Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Công thủ toàn diện, cân bằng mọi mặt

Thứ Sáu 08/11/2013 08:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không còn là một đội bóng chỉ biết chơi tấn công hoa mỹ, nhưng thiếu hiệu quả, bản lĩnh và sự vững vàng, Arsenal đã tìm thấy sự cân bằng lý tưởng khi thể hiện lối chơi phòng ngự chặt chẽ kết hợp với những đường tạt bóng bổng kiểu Anh để đánh bại Borussia Dortmund.

Ở Westfalenstadion, Arsenal đã thể hiện phong cách và chiến thuật khiến nhiều người nhớ lại đội bóng áo đỏ-trắng của thời George Graham, chứ không phải Arsene Wenger. Chính HLV Dortmund Juergen Klopp đã chỉ ra sự khác biệt về phong cách giữa Dortmund và Arsenal vào đầu tuần này: “Ông ấy (Wenger) thích cầm bóng nhiều, tổ chức trận đấu, chuyền bóng gọn gàng… như kiểu một dàn nhạc giao hưởng. Nhưng đó là một bài hát quá êm dịu. Tôi thì thích rock nặng”.

arsenal
arsenal

Lấy nhu chế cương

Trận đấu ở Dortmund phản ánh chính xác nhận xét của Klopp, khi 2 đội chơi với những nhịp điệu hoàn toàn khác nhau. BVB gây sức ép liên tục, hung hăng tấn công ngay khi có bóng, với các cầu thủ chạy cánh lên xuống không biết mệt mỏi. Arsenal tĩnh lặng và chậm rãi hơn, cầm bóng lâu hơn và chơi từ tốn hơn. Một thống kê làm nổi bật sự khác biệt: dù là đội có tỉ lệ sở hữu bóng cao hơn trong hiệp 1, đội khách không hề tung ra pha dứt điểm nào.

Cả hai HLV đều tỏ ra hài lòng với những gì các học trò của họ thể hiện. Arsenal cầm bóng nhiều, nhưng chủ yếu bên phần sân của họ và như thế là đủ với Wenger, người luôn coi tỉ lệ sở hữu bóng là điều cơ bản dẫn tới chiến thắng. Ngược lại, Klopp nổi tiếng với triết lý gegenpressing (pressing liên tục) và hẳn hài lòng thấy các cầu thủ của ông giành lại bóng ở khá sâu trong phần sân đối phương.

Kết quả là Dortmund có số lần dứt điểm vượt trội: 15-4. Trong chiến thắng ở trận lượt đi tại Emirates, đội bóng của Klopp tập trung tấn công bên cánh phải và ghi một bàn ấn định chiến thắng vào những phút cuối khi Robert Lewandowski sút tung lưới từ một quả tạt của hậu vệ phải Kevin Grosskreutz. Tại Westfalen, bài bản đó đã được lặp lại. Grosskreutz thường xuyên dâng cao, tận dụng việc Santi Cazorla thiếu hỗ trợ cho phòng ngự, trong khi tiền vệ phải Jakub Blaszczykowski ngay lập tức lao lên mỗi khi Dortmund có bóng. Đội chủ nhà dốc bóng liên tục lên cánh đó và hậu vệ trái của Arsenal, Kieran Gibbs, đã có một trong những trận khó khăn nhất mùa.

Vũ khí bất ngờ

Biến cố lớn duy nhất trong hiệp 1 đến sau khi Gibbs bị kéo lên quá cao trong một tình huống ném biên của Dortmund. Laurent Koscielny để sổng Lewandowski và cánh trái Arsenal trống hoác. Blaszczykowski ngay lập tức có mặt, kiến tạo cho Henrikh Mkhitaryan một cơ hội bằng vàng bị bỏ lỡ. 3 phút trước, Blaszczykowski đã vượt qua Gibbs trước khi có một quả tạt hết sức nguy hiểm buộc Per Mertesacker phải cứu giá khẩn cấp.

Tuy nhiên, trong khi không chơi quá ấn tượng, Arsenal đã biết cách chiến thắng, lần này không phải bằng vũ khí quen thuộc của họ, mà nhờ những quả tạt liên tục vào vòng cấm địa Dortmund.

Bàn thắng duy nhất trong trận của Aaron Ramsey là một tình huống như thế, và không phải là tình huống duy nhất. Trước đó, những cầu thủ chơi đầu giỏi nhất của Arsenal, Olivier Giroud và Mertesacker, đều đã có những cơ hội rõ ràng và thủ thành Dortmund, Roman Weidenfeller, thật sự phải chịu áp lực rất lớn.

Kết hợp với lối chơi tạt bóng đánh đầu, sau khi đã dẫn 1-0, Arsenal cho thấy họ có thể phòng ngự hiệu quả ra sao. Đội khách ngăn chặn Dortmund gỡ hòa bằng 2 cách. Thứ nhất, họ đánh chặn từ xa và tỏ ra tự tin trong việc giữ và chuyền bóng. Thứ hai, Arsenal cho thấy họ có thể phòng thủ khu vực theo kiểu truyền thống khôn ngoan ra sao với bộ tứ vệ ổn định nhất của Wenger trong nhiều năm.

Trong khoảng nửa giờ đồng hồ cuối cùng ở Westfalen, Arsenal tấn công chủ yếu bằng những quả tạt và phòng thủ với 6 hậu vệ trên sân (sau khi Thomas Vermaelen và Nacho Monreal được thay vào). Đó là một Arsenal thực dụng chưa từng thấy dưới thời Wenger, nhưng điều quan trọng nhất, chiến thắng, đã đến.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X