Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arjen Robben: Người tạo nên một định nghĩa mới trong bóng đá

Thứ Năm 25/02/2016 16:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Lý Tiểu Long từng nói rằng: “Tôi không sợ một người có thể tung ra một vạn cú đá cùng lúc, mà tôi sợ ai đó có khả năng tung ra một cú đá hàng vạn lần.” Khi Arjen Robben nhận bóng từ Lewandowski và thực hiện tình huống ghi bàn kinh điển mang đậm phong cách của mình vào lưới thủ môn Gianluigi Buffon, giới mộ điệu nghĩ ngay rằng câu nói của thiên tài võ thuật này dành cho Robben.

Tuy nhiên đây mới chỉ là lần đầu tiên cái tên Arjen Robben trở thành một xu thế nóng ở mùa giải này. Người ta vẫn nói nhiều hơn đến cặp đôi Mullandowski hay là Douglas Costa. Mà quả thực cả ba cầu thủ này đều ghi dấu ấn đậm nét trong trận đấu. Trong khi đó, Arjen Robben với tên tuổi đã được khẳng định, lại không được đề cập nhiều hơn, ngay ở khi đối thủ của anh cũng chỉ là một Patrice Evra đã qua thời kỳ đỉnh cao từ lâu. Nhưng quả thực, ở tuổi 32, Robeen đã không còn có thể trình diễn những tình huống đi bóng như thế qua mọi trận đấu.
 

Arjen Robben Nguoi tao nen mot dinh nghia moi trong bong da hinh anh goc
Arjen Robben với bàn thắng kinh điển

Nhìn thì có vẻ như đơn giản nhưng để ghi được bàn thắng đó, một cầu thủ phải hội tụ được nhiều tố chất. Bên cạnh sức bền và tốc độ đoạn ngắn, những điều một cầu thủ cần là nhãn quan chiến thuật để biết cách di chuyển vào đúng khoảng trống và tạo góc sút thuận lợi, là sự tinh quái trong việc thực hiện những động tác giả để khiến đối phương lỡ trớn, là khả năng dứt điểm sắc sảo và đầy cảm giác, đồng thời cũng là một cái chân trái cực dị. Nói cách khác, một cầu thủ có thể làm được điều đó trong một ngày đẹp trời, nhưng để biến đó thành món ăn và sở thích hàng ngày thì người đó chỉ có thể là Robben ở thời kỳ đỉnh cao.

Có điều một Robben như thế đã dần tan biến ở mùa giải này, khi Bayern Munich chiêu mộ những cái tên trẻ tuổi hơn như Douglas Costa hay Kingsley Coman. Chẳng ai biết được rằng Costa đến từ Shakhtar Donetsk ấy thậm chí còn nổi hơn cả Diego Costa tại Chelsea ở mùa giải này. Cũng không ai nghĩ một gã trai mới chỉ 19 tuổi được Juventus cho đi học việc với đôi chân còn khá thô như Coman lại có thể chiếm một suất bên hành lang hai bên cánh của nhà đương kim vô địch nước Đức. Sức trẻ, khao khát chiến đấu đã giúp họ được Pep Guardiola “chấm” và sử dụng thường xuyên. Còn với tiền vệ Robben, không chỉ tuổi già mà ám ảnh chấn thương còn khiến anh gặp khó khăn hơn trong việc cạnh tranh vị trí chính thức.

Robben là một trong những tiền vệ cánh xuất sắc nhất
(Bongda24h.vn) – Tiền vệ Arjen Robben đã được đối phương khen ngợi không tiếc lời sau màn trình diễn đặc biệt xuất sắc ở trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Hà...

Mùa hè năm 2014, Arjen Robben vẫn có thể cho Sergio Ramos hít khói và làm loạn hàng thủ của đương kim vô địch thế giới khi đó. Mùa giải 2014/15, dù dính chấn thương nặng từ tháng 3, nhưng Robben vẫn kịp bỏ túi cho mình 17 bàn cùng 7 đường kiến tạo tại Bundesliga. Nhưng Bayern vẫn lo xa, họ không chỉ đưa thêm cầu thủ về để thay thế Ribery, mà cả Robben cũng tính vào diện đề phòng, theo kiểu sắp hết “khấu hao”. Với một người sở hữu những bước chạy thần tốc nhưng đôi chân lại được ví như những tấm pha lê mỏng manh, dễ vỡ như Robben, việc anh có thể bám trụ với màn trình diễn đỉnh cao ở tuổi 32 là điều đáng ngưỡng mộ.
 

Arjen Robben Nguoi tao nen mot dinh nghia moi trong bong da hinh anh
Arjen Robben vẫn sẽ được Pep Guardiola trọng dụng

Mùa giải này, Robben mới chỉ có được ba bàn thắng và đó đều nằm ở những trận đấu mà “Hùm xám” có cách biệt từ ba bàn trở lên với những Bayer Leverkusen, Cologne hay Stuttgart. Từ đầu gối, gân khoeo đến cơ đùi và cơ bụng, Robben đều đã phải hứng chịu những vết đau trong suốt hơn một năm qua. Đối với mỗi cầu thủ, rủi ro chấn thương là điều họ phải chấp nhận. Tất nhiên cũng có rất nhiều tên tuổi của làng bóng đá thế giới phải ra sân với cảm giác của những liều thuốc giảm đau lan toả trong máu. Robben không nằm ngoài ngoại lệ ấy, nhưng chỉ có điều anh vẫn là một trong những chiến binh kiên cường nhất, và bàn thắng quan trọng vào lưới “Lão bà” ngay ở vòng loại trực tiếp đầu tiên của một giải đấu danh giá như Champions League là minh chứng cho nhận định đó.

Bayern Munich sẽ tiến xa đều đâu ở mùa giải này, chẳng ai biết. Robben có thể duy trì phong độ này cho đến tháng 5 hay không cũng là một bí ẩn, và phụ thuộc nhiều vào tính may rủi. Chỉ biết rằng “đôi chân pha lê” đã để lại cho làng bóng đá một định nghĩa làm vốn mà giờ đây anh có thể tự tin bước tiếp, hay chính xác hơn là gồng mình bước đi, không ngoảnh lại, không chút hối hận. Nhận bóng từ bên cánh phải, làm một số động tác giả để rê bóng vào giữa rồi tung ra những cú cứa lòng bằng chân trái vào góc xa, nếu có một cầu thủ nào đó ghi bàn với phong cách như vậy, người ta có thể gọi rằng anh ta vừa thực hiện một động tác Robben.

Hàn Phi

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X