Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 6-0 Ludogorets: Đời thay đổi khi ta thay đổi

Thứ Năm 20/10/2016 11:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đại thắng đối thủ yếu như Ludogorets chỉ là niềm vui nhỏ của Arsenal, niềm vui lớn của họ chính là việc chứng minh được lối chơi đang dần trưởng thành và đẳng cấp hơn.

Khi hiệu quả lên ngôi

Ở giai đoạn cuối mùa giải 2013/14, Arsene Wenger chỉ giành được 7 trận thắng trong tổng số 30 trận, kém hơn rất nhiều các đối thủ Top 4. Khi được hỏi rằng liệu đã sẵn sàng “đỗ xe bus” trong các trận đấu lớn hay chưa, chiến lược gia người Pháp bảo rằng ông sẽ kiên trì chơi theo điểm mạnh của mình.

Arsenal 6-0 Ludogorets Doi thay doi khi ta thay doi hinh anh
Arsenal giờ đây chơi rất thực dụng

“Ở những trận đấu đó chúng tôi phải nhận khá nhiều bàn thua. Nhưng về tổng thể, chúng tôi vẫn đang cố duy trì lối chơi của mình vì Arsenal có những cầu thủ chất lượng. Tôi nghĩ hệ thống của toàn đội phù hợp với những nhân sự chất lượng trong đội hình bởi chúng tôi có rất nhiều cầu thủ tấn công. Chúng tôi phải phát huy điểm mạnh của mình.”

Phát biểu này của Giáo sư cũng hài hước như chính Arsenal năm đó vậy – dẫn đầu BXH trong 120 ngày, cuối mùa vẫn đứng thứ tư. Wenger từ chối chơi phản công, và hậu quả nhãn tiền là những trận thua tan nát như thất bại 0-6 trước Chelsea, 1-5 trước Liverpool hay bị Man City “hành” với tỉ số 3-6.

Trở lại thời điểm hiện tại, Wenger dường ngư đã hoàn toàn quên đi những gì mình nói ba năm trước: thay vì khăng khăng chơi bóng theo cách của mình, giờ đây Arsenal chơi bóng tùy vào từng đối thủ với sự biến hóa hơn rất nhiều. Trong năm 2015, Arsenal thắng 6 trong 10 trận trên mọi đấu trường trước những Man City, Man United, Chelsea và Liverpool. Những năm trước, Wenger sẽ cố gắng cầm bóng bất chấp mọi đối thủ, kể cả Bayern Munich hay Barcelona.

Giờ đây, Arsenal có thời điểm sẽ để cho đối thủ cầm bóng, còn họ co mình chịu áp lực và chờ thời cơ phản công. Quả là một biến chuyển lớn trong suy nghĩ của Wenger so với những gì trong quá khứ. Điều này được minh chứng rõ ràng nhất qua set “tennis” với Ludogorets trong khuôn khổ Champions League vừa qua. Đá trên sân nhà, gặp đối thủ kém hơn toàn diện cả trình độ lẫn đẳng cấp như Ludogorets nhưng Arsenal lại gây sốc khi cầm bóng ít hơn (43,7%-56,3%), chuyền ít hơn (384-530).

Arsenal 6-0 Ludogorets Doi thay doi khi ta thay doi hinh anh 2
Tầm ảnh hưởng của những cầu thủ phòng ngự như Coquelin là rất lớn

Bù lại, họ sút khung thành gần gấp đôi đối thủ (19-10), số đường chuyền trên sân đối thủ gần ngang ngửa (138-142). Và cuối cùng quan trọng nhất là họ ghi nhiều hơn Ludogorets tới 6 bàn. Điều đó cũng lí giải vì sao Pháo thủ đá 11 trận trên mọi đấu trường mùa này và thắng tới 8, hòa 2 và chỉ để thua trước đúng Liverpool.

Nguyên nhân thì có rất nhiều, nhưng chủ yếu vẫn nằm ở sự biến chuyển tư duy của Wenger. Alexis Sanchez và Mesut Ozil là những quân bài quá hợp để chơi phản công. Trong khi đó Francis Coquelin là một động cơ tuyệt vời ở tuyến giữa để thu hồi bóng. Hãy nhớ rằng, “máy quét” người Pháp là cầu thủ có chỉ số thống kê ấn tượng bậc nhất trận thắng vừa qua với tỷ lệ chuyền chính xác 93%, 8 pha tắc bóng thành công, thắng 6 lần tranh chấp tay đôi và cản phá 1 cú sút. Nghe cứ như thể Makelele tái sinh nhưng ngoại trừ việc Ludogorets không phải đối thủ xứng tầm.

Arsenal giờ đã khác

Lẽ ra, Wenger nên thay đổi từ nhiều năm trước nhưng thà muộn còn hơn không. Thậm chí bản thân ông giờ đây cũng phải thừa nhận rằng kiểm soát bóng sẽ không còn là trào lưu nữa.

“Dường như trào lưu kiểm soát bóng không còn được đón nhận như trước đây nữa. Các đội khách đang ngày càng chơi tốt hơn bởi họ chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công rất nhanh với những cầu thủ giàu thể lực. Họ khai thác bạn ngay chính trên sân nhà của bạn”, Giáo sư chia sẻ.

Arsenal 6-0 Ludogorets Doi thay doi khi ta thay doi hinh anh 3
Wenger và nụ cười của sự thay đổi

Hãy một lần nữa lấy màn hủy diệt Ludogorets ra làm ví dụ tiêu biểu cho sự thay đổi tư duy của Wenger và các học trò. Nếu như trước đây Arsenal nổi tiếng với lối đá ban bật trung lộ đẹp măt nhưng đôi lúc rối rắm thiếu hiệu quả thì điều đó giờ đây chỉ còn đúng trên lý thuyết. Với những kỹ thuật gia trong đội hình, từng pha bóng của Pháo thủ trông vẫn cực kỳ hoa mỹ, nhưng giờ đây chúng được hướng ra biên nhiều hơn để khai thác khoảng trống 2 bên cánh.

Rất dễ để nhận ra rằng những đường chuyền thành công (màu xanh đậm) giờ đều được điều hướng ra cánh và sau đó trả lại để tạo thành cơ hội (xanh nhạt) hoặc đôi khi là đường kiến tạo (vàng). Đó cũng là cách các cầu thủ Arsenal kéo dãn hàng thủ đối phương để rồi tung ra những cú đánh bất ngờ. Bàn thắng Mesut Ozil kiến tạo cho Theo Walcott ở trận vừa qua là một ví dụ điển hình. Ngay khi cầu thủ người Đức nhận bóng ở biên, lập tức Alexis Sanchez và Oxlade Chamberlain dâng lên hút theo hàng thủ đối phương. Gần như cùng lúc, Walcott tự động lùi ra trước vòng cấm để đón đường chuyển chuẩn xác theo bài từ Ozil và ghi bàn.

Arsenal 6-0 Ludogorets Doi thay doi khi ta thay doi hinh anh 4
Bản đồ đường chuyền chỉ ra sự thay đổi của Arsenal

Việc thiếu vắng tiền đạo cắm Olivier Giroud hóa ra lại là... may mắn với Arsenal khi điều đó gợi mở ra cho các học trò của Arsene Wenger một lối chơi biến hóa hơn. Không còn một điểm đến để làm tường, toàn bộ cầu thủ trên hàng công Arsenal tự do di chuyển linh hoạt và biến hóa hơn rất nhiều. Với cách vận hành mới này, sự nguy hiểm dàn đều khắp các mũi nhọn trên hàng công Pháo thủ chứ không chỉ tập trung vào mỗi Giroud. Đó là lí do vì sao Walcott đang dẫn đầu danh sách ghi bàn Arsenal lúc này với 7 bàn sau 9 trận, hay Sanchez lẫn Ozil thì đều đặn nổ súng.

Không phải ngẫu nhiên mà Arsenal lại đang chia sẻ vị trí đầu bảng khi bằng điểm Man City ở Premier League lúc này. Cũng không hề do may mắn khi họ đang dẫn đầu bảng A ở Champions League với thành tích bất bại, trên cả một đội bóng sừng sỏ như PSG. Đó là thành quả của quá trình thay đổi tư duy của HLV Arsene Wenger và sự trưởng thành của các cầu thủ. Ít nhất đến lúc này, họ vẫn đang hưởng trái ngọt do chính mình tạo nên.

Thong tin sau tran dau Arsenal vs Ludogorets
Thông số trận đấu Arsenal 6-0 Ludogorets


TTĐộiTrậnTHBBTBBHiệu sốĐiểm
1Arsenal32109187
2PSG32107257
3Basel301216-51
4Ludogorets3012210-81

Tường Minh

 

► Xem thêm lịch thi đấu NHA và kết quả bóng đá Anh mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X