Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal lại đụng Bayern ở Champions League: Xin chào, địa ngục thứ bảy!

Thứ Hai 12/12/2016 18:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Nếu phải chọn ra đội bóng thiếu may mắn nhất tại Champions League trong khoảng một thập niên trở lại đây, Atletico Madrid với 2 lần về nhì có lẽ cũng sẽ phải ngả mũ trước Arsenal, đội bóng đã 6 lần liên tiếp bị loại khỏi vòng 1/8 và đang đứng trước lần thứ 7 khi họ tiếp tục đụng độ Hùm xám Bayern Munich.

Arsenal lần đầu tiên trải qua một vòng bảng thuận lợi như thế trong vòng 5 năm qua, khi họ kết thúc ở vị trí đầu tiên. Dẫu vậy nỗi lo sợ của họ trước ngày bốc thăm vòng 1/8 Champions League vẫn còn đó khi ở mùa giải năm nay, những đội đầu bảng đều có lý do để lo sợ khi nhóm nhì bảng bao gồm những con quái vật thực sự như Bayern Munich, Real Madrid, PSG, Man City hay là cả Sevilla, đương kim vô địch Europa League và đồng thời cũng là đội bóng nguy hiểm nhất mà không được nhiều người nhắc tới.

Arsenal lai dung Bayern tai vong 18 Champions League Xin chao, dia nguc thu bay! hinh anh goc
Arsenal đang đứng trước địa ngục thứ bảy

Điều đó có nghĩa là trước vòng bốc thăm, xác suất mà Arsenal gặp phải một trong ba đội Bayern Munich, Real Madrid và Sevilla là ngang ngửa so với nhóm ba CLB dễ thở hơn gồm Benfica, Porto và Bayer Leverkusen. Đó là một tình cảnh không hề sáng sủa so với một đội bóng đầu bảng. Chẳng thế mà PSG đã bất ngờ ngã ngựa ở vòng đấu cuối và nhường ngôi đầu cho thầy trò HLV Arsene Wenger.

Khi mà Arsenal giành được ngôi đầu bảng, cổ động viên hai đội đã bông đùa rằng Arsenal có thể sẽ phải tiếp tục đối mặt với Bayern Munich, đội bóng chỉ về đích thứ hai với sự hiện diện của Atletico. Với những CĐV Bayern Munich, đó là một trò đùa thuần khiến, còn với những Gooners, điều đó chẳng khác nào một nụ cười méo xệch. Tưởng chừng như cuối cùng thì điều tốt đẹp đã đến với Pháo thủ ở mùa này, nhưng bàn tay của Ruud Gullit đã một lần nữa khiến Pháo thủ khóc hận.

Có những hiện thực không bao giờ chịu rời bỏ Arsenal và HLV Arsene Wenger, cho dù nó gây khó chịu thế nào đối với Pháo thủ. Đã 6 mùa giải liên tiếp, Arsenal thành công trong việc vượt qua vòng bảng Champions League, nhưng kết quả là họ đều bị loại chỏng vó tại vòng knock-out đầu tiên. Barcelona và Bayern Munich đều đã 2 lần đưa Pháo thủ trở về đấu trường quốc nội, trong khi đó dù gặp những đối thủ vừa tầm hơn là Monaco hay AC Milan, kết cục của đội bóng vùng Bắc London cũng không có gì khác.

Arsenal lai dung Bayern tai vong 18 Champions League Xin chao, dia nguc thu bay! hinh anh goc 2
Thay đổi hay là chết hỡi Arsene Wenger

Đây dĩ nhiên là vấn đề đã được mổ xẻ kỹ càng bởi những chuyên gia bóng đá hàng đầu thế giới. Để rồi họ có chung một luận điểm đó là ở hai yếu tố: Bản lĩnh của các cầu thủ và quan trọng hơn là dấu ấn chiến thuật của Arsene Wenger.

Arsenal vẫn thường xuyên tỏ rõ sức mạnh khi đối đầu với những đội bóng trong nước, vốn thiên về thể lực mà thiếu đi tính kỷ luật cũng như chiến thuật, để rồi khi ra biển lớn, họ bị cóng bởi những hệ thống ưu việt hơn. Chưa nói đến hai gã khổng lồ của Barcelona hay Bayern Munich, Monaco hay AC Milan đều mang những trường phái bóng đá riêng và tương đối là kỵ giơ với bóng đá Anh và đặc biệt là Arsenal.

Mổ xẻ kỹ hơn, các chuyên gia đều cho rằng lối chơi pressing của Pháo thủ chưa thể đạt đến trình độ đẳng cấp châu Âu. Nếu dâng lên quá cao và tổ chức vây bắt ngay bên phần sân đối thủ, Arsenal sẽ để lộ rất nhiều lỗ hổng ở phía sau. Sự thiếu kinh nghiệm và ý thức chiến thuật của các cầu thủ là nguyên nhân trực tiếp, còn sâu xa hơn chính là vai trò mờ nhạt của HLV Arsene Wenger trong việc cải thiện khả năng pressing của các học trò.

Arsenal lai dung Bayern tai vong 18 Champions League Xin chao, dia nguc thu bay! hinh anh goc 3
HLV Ancelotti có thể mỉm cười với lá thăm

Trong khi đó, Arsenal lại không, và không thể, chơi thứ bóng đá phòng ngự nhiều tầng lớp, bởi thể hình và chiều cao hạn chế của họ không đủ để giúp họ tạo ra một thế trận vững vàng. Tóm gọn lại, Arsenal là một đội bóng có hàng công mạnh ở tầm châu lục, nhưng khi phòng ngự, họ lại chỉ là một gã học việc không hơn, ở giải đấu danh giá nhất châu Âu. Điều đó dẫn đến rất nhiều trận đấu mà Arsenal thua thảm ở lượt đi do đối phương chủ động tấn công, và rồi giành chiến thắng bất ngờ, nhưng chưa đủ, ở trận tái đấu khi họ ở thế cùng đường.

Có lẽ HLV Arsene Wenger cần một cách tiếp cận trận đấu mới mẻ, cho dù đối thủ có là Bayern Munich. Chỉ có điều đó mới giúp cho Pháo thủ tránh khỏi địa ngục thứ bảy đang hiển hiện lồ lộ trước mắt. Bayern Munich của Carlo Ancelotti cũng không hoàn toàn không có điểm yếu, thông qua những màn trình diễn của họ tại vòng bảng Champions League và cả Bundesliga mùa này. Tuy nhiên vẫn còn 2 tháng nữa để Carletto thực hiện những điều chỉnh để đưa Bayern trở lại quỹ đạo chiến thắng quen thuộc. Họ vẫn là khách quen của bán kết Champions League những mùa giải qua và xét về thực lực, họ hoàn toàn nhỉnh hơn so với Pháo thủ.

Xác suất để cho Arsenal làm nên một chiến thắng lịch sử trước Bayern Munich là rất nhỏ, nhưng tất nhiên vẫn không phải không thể. Nhưng vấn đề là HLV Arsene Wenger phải thực sự tạo ra một cuộc cách mạng về mặt tư tưởng đối với cá nhân ông, để rồi có những tính toán tinh thần và chiến thuật hợp lý. "Địa ngục thứ bảy" nghe có vẻ là một bộ phim kinh dị, song nếu xét một cách lạc quan, Pháo thủ không còn gì để mất. Và nếu họ coi như mình đang ở thế chân tường ngay từ lượt đi, và chơi một trận sòng phẳng với Bayern, biết đâu…

Arsenal lai dung Bayern tai vong 18 Champions League Xin chao, dia nguc thu bay! hinh anh goc 4
Kết quả bốc thăm vòng 1/8 Champions League 2016/17

Hàn Phi – (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X