Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh thắng nhọc Thụy Sĩ: Chưa thể vui với hàng tiền vệ

Thứ Hai 10/06/2019 07:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Anh đã đánh bại Thụy Sĩ để về đích thứ 3 ở Nations League năm nay. Đã có những sự tiến bộ trông thấy của Tam Sư nhưng HLV Southgate vẫn cần phải cải thiện hơn nữa hàng tiền vệ nếu muốn đội bóng này tiến xa.
Tình huống diễn ra ở phút 34 có lẽ khiến các CĐV đội tuyển Anh cười ra nước mắt. Bóng được luân chuyển từ vòng cấm Thụy Sĩ về chân trung vệ Harry Maguire bên sân nhà. Cầu thủ này nhìn lên nhưng không thấy một ai để chuyền đưa bóng lên tuyến trên. Bất lực, anh đá quả bóng về cho Jordan Pickford trước khi chạy lên giang hai tay ra và bày tỏ sự tức giận với các đồng đội.

Đây không phải một ví dụ đơn lẻ. Ở phút 16, Alexander-Arnold muốn chuyền cho Eric Dier nhưng tiền vệ này lại chỉ người đồng đội chuyền về cho Joe Gomez. Đến phút 28, Dier có lựa chọn chuyền bóng lên phía trước cho Fabian Delph nhưng cuối cùng lại đưa bóng về an toàn cho Maguire.

Anh thắng nhọc Thụy Sĩ Chưa thể vui với hàng tiền vệ hình ảnh

Dier thường lựa chọn những đường chuyền an toàn


Dĩ nhiên, nói ra nhiều ví dụ về Dier không phải để chỉ trích cầu thủ này. Trận đấu vừa qua không phải một màn trình diễn quá tồi của Dier và đoàn quân của Southgate có lẽ còn gặp vấn đề lớn hơn nếu Declan Rice đá tiền vệ trụ.
Ở trận thua Hà Lan tại bán kết Nations League, các hậu vệ của đội tuyển Anh bị chỉ trích nặng nề vì ra quyết định không chính xác. Nhưng vấn đề sâu xa hơn sai lầm của John Stones đã được De Bruyne chỉ ra.

“Khi bạn chơi ở một đội bóng như Man City, bạn đã quen với việc triển khai bóng từ tuyến dưới. Chúng tôi mang lại cho nhau những lựa chọn. Khi bạn chơi ở một đội bóng khác và cố gắng làm điều tương tự nhưng không có lựa chọn thì thật khó khăn. Tôi nghĩ mọi người đều biết điểm mạnh của Stones. Nhưng cậu ấy không thể chơi bóng một mình. Cậu ấy cần các đồng đội giúp đỡ”.


Đội tuyển Anh bây giờ vẫn thiếu một cầu thủ có thể lùi sâu nhận bóng dưới áp lực lớn và liên kết với tuyến trên. Sau 90 phút đối đầu với Thụy Sĩ, Dier cho thấy mình không phải người mà Tam Sư có thể đặt niềm tin khi anh chuyền bóng cho Maguire nhiều ngang bằng số đường chuyền cho tất cả những cầu thủ khác.

Những giải pháp cho Southgate

Kể từ khi nhậm chức, HLV Southgate đã giúp đội tuyển Anh thi đấu tiến bộ trông thấy với cách xoay chuyển chiến thuật linh hoạt. Ở World Cup 2018, những tình huống cố định là vũ khí giúp Tam Sư vươn xa. Việc ra sân với sơ đồ 3 hậu vệ giúp họ có được khả năng kiểm soát tốt hơn ở phần sân nhà.

Gần đây, Southgate đã sử dụng lại sơ đồ 4 hậu vệ để tận dụng cặp đôi hậu vệ biên cũng như tổ chức phản công nguy hiểm hơn. Nhưng khả năng kiểm soát khu trung tuyến vẫn là điều còn thiếu với đội tuyển Anh. Và rõ ràng, việc không thể kiểm soát trận đấu khiến Tam Sư khó lòng chơi thảnh thơi để giữ sức và luôn đứng trước nguy cơ bị đối phương đánh vỗ mặt.

Sự cạnh tranh ở Premier League cũng khiến cho nhiều tiền vệ Anh bị lép vế và ít có cơ hội ra sân để rèn giũa khả năng. Nhưng HLV Southgate không hẳn là hết lựa chọn so với những con người được ông triệu tập để thi đấu vòng chung kết Nations League.

Winks

Harry Winks là một sự vắng mặt đáng tiếc với đội tuyển Anh ở Nations League hè này


Ở vị trí tiền vệ trụ, Harry Winks là một cầu thủ có thể tạo ảnh hưởng tốt hơn tới lối chơi của Anh. Ngôi sao của Tottenham là cầu thủ người Anh có tỉ lệ chuyền bóng thành công cao nhất ở Premier League mùa vừa qua. Winks đã cho thấy khả năng giữ bóng tốt và luân chuyển bóng ở tốc độ cao.

Với vị trí tiền vệ chơi cao hơn, Phil Foden cũng là một cái tên hứa hẹn có thể tạo khác biệt. Dele Alli và Jesse Lingard xâm nhập vòng cấm đối phương tốt hơn nhưng Foden xử lý bóng trong phạm vi hẹp khéo léo hơn nhiều. Anh cũng có khả năng tạo ra những đường chuyền quyết định ở khu vực 1/3 sân đối phương, điều mà Anh còn thiếu ở trận gặp Thụy Sĩ.

Nhìn chung, nếu HLV Southgate không thể tìm ra giải pháp cho tuyến tiền vệ, đội tuyển Anh có lẽ vẫn sẽ phải làm quen với các trận đấu tranh 3/4 như ở Nations League lần này.

Video tổng hợp trận đấu Thụy Sĩ 0-0 (pen 5-6) Anh:


Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X