Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal tặng quà sinh nhật cay đắng cho ông thầy Wenger

Thứ Tư 23/10/2013 01:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những tưởng các cầu thủ Arsenal sẽ phải tặng ông thầy đáng kính món quà không thể ý nghĩa hơn trong ngày sinh nhật (22/10, tính theo giờ quốc tế) nhưng rốt cục, họ lại đem đến nỗi buồn khôn tả khi bại trận dưới tay Dortmund. Đội bóng Đức có thể không chơi hay hơn song lại sắc sảo hơn, hợp lý hơn để rồi giành lấy chiến thắng 2-1 không hề may mắn ngay tại sào huyệt của đối thủ.

Nhà đương kim á quân Champions League đích thị là bài test lớn đầu tiên dành cho Arsenal trong mùa giải 2013-2014 sau giai đoạn khởi đầu như mơ (dẫn đầu Premier League, thắng cả hai trận đầu ở vòng bảng Champions League). Ngoài khía cạnh điểm số thì "Pháo thủ" còn cho thấy sự thuyết phục cả về mặt lối chơi lẫn con người. Tuy nhiên, một đội bóng có thực sự mạnh và đẳng cấp hay không thì cần phải được kiểm nghiệm qua những trận cầu lớn như thế này. Dortmund rõ ràng đủ tư cách để dập tắt những nghi ngờ dành cho Pháo thủ nếu những Khẩu Thần công lại tiếp tục nhả đạn đều và đẹp. Hãy lưu ý rằng, bên cạnh tư cách đội bóng lọt vào chung kết Champions League mùa trước và mạnh thứ hai Bundesliga thì sức mạnh Dortmund không hề suy giảm bao nhiêu so với nửa năm trước. Họ mất nhạc trưởng tài năng Mario Gotze vào tay đại kình địch Bayern thì đổi lại, chiêu mộ được một

Mkhitaryan chẳng hề kém cạnh bao nhiêu trong khi vẫn giữ lại được những nòng cốt quan trọng như Marco Reus, Lewandowski, Hummels, Schmelzer,...

Trận này, HLV Wenger không thể có được sự phục vụ của Mathieu Flamini do chấn thương và ông quyết định thay thế bằng lão tướng Rosicky còn Santi Cazorla lại phải ngồi trên băng ghế dự bị bởi làm sao có thể chiếm được chỗ đứng trong sơ đồ tấn công vốn đã thuộc về quyền sở hữu của ba tiền vệ hay nhất đội hiện nay: Wilshere, Ramsey và đặc biệt Mesut Ozil, miếng ghép mà Arsenal tìm kiếm bấy lâu nay trên con đường trở thành hoàn hảo (Ozil chính là người đã khiến Cazorla đánh mất vị trí trong đội hình Arsenal). Chơi cao nhất dĩ nhiên không ai khác ngoài Oliver Giroud, sự lựa chọn gần như duy nhất cho hàng tiền đạo "Pháo thủ" vào thời điểm này. Với sự tôn trọng cao độ dành cho đối thủ, Arsenal khởi đầu đầy thận trọng và kéo đội hình xuống khá thấp còn Dortmund vẫn giữ nguyên quan điểm "tấn công làm lẽ sống" vốn đã làm nên thương hiệu cho họ trong mấy năm gần đây song đội khách đã biết tiết chế lại cho phù hợp khi chủ trương công chắc (kiểm soát thật tốt tuyến giữa trước và chỉ có cơ hội thật thuận lợi mới đẩy cao tốc độ) chứ chưa vội mạo hiểm ào lên như vũ bão.

Những phút đầu, thế trận phần nào nghiêng về phía Dortmund và Reus là người đưa ra lời cảnh báo đầu tiên với cú sút xa chệch cột dọc trong gang tấc. Tuy nhiên, sự lấn lướt đó đã sớm được cụ thể hoá bằng bàn thắng mở tỷ số. Phút 16, Ramsey hơi chần chừ trong tình huống cầm bóng ngay trước vòng cấm đội nhà và bị Reus cướp được, qua đó mở ra đợt tấn công nguy hiểm.

Lewandowski điềm đạm bật bóng cho Mkhitaryan và ở tư thế thuận lợi, tiền vệ người Armenia dứt điểm quyết đoán, không cho Szczesny một cơ hội cản phá nào. Đây là bàn đầu tiên của Mkhitaryan trong màu áo Dortmund tại đấu trường Champions League. Bị dẫn trước, không còn cách nào khác, Arsenal buộc phải xốc dậy tinh thần thật nhanh và dâng cao đội hình lên tấn công nhưng Dortmund đâu dễ bắt nạt. Người ta đã từng rất lo ngại sự thiếu vắng Gundogan sẽ ảnh hưởng lớn đến sức chiến đấu của tuyến giữa nhưng cặp tiền vệ trung tâm Sahin - Sven Bender đang thi đấu cũng như phối hợp đầy hiệu quả khi đội khách không hề bị lép vế. Arsenal không dễ triển khai tấn công trước sự phong toả chặt chẽ của đối thủ. Ngoài ra, chính việc phải dồn lên càng tạo ra nhiều khoảng trống ở hậu phương cho Dortmund khai thác, khiến Arsenal đôi lúc phải "chùn bước", chưa dám "được ăn cả, ngã về không". Dẫu sao, thời gian vẫn còn nhiều, còn đủ cho Arsenal kiếm được bàn gỡ cũng như vươn lên giành chiến thắng.

Phải tới phút 29, Arsenal mới có được một màn uy hiếp ra trò đầu tiên của trận đấu khi Rosicky câu bổng qua đầu hàng thủ Dortmund để Wilshere khôn ngoan phá bẫy việt vị băng xuống nhận nhưng thủ môn Roman Weidenfeller đã băng ra can thiệp kịp thời. Tuy nhiên, những cơ hội như vậy lại rất ít ỏi bởi Dortmund chơi quá tốt, luôn duy trì được cự ly hợp lý giữa các tuyến, tổ chức phòng ngự hiệu quả chống đỡ hầu hết mọi đợt tấn công từ nhiều hướng cũng như đáp trả nhiệt tình. Trong bối cảnh này, Arsenal đã phải nghĩ tới chuyện thi đấu mạo hiểm hơn và những phút cuối hiệp 1, Wenger đã chỉ đạo các học trò ào lên dữ dội. Nhờ vậy, Arsenal đã được hưởng thành quả xứng đáng dù có sự đóng góp không nhỏ của hàng thủ đối phương. Phút 41, không lâu sau khi Hummels chặn đứng cú sút chìm từ ngoài vòng cấm của Rosicky ngay trước vạch vôi, đối tác của anh ở hàng phòng ngự, Subotic đã cản phá thất bại quả tạt bên cánh phải của Sagna, khiến trái bóng tự dưng tìm đến chân Giroud và chân sút người Pháp làm sao có thể bỏ qua món quà hậu hĩnh đó khi khung thành trước mặt đã quá rộng mở. Thực ra, trong pha bóng này, nếu Subotic tỉnh táo hơn, nhường lại quyền truy cản cho đồng đội Weidenfeller ở phía sau thì Giroud xem ra khó lòng mang về bàn gỡ cho Arsenal.

Chắc chắn việc san bằng tỷ số thành công vào cuối hiệp 1 sẽ tạo ra tâm lý hưng phấn cho đội chủ nhà sau giờ nghỉ giải lao để tiếp tục bùng nổ trong 45 phút còn lại với mục tiêu hạ gục đối thủ đáng gờm nhất của bảng tử thần, qua đó cũng đồng thời khẳng định sự tiến bộ của "Pháo thủ". Đúng như vậy, Arsenal thể hiện bộ mặt sáng sủa hơn hẳn trong tâm trạng vui vẻ khi trận đấu trở lại nhưng làm sao đã có thể khuất phục được Dortmund. Đội bóng Đức vẫn đang ra sức giành giật tuyến giữa bằng lối đá pressing trên khắp mặt sân và không ngại đá rắn lúc cần thiết. Nhìn chung, trận đấu này diễn ra không thật sự hấp dẫn như mong đợi bởi cả hai đội đều tỏ ra khá toan tính về mặt chiến thuật chứ không "hồn nhiên, vô tư" phô bày cảm hứng như bản năng trong người mà biểu hiện rõ rệt nhất là số cơ hội nguy hiểm không nhiều, trái bóng phần lớn xuất hiện ở giữa sân và hiếm lắm mới có mặt bên vòng cấm địa hai bên.

Phút 58, "Giáo sư" Wenger không thể kiên nhẫn lâu hơn và ông đã đưa Santi Cazorla vào sân thế chỗ của Wilshere nhằm đổi mới hàng công. Giờ đây, trên sân, Arsenal sở hữu tới hai tiền vệ mang thiên hướng nhạc trưởng nhưng họ không hề giẫm chân lên nhau mà trái lại, có sự phân chia khá nhịp nhàng (khi người này đá ở trung tâm thì người kia dạt sang cánh) khiến sức công phá của đội chủ nhà được cải thiện. Chỉ có điều, Arsenal chưa thể kiếm được bàn thứ hai. Nhận thấy đội nhà ngày một yếu thế, từ trên khán đài (HLV Klopp chưa hết án cấm chỉ đạo do hành vi xúc phạm trọng tài ở trận mở màn Champions League gặp Napoli), nhà cầm quân trẻ tuổi tài ba của Dortmund có vẻ đã chỉ đạo cộng sự phía dưới đồng loạt thay hai cầu thủ với sự có mặt của Aubameyang và Hofmann song sự điều chỉnh này có vẻ chẳng mang lại hiệu quả nào. Phút 69, cú nhả bóng thuận lợi của Ozil tạo điều kiện cho Santi Cazorla thoải mái vung chân mạnh mẽ và trái bóng đã liếm vào xà ngang.

Cục diện dần nghiêng hẳn về phía Arsenal và Dortmund buộc phải kéo đội hình xuống thấp để chống đỡ. "Pháo thủ" đe doạ từ nhiều hướng, hết cánh lại đến trung lộ với nhiều đòn đánh khác nhau nhưng nghe chừng chưa đủ độ để khoan thủng hệ thống phòng ngự kiên cố của đối phương. Dù Dortmund rơi vào cảnh lép vế và không giữ được sự cân bằng như hiệp 1 song sẽ là sai lầm lớn nếu đánh giá thấp đội bóng này bởi khi cần Dortmund phản công chẳng kém ai. Phút 82, cầu trường Emirates trở nên câm lặng sau khi mành lưới đội nhà rung lên lần thứ hai. Trong một pha lên bóng nhanh, từ cánh phải Grosskreutz tạt vào trong và không một hậu vệ nào của Arsenal theo kèm Robert Lewandowski để mặc chân sút người Ba Lan đệm lòng hạ gục Szczesny. Thời gian không còn nhiều nhưng quan trọng hơn, tinh thần của Arsenal đã xuống khá thấp, khiến cho họ không thể đứng dậy lần thứ hai, ngay cả khi HLV Wenger cuống cuồng sử dụng nốt hai quyền thay người còn lại. Trời lại còn đổ mưa tầm tã, khiến vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp không thể cười nổi trong ngày sinh nhật thứ 64. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và nhiều cầu thủ Arsenal đổ gục trên sân với nỗi thất vọng vô bờ.

Với kết quả này cộng thêm ở trận đấu cùng giờ Napoli hạ gục Marseille, tình hình bảng F càng trở nên khó lường khi có tới 3 đội cùng sở hữu 6 điểm và duy nhất Marseille gần như hết cơ hội đi tiếp (chưa có được điểm nào). Riêng với Arsenal, thất bại trước Dortmund qua đó chấm dứt chuỗi 12 trận bất bại thực sự là gáo nước lạnh toát (nhưng cần thiết) để họ "tĩnh tâm" khi mà lịch thi đấu trong giai đoạn tới vô cùng khốc liệt. Qua đây, cũng có thể rút ra một kết luận: Chưa gì Arsenal đã phải sống phụ thuộc vào nguồn cảm hứng mang tên Ozil. Hôm nay, tiền vệ người Đức chơi không tốt và ngay lập tức, Arsenal phải gánh chịu hệ quả.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Rosicky (Gnabry 89'), Arteta, Wilshere (Cazorla 58'), Ramsey (Bendtner 86'), Ozil, Giroud
Dortmund: Weidenfeller, Großkreutz, Subotic, Hummels, Schmelzer, Bender, Sahin, Blaszczykowski (Aubameyang 67'), Mkhitaryan (Hofmann 67'), Reus (Papastathopoulos 87'), Lewandowski

Kết quả Champions League
Bảng E
Schalke 0-3 Chelsea
Torres 5', 69'; Hazard 87'
Steaua Bucuresti 1-1 Basel
Leandro 88' - Diaz 48'

Bảng F
Arsenal 1-2 Dortmund
Giroud 41' -
Mkhitaryan 16'; Lewandowski 82'
Marseille 1-2 Napoli
Ayew 86' - Callejon 42'; Zapata 67'

Bảng G
Austria Wien 0-3 Atletico Madrid
Raul Garcia 8'; Diego Costa 20', 53'
Porto 0-1 Zenit
Kerzhakov 86'

Bảng H
AC Milan 1-1 Barcelona
Robinho 8' - Messi 23'
Celtic 2-1 Ajax
Forrest pen 45'; Kayal 54' - Schone 90'

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X