Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal cần làm gì để hóa giải sức mạnh của Barca?

Thứ Ba 23/02/2016 15:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) -  Thông thường khi đối đầu với Barca, hầu hết các đối thủ đều lựa chọn lối chơi phòng ngự chặt chẽ và chờ đợi thời cơ. Nhưng trước một đội bóng sở hữu quá nhiều cầu thủ đẳng cấp và khéo léo, chiến thuật này thật khó có thể ngăn cản được sức mạnh của họ.

Phòng ngự, phản công có lẽ là chiến thuật mà hầu hết các đội bóng đều sử dụng khi đối đầu với Barcelona. Trong suy nghĩ của nhiều người, chơi đôi công với đội bóng mạnh nhất hành tinh này chẳng khác nào là “tự sát”. Trước trận Arsenal vs Barcelona, hẳn họ HLV Arsene Wenger cũng đang tính toán tới việc phòng ngự thế nào để ngăn cản được sức mạnh của đối thủ, cụ thể làm tam tấu sát thủ MSN. Theo lôgic, việc Pháo thủ phòng ngự kín kẽ khiến cho họ bắt chết được những siêu sao như Messi, Neymar… và khiến cho đối phương không thể tiếp cận được khung thành của Petr Cech. Tuy nhiên chỉ một thoáng sơ hở, hàng phòng ngự của Arsenal khó lòng có thể ngăn được những cầu thủ khéo léo và lắm mánh khóe bên phía đội khách.

Arsenal can lam gi de danh bai Barca hinh anh
Lối chơi pressing sẽ giúp Arsenal hóa giải được sức mạnh của Barca

Hơn nữa, việc Arsenal chủ động chơi lùi sâu khiến cho họ phải chấp nhận liên tục bị đối phương dồn ép. Những cầu thủ phòng ngự bên phía Barca như Busquets, Pique có thể thoái mái triển khai bóng từ tuyến dưới lên cho hàng công. Đây rõ ràng là một điều tối kị. Hơn nữa, việc phòng ngự chưa chắc có thể làm giảm sức mạnh của Barca bởi lâu nay họ đã quá quen với việc “khoan bê tông” của đối thủ. Thử nhìn vào những Atletico, Juve mà xem, họ đều là những đội bóng đá được đánh giá có khả năng phòng ngự hàng đầu châu Âu lúc này những cũng bị Barca dễ dàng khuất phục.

Nếu như Wenger muốn tìm ra cách đánh bại Barca thì ông nên học tập theo các đội bóng nhỏ bé tại La Liga. Dù đang sở hữu chuỗi 32 trận bất bại liên tiếp nhưng gã khổng lồ xứ Catalonia cũng nhiều lần phải nếm trái đắng trước những đội bóng nhỏ. Họ để thua Celta Vigo muối mặt 1-4, thua Sevilla 1-2, bị Deportivo cầm hòa 2-2 ngay trên sân Nou Camp. Và cuối tuần qua, thầy trò HLV Luis Enrique đã có một trận thắng may mắn trước Las Palmas trong một trận cầu mà họ bị đối thủ lấn lướt về mọi mặt. Điểm chung trong lối chơi của các đội bóng này là họ sử dụng chiến thuật pressing liên tục, luôn áp sát khiến các ngôi sao Barca không có khoảng trống để phối hợp.

Arsenal trước đại chiến Barca: Chủ động hay bị động?
(Bongda24h.vn) – Giới chuyên gia nhận định rằng Arsenal có thể sẽ bước vào trận đấu với Barcelona với một trong hai hướng: Cố gắng làm chủ trận đấu hoặc sử...

Barca không chỉ có MSN, họ còn nhiều nhân tố có thể tạo nên khác biệt. Đơn cử như những Busquets, Pique… những đường chuyền dài vượt tuyến của họ đều có độ chính xác rất cao và đã nhiều lần trong mùa giải năm nay Barca ghi bàn từ những đợt phát động tấn công như vậy. Nếu sử dụng lối chơi pressing, Arsenal không chỉ liên tục áp sát những cầu thủ tấn công mà họ cũng phải hạn chế khả năng sáng tạo từ tuyến dưới của đối thủ. Khi những Pique, Busquets… không thể chuyền bóng lên trên, họ đành phải dạt bóng ra biên cho những Alves và Alba. Và khi đó, muốn bẻ gãy được đợt tấn công của Barca không phải là chuyện khó.

HLV Arsene Wenger có thể sử dụng những Giroud, Sanchez bắt chết Pique, Mascherano ngay bên phần sân đối thủ. Ở tuyến giữa, Giáo sư có thể dùng Ozil hoặc Coquelin hòng ngăn chặn khả năng sáng tạo của Busquets và Iniesta. Khi mà sợi dây liên hệ giữa hàng thủ và hàng công bị cắt đứt, Barca sẽ rất khó khăn trong việc triển khai bóng. Cùng với đó, Bellerin cần phải theo sát Neymar như hình với bóng. Sở hữu tốc độ nhanh và sự khéo léo, cầu thủ người TBN sẽ không khó trong việc hóa giải được những pha đi bóng kỹ thuật và đầy đột biến của Neymar. Tương tự đối với Suarez, và Messi, Arsenal cần phải bố trí những cầu thủ theo kèm và không được để lộ bất cứ một khoảng trống nào.

HLV Arsene Wenger hinh anh 2
Busquets là mắt xích quan trọng của Barca

Tất nhiên triết lý pressing là một con dao hai lưỡi. Về mặt tích cực, lối chơi này sẽ nhằm hạn chế khả năng sáng tạo của các cầu thủ bên phía Barca, nhưng trái lại nó cũng khiến các cầu thủ Arsenal tiêu tốn rất nhiều sức lực. Việc liên tục phải di chuyển, áp sát và không ngần ngại va chạm nếu cần là một điều không hề dễ dàng gì. Nhưng đây có thể xem là giải pháp duy nhất có thể giúp Arsenal ngăn cản được sức mạnh của Barca thay vì lùi sâu phòng ngự để rồi liên tục bị đối phương dồn ép. Nên nhớ, Barca giờ đây không ngán những đội bóng phòng ngự, họ chỉ sợ những đội sở hữu lối chơi áp sát khó chịu mà thôi.

Khi bị Arsenal liên tục áp sát, các cầu thủ Barca không còn cách nào khác là buộc phải di chuyển nhiều nhằm tìm kiếm khoảng trống. Nên nhớ, việc di chuyển nhiều là điều không hề có lợi đối với gã khổng lồ xứ Catalonia vào lúc này. Gần hai tháng qua, đội khách đã phải thi đấu với mật độ dày đặc 3 ngày/trận và tất nhiên thể lực của những trụ cột như Messi, Neymar… đã suy giảm đi rất nhiều. Barca sở hữu nhiều siêu sao hàng đầu thế giới nhưng họ cũng là con người chứ không phải là siêu nhân. Nếu như Arsenal biết cách tận dụng điểm yếu này của đối thủ cộng với việc thi đấu chủ động và thể hiện tinh thần quyết tâm, việc họ giành được kết quả có lợi trong cuộc đối đầu vào đêm nay là hoàn toàn có thể. Hãy cùng chờ xem!

Ngọc Diệp

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X