Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ba cuộc đối đầu nóng nhất trận chung kết

Thứ Bảy 25/05/2013 11:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cơ hội chiến thắng của hai đội trên sân Wembley hôm nay sẽ phụ thuộc phần nhiều vào kết quả những màn đấu tay đôi này.

Juup Heynckes v Juergen Klopp

Cuộc so tài cá nhân được nhắc đến đầu tiên ở chung kết là màn đấu trí giữa hai nhà cầm quân hay nhất Bundesliga hiện tại, đại diện cho hai thế hệ HLV làm rạng danh bóng đá Đức.

Klopp sẽ có cơ hội phục hận sau bốn trận liền không thắng Heynckes ở các giải quốc nội mùa này.
Klopp sẽ có cơ hội phục hận sau bốn trận liền không thắng Heynckes ở các giải quốc nội mùa này.

Heynckes là hiện thân cho những giá trị truyền thống của bóng đá Đức, với bề dày thành tích đáng nể gồm nhiều chức vô địch châu lục, quốc gia ở nhiều nền bóng đá khác nhau. Giống Ferguson ở MU, HLV 68 tuổi này cũng nổi tiếng với khả năng kiểm soát, điều khiển phòng thay đồ Bayern hai năm qua vốn rất phức tạp vì có quá nhiều cá tính lớn. Dưới sự chỉ đạo của Heynckes, Bayern đã lấy lại vị thế số một của bóng đá Đức mùa này sau hai năm liền phải đứng sau chiếc bóng của chính Dortmund dưới trướng Klopp - đồng nghiệp mà ông đối đầu hôm nay.

Klopp thì đại diện cho lớp HLV mới nổi của bóng đá Đức, tài năng, trẻ trung, cấp tiến. Tại Bundesliga, ngay từ thời còn dẫn dắt Mainz, Klopp đã nổi tiếng theo đuổi triết lý bóng đá tấn công một cách cực đoan và triết lý đó tiếp tục được ông sử dụng làm kim chỉ nam ở Dortmund suốt năm năm qua. Dưới bàn tay nhào nặn của Klopp, những viên ngọc thô như Goetze, Lewandowski hay Reus đều trở thành những siêu sao sáng giá hàng đầu thế giới.

So với Hyenckes, Klopp kém hơn hẳn về kinh nghiệm và bề dày thành tích, nhưng những gì HLV của Dortmund làm được vẫn rất đáng nể. Chỉ trong một thời gian tương đối ngắn, ông đã giúp Dortmund lấy lại vị thế một quyền lực ở Bundesliga chỉ trong thời gian ngắn dựa trên việc tự đào tạo nguồn lực, thay vì chính sách vung tiền, vơ vét tài năng của các đối thủ khác như Bayern.

Dante - Lewandowski

10 bàn thắng, trong đó có bốn bàn bắn hạ Real Madrid ở bán kết lượt đi là bằng chứng hùng hồn cho đẳng cấp của Robert Lewandowski. Trung phong người Ba Lan này hội đủ mọi phẩm chất cần có ở một tiền đạo hiện đại - chiều cao, thể hình lực lưỡng, chạy chỗ thông minh, dứt điểm tốt bằng cả hai chân lẫn đầu. Trong lối chơi mà HLV Klopp xây dựng mùa này, Lewandowski còn hữu dụng ở chỗ nếu đội nhà mất bóng ở một phần ba sân gần cầu môn đối phương, anh ngay lập tức trở thành cầu thủ phòng ngự đầu tiên của Dortmund.

Để giảm thiểu rủi ro từ Lewandowski, ngoài việc ngăn chặn các vệ tinh xung quanh chuyền bóng cho anh này, Bayern còn cần một trung vệ tốc độ, giỏi đeo bám, không chiến tốt và mắc ít sai sót nhất có thể. Van Buyten không mạnh về tốc độ, trong khi hệ số an toàn của Boateng lại không đáng tin cậy. Dante vì thế trở thành niềm hy vọng lớn nhất của của Bayern và thực tế cho thấy, trung vệ người Brazil rất đáng tin cậy, bởi anh từng phong tỏa thành công Lewandowski khi hai đội chạm trán hai lần ở Bundesliga mùa này.

Schweinsteiger v Marco Reus

Do Goetze vắng mặt vì chấn thương, Reus nhiều khả năng sẽ được HLV Klopp kéo từ cánh trái vào trung lộ làm hộ công ngay phía sau Lewandowski. Tuyển thủ Đức này không thật sự xuất sắc khi phải xoay trở trong không gian hẹp, nhưng bù lại rất mạnh với các tình huống qua người, tăng tốc ở đoạn ngắn và nếu có khoảng trống, Reus sẽ trở thành một mũi nhọn rất nguy hiểm nhờ kỹ năng dứt điểm rất tốt.

Để hạn chế tối đa tầm hoạt động của Reus, Bayern cần Schweisteiger có phong độ tốt nhất, bởi ngoài khả năng giữ nhịp và phát động tấn công, tiền vệ 28 tuổi này như một trong những cầu thủ đánh chặn tốt nhất trong làng bóng đá Đức hiện tại. Kỹ năng đeo bám và những pha can thiệp đúng lúc của "Schweini" hứa hẹn sẽ là trở ngại đáng kể cho hộ công bất đắc dĩ bên phía Dortmund.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X