Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal thảm bại: Cái kết cho những kẻ tư duy kiểu cũ

Thứ Sáu 17/02/2017 19:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Đó vẫn là Arsenal quen thuộc" - Gần như tất cả những trang báo lớn của Anh đều thêm dòng chữ này vào các bài phân tích liên quan đến thất bại thê thảm của thầy trò Wenger trên đất khách.

 
Sáu mùa rồi, Arsenal đều dừng bước ở ngưỡng cửa đầu tiên vòng knock out Champions League như một điệp khúc quen thuộc. Ngay trước chuyến hành quân tới Allianz Arena, những ánh mắt nghi hoặc đổ dồn cả vào thầy trò Arsene Wenger. Ai cũng có lý do để e ngại thay cho Arsenal nhưng cũng chẳng ai ngờ "pháo thủ" gục ngã nhanh đến thế, theo một kịch bản quen thuộc đến thế.
 
Arsenal tham bai Cai ket cho nhung ke tu duy kieu cu hinh anh
Những ngôi sao như Mesut Ozil là đại diện cho hình ảnh yếu đuối của Arsenal.

5-1! Màn thảm sát ở Allianz Arena đã lột trần tất cả về Arsenal, rằng họ vẫn chỉ là một tập thể yếu bóng vía. Như cái cách Arsenal vẫn thường thể hiện, họ quá yếu bóng vía ở đúng thời điểm quyết định. "Pháo thủ" thua toàn diện trước Bayern Munich và Wenger chẳng còn lời nào để bào chữa trước viễn cảnh Arsenal bị loại năm thứ 7 liên tiếp cùng ở vòng 1/8.
 
"Sau khi Koscielny rời sân, các cầu thủ suy sụp tinh thần" - Đó là lời bào chữa gượng gạo có phần quen thuộc của Arsene Wenger. Chỉ hai ngày trước cuộc đối đầu với Bayern Munich, chiến lược gia người Pháp cũng đề cập đến việc Mesut Ozil, một trong những ngôi sao hàng đầu của Arsenal đang gặp vấn đề về tinh thần.
 
Xa hơn một chút thôi, Wenger từng thừa nhận sự yếu kém về tinh thần của Arsenal trong trận thua sốc 1-2 khi chạm trán Watford ngay ngày đầu tiên của tháng Hai.

Ngay tại sân Emirates! Những tiếng chuông cảnh báo đã vang lên khi Wenger sử dụng Ospina thay vì Cech, người có kinh nghiệm cũng như đẳng cấp cao hơn. Nếu Cech đứng trong khung gỗ, có lẽ tinh thần của "pháo thủ" không suy sụp đến thế sau khi Koscielny rời sân.
 
Tất cả đã quá muộn. Sự giận dữ bao trùm thành London, các cổ động viên Arsenal liên tục yêu cầu ban lãnh đạo đội bóng sa thải Arsene Wenger khi họ đã hy vọng rồi thất vọng quá nhiều.

Tư duy lỗi thời


Wenger có thực sự là một chiến lược gia đẳng cấp? Không hề! Một chiến lược gia xuất sắc mà chỉ giành được 2 chiếc cúp FA sau 11 năm? Nhất là khi "giáo sư" dẫn dắt Arsenal, một trong những đội bóng có nền tảng vững mạnh nhất tại châu Âu.
 
Arsenal tham bai That bai cua tu duy kieu cu hinh anh 2
Tư duy bóng đá Wenger đang dùng tại Arsenal đã lỗi thời.

Cùng thời gian đó, Jose Mourinho giành được 14 danh hiệu, Pep Guardiola có 21 danh hiệu, Carlo Ancelotti - người vừa cho Wenger muối mặt cũng có được 12 danh hiệu. Vậy Wenger có còn xứng đáng đứng cạnh những người đồng nghiệp mà thành công của họ thấy được ngay, chứ không phải kẻ ăn mày dĩ vãng.
 
Thất bại của Barcelona, thất bại của Arsenal cho thấy thời của thứ bóng đá cổ điển dồn tất cả cho tấn công đã kết thúc. Cesc Fabregas nhận xét rằng bóng đá ngày càng ít những cầu thủ có thiên hướng "nghệ sĩ". Thay vào đó, mẫu cầu thủ có nguồn năng lượng dồi dào, lối đá đơn giản mà hiệu quả như N'Golo Kante ngày càng được coi trọng.
 
Đó là sự tiến hóa của bánh xe lịch sử trong bóng đá khi pressing dần lên ngôi. Barcelona cũng vừa gục ngã trước PSG với tỉ số 0-4 khi đội bóng nước Pháp đã pressing quá hiệu quả. Jurgen Klopp thành danh với Gegen-pressing, Mauricio Pochettino giúp Tottenham sánh ngang với những "đại gia" của bóng đá Anh cũng nhờ pressing. Và còn nhiều ví dụ khác nữa.
 
Wenger vẫn duy trì tư duy kiểu cũ khi đề cao mẫu cầu thủ có lối đá kỹ thuật nhưng lại thiếu sức chiến đấu. Đó là bi kịch của Wenger, cũng là bi kịch của Arsenal khi pressing đang chứng tỏ được sự ưu việt. Và kẻ đi ngược bánh xe lịch sử sẽ bị đào thải.
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X