Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Antoine Griezmann - Định nghĩa chuẩn về tiền đạo toàn diện

Thứ Tư 04/05/2016 20:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một tập thể đồng đều và đầy gắn kết của Atletico Madrid, cái tên Antoine Griezmann nổi lên không chỉ bởi thành tích ghi bàn ấn tượng mà còn nhờ sự toàn diện trong lối chơi.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.


Với việc quật ngã Bayern Munich hùng mạnh của Pep Guardiola ở bán kết, Atletico Madrid hiên ngang tiến vào trận chung kết Champions League lần thứ hai trong ba mùa giải liên tiếp. Đó là thành quả phấn đấu của một tập thể đồng đều với đầy đủ những cá tính từ cựu binh dày dạn kinh nghiệm cho đến những viên ngọc thô. Tuy nhiên, nổi bật hơn tất cả, chân sút Antoine Griezmann vụt sáng với những bàn thắng quan trọng và những đón góp không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật của Diego Simeone.

Thật vậy, nhìn lại lịch sử của Los Colchoneros dưới bàn tay chiến lược gia người Argentina, không khó để nhận ra vị HLV này luôn có sự đòi hỏi rất lớn ở vị trí tiền đạo. Tiền đạo của Atletico phải biết làm tất cả mọi việc, hy sinh vì tập thể và quan trọng là khả năng độc lập tác chiến. Trong cách vận hành sơ đồ 4-4-2, hai tiền đạo luôn là hàng ngang đầu tiên phải phòng ngự khi đối phương có bóng. Không những vậy, họ còn phải sẵn sàng lui về để trám vào những khoảng trống ở các tuyến dưới cùng các đồng đội.

Về khía cạnh này, Antoine Griezmann thật sự đã làm rất xuất sắc với trung bình 1,6 lần tắc bóng và 1,3 pha tranh chấp mỗi trận tính trung bình trên mọi đấu trường. Anh cũng được trang thống kê Whoscored đánh giá 7,57 điểm trong công tác phòng ngự. Con số này cũng phản ánh tần suất hoạt động không biết mệt mỏi của chân sút người Pháp, đặc biệt ở hai lượt trận bán kết với Bayern Munich. Ở lượt đi, anh liên tục lui về cánh trái hỗ trợ cho Koke và Filipe để tránh bị đối thủ khai thác half-space. Đến trận lượt về vừa qua, Griezmann về án ngữ hẳn ở cánh trái để Atletico tăng quân số áp đảo Bayern tại trung lộ.

Antoine Griezmann - Dinh nghia chuan ve tien dao toan dien hinh anh
Griezmann thi đấu rất toàn diện

Không chỉ dừng lại ở khả năng phòng ngự, Griezmann còn có thể độc lập tác chiến rất tốt, yếu tố quan trọng hàng đầu mà Diego Simeone đòi hỏi ở các tiền đạo. Sở hữu khả năng kỹ thuật tốt do được đào tạo bài bản ở cả Pháp và Tây Ban Nha, cầu thủ 25 tuổi có thể giữ bóng, làm tường, chuyền bóng hay di chuyển rộng để tạo khoảng trống cho đồng đội. Đó là những điều mà mẫu cầu thủ chuyên “ăn sẵn” như Mario Mandzukic hay Jackson Martinez không thể đáp ứng được.

“Griezmann là một cầu thủ tuyệt vời. Anh ấy rất nhanh nhẹn và sẽ đem lại nhiều phương án cho hàng tấn công của chúng tôi”. Diego Simeone đã rất đúng đắn khi đầu tư 35 triệu bảng cho cậu học trò này ở thời điểm anh bị nghi ngại vì thiếu kinh nghiệm và đẳng cấp. Tuy nhiên, đi sâu vào chi tiết thì rõ ràng Simeone đã đúng. Những gì Griezmann thể hiện ở Real Sociedad vốn đã rất tuyệt vời ở cả trong khâu tấn công lẫn phòng ngự và mọi thứ chỉ phát triển lên một tầm cao mới ở Atletico.

Antoine Griezmann - Dinh nghia chuan ve tien dao toan dien hinh anh 2
Anh là nhân tố quan trọng nhất ở Atletico

Mặc dù bị chê bai do khởi đầu chậm chạp ở mùa giải năm ngoái, tuy nhiên Griezmann cũng kịp có cho mình 25 bàn thắng sau 53 trận trên mọi đấu trường. Mùa này, anh tiếp tục tiến bộ vượt bậc với 31 bàn sau 51 trận, chiếm tới hơn một nửa tổng số bàn thắng của toàn đội.

Đặc biệt, phẩm chất ngôi sao của Griezmann còn thể hiện ở khả năng giải quyết trận đấu ở thời điểm quan trọng. Bên cạnh những bàn thắng hạ gục các ông lớn như Barcelona hay Bayern Munich, cầu thủ sinh năm 1991 cũng biết cách giúp toàn đội vượt qua bế tắc. Ở trận gặp Rayo Vallecano ở La Liga vừa qua, Diego Simeone quyết định dùng phần lớn các cầu thủ dự bị để dưỡng sức cho các trụ cột ở Champions League.

Kết quả là Atletico bế tắc trong phần lớn thời gian trận đấu và tưởng như phải giương cờ trắng trước Barcelona ở La Liga. Thế nhưng ở cuối hiệp hai, Griezmann được tung vào sân và chỉ sau vài pha chạm bóng anh đã có cú dứt điểm quyết đoán để mang về ba điểm quý giá cho đội chủ sân Vincente Calderon.

Antoine Griezmann - Dinh nghia chuan ve tien dao toan dien hinh anh 3
Tiền đạo người Pháp là cục cưng của Simeone

Với những màn trình diễn ấn tượng đó, không ngạc nhiên khi Griezmann lọt vào tầm ngắm của một loạt đại gia Châu Âu như Chelsea, Bayern Munich hay Man City. Mức phí giải phóng hợp đồng 55 triệu bảng của cầu thủ này chắc chắn sẽ không khiến những ông lớn chùn bước bởi tương lai của Griezmann vẫn còn rất rộng mở.

“Tôi đã nói rằng Antoine Griezmann sẽ là 1 trong 5 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vào cuối năm nay và tôi chưa thấy bất cứ dấu hiệu nào để tôi thay đổi suy nghĩ của mình”, chuyên gia về bóng đá Tây Ban Nha Guillem Balague nhận xét.

Ở thời điểm cuối năm ngoái, ai cũng ngạc nhiên khi những lá phiếu bầu chọn bỏ quên Antoine Griezmann cho danh sách 23 cầu thủ cuối cùng lọt đề cử Quả bóng vàng. Tuy nhiên, đó chắc chắn là thiếu sót không thể chấp nhận và sẽ không có cơ hội lặp lại trong tương lai.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X