Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ba hạn chế của Chelsea gieo hy vọng cho Basel

Thứ Tư 18/09/2013 19:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Basel có thể ở đẳng cấp thấp hơn, nhưng nếu nhìn vào trận Chelsea thua Everton mới đây, CLB Thụy Sĩ vẫn có cơ hội đạt kết quả có lợi ở lượt mở màn bảng E Champions League hôm nay. Đồ thị về phong độ của Chelsea qua bốn trận đầu Ngoại hạng Anh mùa mới đang đi xuống rõ rệt. Sau hai trận đầu toàn thắng, họ chỉ kiếm được một điểm ở hai trận tiếp theo, trong đó có thất bại 0-1 trên sân Everton cuối tuần qua.

Ở các trận hạ Hull Tigers rồi Aston Villa, Chelsea ở một đẳng cấp khác hẳn. Trận hòa 0-0 trên sân Man Utd có thể được cảm thông vì tính chất quan trọng của trận cầu lớn đầu tiên trong mùa giải buộc Mourinho phải thận trọng. Nhưng trận đấu với Everton hôm thứ bảy tuần trước lại là trường hợp khác.

Trên sân Goodison Park, Chelsea giữ bóng nhiều hơn và dứt điểm gần gấp đôi chủ nhà. Đó là phong thái chỉ có ở những đội bóng lớn, chuyên áp đặt lối chơi. Nhưng bất chấp sự vượt trội đó, Chelsea vẫn thua và thực tế trận đấu với Everton chỉ ra rằng đội bóng của Mourinho tồn tại những chi tiết lỗi.

Basel (áo trắng) vẫn có hy vọng kiếm điểm, nếu khai tác tốt những hạn chế của Chelsea, như cách Everton đã làm.
Basel (áo trắng) vẫn có hy vọng kiếm điểm, nếu khai tác tốt những hạn chế của Chelsea, như cách Everton đã làm.

Phòng ngự thiếu tập trung

Trong phần lớn thời gian, Chelsea chơi tương đối vững ở tuyến dưới - điều không gây bất ngờ với các đội bóng do Mourinho dẫn dắt. Nhưng có vẻ như thế trận an toàn đó đã làm các cầu thủ phòng ngự Chelsea nảy sinh tâm lý tự mãn và phải trả giá đắt với bàn thua ở cuối hiệp một.

Các pha chiếu chậm trong tình huống để thủng lưới đó (xem video) cho thấy cả Ashley Cole lẫn David Luiz như không có mặt, dù nhiệm vụ lớn nhất của họ là ngăn chặn các đợt tấn công của đối phương. Ngay cả thủ môn mọi khi rất đáng tin cậy Petr Cech dường như cũng đánh mất sự tập trung cần thiết.

Một bàn thua chưa phải là thảm họa, nhưng trong ngày hàng công Chelsea bỗng dưng quên cách chuyển hóa các cơ hội thành bàn thắng, một tình huống để thủng lưới như trước Everton là đủ tạo khác biệt. Luiz là một cầu thủ giỏi và đã rất nhiều lần chứng tỏ khả năng phòng ngự. Nhưng trước Everton, trung vệ người Brazil này liên tục để mất bóng. Nhưng nếu tình trạng này còn tái diễn, Chelsea sẽ nhiều lần nữa phải trả giá đắt khi gặp những đối thủ già dơ hơn.

Kỷ luật chiến thuật

Khi trận đấu diễn ra không như ý, các học trò của Mourinho bị ức chế và dường như đánh mất sự kiên nhẫn, tỉnh táo cần thiết. Trước Everton, họ có rất nhiều tình huống vào bóng quyết liệt quá mức cần thiết, dẫn đến việc bị trọng tài phạt tới bốn thẻ vàng, so với một của đối thủ.

Ngoại hạng Anh là một cuộc đua dài hơi và những chiếc thẻ phạt đôi khi không ảnh hưởng quá nhiều đến sức mạnh của đội bóng. Nhưng Champions League, với số trận đấu ít hơn, lại là chuyện khác và án treo giò từ việc cầu thủ đủ quota thẻ phạt có thể tác động tiêu cực đến khâu chuẩn bị nhân sự cho các trận cầu quan trọng.

Tấn công thiếu sắc nét

Thống kê của ESPN sau trận cho thấy Chelsea tung ra tới 22 cú dứt điểm trận này và chỉ sáu trong số đó đi trúng hướng cầu môn Everton. Tỷ lệ dứt điểm của họ vì thế thật sự có vấn đề. Chelsea cũng giữ bóng tới 56% thời lượng, nhưng họ không thể chuyển hóa ưu thế ấy thành những cơ hội thật sự rõ rệt.

Ngoài việc các chân sút như Eto’o, Torres cần tinh chỉnh lại thước ngắm, khâu làm bóng của Chelsea cũng phải được cải thiện. Chính Mourinho, sau trận thua Everton, cũng thừa nhận các tiền vệ công cần chơi hiệu quả hơn, mang lại những cơ hội rõ rệt hơn nữa cho các chân sút.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X