Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

"Bàn mở tỷ số của Rooney không hơp lệ"

Thứ Tư 18/09/2013 09:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó là quan điểm của Graham Poll, cựu trọng tài lừng danh người Anh và hiện là cây bình luận sắc sảo, chuyên bàn về các quyết định của trọng tài trên tờ Daily Mail. Theo Poll thì lẽ ra trọng tài cần phải từ chối bàn đầu tiên của R10 trong chiến thắng 4-2 trước Leverkusen vào đêm qua bởi hành vi truy cản thủ thành đối phương của Valencia.

Cận cảnh tình huống ghi bàn của Rooney
Cận cảnh tình huống ghi bàn của Rooney

Có thể khi còn làm trọng tài, cái tên Graham Poll chưa được biết đến nhiều bất chấp những năm đầu thế kỷ 21, ông được mặc nhiên thừa nhận là "ông vua sân cỏ" số 1 nước Anh, toàn được giao những trận đấu quan trọng. Nhưng kể từ thời điểm giải nghệ vào năm 2007 và bắt đầu theo đuổi cái nghiệp bình luận viên bóng đá (trên truyền hình, báo giấy,...) thì Poll dần trở nên nổi tiếng nhờ những bài đánh giá đậm chất chuyên môn về những tình huống nhạy cảm có liên quan đến công tác trọng tài, dựa trên vốn sống của bản thân và bề dày kinh nghiệm trong nghề "cầm cây nảy mực". Bởi thế, sau mỗi trận đấu có sự tham gia của một đội bóng Anh, dư luận đều rất mong chờ góc nhìn của ông về các quyết định của trọng tài được đưa ra trong trận đấu mà đa phần trong số đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cục diện.

Đêm qua, Man Utd đã thắng thuyết phục (từ tỷ số cho đến thế trận) địch thủ đáng gờm Leverkusen đến từ Bundesliga trong lần ra mắt của David Moyes ở đấu trường châu Âu. Lẽ ra, chiến công này chẳng có gì đáng phải "mổ xẻ" nếu như bàn mở tỷ số của Rooney hoàn toàn "trong sạch" dù rằng, kể cả Man Utd không ghi được bàn ở thời điểm đó thì sớm muộn họ cũng xé toang được mành lưới đối phương để thẳng tiến tới thắng lợi. Hãy cùng nhắc lại tình huống đó. Phút 22, Shinji Kagawa phát động tấn công bằng đường chuyền bổng qua đầu hàng thủ đối phương cho Evra bứt phá rồi tạt vào trong đến đúng vị trí của Rooney. Với cú chạm bóng nhẹ nhàng mà tinh tế, R10 đã hạ gục thủ thành đối phương tuy nhiên, chi tiết đáng nói ở đây là ở thời khắc Rooney dứt điểm thì Valencia chẳng những đứng dưới cầu thủ cuối cùng của đội khách, mà còn thực hiện hành vi khéo léo nhằm cản trở sự "tác nghiệp" của Leno. Dẫu vậy bàn thắng vẫn được công nhận, mặc cho phản ứng dữ dội của đội khách. Ai cũng biết từ mùa trước, UEFA đã bổ sung thêm hai viên trợ lý trọng tài đứng ở hai đầu cầu môn chỉ chuyên theo dõi những pha bóng xảy ra trong vòng cấm. Ấy vậy mà, vẫn không thể tránh khỏi sai sót xảy ra.

Bàn luận về tình huống, Poll cho hay: "Nếu xem lại thật kỹ bàn thắng đầu tiên của Man Utd thì dường như Rooney đã gặp may mắn bởi không có sự trợ giúp đắc lực của Valencia thì tin chắc R10 không thể thành công. Có thể theo điều luật sửa đổi của FIFA về việt vị (sẽ không thổi phạt cầu thủ đứng dưới hàng phòng ngự đối phương nhưng không tham gia vào tình huống kể cả xuất hiện trên đường đi của trái bóng) thì vị trí của Valencia hợp lệ nhưng rõ ràng, anh ta đã có ý định can thiệp, khiến thủ môn đối phương bị hạn chế trong khả năng cản phá nên trọng tài cần phải thổi phạt Valencia thì mới chuẩn xác".

Nhìn chung, quan điểm của Poll chắc chắn nhận được sự ủng hộ. Nói đâu xa, trong quá khứ, chính Sir Alex vĩ đại từng bày tỏ sự không hài lòng của mình về tình huống James Milner ghi bàn trong trận derby thành Manchester diễn ra ở mùa giải 2011-2012. Khi đó, cú sút từ ngoài vòng cấm của tiền vệ người Anh đã chạm vào Michael Carrick và đổi hướng rồi làm tung lưới David de Gea. Chiến lược gia người Scotland cho rằng bàn thắng đó không hợp lệ, bởi Carlos Tevez, cầu thủ rơi vào tư thế việt vị, đã có hành động làm che khuất tầm nhìn của thủ thành Tây Ban Nha tại thời điểm Milner ra chân. Dù sao, sai lầm của trọng tài luôn là một phần không thể thiếu trong môn thể thao vua và cũng được phân phối công bằng cho các đội chứ trên đời làm gì có đội nào toàn chịu thiệt.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X