Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bán kết Champions League 2012-2013: Bayern chạm trán Barca, Real hội ngộ Dortmund, El Clasico ở chung kết?

Thứ Sáu 12/04/2013 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là sự chờ đợi của người hâm mộ về phiên bản El Clasico "xịn" (hiện giờ, khái niệm "Siêu kinh điển" rất bị "lạm dụng" chứ không còn dùng để ám chỉ trận đối đầu Real Madrid - Barcelona như trước) tại chung kết giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh Champions League sẽ trở thành hiện thực nếu như hai ông lớn của xứ sở bò tót vượt qua được hai gương mặt ưu tú của nước Đức ở bán kết. Theo đó, "gã khổng lồ" xứ Catalan sẽ phải đương đầu với "Hùm xám" xứ Bavaria trong khi đội bóng Hoàng gia của thành Madrid sẽ gặp lại "độc cô cầu bại" Dortmund.

17h chiều nay tại đại bản doanh của UEFA đóng tại thành phố Nyon (Thuỵ Sĩ) đã diễn ra lễ bốc thăm phân cặp vòng bán kết Champions League 2012-2013. Lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu, vòng bán kết quy tụ 4 đại diện chia đều cho 2 nền bóng đá hàng đầu khu vực. Dù là “Siêu kinh điển” của Tây Ban Nha, hay trận derby nước Đức, thì việc trận chung kết diễn ra trên thánh địa Wembley giữa hai đội cùng quốc tịch xem chừng vẫn hấp dẫn hơn là cuộc nội chiến từ vòng bán kết. Tất cả phụ thuộc vào tấm lá thăm đầy may rủi.

Cuối cùng, ước nguyện của nhiều người về trận "chung kết trong mơ" giữa Real và Barca hoàn toàn có khả năng trở thành sự thật. Dưới bàn tay "tài tình" của Ruud Van Nistelrooy, chân sút vĩ đại người Hà Lan, từng khoác áo PSV Eidhoven, Manchester United và Real Madrid, hai kẻ thống trị La Liga chưa có cơ hội tạo ra "Siêu kinh điển" nữa tại châu Âu. Dù mấy năm qua, hai đội đã gặp nhau quá nhiều trên đủ mọi đấu trường (cách đây 2 mùa, họ đã tử chiến ở bán kết với thắng lợi chung cuộc 3-1 thuộc về Barca và sau đó, Blaugrana đã bước lên bục vinh quang) song tin chắc, cặp đấu này chẳng bao giờ nhàm chán mà vẫn luôn đem đến những xúc cảm tuyệt vời cho tất cả. Không có gì hoàn hảo hơn khi Champions League 2012-2013 được kết thúc bằng màn El Clasico. Tuy nhiên, trước tiên, Real và Barca cần phải vượt qua hai chướng ngại vật "to đùng" ở bán kết.

Khó có thể nói Real hay Barca nhẹ gánh hơn bởi đơn giản, Bayern và Dortmund mạnh kém gì nhau, mỗi đội lại sở hữu một ưu thế riêng. Với Bayern, đó là bản lĩnh, kinh nghiệm dày dạn của đội đã 4 lần vô địch C1/Champions League (ngang bằng với thành tích của Barcelona). Kể cả trong bối cảnh khủng hoảng, Bayern vẫn luôn cực kỳ đáng gờm ở giải đấu này và đủ khả năng hạ gục bất cứ một đối thủ nào ngay cả khi đội đó đang trên đỉnh cao phong độ bằng chính thực lực, đẳng cấp của mình chứ chẳng phải trông chờ vào yếu tố may mắn. Mùa giải 2008-2009, Bayern từng chạm trán Barca ở tứ kết Champions League. Lượt đi trên Nou Camp, Barcelona đã giành thắng lợi huỷ diệt 4-0 nhờ cú đúp của thiên tài Lionel Messi (hai bàn còn lại do công của Thierry Henry và Samuel Eto'o). Chiến công này khiến trận lượt về tại Allianz Arena trở nên quá nhẹ nhàng còn Bayern cũng thừa hiểu cơ hội vào chung kết đã hết. Kết quả, hai đội hoà nhau 1-1 (Ribery mở tỷ số, Keita gỡ hoà). Tuy nhiên, thành tích đối đầu mãi chỉ mang tính chất tham khảo (cần lưu ý, hồi đó Messi mới đang trên đường trở thành "Vua bóng đá" thế hệ mới mà thôi) và kể cả trên thực tế hiện nay, nhìn tổng thể, Bayern không thể sánh bằng một Barca, đặc biệt trong trường hợp M10 chẳng gặp vấn đề nào về mặt sức khoẻ thì Bayern vẫn có thể làm nên chuyện. Đừng quên mùa trước, một Chelsea bị đánh giá thấp đã buộc Barca hùng mạnh phải quy hàng. Bayern đã chính thức đòi lại "Chiếc đĩa bạc" Bundesliga sau hai mùa rơi vào tay ... Dortmund còn chuyện Barca trở lại ngai vàng La Liga dường như chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. Vì thế, chắc chắn, họ sẽ dồn mọi tâm huyết và sức lực cho hai trận đấu sắp tới.

Trong khi đó, Dortmund đã để lại được rất nhiều cảm tình ở mùa giải năm nay dựa trên phong cách tấn công rực lửa, tinh thần chiến đấu đến cùng cộng dàn cầu thủ trẻ trung, đầy tài năng, nhiều khát khao. Dortmund cũng là đội duy nhất chưa thua một trận nào tại Champions League mùa này.  Bản thân Real từng được trải nghiệm sức mạnh khôn lường của Dortmund khi trước đó vài tháng, hai đội từng nằm chung bảng với ưu thế hoàn toàn nghiêng về đội bóng Đức (thắng 2-1 trên sân nhà, hoà 2-2 tại Bernabeu). Dẫu Dortmund làm gợi nhớ ký ức không vui cho Los Blancos song biết đâu đấy, đó lại là lợi thế dành cho đội bóng Hoàng gia TBN bởi ít ra, họ phần nào trưc tiếp cảm nhận được sức mạnh của đối thủ mà Jose Mourinho lại rất có tài, giỏi trong việc đúc rút kinh nghiệm cũng như tìm ra phương án hữu hiệu hoá giải đối thủ từng hạ gục đội bóng của ông (Barca là một minh chứng khi những lần gặp nhau gần đây, Real không còn chịu lép vế như hồi Mou mới nắm quyền mà đã hoàn toàn ngang ngửa, thậm chí đôi lúc còn tỏ ra vượt trội vì đã tìm ra cách khống chế thành công lối chơi tiqui-taka). Vì thế, hãy tin rằng, lần hội ngộ tới, Real sẽ khác nhưng trong bóng đá, không nên nói trước điều gì. Há chẳng phải, Dortmund đã "chết đi sống lại" ở tứ kết và chỉ giành quyền đi tiếp nhờ hai bàn thắng vào những phút bù giờ ở trận lượt về (song 1 bàn "có mùi" việt vị).

Liệu có xuất hiện El Clasico ở chung kết hay không. Tất cả sẽ phụ thuộc vào hai lượt trận bán kết sắp tới, diễn ra vào ngày 23, 24/4 và 30/4. 1/5.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X