Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal oai hùng "rửa hận" Dortmund ngay trên tử địa Signal Iduna Park

Thứ Năm 07/11/2013 02:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Phải lâu lắm rồi, các CĐV Arsenal mới lại thấy đội bóng thân yêu bản lĩnh và khó đánh bại đến thế. Trong chuyến làm khách của Dortmund, dù bị lép vế về mặt thế trận và khung thành không ít lần phải chao đảo nhưng rốt cục, họ lại giành thắng lợi chung cuộc bằng pha lập công duy nhất của "sát thủ mới nổi" Aaron Ramsey. Còn Dortmund dẫu có tiếc nuối khi không tận dụng tốt số cơ hội ăn bàn được tạo ra song cũng phải "tâm phục khẩu phục" cúi đầu nhận thua.

Chiến thắng trước Liverpool dịp cuối tuần vừa rồi thêm một lần khẳng định sự lớn mạnh của Arsenal trong mùa giải năm nay cũng như thực tế, họ đã bắt đầu hội tụ đầy đủ những tố chất cần thiết của một nhà vô địch tuy nhiên Champions League chưa bao giờ giống Premier League và á quân Dortmund hiển nhiên là địch thủ đáng gờm nhất của Arsenal tại bảng F "tử thần". Dù trải qua vài biến động về mặt lực lượng nhưng về cơ bản, sức mạnh của Dortmund chẳng suy giảm bao nhiêu. Tại lượt đi trên Emirates, đội bóng Đức đã buộc đối thủ phải ôm hận và Arsenal không dễ trả nợ một cách sòng phẳng, thậm chí không thua cũng đã được xem là thành công. Cần lưu ý rằng, trong 7 trận gần đây tại Champions League trên sân nhà Signal Iduna Park, Dortmund toàn thắng mà vào cuối tuần, Arsenal còn phải trải qua cuộc đại chiến với Manchester United nên ít nhiều "Pháo thủ" bị phân tâm và một thất bại sẽ tiềm ẩn nhiều hệ luỵ khôn lường, nhất là khi bao năm qua, cảm hứng và tinh thần luôn là thứ vũ khi đáng sợ của Arsenal.

Ramsey lại ghi bàn, Arsenal rửa hận thành công
Ramsey lại ghi bàn, Arsenal rửa hận thành công

Đội bóng đang dẫn đầu Premier League không thể mang đến nước Đức đội hình mạnh nhất và hai sự vắng mặt đáng chú ý nhất đều nằm ở hàng tiền vệ: Mathieu Flamini cùng Jack Wilshere. Nếu như vấn đề Wilshere có thể dễ dàng giải quyết bằng phương án Santi Cazorla, nhân vật từng chỉ huy dàn nhạc Arsenal mùa trước song đã bị mất chỗ đứng bởi sự xuất hiện và toả sáng của Mesut Ozil thì tổn thất Flamini không thể bù đắp vì hiện giờ, Arsenal không có một tiền vệ đánh chặn nào toàn diện như Flamini. Như mọi khi, Tomas Rosicky sẽ đảm nhận trọng trách do cầu thủ người Pháp để lại song ai cũng rõ, Rosicky mang thiên hướng tấn công nhiều hơn còn đội trưởng Mikel Arteta lại thiếu đi chất dũng mãnh cần có của một chiến binh giữa sân. Cũng may cho Arsenal, trận này, tuyến giữa của Dortmund mất đi một Gundogan giàu sức chiến đấu do chấn thương nên đâm ra khu vực giữa sân của hai đội trở nên tương đồng vì cả Bender lẫn Sahin đều mang phong cách khá giống Rosicky - Arteta. Xét về hàng tấn công thì hai đội quả thực là "kẻ tám lạng, người nửa cân". Nếu như sát thủ Robert Lewandowski vẫn nhả đạn đều đặn dưới bệ phóng Reus - Błaszczykowski - Mkhitaryan vốn giỏi cả ghi bàn lẫn kiến tạo thì Giroiud cũng đâu kém cạnh khi đã dần lấy lại được phong độ đỉnh cao từng giúp anh đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" Ligue 1 và bộ ba tiền vệ phía dưới Giroud đã được thừa nhận mạnh nhất Premier League hiện nay, không những vậy còn được so sánh với những hàng tiền vệ vĩ đại nhất trong lịch sử Premier League. Rõ ràng Ozil - Ramsey - Cazorla có nhũng điểm mạnh riêng và đủ sức công phá bất cứ hàng thủ nào. Vì thế, các hậu vệ hai bên chắc chắn sẽ lại có một trận đấu vất vả.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, bất chấp phải chơi trên sân khách, Arsenal vẫn chủ động triển khai những đợt lên bóng tấn công. Với trải nghiệm ở lượt đi thì hiển nhiên Arsenal đã phần nào có kiến thức về đối thủ nên bỏ qua khâu thăm dò là xác đáng. Tuy nhiên, Dortmund đâu dễ chịu lấn át. Hàng tiền vệ ra sức giành giật trung tuyến và mọi cầu thủ luôn sẵn sàng trong tư thế triển khai phản công, thứ vũ khí khủng khiếp nhát của họ mà Arsenal đã được trực tiếp nếm trải ở lượt đi. Chẳng thế mà dù duy trì triết lý tấn công nhưng Arsenal chưa dám mạo hiểm "dốc hết vốn". Họ vẫn phải đề cao yếu tố an toàn, thận trọng (chẳng hạn, hai tiền vệ trung tâm hạn chế dâng cao và cả hai hậu vệ biên cũng vậy). Chính vì thế, 20 phút đầu trôi qua khá cân bằng và không có nhiều tình huống nguy hiểm ngoại trừ pha bắt volley suýt trúng đích của trung vệ Subotic trong vòng cấm địa.

Một chi tiết rất đáng chú ý là mỗi khi Mesut Ozil cầm bóng thì không ít tiếng huýt sáo lại vang lên bởi đơn giản trong quá khứ, anh từng khoác áo Schalke, đội bóng nằm ở vùng Ruhr giống Dortmund mà có bao giờ, những CLB láng giềng nhìn mặt nhau một cách tử tế. Từ đầu trận, cái chất phòng ngự - phản công đáng sợ của Dortmund luôn được thể hiện, buộc hàng thủ đội khách không một giây được lơ là bằng không sẽ phải trả giá đắt. Phút 26, Grosskreutz thực hiện quả tạt chuẩn xác cho Błaszczykowski vung chân thực hiện động tác volley thuần thục song trái bóng lại sượt qua người Sagna và đi ra ngoài. Dẫu vậy, Dortmund lại không được hưởng phạt góc. Dường như nhận thấy hai cánh của đối phương là nơi dễ công phá nhất nên Dortmund tập trung vào khoan phá hai biên và thế là cặp trung vệ Mertesacker - Koscielny thường xuyên có nhũng động tác phá bóng ra khỏi vòng cấm địa. Phút 37, Koscielny truy cản kịp thời Lewandowski và trái bóng tìm tới chân Błaszczykowski. Rất nhanh cầu thủ người Ba Lan đẩy nhẹ cho Mkhitaryan và tiền vệ được đưa về để thay thế Mario Gotze đã tung ra cú cứa lòng chân trái chệch cột dọc trong gang tấc. Cuối hiệp 1, Lewandowski còn có một cú dứt điểm chìm khác mà cũng đi gần trúng đích. Nhìn chung, trong 45 phút đầu, Arsenal không thể hoá giải tuyến giữa chặt chẽ, chơi áp sát, pressing tích cực của đội chủ nhà nên gần như chưa có được một pha sút bóng nào về cầu môn Weidenfeller.

Chẳng rõ, Wenger đã vạch ra cho các học trò những gì trong phòng thay đồ ở giờ nghỉ giải lao để có thể giải quyết được bế tắc nhưng trước mắt, Dortmund vẫn kiểm soát được tình hình. Phút 50, Szczesny đã xuất sắc tung người cản phá cú đánh đầu khó của Marco Reus từ quả tạt của Sven Bender. Ngay sau đó, tới lượt Mkhitaryan đe doạ từ xa bằng một cú đá lên khán đài. Phút 52, hậu phương Arsenal lại chao đảo và lần này, Szczesny tiếp tục trở thành người hùng khi chặn đứng pha kết thúc của Błaszczykowski. Reues có mặt đúng lúc để sút bồi tung lưới đội khách nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Dường như trong hiệp 2, Jurgen Klopp chủ trương dâng lên tấn công hòng giành lấy một chiến thắng, qua đó tạo lấy lợi thế tại bảng B. Bởi thế, Arsenal không những không thể giữ được nhịp độ tấn công mà còn phải dồn lực vào phòng ngự, chống đỡ bên phần sân nhà.

Thế nhưng, nào ai ngờ, trong bối cảnh đó, đội khách lại tìm được bàn thắng. Phút 62, trong một đợt lên bóng hết sức bình thường, Mesut Ozil sử dụng cái chân trái khéo léo câu bóng vào vòng cấm địa và Giroud bật cao làm tường để Ramsey có cơ hội băng vào đánh đầu tung lưới đội chủ nhà. Đây đã là bàn thứ 5 của Ramsey tại Champions League mùa này (tính cả vòng play-off) và pha lập công thứ 12 trên mọi đấu trường, một thành tích khó tin ngay cả với tiền vệ người xứ Wales bởi không ai nghĩ một tiền vệ trung tâm, lại chẳng có gì nổi bật trong mấy mùa trước, lại đột ngột nổi lên như là ngôi sao sáng nhất đội và hiện đang là tay săn bàn số 1 Arsenal. Tỷ số đã được mở và trận đấu trở nên sôi nổi hơn hẳn. Dortmund buộc phải gia tăng hơn nữa sức ép, giúp Arsenal có thêm nhiều khoảng trống để khai thác ở phía dưới. Nếu như Reus bỏ qua cơ hội vàng san bằng cách biệt mong manh khi không thể đón được quả căng ngang khó chịu của Lewandowski lúc trước mặt anh chỉ còn khung thành rộng lớn thì Ramsey suýt lập ra cú đúp, qua đó định đoạt luôn số phận đội chủ nhà trong trường hợp Weidenfeller không tỉnh táo chặn đứng cú kết thúc ở cự ly gầ của tiền vệ Arsenal.

Tốc độ được đẩy lên rất cao và diễn biến trở nên dồn dập đúng như sự chờ đợi của tất cả về trận đấu này. Phút 70, từ một tình huống đá phạt, Mertesacker đã tung người đánh đầu trúng vào mép trên của mành lưới. Không thể chờ đợi lâu hơn, Klopp thay liền hai cầu thủ và Aubameyang, cầu thủ sở hữu tốc độ bứt phá khủng khiếp cùng  Hofmann vào sân mang theo nỗi niềm gửi gắm của ông thầy đáng kính. Trong khi Wenger lại quyết định tăng cường phòng ngự bằng việc đưa hậu vệ Nacho Monreal vào thay Santi Cazorla, tiền vệ khá mờ nhạt từ đầu trận. Phút 78, lẽ ra Arsenal cần được hưởng 11m khi Weidenfeller phạm lỗi rõ ràng với Koscielny trong một pha tranh chấp nhưng trọng tài đã làm ngơ. Hai sự điều chỉnh của Klopp chẳng mang lại bất cứ hiệu quả nào khi Dortmund tấn công chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu còn Arsenal đã cho thấy nếu cần, họ có thể thi đấu chặt chẽ như ai. Bởi thế, quãng thời gian quý giá ít ỏi còn lại cứ trôi đi trong nỗi thất vọng tăng dần đều của đội chủ nhà. Nhưng rất có thể Dortmund đã giật lại được 1 điểm nếu như trọng tài xử lý chính xác hơn trong tình huống diễn ra vào phút bù giờ. Mertesacker đã có pha tác động rất kín nhằm cản trở trái phép ý đồ dứt điểm của Lewandowski ở khu vực 16m50 song chẳng có tiếng còi nào được cất lên.

Như vậy, Arsenal đã có màn trả nợ hoàn toàn sòng phẳng và ngọt ngào, qua đó leo lên dẫn đầu bảng F (bằng điểm với Napoli nhưng hơn về thành tích đối đầu trực tiếp). Dù rằng chưa có gì đảm bảo một tấm vé đi tiếp sẽ nằm gọn trong tay thầy trò Wenger bởi bảng đấu này còn hứa hẹn không ít chuyện bất ngờ trong 2 vòng còn lại nhưng chiến thắng này đã khẳng định Arsenal đang thực sự lấy lại hình ảnh của thời kỳ đỉnh cao. Bên cạnh đó, họ đã có sự chuẩn bị quá hoàn hảo cho trận "derby nước Anh" với Man Utd vào cuối tuần.

Đội hình thi đấu
Dortmund:
Weidenfeller, Grosskreutz, Subotic, Papastathopoulos, Schmelzer, Bender (Hofmann 74'), Reus (Schieber 86'), Błaszczykowski (Aubameyang 74'), Nuri Sahin, Lewandowski, Mkhitaryan
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Rosicky (Verrmaelen 90'), Arteta, Ozil, Ramsey, Santi Cazorla (Monreal 75'), Giroud (Bendtner 90')

Kết quả Champions League
Bảng E
Basel 1-1 Steaua Bucuresti
Giovanni Sio 90' - Piovaccari 17'
Chelsea 3-0 Schalke
Eto'o 31', 54'; Demba Ba 83'

Bảng F
Dortmund 0-1 Arsenal
Ramsey 62'
Napoli 3-2 Marseille
Inler 22'; Higuain 24', 75' -
Ayew 10'; Thauvin 64'

Bảng G
Zenit 1-1 Porto
Hulk 28' - Lucho Gonzalez 23'
Atletico Madrid 4-0 Austria Wien
Miranda 11'; Raul Garcia 25'; Filipe 45'; Diego Costa 82'

Bảng H
Ajax 1-0 Celtic
Schone 51'
Barcelona 3-1 AC Milan
Messi pen 30', 83'; Busquets 39' - Pique og 45'

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

PSG 0-1 (0-2) Dortmund: Vừa hay vừa may, Dortmund vào chung kết Champions League

PSG 0-1 (0-2) Dortmund: Vừa hay vừa may, Dortmund vào chung kết Champions League

PSG 0-1 (0-2) Dortmund: Vừa hay vừa may, Dortmund vào chung kết Champions League

Đêm qua, đại diện Bundesliga chẳng những không thua mà còn tái lập tỷ số của trận lượt đi ngay trên sân của đối thủ. Thực ra, trận bán kết lượt về sẽ hấp dẫn và kịch tính hơn nếu như PSG không quá đen đủi với 4 tình huống dứt điểm trúng khung gỗ.

Video

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Xem thêm
top-arrow
X