Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bắn hạ "Hùm xám" sau loạt đấu súng cân não, Chelsea trở thành Vua châu Âu

Chủ Nhật 20/05/2012 01:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, Chelsea đã kết thúc mùa giải kỳ lạ nhất trong lịch sử của họ bằng chức vô địch Champions League, danh hiệu mà họ đã chờ đợi bấy lâu nay. Tài năng bắt 11m của Petr Cech cùng tài sát thủ đỉnh cao của Drogba đã đưa The Blues lên ngôi vị số 1 lục địa già, một thành tích vang dội nằm ngoài dự kiến của tất cả nếu thời gian quay ngược trở lại vài tháng trước khi Chelsea còn ngập trong khủng hoảng. Một cái kết thật đẹp cho một đội bóng quả cảm và một nhân vật đóng thế vĩ đại nhất, Roberto Di Matteo.

Trước trận chung kết, đã xuất hiện thông tin cho rằng HLV Roberto Di Matteo sẽ tung vào sân cầu thủ trẻ còn non kinh nghiệm, Ryan

Bertrand, gương mặt chưa từng được thi đấu ở Champions League và mới chỉ có hơn 10 trận khoác áo đội 1 Chelsea. Cuối cùng, cái khả năng tưởng như mơ hồ đó đã trở thành sự thật khi cựu tuyển thủ U-21 Anh xuất hiện trong danh sách xuất phát. Thực ra, nếu xét trên một vài yếu tố thì đây là sự lựa chọn hợp lý của "Forrest Gump" người Italia. Ai cũng biết, Chelsea thiếu vắng đến 4 cầu thủ do án treo giò (Terry, Ivanovic, Meireles, Ramires) trong khi Malouda không có được tình trạng thể lực tốt nhất để chơi trọn vẹn 90 phút nên Chelsea không còn nhiều sự lựa chọn cho vị trí đá cánh. Những cầu thủ phải ngồi trên băng ghế dự bị như Essien, Romeu hay Sturridge hiển nhiên có thâm niên cao hơn Bertrand song người thì chưa bao giờ đá ở biên, người khác lại thiếu kỹ năng phòng ngự trong khi Bertrand lại đáp ứng được cả hai tiêu chí này. Rõ ràng, không khó để tưởng tượng Chelsea sẽ lại triển khai đấu pháp "phòng ngự triệt để - thực dụng hết mình" giống như trận bán kết gặp Barcelona bởi Bayern không những quá đáng gờm mà lại vô tình còn được chơi trên sân nhà cho nên
Bertrand có quá nhiều đất để phô diễn và nhiệm vụ hàng đầu của anh sẽ phải ngăn chặn bằng được sự bùng nổ của Arjen Robben bên hàng lang trái. Dẫu sao, sự lựa chọn này vẫn là một canh bạc mạo hiểm của Di Matteo vì nếu Bertrand không toả sáng thì cũng là chuyện bình thường nhưng sẽ lá thảm hoạ thực sự cho Chelsea. Ở các vị trí khác, Gary Cahill và David Luiz đã kịp bình phục để cùng ra sân, tạo sự an tâm cho hàng phòng ngự trong bối cảnh thiếu thủ lĩnh Terry. Mikel và Lampard sẽ đảm trách toàn bộ trung tuyến còn Kalou và Mata sẽ thi đấu ngay phía dưới Drogba, chân sút ổn nhất The Blues.

Bên phía Bayern Munich, do trung vệ Badstuber bị treo giò, HLV Heynckes buộc phải kéo tiền vệ phòng ngự người Ukraine, Anatoliy Tymoschuk xuống hàng thủ và đá cặp với Jerome Boateng ở khu trung tâm. Bên cánh trái của tuyến dưới, Diego Contento thay thế David Alaba, hậu vệ mới nổi lên từ mùa này nhưng phải nghỉ trận chung kết vì lý do tương tự như Badstuber. Tại hàng tiền vệ, Toni Kroos phải thi đấu thấp trong vai trò đánh chặn cùng

Schweinsteiger bởi sự vắng mặt của Luis Gustavo (cũng vì treo giò), nhường lại vị trí tiền vệ tấn công cho Thomas Muller, một gương mặt xuất sắc của bóng đá Đức song lại không được Heynckes trọng dụng nhiều. Song những niềm hy vọng lớn nhất của Bayern có lẽ dồn cả lên vai "tam tấu" Ribery - Robben - Gomez.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Bayern chẳng cần thăm dò mà tổ chức luôn lối chơi tấn công ào ạt về phía cầu môn "đội khách" còn Chelsea tất nhiên càng có cớ để thi triển cách chơi phòng ngự "xe bus 2 tầng" hết sức khó chịu của mình. Dù rất khó khăn nhưng "Hùm xám" xứ Bavaria cũng sớm gây được sóng gió. Phút thứ 4, Schweinsteiger trổ tài sút xa sở trường và nếu Gary Cahill không dũng cảm lao ra truy cản thì rất có thể, Cech bị đặt vào tình thế hiểm nguy. Ở pha đá phạt góc sau đó, đến lượt Kroos bắn phá từ xa và lần này trái bóng đi không trúng đích. Tuy nhiên, khác với cuộc đối đầu với Barcelona khi Chelsea hiếm hoi mới dâng lên quá nửa sân, hôm nay, "gã nhà giàu" thành London mạnh dạn hơn trong phản công và số lượng nhân sự tham gia cũng tăng lên. Phút thứ 8, Kalou định chuyền cho Mata đang đứng chơ vơ trong vòng cấm và cách cầu môn đối phương chưa đến 10m nhưng bị Lahm bật cao dùng đầu phá ra ngoài.

Tuy nhiên, cục diện và sự chủ động vẫn hoàn toàn thuộc về đội chủ nhà trong khi phòng ngự luôn là mối bận tâm hàng đầu của Chelsea. Tuy đội hình bị xáo trộn quá nhiều nhưng phải thừa nhận, The Blues không hề tỏ ra bối rối, lúng túng hay không nhịp nhàng mà vẫn giữ được sự điềm tĩnh, ăn ý và các vị trí liên kết cũng như bọc lót cho nhau cực tốt. Nhưng trước sức ép ngàn cân của đối thủ, muốn trụ vững, Chelsea cần thêm sự chắc chắn và không được phép mắc sai lầm dù nhỏ nhất ở từng cầu thủ giống như tình huống diễn ra ở phút 19 khi Boswinga phá bóng ẩu, may là không có cầu thủ nào của Bayern có thể tiếp ứng. Phút 21, bằng kỹ thuật cá nhân điêu luyện, Robben loại bỏ 2 cầu thủ áo xanh để xâm nhập vòng cấm rồi kết thúc bằng cú đá chìm với lực căng nhưng Cech đã phản xạ rất nhanh, dùng chân lạnh lùng từ chối bàn thắng đến từ người đồng đội cũ (trước khi bay ra ngoài, trái bóng còn liếm vào khung gỗ).

Bayern đang tấn công hết sức linh hoạt và đa dạng nhờ sự di chuyển, tầm hoạt động rộng của cặp Robben - Ribery. Họ chơi cực kỳ tự do và không cố định ở bất cứ một vị trí nào nhằm vứa vắt kiệt sức đối thủ bởi phải căng mình ra chống đỡ trên mọi hướng vừa tiềm ẩn đột biến khôn lường. Tuy nhiên, mải mê tấn công đến mấy, Bayern không bao giờ được phép quên phòng ngự vì Chelsea không hề có dấu hiệu sẽ chỉ chăm chăm cố thủ bên phần sân nhà. Phút 25, nhờ kinh nghiệm dày dạn, đội trưởng Phillip Lahm đã ngăn cản Bertrand thành công, bằng không cầu thủ trẻ của Chelsea đã có cơ hội làm nên lịch sử. Vài phút sau, Bayern được hưởng quả đá phạt với góc sút khá rộng và cự ly thuận lợi nhưng cú đá của Robben chỉ có thể dội vào hàng rào chắn.

Phút 33, Cahill truy cản Muller, vô tình làm trái bóng bật đến chỗ đứng của Robben và tiền vệ người Hà Lan lập tức vung chân dứt điểm, chỉ có điều chẳng thể gây được khó khăn cho Petr Cech. Ngay sau đó, Mata đứng trước cú sút phạt  khá giống với tình huống trước của Robben song anh cũng không thể nhắm trúng đích và trái bóng vọt lên khán đài. Càng về cuối hiệp 1, trận đấu càng trở nên sôi nổi hơn. Bayern vẫn không ngừng tấn công còn Chelsea đã mạnh dạn tổ chức đánh trả nhiều hơn. Phút 36,  Contento chuyền bóng rất vừa tầm để Schweinsteiger được thoải mái thực hiện pha bắt volley nhằm về góc xa nhưng bóng chệch khung thành trong gang tấc. Đội khách có câu trả lời với màn phối hợp trung lộ hết sức bài bản. Cuối cùng, bóng tới chân Kalouda và cầu thủ người Bờ Biển Nga quyết định dứt điểm ở sát vạch 16m50 thay vì đưa vào trong và Manuel Neuer có dịp trổ tài với pha đổ người ôm gọn trái bóng.

Đến phút 42, hàng chục nghìn khán giả trên Allianz Arena đã phải ôm đầu tiếc nuối khôn nguôi khi Mario Gomez, tay săn bàn tốt thứ 2 Champions League mùa này sau Lionel Messi, "mắm môi mắm lợi" sút bóng lên trời dù khung thành phía trước đã rất rộng mở. Rõ ràng, đôi lúc, Gomez vẫn khiến tất cả phải gợi nhớ đến hình ảnh một "chân gỗ" với kỹ năng chơi bóng bằng đầu trội hơn. Đó cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp đầu tiên. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa đội nào thay đổi cầu thủ. Bầy "Hùm xám" vẫn rầm rập đổ về phần sân The Blues. Robben tiếp tục là mối hiểm hoạ lớn nhất cho hàng thủ đội bóng Anh nhưng "người thuỷ tinh" chưa thể mang lại hiệu quả cuối cùng. Phút 49, cú sút xa của Toni Kroos dội trúng đầu David Luiz và Cech không phải trổ tài. Phút 52, Gomez lập tức đưa ra phản xạ "giơ tay đòi 11m" sau khi ngã xuống sân trong khu vực 16m50 nhưng trọng tài Pedro Proenca vẫn thản nhiên như không. Xem lại pha quay chậm thì Gomez đã tự ngã do vấp bóng chứ Ashley Cole đâu có phạm lỗi trái phép.

Rốt cục, mành lưới của Chelsea cũng phải rung lên từ pha kết thúc cận thành của Ribery nhưng lá cờ của trọng tài biên đã phất lên báo lỗi việt vị. Nếu bàn thắng được công nhận thì hẳn Ashley Cole sẽ cảm thấy ân hận bởi chính anh đã cản phá không tốt cú dứt điểm của Robben, khiến trái bóng tìm đến tiền vệ người Pháp. Bayern đẩy nhịp độ lên mức cao nhất có thể và họ chơi cực kỳ khẩn trương nhằm tận dụng tối đa thời gian thi đấu. Phút 59, Robben lại đứng trước thời cơ dứt điểm có thể thành bàn song cú đá của anh bị Ashley Cole dũng cảm cản phá. Tiếp đó, hậu vệ trái số 1 nước Anh trong nhiều năm qua đã tung người chặn đường tạt của Lahm. Trái bóng có vẻ đã chạm vào tay Cole nhưng trọng tài không thể thổi còi bởi tay đã được khép sát người.

Áp lực tăng lên gần tới cực điểm song khung thành Chelsea vẫn đứng trơ trơ như trêu ngươi các ngôi sao Bayern. Phút 67, Gomez "đổi món" bằng kỹ năng "xe đạp chổng ngược" nhưng không thể vượt qua được David Luiz. Khoảng 3 phút sau, chẳng biết là lần thứ bao nhiêu trong trận đấu, Ashley Cole từ chối một tình huống khác của Bayern. "Tấn công nhiều mà không ghi được bàn, rất dễ bị thủng lưới", cái quy luật đó không mấy khi sai trong môn Thể thao vua và Bayern suýt chút nữa trở thành nạn nhân tiếp theo nếu như Neuer không điềm tĩnh bắt dính cú đánh đầu của Kalou còn Contento không xuất sắc phá được quả căng ngang vô cùng khó chịu của Drogba. Phút 73, Di Matteo có sự thay đổi người chiến thuật. Bertrand thoải mái rời sân khi đã hoàn thành xuất sắc trọng trách lịch sử của mình và Malouda vào thay. Kinh nghiệm và tình hình sức khoẻ đủ giúp Malouda có thể tạo ra sự khác biệt cho Chelsea.

Phút 76, phải cố gắng lắm, Ribery mới thoát khỏi sự đeo bám của Ashley Cole để tung ra quả tạt vào trong. Trái bóng chạm vào chân một cầu thủ áo xanh, khiến độ hiểm hóc tăng lên đáng kể nhưng Cech đã cố gắng vươn tay đẩy bóng ra khỏi xà ngang, cứu cho đội nhà một bàn thua trông thấy. Phút 79, hàng thủ Chelsea mắc phải sai sót hiếm hoi kể từ đầu trận, mở ra cơ hội cho Thomas Muller lập công song anh chỉ có thể dứt điểm trượt đích trong sự tiếc nuối của ban huấn luyện. Tuy nhiên, "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2010" đã sửa sai và đưa Bayern tới sát chiếc cúp danh giá. Phút 83, anh lẻn xuống thực hiện cú đánh đầu đập đất ở cự ly chỉ khoảng 5m sau quả tạt chuẩn xác của Toni Kroos và Cech đành chịu bó tay. Trong bàn thắng này, Gomez đã có phần cống sức đóng góp khi thu hút được sự chú ý của cả Cole lẫn Luiz, tạo điều kiện cho Muller dứt điểm trong thế không bị ai kèm. 

Ngay tức thì, Di Matteo điều chỉnh hàng công bằng việc đưa Fernando Torres vào sân. Thời gian thi đấu không còn bao nhiêu và Chelsea tất nhiên buộc phải mạo hiểm nếu còn muốn vớt vát lại chút ít hy vọng đăng quang chỉ còn le lói từ phía cuối đường hầm. Trong khi đó, Bayern có động thái ngược lại nhưng cũng hoàn toàn hợp lý: củng cố hàng phòng ngự khi trung vệ Van Buyten chiếm chỗ của người đồng đội "anh hùng" Muller. Nhưng cái hay bóng đá nằm ở chỗ: bất ngờ có thể xảy ra ở bất cứ lúc nào và "30 chưa bao giờ đã là tết". Phút 88, lần đầu tiên trong trận đấu, Chelsea được hưởng quả phạt góc (thông số này ở Bayern là ... 17) và chính nhờ nó mà đội khách tìm được bàn gỡ hoà "quý hơn vàng". Drogba di chuyển chọn đúng điểm rơi và lắc đầu dũng mãnh trong sự cản phá tuyệt vọng của Boateng còn Neuer cũng chẳng thể làm gì tốt hơn ngoài vào lưới nhặt bóng. "Voi rừng" người Bờ Biển Ngà lại thể hiện giá trị và tầm quan trọng của anh với Chelsea. Đúng là The Blues không thể thiếu những con người như anh và chẳng hiểu có thể tìm nổi người nào xứng đáng thay thế Drogba nếu anh treo giày hoặc quyết định chia tay Chelsea vào mùa hè này (hợp đồng của anh sắp hết hạn).

Khoảng thời gian còn lại là quá ít ỏi để hai đội có thể tìm được bàn thắng. Nhưng không ít CĐV Bayern đã phải nín thở, thậm chí không dám nhìn khi Drogba bước lên thực hiện cú sút phạt ở khoảng cách hơn 30m vào những giây còn lại và may mắn cho họ, Drogba chỉ có thể đá lên khán đài. Trận đấu buộc phải bước vào hai hiệp phụ và ngay phút 93, Bayern đứng trước cơ hội có một không hai để định đoạt số phận trận đấu. Drogba trong lần lao về hỗ trợ phòng ngự đã có động tác cản phá hết sức vô duyên nhằm vào Ribery, khiến tiền vệ người Pháp đổ gục và trọng tài chính người BĐN không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền 11m. Trách nhiệm nặng nền được đặt cả lên đôi vai bé nhỏ của Arjen Robben song trong pha đối diện với người đồng đội cũ, anh đã bị bắt bài. Cech đổ người đúng hướng và cản phá thành công cú sút penalty của tiền vệ người Hà Lan. 

Dường như pha hỏng ăn quá đáng buồn của Robben đã tác động ít nhiều đến tâm lý thi đấu của "Hùm xám" xứ Bavaria. Không những thế, Ribery còn phải rời sân do bị đau và Ivica Olic vào thay. Lối chơi tấn công của Bayern kém màu sắc và yếu ớt hơn hẳn, do đó càng không có cửa vượt qua hàng thủ vẫn vững chãi như thành đồng của đối phương. Bayern không có thêm một tình huống đáng kể nào cho đến hết hiệp phụ thứ nhất. Sau vài phút nghỉ ngơi và đổi sân, hai đội gắng gượng chơi nốt 15 phút còn lại. Dù đã từng vượt qua Real trên những loạt đấu súng đinh mệnh ở bán kết nhưng có vẻ Bayern không thích trải nghiệm cảm giác đó lần thứ 2 nên họ mau chóng xốc lại đội hình để lại tấn công mạnh mẽ. Phút 108, Phillip Lahm chuyền tuyệt đẹp, gần như loại bỏ sự kháng cự của Chelsea và mang đến cơ hội ăn bàn mười mươi cho Ivica Olic tuy nhiên chân sút người Croatia đã bỏ lỡ đáng tiếc. Không rõ anh định chuyền vào trong cho Van Buyten hay muốn dứt điểm về góc xa nhưng dù ý đồ nào đi chăng nữa thì cũng không được thực hiện tốt và trái bóng từ từ lăn ra ngoài.

Phút 113, Lahm đột ngột bứt tốc lao vào vòng cấm địa rồi đưa vào trong cho Gomez nhưng tiền đạo này không thể dứt điểm bởi bị Gary Cahill bám sát còn Luiz kịp bọc lót bằng hành động phá bóng đi hết đường biên ngang. Thời gian trôi đi và Bayern chứng tỏ những nỗ lực cuối cùng song đều "đổ hết xuống sông xuống biển" còn Chelsea gần như rút toàn bộ đội hình về phần sân nhà, thể hiện mưu đồ rõ như ban ngày: đưa trận đấu tới những loạt luân lưu 11m cân não. Mục tiêu đó đã trở thành hiện thực và kể từ năm 2008, chức vô địch Champions League mới lại được giải quyết bằng cái hình thức dễ gây đau tim này. Cách đây 4 năm, tại đêm mưa ở Moscow, cú trượt chân của John Terry trên ... chấm luân lưu 11m đã làm tan biến giấc mộng vô địch của Chelsea nhưng tối nay tại Munich, Terry không có mặt, Chelsea cũng đã có vài sự thay đổi về mặt con người nên biết đâu đấy, vận mệnh của họ sẽ khác.

Bayern là đội sút trước và trách nhiệm đầu tiên được giao phó cho Phillip Lahm. Mặc cho Cech đã lại đổ người đúng hướng và chạm được tay vào bóng nhưng không thể chặn đứng thành công. Sức ép được dồn sang Juan Mata, con người không có mặt ở trận chung kết tại Moscow và cú sút chân trái của tiền vệ này quá đơn giản cho Neuer, thủ thành số 1 nước Đức hiện nay. Ở loạt đá thứ hai, chân sút Mario Gomez và trung vệ David Luiz đều hoàn thành công việc của mình. Điều thú vị đến ở lượt đá thứ 3 khi cầu thủ thực hiện bên phía Bayern là thủ thành Manuel Neuer và trong sự âu lo của không ít CĐV chủ nhà, anh đã thành công với một cú đá hoàn hảo, bất chấp Cech lại đoán được hướng. Lampard tiếp tục nuôi dưỡng hy vọng cho Chelsea bằng cú sút đầy quyết đoán vào chính giữa cầu môn và niềm vui còn tăng lên gấp bội khi ở lượt đá tiếp theo, Ivica Olic đã không thể đánh bại được Petr Cech bằng cái chân trái sở trường. Tỷ số sút luân lưu sẽ được cân bằng nếu như Ashley Cole thành công và bằng bản lĩnh, kinh nghiệm dày dạn, anh đã vượt qua xuất sắc. Tại lượt đấu cuối,  Schweinsteiger, người đã thực hiện cú đá luân lưu quyết định loại Real ở bán kết, chẳng rõ trượt chân hay cố tình làm chậm bước chạy đà (tạo bất ngờ chăng) khi sút 11m nhưng rốt cục, anh chỉ có thể tìm đến đúng cột dọc. Khó có thể diễn tả hết sự thất vọng của Schweinsteiger cũng như toàn thể đội bóng Bayern. Vận mệnh của Chelsea dồn cả vào Didier Drogba, cầu thủ đã bị đuổi khỏi sân trong trận chung kết Champions League gặp Man Utd và "Voi rừng" đã lạnh lùng đánh lừa Neuer để chính thức đưa Chelsea lên đỉnh cao.

Trận chung kết chấm dứt và sân Allianz Arena chia thành 2 thái cực hoàn toàn đối lập. Bayern thất vọng khôn tả vì thất bại đau đớn còn Chelsea phấn khích tột độ vì lần đầu tiên trong lịch sử, họ vô địch châu Âu ở một mùa giải khó quên và ... khó tin. Trên khán đài, chủ tịch Roman Abramovich đã nở nụ cười mãn nguyện. Vậy là, cuối cùng, tâm nguyện của ông đã được thoả mãn và hơn 2 tỷ bảng bỏ ra đã không còn "uổng phí" khi mà Chelsea đã chinh phục toàn bộ mọi đỉnh cao cần vươn đến của một CLB tại châu Âu. Trên bục nhận giải, đã xuất hiện những hình ảnh rất đẹp. Theo nguyên tắc, ai đeo băng đội trưởng ở chung kết sẽ là người được giương cao chiếc cúp đầu tiên và cầu thủ có vính dự đó bên phía Chelsea hiển nhiên là đội phó Frank Lampard nhưng UEFA cũng không cấm John Terry được làm công việc này dù bị treo giò. Thế là, hai vị thủ lĩnh đầu đàn của The Blues đã quyết định cùng nhau thực hiện cái vinh dự "không dễ tái hiện lần thứ hai". Tiếp đó, chiếc cúp đã được chuyền sang cho vị chủ tịch Roman Abramovich để tỷ phú người Nga được trực tiếp nếm trải dư vị ngọt ngào của vinh quang mà ông hằng mơ ước. Sau cùng là sự tôn vinh dành cho Roberto Di Matteo. Chiến lược gia người Italia đã nở nụ cười thật tươi và với ông vào lúc này, việc có tiếp tục được dẫn dắt Chelsea hay không xem ra chẳng còn quá quan trọng bởi ít nhất, ông đã hoàn thành quá xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình. Từ trước đến nay tại Champions League, làm gì có chiến lược gia tạm quyền nào đưa được đội bóng tới chức vô địch như ông.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech, Boswinga, Cahill, Luiz, Cole, Mikel, Lampard, Kalou (Torres 84'), Mata, Bertrand (Malouda 73'), Drogba
Bayern Munich: Neuer, Lahm, Contento, Tymoschuk, Boateng, Schweinsteiger, Kroos, Muller (Van Buyten 87'), Robben, Ribery (Olic 97'), Gomez

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X