Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 0-2 Barcelona: Sự hèn nhát của Wenger

Thứ Tư 24/02/2016 13:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal 0-2 Barcelona chắc chắn là kết quả bất công đối với Pháo thủ bởi họ đã nhập cuộc với tinh thần quyết tâm cao. Nhưng nếu nhìn lại diễn biến của trận đấu, sự chuyển mình từ pressing sang chiến thuật phòng ngự hèn nhát của Wenger đã phá hỏng tất cả.

Đúng như dự đoán, Arsenal đã đánh đòn phủ đầu đối với Barca bằng chiến thuật pressing toàn tập. Không chỉ bắt chết tam tấu MSN, hàng tiền vệ mà Pháo thủ còn bắt chặt những cầu thủ ở hàng phòng ngự của đội khách. Với cự ly dãn cách đội hình hợp lý và liên tục áp sát, đội chủ nhà đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các nhà ĐKVĐ. Dễ dàng nhận ra, những Messi, Neymar hay Suarez luôn trọng tình trạng đói bóng. Trong khi đó, Busquets cũng chẳng có nhiều cơ hội để thực hiện những tình huống phất bóng tấn công bởi mỗi khi anh có bóng là ngay lập tức có từ 1-2 cầu thủ Arsenal ập vào.

Arsenal 0-2 Barcelona Su hen nhat cua Wenger hinh anh
Arsenal đã nhập cuộc đầy chủ động trước Barca

Nửa hiệp 1, lối chơi của Barca tỏ ra rời rạc khi mà sợi dây kết nối giữa hàng tiền vệ và hàng công đã bị những Coquelin, Ramsey chặt đứt. Thậm chí, đội khách còn không thể tổ chức được một đợt tấn công nào ra hồn và đương nhiên số cú sút về phía khung thành của Petr Cech là bằng 0. Không những hóa giải được sức mạnh của hàng công Barca, Arsenal đã sở hữu cho mình một số cơ hội nguy hiểm khi những Chamberlain, Giroud đều có thời cơ dứt điểm trong vòng cấm. Nhưng trong một ngày đen đủi, Pháo thủ đã không thể có được bàn thắng sớm theo đúng ý đồ mà Wenger đã tính toán từ trước.

Arsenal đã tạo ra một thế trận ngang ngửa so với gã khổng lồ Barcelona, thậm chí họ còn hơn hẳn đối thủ ở những cơ hội nguy hiểm trong hiệp 1. Những tưởng Pháo thủ sẽ vẫn giữ tinh thần đó thì sang hiệp 2, mọi sự điều chỉnh của Arsene Wenger đã phá hỏng tất cả. Thay vì yêu cầu các học trò chơi pressing như đầu trận, Giáo sư đã chỉ đạo họ thi đấu phòng ngự, phản công theo kiểm chộp giật. Và khi Arsenal chấp nhận nhường thế trận cho Barca, họ bắt đầu nếm trải những đợt tấn công không ngớt của đối thủ.

Arsenal 0-2 Barca (KT): Pháo thủ bất lực trước tam tấu siêu đẳng M-S-N
(Bongda24h.vn) - Dù đã thi đấu rất nỗ lực bằng lối chơi hợp lý, biết mình biết người song cuối cùng Arsenal cũng chỉ trụ được trong khoảng 70 phút mà thôi bởi...

Việc Arsenal chơi phòng ngự đã tạo điều kiện thuận lợi để Barca thi đấu theo phong cách kiểm soát bóng như thường thấy. Mặc dù bài binh bố trận với một hàng phòng ngự dày đặc nhưng Pháo thủ cũng không thể ngăn cản được những cầu thủ khéo léo và kỹ thuật bên phía Barca như Neymar, Messi, Iniesta. Thậm chí khi Arsenal lùi sâu, những cầu thủ phòng ngự của Barca như Pique, Busquets, Mascherano có dịp dâng cao lên hỗ trợ tấn công và điều này đã tạo nên sự khác biệt so với hiệp 1.

Dù Arsenal phòng ngự hay thì họ cũng không thể ngăn cản được sức mạnh của Barca, cụ thể là bộ ba sát thủ MSN. Phút 71, Messi đã nhẹ nhàng đặt lòng hạ gục thủ môn Petr Cech từ đường chuyền dọn cỗ của đàn em Neymar. Đó dường như là một kịch bản đã được lập trình từ trước, ai cũng hiểu điều đó, Arsenal chắc chắn cũng vậy nhưng họ không có cách nào để ngăn cản. Sau bàn thua, Wenger hèn nhát tới mức rút tiền vệ phòng ngự Coquelin để tung vào sân một cầu thủ phòng ngự khác là Flamini. Thông thường khi bị dẫn trước trên sân nhà, các nhà cầm quân sẽ tung cầu thủ tấn công vào hòng tìm kiếm được bàn gỡ hay thậm chí là chơi canh bạc tất tay. Nhưng với Wenger, dường như ông đã quá sợ hãi với sức mạnh của Barca.

Arsenal 0-2 Barcelona Su hen nhat cua Wenger hinh anh 2
Nhưng việc họ bất ngờ chơi thủ trong hiệp 2 đã phá hỏng tất cả

Để rồi chỉ vào sân được ít phút, chính Flamini là tội đồ trong bàn thua thứ hai khi phạm lỗi với Messi trong vòng cấm. Đó là tình huống mà cầu thủ người Pháp thể hiện sự chậm chạp, thiếu quan sát và vào bóng có phần non nớt trước sự áp sát nhanh của Messi. Nhưng cũng thể thấy rõ được, hầu hết các cầu thủ bên phía Arsenal đã xuống tinh thần và thể hiện bộ mặt thi đấu uể oải kể từ sau bàn thua đầu tiên. Và khi đội nhà đang cần một nhân tố mới để vực dậy lại tinh thần thi đấu của toàn đội thì Giáo sư lại có sự điều chỉnh gây thất vọng.

Arsenal 0-2 Barcelona chắc chắn là kết quả bất công đối với Pháo thủ bởi họ đã nhập cuộc với tinh thần quyết tâm cao. Nhưng nếu nhìn lại diễn biến của trận đấu, sự chuyển mình từ pressing sang chiến thuật phòng ngự hèn nhát của Wenger đã phá hỏng tất cả. Nếu như Giáo sư liều lĩnh hơn, yêu cầu các học trò giữ nguyên nhịp độ pressing như những phút đầu thì có lẽ cục diện trận đấu giờ đã khác. Nên nhớ, phòng ngự trước Barca giờ đây đã không còn là chiến thuật hiệu quả.

Xem thêm video Arsenal 0-2 Barcelona (Vòng 1/8 Champions League 2015-2016):

Ngọc Diệp

 

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X