Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 3-3 Anderlecht: Kịch bản ngược dòng điên rồ của kẻ nhược tiểu

Thứ Tư 05/11/2014 02:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một kịch bản quá điên rồ đã diễn ra trên sân Emirates. Arsenal dẫn 3-0 tới tận phút 61, nhưng lại cay đắng kết thúc trận đấu với tỉ số hoà 3-3.

Dù nhiều người cho rằng cơn bão chấn thương của Arsenal vẫn chưa qua đi: ở hàng hậu vệ của họ có Laurent Koscielny hay Mathieu Debuchy chưa thể tham chiến, trên hàng tiền vệ có Mesut Ozil, Serge Gnabry và Abou Diaby… nhưng tất cả họ đều đã có sự thay thế thoả đáng. Calum Chambers ngày càng ăn ý với Chamberlain và Sanchez; còn Monreal cũng không còn ngợp với vai trò trung vệ như ngày đầu. Tại Premier League vòng vừa qua, Chambers sở hữu cho mình pha lập công đầu tiên trong sự nghiệp. Trong khi đó, với tốc độ phi thường, Chamberlain cũng đang là hiện tượng. Còn Sanchez thì khỏi nói, anh đã ghi 4 bàn sau 2 trận gần nhất. Tính rộng ra trong 16 trận đầu tiên cho Arsenal, tiền đạo người Chile có 10 bàn và 3 kiến tạo.


Đội khách không phải là không có những yếu tố bất ngờ của riêng mình, mà người đáng lưu ý nhất đương nhiên là Dennis Praet. Dù mới 20 tuổi, nhưng Praet đã trở thành một mối đe doạ thực sự với chính Arsenal trong trnaj lượt đi của 2 đội. Chính chàng tiền vệ điển trai này đã kiến tạo bàn thắng đầu tiên cho Anderlecht trong trận đấu đó. Trong khi đó, Najar, Conte và Cyriac đều là những mũi khoan phá có chất lượng tấn công tốt. Đây chính là bộ tứ đã khiến Pháo thủ vã mồ hôi hột cho tới tận những phút bù giờ. Nhiều người cho rằng việc HLV trưởng Besnik Hasi thay Praet ra trong những phút cuối trận trước khiến tuyến giữa Anderlecht sụp đổ. Chắc chắn lần này ông sẽ không làm điều tương tự; vì vốn lực lượng của đội khách trong trận này đã vốn sứt mẻ. Trong trận đấu gần nhất tại giải VĐQG, trụ cột Stevan Defour dính chấn thương, giúp cho tiền vệ trẻ Tielemans có cơ hội ra sân trong trận này. Tielemans mới 17 tuổi.

Welbeck bi Mbemba pham loi sau duong choc khe cua Sanchez
Welbeck bị Mbemba phạm lỗi sau đường chọc khe của Sanchez

Anderlecht chắc chắn không phải đối thủ của Arsenal, trong bối cảnh Pháo thủ đã thắng 3 trận gần nhất, còn trong 7 lần ra sân mới nhất, đội bóng Bỉ mới giành thắng lợi 1 trận. Điều này đã được thể hiện rõ ràng trong 10 phút đầu trận: Pháo thủ liên tục áp đảo với những đường xuống biên của Chamberlain. Sự cơ động của Sanchez khiến người ta thấy anh mới là số 10 phù hợp trong sơ đồ của Pháo thủ chứ không phải là Ozil. Tuy nhiên, cơ hội rõ rệt nhất của trận đấu lại thuộc về các cầu thủ khách. Từ một đường tấn công bên cánh trái, Cyriac không nhận bóng mà dùng 1 chạm để nhả lại cho Praet băng lên dứt điểm từ tuyến 2. Bóng chạm chân Mertesacker rồi bay ra ngoài trong gang tấc, khi mà thủ thành Szczesny đã lỡ trớn.

2 phút sau đội chủ nhà có câu trả lời, khi Chamberlain dùng tốc độ đưa bóng xộc thẳng vào vòng 16m50 của Anderlecht. Sau đó, bóng qua chân lần lượt những Welbeck và Chambers trước khi Ramsey có cơ hội dứt điểm ở khoảng cách gần. Cơ hội là rất rõ ràng, nhưng từ khoảng cách 6 mét, tiền vệ người xứ Wales lại đưa bóng đi vọt xà ngang đáng tiếc. Tuy nhiên, đó chỉ là sự chống trả yếu ớt, trong bối cảnh chính Anderlecht, kể từ phút thứ 10 trở đi, đã biến Emirates thành sân nhà. Lối chơi của họ là tràn đầy cảm hứng và rất hoàn hảo trong các pha phản công. Phút 14, Kliejstan vượt qua... sạch hàng phòng ngự của đối phương bằng pha bứt tốc mẫu mực từ rìa vòng cấm địa, sau nỗ lực dốc bóng cực nhanh của Cyriac bên phía bên cánh trái. Ở khoảng cách gần, số 19 của Anderlecht bị Szczesny từ chối bằng pha băng ra rồi nhoài người chính xác.

Arteta mo ti so tren cham 11 met voi cu chich mui kheo leo
Arteta mở tỉ số trên chấm 11 mét với cú chích mũi khéo léo

Niềm hi vọng chống trả của Pháo thủ đương nhiên là dựa vào Alexis Sanchez. Khi trận đấu trôi qua phút 20, suýt chút nữa số 17 mở tỉ số. Anh nhận đường chuyền của Chambers rồi thực hiện động tác giả sút vượt qua tới 3 người của Anderlecht, trước khi tung cú sút búa bổ ở góc gần, đi trúng cột dọc. Phút 24, chính tiền vệ người Chile tạo ra bước ngoặt của trận đấu. Đường chọc khe vào vòng cấm của anh làm vặn sườn tới 2 cầu thủ đội khách, mang tới cho Welbeck cơ hội bứt tốc, ép Mbemba phải phạm lỗi. Trên chấm penalty, Arteta không sút mạnh và sử dụng mũi giày để sục bóng vào ngay giữa khung thành đánh bại Proto dễ dàng. Arsenal dù không vượt trội hẳn nhưng lại dẫn trước từ giữa hiệp 1.

Được đà xông lên với lợi thế về mặt tâm lý, Arsenal có bàn thắng thứ 2 chỉ 5 phút sau đó. Phút 29, họ được hưởng quả phạt chếch về phía cánh phải ở khoảng cách 18 mét. Sau 2 nhịp sút bóng, Sanchez đã làm tung lưới Proto với một cú vuốt má ngoài xuyên qua khe hở của một rừng chân các cầu thủ đội khách, bóng đi cuộn xoáy vào góc chết bên trái cầu môn Anderlecht. Rõ ràng, lúc này số 17 như thể là nguồn sống, nguồn cảm hứng và chỗ dựa của Arsenal vậy!
Trong khi đó, ở phần sân đối diện nguồn cảm hứng của Anderlecht Dennis Praet có vẻ như lại bị ngợp. Phút 34, anh có cơ hội cực tốt để rút ngắn tỉ số khi đối mặt với 1 hậu vệ của Pháo thủ và Szczesny đầy trống trải, nhưng lại xử lý quá rườm rà: dùng động tác giả rồi mới sút, khiến cơ hội trôi mất. Trong những phút cuối hiệp 1, cả Chamberlain và Welbeck đều cố gắng bứt hết tốc lực và tích cực dứt điểm với những cú sút quyết đoán, nhưng cả 2 đều không thể tạo thêm được bước ngoặt nào khác cho trận đấu; tuy nhiên thực sự 2-0 đã là quá đủ với Pháo thủ.

Sanchez ghi ban thu 2 voi pha vay ma ngoai cuc manh
Sanchez ghi bàn thứ 2 với pha vẩy má ngoài cực mạnh

Ngay đầu hiệp 2, Pháo thủ tiếp tục tấn công dồn dập lên khung thành đối thủ hòng nâng cao cách biệt. Phút 47, sau một pha phối hợp thanh thoát trong vòng cấm đội khách của Cazorla, Welbeck rồi sau đó là Gibbs, bóng tới chân Chamberlain ở tư thế thoáng. Có đủ thời gian để "ngắm nghía", nhưng số 15 lại bị cản phá dù đã tung chân cực mạnh. Trong 10 phút đầu hiệp 2, Arsenal hoàn toàn áp đảo so với một đối thủ có vẻ như chưa bắt lại được nhịp của trận đấu. Đó là chưa kể trụ cột hàng thủ Anderlecht là Mbemba còn bị chấn thương ở phút 54 và phải rời sân nhường chỗ cho một trung vệ tay ngang là Dendoncker.

Phải nói rằng bên cạnh Sanchez thì Chamberlain chính là nguồn cảm hứng thứ hai của Pháo thủ: phút 58, Sanchez cướp bóng của Kliejstan ở khu vực nguy hiểm rồi đưa cho Chamberlain bứt tốc dọc cánh trái, bó vào trung lộ đối mặt với Proto rồi đặt lòng trong chân phải rất chắc chắn, nâng cách biệt lên thành 3 bàn. Arsenal cho rằng Anderlecht đã chính thức không còn hi vọng gì trong trận đấu này. Thế nên pha ghi bàn của Vanden Borre ở phút 61, trong mắt các cầu thủ chủ nhà, rõ ràng chỉ mang tính danh dự. Cyriac chuyền ra cánh cho Kawaya tung chân sút, Vanden Borre đứng trong tư thế việt vị chạm chân vào bóng, khiến bóng đi đổi hướng tung lưới Szczesny. Bản thân số 39 của Anderlecht cũng không quá vui khi lập công, bởi phải chăng trọng tài đã nương tay cho đội bóng Bỉ trong tình huống này khi không bắt lỗi việt vị?

Thế nhưng với niềm cảm hứng từ bàn thắng gỡ hoà, Anderlecht lại dồn lên và tấn công rất nhiều vào phia cánh phải của Pháo thủ, nơi mà Calum Chambers trấn giữ. Họ tạo được những sự nguy hiểm nhất định trên sân, đủ để khiến các hậu vệ của Arsenal cảnh giác hơn trong những phút cuối. Ở phần sân đối diện, Arsenal không còn quá mặn mà với những cơ hội khi đã đảm bảo được một trận thắng. Phải tới phút 70, Pháo thủ mới có cơ hội tiếp theo từ pha... đánh đầu của Danny Welbeck nhưng bóng bay đúng vào vị trí của Proto. 1 phút sau, trong một tình huống tăng tốc bất ngờ, đến lượt Chamberlain và Welbeck dọn cỗ cho Sanchez song trong vòng vây của 3 cầu thủ đội khách, số 17 không thể ghi bàn thứ 4.

Có vẻ như các trọng tài đang thiên vị Anderlecht! Phút 72, họ tặng cho đội khách một quả penalty. Nacho Monreal bị cho là đã phạm lỗi với Mitrovic trong một pha tranh chấp không bóng ở khu vực cấm địa. Đó là một tình huống truy cản khá bình thường, nhưng trọng tài lại cho rằng đây là một pha phạm lỗi, thậm chí Monreal còn dính thẻ vì lỗi phản ứng. Trên chấm 11m, cầu thủ kinh nghiệm Vanden Borre hoàn tất cú đúp của mình, rút ngắn cách biệt xuống còn 1 bàn. Dẫn 3-0 rồi bị rút ngắn xuống còn 3-2, dù lỗi có là của trọng tài hay ai đi nữa thì Arsenal cũng đã và đang nhận được những bài học thích đáng về khả năng bảo toàn lợi thế! Lúc này Arsenal mới dồn lên để tìm bàn thắng bảo toàn chiến thắng; phút 76, đến lượt Cazorla thử tài Proto bằng một cú sút sệt quá dễ cản. Theo thống kê, trong 3 trận gần nhất Cazorla sút tới 17 quả nhưng không có nổi 1 bàn thắng; khát khao ghi bàn không mang lại hiệu quả thực tế cho số 19.

Anderlecht thực sự dồn lên mạnh mẽ trong 15 phút cuối. Họ muốn có ít nhất 1 điểm trong trận đấu mà tinh thần quật cường của họ đã khiến sự chủ quan của Arsenal cận kề với việc trả giá. Phút 79, suýt chút nữa Gibbs phải đốt đền sau một pha truy cản bằng đầu. Tâm lý của Arsenal trong thời điểm này không được tốt. Thấy tình thế không thuận lợi, Wenger liền tung Rosicky và Podolski vào sân thay Chamberlain và Welbeck. Đây là những sự thay đổi người đúng đắn, bởi lúc này Pháo thủ không cần tấn công nữa, mà cần giữ nhịp và tranh chấp, sở trường của 2 cầu thủ mới được tham chiến. Thế nhưng đó chỉ là mặt lí thuyết, Arsenal cần phải tập trung phòng ngự với sự quyết tâm. Phút 84, Acheampong dứt điểm vọt xà trong tư thế không bị ai kèm ở khoảng cách 12 mét. Arsenal cần hạn chế tối đa những tình huống như vậy.

Và rồi Arsenal đã không thể tránh nổi một bi kịch với sự sợ hãi đến từ bên trong binh tướng. Đúng phút 90, Najar tung đường tạt bổng đơn giản từ phía cánh phải cho Mitrovic băng vào tung người đánh đầu tung lưới Szczesny. Một bàn thắng đẹp mang như thể một vết dao cứa vào các CĐV đội chủ nhà. Những tưởng đã thắng khi dẫn tới 3-0, nhưng rồi lại hoà 3-3 khi kết thúc trận đấu. Một kịch bản kinh điển.

Đội hình thi đấu:

Arsenal: Szczesny, Chambers, Mertesacker, Monreal, Gibbs, Arteta (Flamini 62'), Chamberlain (Rosicky 81'), Ramsey, Sanchez, Cazorla, Welbeck (Podolski 81').

Anderlecht: Proto, Vanden Borre, Mbemba (Dendoncker 54'), Deschacht, Acheampong, Kliejstan, Tielemans, Najar, Praet, Conte (Kawaya 46'), Cyriac (Mitrovic 61').

Arsenal Thông số Anderlecht
65 %Tỷ lệ kiểm soát bóng35 %
18 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)12 (5)
2Thủ môn cản phá3
8Phạt góc7
10Phạm lỗi14
0Việt vị0
1Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 


 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1
Borussia Dortmund44001311212
2
Arsenal42119727
3
Anderlecht402259-42
4
Galatasaray4013313-101



Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X