Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal thua nhục: Kế hoạch giải nghệ lý tưởng nào cho Petr Cech?

Thứ Sáu 15/02/2019 11:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước thềm trận đấu, Petr Cech tuyên bố chức vô địch Europa League sẽ là cái kết lý tưởng cho sự nghiệp khép lại vào cuối mùa giải này. Nhưng với màn trình diễn trước BATE Borisov, thủ môn 37 tuổi người CH Séc có lẽ nên tính toán dần đến những kịch bản khác.

Arsenal trải qua một đêm không mấy tốt đẹp ở Belarus lạnh giá với thất bại tối thiểu ở lượt đi vòng 1/16. Một số cầu thủ đá chính dường như không thể bắt nhịp với tốc độ xuyên suốt 90, trong khi “công chưa làm, thủ đã phá” tiếp tục là vấn đề nan giải khiến Pháo Thủ thành London phải trả giá.

Sự hồi sinh của Manchester United ở Premier League khiến Arsenal cần phải liệu thêm đường cho mục tiêu tái xuất Champions League sang mùa giải sau, với chức vô địch Europa League trở thành ưu tiên hàng đầu. Đội hình xuất phát ở Borisov Arena cho thấy thầy trò Unai Emery thực sự nghiêm túc ở giai đoạn knock-out này.

Dư âm Arsenal vs BATE Borisov Công chưa làm, thủ đã phá hình ảnh
Dư âm Arsenal vs BATE Borisov: Kế hoạch giải nghệ lý tưởng nào cho Petr Cech?

Pháo Thủ không thể tung ra lực lượng mạnh nhất của mình vì nhiều lý do khác nhau, với Petr Cech thay thế Bernd Leno trong khung gỗ, trong khi Granit Xhaka trở lại và trám vào vị trí của Lucas Torreira ở khu trung tuyến. Như vậy, đội bóng nước Anh đã cán mốc 28 cầu thủ được sử dụng ở Europa League năm nay, con số kỷ lục của giải đấu.

Tất nhiên, đó không thể làm cái cớ biện minh cho thất bại này, cũng như mặt cỏ nhân tạo hay điều kiện thời tiết khắc nghiệt như chính Emery đã chủ động khẳng định trước thềm trận đấu.

Arsenal nhập cuộc áp đảo với tâm thế bề trên, đặc biệt Sead Kolasinac hành hạ khổ sở hành lang cánh phải của BATE và kiến tạo cho Henrikh Mkhitaryan cơ hội tốt nhất trong hiệp một. Mặc dù vậy ở cự ly gần, tiền vệ người Armenia lại đưa bóng đi đúng vào vị trí đã chọn sẵn của thủ môn đối phương.

Arsenal thua nhục Kế hoạch giải nghệ lý tưởng nào cho Petr Cech hình ảnh 2
Dư âm Arsenal vs BATE Borisov: Công chưa làm...

Nhưng với tư cách chủ nhà, BATE cũng sẵn sàng đôi công ăn miếng trả miếng, đối đáp các vị khách rằng họ không ở đây chỉ để làm vật lót đường cho đông đủ. Chạy chỗ đón đường căng ngang của Igor Stasevich, Nemanja Milic suýt chút nữa khắc ghi dấu ấn trong màn ra mắt với cú giật gót ở góc hẹp.

Đó là phát súng cảnh báo đầu tiên và rồi điều gì đến cũng phải đến, ngay ở thời điểm nhạy cảm như thời gian bù giờ hiệp một. Stanislav Dragun đánh đầu tung lưới Arsenal khi không chiến vượt trội Kolasinac từ một tình huống cố định. Ngôi sao người Bosnia chính là đơn cử tiêu biểu cho thứ bóng đá lấy công bù thủ ở Emirates, giải thích vì sao Pháo Thủ chỉ có thể giữ sạch lưới vỏn vẹn 3/25 trận gần đây nhất.

Arsenal thua BATE Borisov: Cái tát cần thiết cho hệ thống phòng ngự của Emery
Kịch bản hoang đường nhất đã xảy ra trong đêm lạnh giá tại xứ Belarus, Arsenal đã gục ngã theo cách không tưởng khiến HLV Unai Emery chẳng thể biện hộ...

Vấn đề không của riêng ai, khi Matteo Guendouzi cũng đổi lại đôi ba đường chuyền trực diện sáng tạo của mình bằng sự thiếu tập trung đôi khi và đánh mất bóng ở những khu vực nguy hiểm, hay việc tài năng trẻ người Pháp thường xuyên thua thiệt trong những pha tranh chấp tay đôi.

Okay, Guendouzi mới 19 tuổi, nhưng đối tác Xhaka của anh thì không thể có bất cứ lý do gì biện minh cho màn trình diễn như của một kẻ học việc của mình, với sự non nớt kinh nghiệm và nghèo nàn hiệu quả xuyên suốt 90 phút ở Borisov Arena.

Arsenal thua sốc, HLV Emery dọa giải quyết đối thủ ở trận lượt về
Để thua sốc BATE Borisov, HLV Unai Emery hẹn giải quyết đối thủ ở trận lượt về diễn ra trên sân Emirates.

Không còn đường lùi, Arsenal càng vùng dậy và tràn lên mạnh mẽ trong hiệp hai, với pha dứt điểm không được công nhận bởi lỗi việt vị của Alexandre Lacazette. Tuy nhiên, thế trận tấn công điên cuồng đó lúc nào cũng tựa như con dao hai lưỡi và Pháo Thủ đã có thể trả giá đắt lần thứ hai và số phận bị kết liễu hoàn toàn, nếu Cech không xuất sắc cứu thua tình huống uy hiếp khung thành của Stasevich.

Đến khoảng 20 phút cuối cùng, Emery mới bắt đầu có điều chỉnh nhân sự, với Torreira, Pierre-Emerick Aubameyang và Denis Suarez lần lượt thế chỗ Xhaka, Ainsley Maitland-Niles và Kolasinac. Mặc dù vậy, cả ba sự thay đổi người đều vô nghĩa và đêm xa nhà ở Belarus càng thêm phần tệ hại cho Arsenal với tấm thẻ đỏ xứng đáng của Lacazette sau cú giật cùi chỏ đánh nguội xấu xí vào mặt Aleksandar Filipovic.

Arsenal thua BATE Borisov
Dư âm Arsenal vs BATE Borisov: ... thủ đã phá

Việc duy nhất Guendouzi là cầu thủ không phải được ký hợp đồng bởi Arsene Wenger trong trận thua Borisov đủ nói lên vấn đề xuất phát từ thượng tầng Emirates, đặt ra câu hỏi đến bao giờ Emery mới thực sự được ban lãnh đạo hậu thuẫn tái thiết một hàng phòng ngự già cỗi và đơn giản quá thiếu chất lượng, trong khi hàng tấn công cũng không thể mãi gánh cho được.

Đừng nói gì chuyện chỉ mượn nổi cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, vỏn vẹn 40 triệu bảng nhét tay Emery mua sắm mùa hè này thực sự chán ngán đến nực cười, trong khi Arsenal dường như sẽ phải cần đến gấp 10 lần con số đó mới hy vọng có thể trở lại cạnh tranh các danh hiệu lớn và khôi phục thời hoàng kim.

Tất nhiên, một bàn thua không phải thảm họa trên đất khách và Arsenal vẫn còn cả trận lượt về dưới mái nhà Emirates để lật ngược thế cờ, nhiệm vụ không quá khó khăn trước một đối thủ như BATE Borisov. Nhưng chắc chắn, kể cả tấm vé tứ kết Europa League cũng không thể phủ che mọi điểm yếu hạn chế sẽ khiến Cech tan tành ước vọng về một cái kết sự nghiệp trong mơ cho mình.

BATE Borisov 1-0 Arsenal: Thất bại toàn diện của Pháo thủ trên đất khách
Tại trận lượt đi vòng 1/16 Europa League 2018/19 trước chủ nhà BATE bị đánh giá thấp hơn, thầy trò HLV Emery đã chơi một trận dưới sức và phải nhận thất bại...
Alexandre Lacazette xin lỗi vì tấm thẻ đỏ trong trận gặp BATE Borisov
Alexandre Lacazette đã gửi lời xin lỗi vì tấm thẻ đỏ phải nhận, cũng như hành vi đánh nguội trong trận thua toàn diện của Arsenal trên sân của BATE Borisov.
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X