Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal vô địch Champions League: Hãy cứ mơ đi!

Thứ Ba 16/09/2014 07:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Từ khi Cúp C1 châu Âu chuyển thành UEFA Champions League vào năm 1992, chỉ 6 CLB có số lần tham dự vòng bảng nhiều hơn Arsenal là Barcelona, Real Madrid, Manchester United, AC Milan, Porto và đối thủ của họ tại vòng 1/8 mùa giải trước, Bayern Munich.

1. Đội bóng thành London chỉ tham dự Champions League từ mùa 1998-1999. Vì thế, thành tựu trên là hết sức đáng kể.

Cũng chỉ Manchester United và Real Madrid có số lần vào vòng bảng liên tiếp nhiều hơn Arsenal, họ giành quyền tham dự Champions League đã 17 lần liên tiếp.

“Những kỷ lục cho phép chúng tôi tự hào”, Wenger đã cười rạng rỡ như thế vào năm ngoái. “Bạn tìm được bao nhiêu đội làm được điều đó tại châu Âu? Rất ít. Và không hề dễ dàng.”  Phát biểu của Wenger có vẻ tương đồng với cách cầm quân của ông, một HLV có tầm nhìn và giỏi xây dựng lối chơi nhưng trong những trận đánh cụ thể, khi đối mặt với những biến cố cụ thể, ông không giỏi lắm.

HLV Wenger không hài lòng với hàng phòng ngự của Arsenal
 

2. Một thống kê của tờ Mirror cho biết Arsenal là đội thi đấu thành công nhất trong số những đội chưa từng vô địch Champions League, chiến thắng 71 lần trong 153 trận đã đấu. Nhưng điều đáng kinh ngạc là họ chỉ thắng 8 lần trong những vòng loại trực tiếp. Arsenal đã 4 lần bị loại từ vòng bảng, 6 lần từ vòng 1/8 và 4 lần từ vòng tứ kết.

Những con số nói rằng Arsenal tại Champions League chỉ là một đội bóng thất bại, một đối thủ ngây thơ trong những trận cầu quyết định. Wenger nên biết điều đó, chẳng có gì đáng tự hào.

Một HLV chú ý vào chi tiết mới có thể tiến sâu ở Champions League. Wenger thì vẫn thường nói về một thứ bóng đá “đúng cách”, thứ bóng đá thu hút người xem nặng tính trình diễn. Không thể nói lối chơi đó không có hiệu quả, nhưng trong những trận loại trực tiếp, sự ngây thơ thường bị trừng phạt tàn nhẫn. Barcelona và Tây Ban Nha của thời tiki-taka thịnh vượng nhất cũng phải cần những trận cầu thực dụng và sự ma mãnh để lên ngôi.

Những HLV thành công nhất của kỷ nguyên Champions League như Jose Mourinho, Carlo Ancelotti, Sir Alex Ferguson và Jupp Heynckes hiểu rất rõ điều đó. Những đội bóng của họ có sự linh hoạt trong chiến thuật và ngoài có các yếu tố kỹ thuật còn chú trọng thể lực và tinh thần, Arsenal hình như đã thiếu hai phẩm chất cuối cùng từ ngày Patrick Vieira và Sol Campbell từ giã.  

3. Wenger là một HLV khá bảo thủ trong việc thay đổi hệ thống của mình trước và trong trận đấu. Đội bóng của ông dường như luôn đá mở, đá tấn công và di chuyển rộng? Lối chơi đó rõ ràng không ổn khi đối mặt với những đội bóng của những HLV hàng đầu tại châu Âu. Một trận đấu giàu toan tính và được giải quyết bằng tình huống dường như không phù hợp với triết lý của HLV Wenger.

Chỉ một mùa Wenger chịu từ bỏ nguyên tắc của mình là mùa giải 2005-2006. Không phải ngẫu nhiên mà với chiến thuật 4-5-1 và Thierry Henry là thủ lĩnh duy nhất, Arsenal đã tiến đến trận đấu cuối cùng (3 trong 8 trận thắng tại vòng loại trực tiếp Champions Leage của Arsenal đến từ mùa giải này), đánh bại cả Real Madrid và Juventus trước khi chịu thua đau đớn trận chung kết tại Paris. Ngay cả mùa giải đó, những thay đổi cũng chỉ đến khi tư tưởng của Wenger bị bó buộc bởi hàng loạt những chấn thương. Khi Wenger “trở lại” vào mùa kế tiếp, Arsenal bị loại bởi PSV từ vòng 1/8.

Wenger từng thú nhận "Tôi không thể tưởng tượng cuộc sống của mình mà không có chiếc cúp vô địch châu Âu”. Nhưng đáng buồn thay, giờ này Arsenal vẫn đang tự hào họ có kỷ lục vượt qua vòng bảng, và là đội bóng hay nhất… chưa từng đăng quang trong lịch sử Champions League.

Theo Thể Thao
 Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X