Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal trước đại chiến Barca: Chủ động hay bị động?

Thứ Ba 23/02/2016 11:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Giới chuyên gia nhận định rằng Arsenal có thể sẽ bước vào đại chiến với Barcelona với một trong hai hướng: Cố gắng làm chủ trận đấu hoặc sử dụng đấu pháp phòng ngự chặt và chờ cơ hội phản công nhanh. Mỗi phương án đều có những ưu, nhược điểm khác nhau.

Chủ động

Phương án chủ động ở đây được hiểu là Pháo thủ cần cố gắng cầm và chuyền bóng nhiều hơn so với Barcelona, đội bóng hay bậc nhất lịch sử bóng đá thế giới và ngày càng hoàn thiện hơn. Rõ ràng là khi phải đối mặt với đối thủ vượt trội về mặt đẳng cấp, quyền làm chủ trận đấu sẽ phụ thuộc vào họ. Tuy nhiên Arsenal cũng không hẳn là một đối thủ ở khoảng cách quá xa so với đại diện đến từ Catalan. Barcelona có thể là đội bóng kiểm soát bóng tốt thứ hai châu Âu, chỉ sau Bayern Munich của Pep Guardiola nhưng Pháo thủ có lợi thế sân nhà và bản thân họ cũng là một CLB giữ bóng đầy kiên cường.

Arsenal vs Barcelona Arsene Wenger choi chu dong de chan bo ba MSN hinh anh
Arsenal có thể đá chủ động trước Barcelona?

Đây được coi là phương án tiếp cận trận đấu gây ra bất ngờ cho đối thủ và trái với lẽ thông thường, nhưng một số chuyên gia tại Anh đều ủng hộ phương án này. Jamie Carragher, Martin Keown và Jamie Redknapp đều cho rằng Pháo thủ cần cố gắng kiểm soát bóng bên phần sân nhà và dần triển khai bóng lên phía trên. Theo chiều ngược lại, khi Barcelona có bóng, Arsenal cần dâng cao đội hình và gây sức ép ngay ở phần sân đối phương, không cho họ có quá nhiều cơ hội để tổ chức tấn công từ dưới lên và có quá nhiều không gian và thường gian để xử lý bóng.

Nếu thành công, Arsenal có thể hạn chế tối đa sự nguy hiểm đến từ bộ ba MSN bởi ít nhất thì họ sẽ không thể nhận bóng quá thoải mái để tận dụng sự sáng tạo, tốc độ và khả năng đi bóng của mình, thậm chí là không cho họ có quá nhiều bóng. Ai cũng biết khả năng ghi bàn của Barcelona phụ thuộc gần như toàn bộ vào bộ ba quái kiệt này và nếu ngăn cản được họ cầm bóng, khả năng đội khách sẽ không thể ghi bàn là rất cao.

Arsenal vs Barcelona Arsene Wenger choi chu dong de chan bo ba MSN hinh anh 2
Bộ ba MSN quá mạnh khi có bóng

Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này nằm hoàn toàn ở chữ “nếu” ấy. Arsenal có thể đánh mất tất cả và vỡ trận ở ngay lượt đi nếu như họ chỉ mắc sai lầm nhỏ nào đó trong hệ thống pressing của mình. Trong trường hợp khác, Barcelona cũng là một đội bóng chơi pressing cực kỳ tốt và nếu cố kiểm soát bóng từ phần sân nhà, Arsenal có thể bị bắt bài hoặc vì quá gấp gáp mà chuyền hỏng. Khi đó tất nhiên Messi, Suarez hay Neymar sẽ cố gắng tận dụng mọi cơ hội trời cho ấy. Nói cách khác, cố gắng giành quyền chủ động lại là con dao hai lưỡi đối với đội chủ nhà.

Bị động

Phương án bị động được cho là an toàn và được nhiều người ủng hộ hơn, tức là Pháo thủ vẫn sẽ phòng ngự chặt và chờ cơ hội phản công. Họ từng chơi như vậy và giành chiến thắng duy nhất trong các cuộc đối đầu với Barcelona cũng tại vòng 1/8 cách đây 5 năm. Tất nhiên là cả hai đội đã thay đổi quá nhiều kể từ thời điểm đó. Arsenal ngày càng mạnh mẽ hơn trong phòng ngự với “hiệu ứng Bould”. Đó là việc Steve Bould, một trung vệ huyền thoại của họ, trở lại Arsenal trong công tác trợ lý với nhiệm vụ gia cố hàng thủ. Về mặt con người, Pháo thủ cũng đang có một Koscielny ngày càng trưởng thành, máy quét Coquelin vững chãi cùng cặp hậu vệ biên một kinh nghiệm và một trẻ trung.

Arsenal vs Barcelona Arsene Wenger choi chu dong de chan bo ba MSN hinh anh goc
Thông tin infographic: Arsenal vs Barcelona

Trong tấn công, Arsenal cũng ngày càng sở hữu những hảo thủ. Họ có thể không còn Fabregas nhưng lại sở hữu một Mesut Ozil thậm chí còn được đánh giá cao ở khả năng kiến thiết. Andrei Arshavin cũng đã không còn ở Emirates nhưng Alexis Sanchez sẵn sàng tạo ra tầm ảnh hưởng lớn hơn trong ngày anh đối mặt với đội bóng cũ. Quan trọng hơn là hệ thống phản công nhanh của Arsenal được tạo dựng quá xuất sắc. Có thể kể đến các bàn thắng mà họ đã ghi được vào lưới hai đội bóng thành Manchester làm ví dụ.

Tuy nhiên bất cập của hướng đi này cũng lại nằm trong những ưu điểm. Arsenal đã thay đổi nhưng Barcelona cũng vậy. Nếu đội quân của Arsene Wenger chủ động lùi sâu và nhường quyền kiểm soát bóng cho Barca, họ đã vô hình trung trao cho bộ ba MSN cũng như các tiền vệ tài năng của đội khách cơ hội cầm bóng để thi triển khả năng sáng tạo của mình. Atletico Madrid có lẽ là đội bóng phòng ngự hay bậc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại và họ đã chơi rất kỷ luật khi phải đối đầu với Barcelona vừa qua, song như thế vẫn là chưa đủ.

Arsenal truoc dai chien Barca Chu dong hay bi dong hinh anh 3
HLV Arsene Wenger sẽ chọn cách chơi nào trước Barca?

Barcelona là đội bóng có thể đột ngột đẩy cao tốc độ lên một cách chóng mặt để rồi họ tận dụng sự chênh lệch đẳng cấp giữa các cá nhân để tạo đột biến, buộc hàng thủ dù khoa học đến đâu cũng phải mắc sai lầm hoặc tạo ra lỗ hổng. Nếu không phải thế thì bộ ba MSN cũng sẵn sàng toả sáng, như cái cách mà Suarez ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 trong trận đấu với Atletico Madrid ấy. Hay như Bayern Munich và Juventus ở mùa giải trước. Dù ý thức được tài năng của bộ ba đó, nhưng họ vẫn chẳng thể nào ngăn cản thành công. Ngăn chặn MSN trong suốt 90 phút đơn giản là không thể.

Cách duy nhất để không cho MSN ghi bàn, như đã nói ở trên, chính là lựa chọn cách chơi chủ động cho dù nó chẳng khác nào con dao hai lưỡi. Nhưng chẳng phải ngẫu nhiên mà 3 chuyên gia bóng đá Anh kể trên đều ủng hộ Arsenal phải chơi chủ động. Họ đã phải “ngẩng cao đầu” rời cuộc chơi quá nhiều cũng theo cách đá bị động trong lượt đi và chủ động ở lượt về khi không còn gì để mất. Vậy tại sao giờ đây Pháo thủ lại không thể chơi chủ động trong cả hai lượt trận?

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X