Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal và chung kết Europa League: Lên đỉnh cao hay xuống vực sâu?

Thứ Tư 29/05/2019 08:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Arsenal ở chung kết Europa League rất cần một chiến thắng. Nếu để thua Chelsea, cái giá phải trả với đoàn quân do Unai Emery dẫn dắt có thể sẽ rất đắt.
 

Arsenal trên đà suy thoái


Arsenal giờ đã là một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới. Dưới triều đại của Arsene Wenger, Pháo thủ luôn là gương mặt quen thuộc trong tốp 4 Premier League và có 3 lần đăng quang. Tuy nhiên, lần gần nhất họ vô địch nước Anh đã là từ năm 2004.

15 năm trôi qua kể từ ngày vô địch Premier League với kỳ tích bất bại cả mùa ấy, Arsenal đã có nhiều thay đổi, nhưng theo hướng tiêu cực. Trong thời đại bóng đá mà những phong cách chiến thuật mới phát sinh còn bên ngoài sân thì đồng tiền tới từ giới chủ nước ngoài nhảy múa, đội bóng thành London trở nên tụt hậu.

Arsenal van con cua tham du Champions League thong qua viec vo dich Europa League
Arsenal không còn duy trì sức mạnh những năm qua

Không còn sức cạnh tranh vô địch như trước, Arsenal đã chật vật trong cuộc đua vào tốp 4 Premier League trong vài mùa qua. Có vô số lý do, cả trong và ngoài sân cỏ. Nhưng mấu chốt vẫn là cách làm bóng đá đã lỗi thời của thượng tầng sân Emirates.

Dưới thời Wenger, Arsenal đã quen với việc chi tiêu chắt bóp. Mỗi năm, họ không bỏ quá nhiều tiền vào mua sắm cầu thủ. Thay vào đó, Arsenal chú trọng đào tạo và bồi dưỡng các tài năng trẻ. Có thể ví von mỗi mùa Pháo thủ chỉ chi ra số tiền bằng một nửa các đối thủ trực tiếp.

wenger
Sự ra đi của HLV Wenger đến như điều tất yếu

Nhưng thời gian trôi qua, sự xuất hiện của các nhà tài phiệt nước ngoài đã tác động lớn đến bóng đá Anh. Chelsea, Man City được nguồn đầu tư lớn từ Nga và UAE. Trong khi đó, giới chủ Mỹ vẫn rót tiền đều đặn vào Liverpool và Man United.

Lúc này, mức độ đầu tư của Arsenal và những cái tên trên đã có sự khác biệt. Không còn là một nửa, số tiền mà Pháo thủ đầu tư cho chuyển nhượng giờ chỉ bằng 1/3, 1/4 họ. Đi kèm với đó, thành tích của họ đi xuống tại Premier League như một điều tất yếu.

Emery chê Wenger khiến Arsenal đánh mất diện mạo ông lớn
HLV người Tây Ban Nha cho biết nhiệm vụ của ông khi thay thế đồng nghiệp tiền nhiệm chính là khôi phục bản sắc ganh đua cạnh tranh các danh hiệu ở đội chủ sân...


Phải vô địch Europa League


Đã từng có thời gian dài dưới thời Wenger, Arsenal bị cho là ngây thơ trong lối chơi. Làn sóng phản đối “Giáo sư” càng xuất hiện nhiều hơn trong những năm cuối ông tại vị và sự ra đi có phần miễn cưỡng, ngậm ngùi hè năm ngoái là hệ quả.

Vấn đề triết lý, phong cách của Arsenal đã được bù đắp sau sự xuất hiện của Emery. Trẻ hơn Wenger tới 22 tuổi, HLV người Tây Ban Nha cũng mang tới những nét mới mẻ, tươi sáng hơn cho Pháo thủ. Những gì Emery đã làm tại đây được từ giới phê bình tới người hâm mộ của CLB đánh giá cao.

Emery
Emery khỏa lấp sự lỗi thời về chiến thuật

Tuy nhiên, nhìn về tương lai, nếu Arsenal ở chung kết Europa League không thể giành chiến thắng, họ sẽ phải trả một cái giá đắt. Không chỉ đơn giản là có một mùa giải thất bại sau khi chỉ cán đích Premier League ngoài tốp 4, phía trước đội chủ sân Emirates cũng là bóng đêm.

Mới đây, Giám đốc thương mại Vinai Venkatesham của Arsenal đã đứng ra bênh vực ông chủ Stan Kroenke rằng đây là người đàn ông có tham vọng và muốn chinh phục các danh hiệu lớn. Nhưng chỉ ra Pháo thủ thực chi vào thị trường chuyển nhượng, Kroenke mới thoát mác “keo kiệt”.

cac lanh dao Arsenal vs Stan Kroenke
Song các lãnh đạo Arsenal thì chưa hào phóng hơn

Theo những thông tin mà Sky Sports có được, nếu không được dự Champions League mùa tới, Emery sẽ chỉ được lãnh đạo Arsenal cấp 35 triệu bảng mua sắm. Với số tiền đó, họ mua được những ai? Sức mạnh của họ được cải thiện bao nhiêu?

Thực tế, Emery cần gấp 4 số tiền trên. Ngoại trừ cặp tiền đạo Alexandre Lacazette và Pierre-Emerick Aubameyang, không một thành viên nào khác của Arsenal được khen sau mùa giải 2018/19. Emery đã cố hết sức bù đắp vào khiếm khuyết về mặt lực lượng của Pháo thủ, nhưng nó là chưa đủ giúp họ vào tốp 4 Premier League.

Hàng thủ Arsenal là khu vực cần bổ sung một cách rõ rệt nhất. Suốt nhiều năm, một HLV thiên về tấn công như Wenger không quá chú trọng củng cố sự chắc chắn của hậu phương. Những con số không biết nói dối. 2 mùa cuối của ông, Arsenal lọt lưới lần lượt 44 và 51 bàn, lần lượt xếp thứ 6 và 8 trong danh sách lọt lưới ít nhất.

hang thu Arsenal
 
Mùa 2018/19 này, các thủ môn của họ vào lưới nhặt bóng 51 lần, nhiều hơn tới 8 đội bóng khác tại Premier League. Với tình trạng công làm, thủ phá như đã thấy, việc Arsenal chỉ có vị trí thứ 5 tại Premier League cũng là điều họ phải chấp nhận.

Nếu tình hình này còn lặp lại, Arsenal có thể còn nguy khốn hơn. Man City và Liverpool đã là sự khác biệt với phần còn lại và vẫn là 2 ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Premier League mùa tới. Chelsea và Tottenham vẫn sẽ là những đối trọng lớn với Arsenal trong cuộc đua vào tốp 4.

Wolves va Everton
 
Ở phía sau, những Everton và Wolves đã thể hiện được nhiều ấn tượng. Không loại trừ khả năng trong mùa giải thứ 2 thời Marco Silva và Nuno Santo, họ sẽ còn phát huy được nhiều hơn nữa. Họ may mắn sở hữu những ông chủ chắc chắn là hào phóng hơn Arsenal.

Sau tất cả, Arsenal buộc phải giành vé tới Champions League đồng nghĩa với đánh bại Chelsea ở chung kết Europa League vào đêm thứ 4 tới (29/5). Chỉ cần có mặt ở vòng bảng đấu trường danh giá nhất châu Âu, họ sẽ có thêm số tiền gấp rưỡi ngân quỹ chuyển nhượng dự kiến 35 triệu bảng. Nhưng nếu thất bại trước Chelsea, có thể những mơ ước tươi sáng nhất sẽ đều trở thành hiện thực đen tối nhất…

Ý An (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X