Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bằng bản lĩnh và đẳng cấp của "nhà vua", Tây Ban Nha đả bại Pháp ngay trên sân nhà

Thứ Tư 27/03/2013 05:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ký ức về trận hoà Phần Lan cách đây vài ngày chắc chắn đã được xoá nhoà khỏi tâm trí thầy trò Del Bosque sau khi mục tiêu giành chiến thắng trong trận chung kết của bảng đấu đã được hoàn tất. Dù người Pháp đã tung hết sức, chơi hết mình, dùng hết bài nhưng vẫn không thể nào tránh khỏi trận thua trước một TBN quá già dơ, thừa kinh nghiệm dập tắc khủng hoảng ngay khi vừa manh nha. Pedro là người hùng của xứ bò tót với bàn thắng duy nhất ở hiệp 2. Với thắng lợi này, TBN trở lại ngôi đầu bảng và tràn trề hy vọng đoạt lấy tấm vé chính thức tới Brazil vào mùa hè năm sau.

Dù La Furia Roja bắt đầu xuất hiện mầm mống bất ổn nhưng rõ ràng vị thế số 1 hành tinh mà TBN gìn giữ kể từ chức vô địch Euro 2008) chưa thể lung lay. Dàn sao của nhà ĐKVĐ thế giới lẫn châu Âu vẫn dư sức chơi bóng đá đỉnh cao thêm vài năm nữa. Trong khi đó, tuy Pháp luôn được liệt vào hàng đại gia của khu vực nhưng Les Bleus vẫn đang trong quá trình trẻ hoá lực lượng, xây dựng đội ngũ mới dưới sự chỉ đạo của Didier Deschamps, cựu tiền vệ lừng danh từng góp mặt trong thành phần tuyển Pháp vô địch World Cup 1998 và Euro 2000. Dẫu đã gặt hái được vài thành quả bước đầu đáng khích lệ song nếu đánh giá tổng thể thì rõ ràng Pháp còn thua kém TBN vài bậc. Tuy nhiên, ở một trận đấu cụ thể thì sự chênh lệch đó chưa chắc đã được thể hiện. Nói đâu xa tại lượt đi vòng loại World Cup 2014 diễn ra trên đất TBN, Pháp đã xuất sắc cầm hoà 1-1. Kết quả đó đã đóng góp một phần vào thành tích đứng đầu bảng của binh đoàn áo Lam, hơn "vua" 2 điểm.

Trong lần tái ngộ này, HLV Deschamps vẫn sử dụng những cậu học trò mà ông yêu quý kể từ ngày lên nắm quyền. Đó là thủ quân Hugo Lloris đứng trong khung gỗ. Tuy mới 26 tuổi nhưng thủ thành của Tottenham đã có 45 lần khoác áo ĐTQG, một thành tích quá ngưỡng mộ. Nhiệm vụ che chắn trước cầu môn Lloris được giao cho cặp trung vệ Varane - Koscielny. Hãy lưu ý rằng, thời gian gần đây, Varane chơi cực hay trong màu áo Real Madrid cộng thêm vốn kiến thức về bóng đá TBN trong khi Koscielny chơi vô cùng ổn định ở Arsenal mùa này Công việc dọn dẹp hai bên cánh sẽ do hai gương mặt kỳ cựu Patrice Evra và Jallet đảm trách (hậu vệ của Man Utd chỉ hơn người đồng đội 2 tuổi nhưng lại vượt trội về số lần khoác áo ĐTQG: 48 so với 4). Paul Pogba, tiền vệ cùng tuổi với Varane (sinh năm 1993) và mới có trận ra mắt ĐTQG ở chiến thắng 3-1 trước Georgia hôm thứ 7 vừa rồi, tiếp tục có suất trong đội hình xuất phát. Ngôi sao mới đầy triển vọng của Juventus với những màn trình diễn xuất sắc từ đầu mùa sẽ chịu trách nhiệm nặng nề: án ngữ tuyến giữa cùng hai đàn anh Matuidi - Cabaye để chống lại hàng tiền vệ "siêu khủng" của đối thủ. Chơi cao nhất trên hàng công là Karim Benzema, chân sút vẫn được ưu ái dù đã trải qua gần 1000 phút tịt ngòi ở ĐTQG và hỗ trợ trực tiếp cho tiền đạo này là bộ đôi "ngự lâm" Ribery - Valbuena, những niềm hy vọng lớn nhất của Deschamps. Về phần ĐT Tây Ban Nha, rốt cục Del Bosque vẫn sử dụng nhạc trưởng Xavi. Chẳng hiểu anh đã đủ thể lực để ra sân thi đấu hay bị "ép" hòng đảm bảo sức mạnh đạt mức tối đa. Như mọi khi Xavi sẽ chơi nhô cao và chẳng cần phải bận tâm gì đến phòng thủ bởi đã có cặp bài trùng Busquets - Xabi Alonso. Cesc Fabregas chỉ ngồi trên băng ghế dự bị bởi Del Bosque thích xài "số 9 xịn" David Villa hơn là một "số 9 ảo" như Cesc. Ở ĐTQG, Iniesta thường xuyên phải chơi trên hàng công 3 người và hôm nay cũng không phải ngoại lệ. Với vị trí còn lại thuộc về Pedro, chất Barca hoàn toàn bao trùm tuyến đầu.

Những phút đầu trận đấu, Pháp đẩy nhanh tốc độ trận đấu nhằm chơi đòn phủ đầu nhưng không thành công. Tây Ban Nha nhanh chóng lấy lại thế trận với sự vượt trội ở hàng tiền vệ. Vicente Del Bosque trận này chủ động chỉ đạo cho các học trò chơi dạt biên nhiều hơn là trung lộ, một nét khá mới đối với La Roja. Iniesta và Perdro hoạt động ở 2 cánh trong khi đó Monreal và Arbeloa trận này cũng thường xuyên dâng lên khá cao do Pháp co cụm về phòng ngự. Pháp chủ yếu sử dụng những pha phản công nhanh chớp nhoáng với những đường chuyền dài mang tính sáng tạo cao của Cabaye kết hơp với tốc độ và kĩ thuật cá nhân rất tốt của Ribery và Benzema.

TBN kiểm soát vượt trội nhưng vẫn khá bế tắc trước hàng phòng ngự chắc chắn của Pháp với cặp trung vệ Varane - Koscielny. Bên cạnh đó, ngôi sao trẻ Pogba đã chơi đầy tự tin và để lại ấn tượng đẹp. Anh đã hạn chế khá tôt tầm hoạt động của Xavi khi áp sát rất nhanh mỗi khi đội trưởng của TBN có bóng. Jallet cũng có một ngày thi đấu xuất sắc khi khiến Iniesta câm lặng bên cánh trái và không tạo được nhiều đột biến.

Dẫu vậy, trận đấu diễn ra tẻ nhạt hơn những gì người ta mọng đợi. Vẫn là hình ảnh một TBN bế tắc dù đã thay đổi chiến thuật và cầm bóng vượt trội. Bóng chủ yếu được chuyền qua lại ở khu vục giữa sân mà không sao tiếp cận được khung thành của Hugo Lloris. Thỉnh thoảng, những đường chuyền dài của Xabi Alonso cũng gây ra được đột biến nhưng vẫn còn quá ít những tình huống như vậy. TBN không tạo ra được nhiều cơ hội ghi bàn và tình huống nguy hiểm nhất trong hiệp 1 chính là pha đệm bóng cận thành đưa bóng lên trời của Xavi ở vị trí rất trống trải sau đường căng ngang tuyệt vời cùa Monreal ở những phút đầu trận.

Bước sang hiệp 2, TBN triển khai tấn công điềm đạm hơn, bình tĩnh hơn song vẫn lộ rõ quyết tâm ra về với 3 điểm trọn vẹn trong tay. Nhưng quả thực, người Pháp hôm nay đâu có dễ đối phó như vậy. Phút 50, Valbuena, một trong những phát hiện quan trọng của Deschamps, tạt một đường bóng nguy hiểm mà nếu Valdes không sáng suốt băng ra cản phá thì Benzema đã có thể đánh đầu tung lưới đội khách. TBN đáp trả bằng pha kiến tạo đẳng cấp của Xavi cho đồng đội tại Barcelona, David Villa nhưng tiền đạo số 7 đã ngã xuống sân sau tác động từ Koscielny. Không có quyết định nào được đưa ra và xem lại pha quay chậm thì hậu vệ của Arsenal đã vào bóng hợp pháp. Không lâu sau đó, Iniesta vung chân sút nhanh từ pha đẩy bóng của Alonson và bằng phản xạ nhanh nhạy, Lloris đã tung người dùng tay cứu thua cho đội nhà.

Nhưng cuối cùng mành lưới của Pháp cũng đã rung lên. Xuất phát từ đường chuyền nhạy cảm vào vòng cấm địa của Xavi, Nacho Monreal, hậu vệ đang dần khẳng định mình ở Arsenal sau khi gia nhập "Pháo thủ" trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi, căng ngang vào trong và Evra đã không thể kèm cặp Pedro để tiền đạo này tung ra pha kết thúc cận thành. Dù đã rất nỗ lực, Lloris vẫn không thể ngăn nổi bàn thua. Đây là pha lập công thứ 10 của Pedro trong sắc áo La Furia Roja tính từ đầu năm 2012. Dường như anh mới chính là tay săn bàn chủ lực của đội chứ không phải David Villa hay bất cứ ai khác. Do thể hiện không tốt, Villa đã phải ra nghỉ nhường chỗ cho Jesus Navas.

Phút 63, Pedro dứt điểm vọt xà, bỏ phí đường chuyền thuận lợi của tiền vệ mới vào sân Navas. Vài phút sau, lẽ ra Les Bleus phải có được bàn gỡ hoà 1-1 nếu như Matuidi không dứt điểm quá hiền lành và mang đầy đủ đặc điểm của một tiền vệ đánh chặn khi trước mặt chỉ còn Valdes, giúp thủ thành của Barca dễ dàng tóm gọn. Chắc chắn Matuidi sẽ phải tiếc nuối và ân hận rất nhiều về pha bỏ lỡ này vì đâu dễ được trao tình huống ăn bàn ngon đến thế. Từ khi vào sân, Navas không ngừng khuấy đảo cánh phải, gây ra biết bao khó khăn cho Evra song bằng kinh nghiệm dày dạn của mình, chàng "Quỷ đỏ" cận vệ vẫn tỏ ra vững vàng.

Không thể chần chừ lâu hơn, Deschamps đã đưa Menez vào sân bổ sung cho hàng công nhưng thời gian cứ trôi đi, kéo theo sự điềm tĩnh và lạnh lùng của các cầu thủ chủ nhà, những yếu tố cần thiết nếu muốn lội ngược dòng. Độ chính xác trong các đợt lên bóng giảm đi và vài người đã bắt đầu nổi nóng trước chiến thuật tiqui-taka của đối thủ (thiên về cầm bóng, chuyền ban ngắn, phối hợp nhỏ nên rất dễ tạo ra ức chế), dẫn tới phạm lỗi nhiều hơn. Phút 69, đội khách được hưởng quả sút phạt ở cự ly hơn 30m nhưng góc rất rộng, chỉ có điều Xavi lại nhắm trúng hàng rào chắn. Phút 75, Varane khống chế bóng không tốt sau quả phạt góc của Valbuena, khiến thời cơ ghi bàn tuột đi một cách đáng tiếc.

Sự thất vọng của người Pháp lên tới đỉnh điểm khi Paul Pogba, cựu sao trẻ của Man Utd chơi cực kỳ nổi bật từ đầu trận, liên tiếp phải nhận 2 thẻ vàng chỉ trong vòng 1 phút đồng hồ do lỗi truy cản thô bạo nhằm vào Xavi và Xabi Alonso. Chỉ còn 10 người trên sân, coi như số phận của đội chủ nhà đã được định đoạt. Trong 10 phút còn lại, Pháp cố gắng dồn đội hình lên tấn công còn TBN chấp nhận lui về "thế thủ", ra sức cầm bóng trong chân càng lâu càng tốt. Kể ra, Pháp cũng có được vài tình huống thuận lợi có thể dẫn tới bàn thắng nhưng không đều không tận dụng được. Ribery nã đạn sạt cột dọc còn pha chạm bóng bằng đầu của Evra ở khoảng cách chưa đến 10m từ quả đá phạt do Valbuena thực hiện đã bị sự nhạy cảm của Valdes từ chối phũ phàng. TBN cũng có lý do để tiếc nuối khi mà Busquets chậm hơn Lloris vài nhịp, bằng không tỷ số chung cuộc đã là 2-0.

Dẫu sao, thắng với tỷ số nào đâu có quan trọng. Giống như trường hợp của Barca trước đó không lâu tại đấu trường Champions League, TBN đã cho tất cả thấy những kết luận, nhận định không tốt về họ đã được đưa ra quá vội vàng chứ với lực lượng hiện nay, La Furia Roja hứa hẹn còn thống trị thế giới thêm vài năm nữa. Sẽ không dễ có chuyện họ trượt dài chỉ sau một vài cú vấp nhỏ, trái lại những sự kiện như vậy càng làm TBN thêm mạnh mẽ, bản lĩnh hơn.

Đội hình thi đấu
Pháp:
Lloris; Jallet (Giroud 90'), Varane, Koscielny, Evra; Cabaye (Menez 70'), Pogba, Matuidi; Valbuena, Benzema (Sissoko 82'), Ribery
TBN: Valdes; Arbeloa, Pique, Ramos, Monreal; Busquets, Xabi Alonso, Xavi; Pedro (Fabregas 76'), Villa (Navas 61'), Iniesta (Mata 90')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X