Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bắn hạ "đại bàng" Benfica ngay tại hang ổ, Chelsea đặt một chân vào bán kết

Thứ Tư 28/03/2012 21:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bằng một lối chơi hết sức hợp lý cùng quyết tâm thể hiện của những ngôi sao "hạng 2", Chelsea đã có được chiến thắng quan trọng tại lượt đi tứ kết Champions League trước đại diện của bóng đá Bồ Đào Nha, Benfica. Dù Salomon Kalou là người trực tiếp đem về lợi thế to lớn cho The Blues với pha lập công duy nhất tuy nhiên kết quả vừa rồi do công sức của cả một tập thể chứ không phải của bất cứ một cá nhân nào.

Thêm một lần, Di Matteo lại tỏ ra cực kỳ sáng suốt và đúng đắn trong cách bố trí thế trận cũng như sử dụng nhân sự. Ông đã gây sốc cho tất cả khi mạnh dạn sử dụng những người thường "chơi tồi nhiều hơn chơi hay" song chính họ lại góp công lớn vào chiến thắng của đội nhà mà tiêu biểu nhất là Fernando Torres và Salomon Kalou. El Nino được chỉ đạo không đá cắm như mọi khi, thay vào đó anh di chuyển rộng, sắm vai người kiến tạo nhiều hơn, để rồi anh tạo ra được đường chuyền quyết định cho Kalou lập công. Có thể trong phần lớn thời gian, Kalou khá vật vờ nhưng chỉ cần một khoảnh khắc loé sáng, cũng đủ làm cho ông thầy hài lòng về quyết định mạo hiểm của mình. Tuy nhiên, không thể quên nhắc đến hàng thủ vững chãi, chống chọi tốt mọi áp lực của đội chủ nhà và Benfica có rất ít cơ hội ăn bàn mặc cho tấn công và kiểm soát bóng tốt hơn. Ngoài ra, các tiền vệ trung tâm cũng hoàn thành quá xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từng đó yếu tố đã kết hợp lại để tạo ra chiến thắng tối thiểu nhưng quý giá cho Chelsea bởi một kết quả thuận lợi trên sân khách luôn là điều đội bóng nào cũng mong muốn ở đấu trường châu Âu.

Kalou và Torres làm nên chiến thắng cho Chelsea


HLV tạm quyền Roberto Di Matteo lại có quyết định nhân sự hết sức khó hiểu khi mạnh dạn cất trên băng ghế dự bị đội ngũ công thần của đội bóng nhự Lampard, Essien, Drogba. Còn nhớ ở trận đầu tiên trên cương vị dẫn dắt Chelsea (trận đá lại vòng 5 cúp FA gặp Birmingham), nhà cầm quân người Italia đã từng làm như vậy và kết quả, The Blues có được chiến thắng. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, đội ngũ này đã có đóng góp không nhỏ vào quá trình hồi sinh của "gã nhà giàu" thành London, ấy thế mà đến một trận đấu quan trọng, họ lại đồng loạt ngồi ngoài sân. Chẳng những vậy, Di Matteo cũng không thèm sử dụng Daniel Sturridge, tiền đạo trẻ chơi khá ổn định từ đầu mùa. Thay vào đó, ông trọng dụng Kalou, một "dự bị" đúng nghĩa. Ngoài ra, cái tên tưởng như lãng quên từ lâu Paulo Ferreira bất ngờ có mặt ở đội hình xuất phát (lần thứ 6 trong mùa giải và lần đầu trong năm nay) và thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải, khiến Jose Bosingwa đành ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị. Đảm nhận trọng trách ghi bàn cao cả sẽ là Fernando Torres, chân sút đắt giá mới chỉ chấm dứt được tình trạng tịt ngòi chứ chưa hề lấy lại được phong độ đỉnh cao. Hỗ trợ cho El Nino ngoài Kalou còn có Juan Mata, người đồng hương thân thiết và cũng là tiền vệ chơi hay nhất đội từ đầu mùa. Cần lưu ý, trong đội hình Chelsea có 2 "điệp viên nội gián" David Luiz và Ramires, những người đã thành danh ở chính .... Benfica.

Trận đấu sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc khi cả hai đội có vẻ đều chơi khá cởi mở. Dẫu vậy, nhờ lợi thế sân nhà cùng một đội hình ổn định, có tính gắn kết cao, Benfica thi đấu có phần trội hơn. Tuy nhiên, Chelsea vào thời điểm này đâu phải dễ ăn. Hàng thủ tỏ ra cực kỳ tập trung và hoá giải hiệu quả mọi đợt uy hiếp trong khi các tiền vệ trung tâm (Ramires, Mikel, Meireles) ra sức giành giật trung tuyến, không cho những tiền vệ tài hoa người Argentina của đối thủ (Aimar, Gaitin) có nhiều khoảng trống để tung hoành. Mãi tới phút 19, cơ hội đáng kể đầu tiên mới xuất hiện. Từ đường chuyền đẹp của Bruno Cesar, 

Cardozo khéo léo dùng ngực hãm bóng, thoát khỏi sự truy cản của John Terry rồi dứt điểm bằng cú volley chệch cột dọc trong gang tấc. Đội khách mau chóng có câu trả lời với pha xử lý và dứt điểm ... lên khán đài của Torres ở gần vạch 16m50.

Benfica có ý đẩy cao tốc độ hòng tìm được bàn thắng càng sớm càng tốt nhưng Chelsea với bản lĩnh, đẳng cấp của một "đại gia" ở đấu trường Champions League những năm qua đã kiềm toả đội chủ nhà khá thành công, chỉ cho phép họ bùng nổ trong một phạm vi nhất định, không thể gây ra những hậu quả to lớn. Không những vậy, mỗi khi có thời cơ thuận lợi, Chelsea đều chớp lấy để tổ chức các đợt đánh trả sắc bén. Phút 39, Torres khống chế bóng khá ngọt song cú kết thúc cuối cùng của anh từ cái chân trái không thuận đã đi thiếu chính xác. Không lâu sau đó, xuất phát từ màn phối hợp có sự tham gia của Torres và Kalou, Meireles tung ra cú sút chìm khá hiểm nhằm về góc xa nhưng bằng pha đổ người chính xác, Moraes đã cứu thua cho đội nhà.

Xem ra, Di Matteo đang áp dụng một đấu pháp cực kỳ hợp lý tại lượt đi khi Chelsea được phân chia thành 2 khu vực riêng biệt, cách nhau khá xa nhưng được kết nối bằng sự cơ động, lên xuống nhịp nhàng như con thoi của các tiền vệ trung tâm. Đó là trận địa phòng ngự được triển khai thấp (hai hậu vệ biên hiếm khi dâng lên) và tuyến tấn công luôn hiện diện ở gần vòng cấm địa của đối phương nhằm "chầu chực" chờ đợi cơ hội chứ họ không cần phải lùi xuống tìm bóng như cách đá phòng ngự - phản công truyền thống.  Với sự lựa chọn này, hàng thủ đội chủ nhà không bao giờ được phép lơ là và cũng khó có thể dâng lên hỗ trợ tấn công. Sau hiệp đầu bế tắc và không thể tìm ra được phương án hữu hiệu hoá giải đối thủ, Benfica càng chủ trương thi đấu nhanh hơn trong hiệp 2. Ngay những phút đầu, suýt chút nữa, họ có được điều mình cần nếu như Luiz không xuất sắc chặn đứng cú dứt điểm của Cardozo ngay trên vạch vôi.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh John Terry, các hậu vệ Chelsea vẫn tỏ ra vững vàng, tập trung và hầu như không mắc phải bất cứ một sai lầm nào, khiến sức ép kinh khủng của Benfica đều rơi vào "hư không". Bên cạnh đó, The Blues không hề quên nhiệm vụ "quấy rối" của mình. Torres tạt bóng khá đẹp từ cánh trái, tạo điều kiện cho Kalou bật cao đánh đầu trong tư thế thoải mái nhưng bóng đã đi thiếu chuẩn xác. Càng chơi Benfica càng tắc và tâm lý bắt đầu ức chế, đặc biệt sau tình huống trọng tài không dành cho đội chủ nhà quả phạt 11m dù rõ ràng trái bóng đã chạm vào tay John Terry (thực ra, kể cả xem đi xem lại nhiều lần, không dễ xác định trung vệ người Anh vô tình hay cố tình ở pha bóng này trong khi "ông vua sân cỏ" chỉ có vài giây để đưa ra quyết định). Phút 61, Cech thực hiện cú phát bóng mạnh nhưng chẳng có gì đặc biệt, vậy mà lại bất ngờ tạo ra một pha uy hiếp cực kỳ nguy hiểm. Tận dụng sự lơ đễnh của hàng thủ đối phương, Juan Mata lao vào nhận bóng, dũng mãnh loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng Moraes song thật đáng tiếc, cú dứt điểm của anh lại không thắng được cái cột dọc đáng ghét.

Benfica đã thua vì kém bán lĩnh và non kinh nghiệm hơn đối thủ


Benfica cũng có lý do để tiếc nuối khi Witsel, tiền vệ đang được khá nhiều đội bóng Anh săn đón (trong đó có Man Utd), có pha sút xa bay cao hơn xà ngang còn cú bật cao đánh đầu trong tư thế thoải mái của Cardozo sau đường chuyền như đặt của Gaitan bên cánh trái đã đánh bại được Petr Cech. Phút 68, Frank Lampard được tung vào sân thay cho Meireles. Có vẻ Di Matteo cũng muốn thắng chứ không hẳn ông chỉ cần "cầu hoà" ở trận này và "mưu đồ" đó của anh đã chính thức trở thành hiện thực ở phút 75. Nhận bóng từ Ramires bên hàng làng cánh phải, Fernando Torres bứt tốc loại bỏ Jardel rồi căng ngang thuận lợi vào phía trong cho Kalou. Trước một khung thành rộng mở, cự ly gần và chẳng bị ai theo kèm, tiền đạo người Bờ Biển Ngà dễ dàng lập công, mang về bàn thắng cực kỳ quan trọng cho Chelsea mà nhiều khả năng sẽ định đoạt cả số phận cặp đấu tứ kết này chứ không riêng gì trận lượt đi.

Chẳng còn cách nào khác, Benfica buộc phải đẩy cao đội hình hơn nữa và hàng tiền đạo cũng được bổ sung thêm nhân sự. Song bộ mặt của họ chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu khi mà Chelsea càng tỏ rõ phẩm chất của mình. Bởi thế, hơn 10 phút còn lại của trận đấu, Benfica không làm nên được "cơm cháo" gì, ngoại trừ duy nhất tình huống Ashley Cole suýt chút nữa đá phản lưới nhà sau nỗ lực ngăn cản đường chuyền khó chịu của Nicolas Gaitan trong khi nếu may mắn hơn, Chelsea đã có thể gia tăng được cách biệt. Juan Mata đã có một cú lốp bóng khá điệu nghệ nhưng chỉ có thể trúng vào mép trên phía ngoài của mành lưới. Trận lượt đi khép lại trong sự hân hoan của các vị khách. Họ vui vẻ ăn mừng ngay tại Estadio da Luz trong nỗi thất vọng vô bờ của số ít CĐV đội chủ nhà chịu nán lại để ... chia buồn cùng đội bóng thân yêu (rất nhiều người đã bỏ về trước tiếng còi mãn cuộc). Tấm vé lọt vào bán kết gần như đã nằm trong túi thầy trò Di Matteo bởi khả năng Benfica làm nên được cuộc lật đổ tại Stamford Bridge sau đây 2 tuần gần như bằng không.

Đội hình thi đấu
Benfica:
Artur Moraes, Maxi Pereira, Luisao, Jardel, Emerson, Aimar (Matic 69'), Javi Garcia (Nolito 81'), Bruno Cesar (Rodrigo 69'), Witsel, Gaitan, Cardozo
Chelsea: Cech, Ferreira (Bosingwa 80'), Luiz, Terry, Cole, Ramires, Meireles (Lampard 68'), Mata, Mikel, Kalou (
Sturridge 84'), Torres

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X