Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Anh “phục thù” Croatia thành công: Men ngọn hải đăng Harry Kane…

Thứ Hai 19/11/2018 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Harry Kane trận Anh 2-1 Croatia đã có một màn trình diễn chói sáng. Người đội trưởng truyền cảm hứng để Tam sư ngược dòng thành công, “phục thù” thất bại ở World Cup 2018 qua đó lọt vào bán kết UEFA Nations League.
 

Anh “phục thù” Croatia thành công


4 tháng sau thất bại ở bán kết World Cup 2018 trước Croatia, người Anh đã đòi lại được phần nào món nợ đã vay. Đã có lúc điều đó tưởng chừng không thành sự thực bởi tinh thần và kinh nghiệm của các vị khách tới từ vùng Balkan.

Tuy nhiên, kịch bản của màn đọ sức trên đất Nga đã hoàn toàn bị đảo ngược. Dường như chính thất bại 2-1 trước Croatia trong thế dẫn trước từ sớm đã giúp ĐT Anh rút ra nhiều bài học. Trên sân nhà Wembley, có những thời khắc họ chơi không tốt và hớ hênh, nhưng tinh thần quyết tâm là điều đáng khen ngợi nhất.

Harry Kane trận Anh 2-1 Croatia đã có màn trình diễn chói sáng hình ảnh
ĐT Anh trải qua những giây phút khó khăn trước Croatia

Cách đây ít ngày, Wayne Rooney có lần thứ 120 và cũng là lần cuối cùng khoác áo ĐT Anh khi cùng đồng đội vượt qua Mỹ 3-0 trong một trận giao hữu. Sự chia tay của tiền đạo 33 tuổi cũng có thể xem là sự khép lại của một thế hệ nhiều nhân tài, được kỳ vọng lớn song thường là gây thất vọng.

ĐT Anh hiện không còn nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới như thời đỉnh cao của Rooney, nhưng đoàn kết hơn và vững chắc hơn. Trong thế tưởng chừng bị loại mười mươi, thậm chí là xuống League B của UEFA Nations League, Tam sư đã có cuộc ngược dòng ngoạn mục.

Đó là sự khác biệt nơi đội bóng đá do Gareth Southgate dẫn dắt. Họ là một tập thể với những cầu thủ trẻ trung, dù chưa đạt đến độ chín song đầy khát khao và không biết sợ hãi. 2 bàn thắng trong vòng có 7 phút (78 và 85) do Jesse Lingard và Harry Kane thực hiện đã giúp Anh có chiến thắng 2-1 qua đó giành vé vào bán kết bán kết UEFA Nations League diễn ra năm sau.

Anh phục thù Croatia thành công Men ngọn hải đăng Harry Kane… hình ảnh 2
Nhưng tinh thần không khoan nhượng giúp họ ngược dòng thành công

90 phút tại Wembley đã khiến cho UEFA “mở mày, mở mặt”. Họ rất cần những trận đấu kịch tính, hấp dẫn như vậy để tăng danh tiếng cho giải đấu mới thành lập của mình. Và mấu chốt trong đó tới tự sự quật khởi hiếm thấy trong quá khứ của ĐT Anh.

Hoặc chiến thắng, hoặc dừng chân và xuống hạng, đó là tâm lý mà các cầu thủ Anh và Croatia xác định trước khi bước ra sân Wembley. Một thế trận giằng co diễn ra tới suốt hiệp 1. Phút 57, Andrej Kramaric khiến “thánh địa” của người Anh câm nín với cú đá đập chân Eric Dier đi vào lưới, mở tỷ số cho Croatia.

Những điểm nhấn sau cuộc lội ngược dòng của Anh trước Croatia
Anh đã ngược dòng đánh bại Croatia 2-1 để có vé dự VCK UEFA Nations League diễn ra vào hè năm sau, cùng nhìn lại những điểm nhấn trận Anh vs Croatia bảng 4...

Nhưng như đã nói, ĐT Anh không đầu hàng. Khoảng gần 30 phút sau, các học trò của Southgate khiến cả Wembley chìm trong hân hoan với bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 của Kane. Nhìn vào đó, nhiều người dần tin vào dự đoán của Rooney về việc ĐT Anh sẽ sớm giành những danh hiệu.

Trong một phát biểu mới đây, cựu binh khẳng định Tam sư hiện có một đội hình tuyệt vời, có ý tưởng và tinh thần đáng nể. Tất cả đều đã được thể hiện ở chiến thắng nghẹt thở 2-1 trước Croatia. Những sự thay người, những phương án chiến thuật mới cộng tinh thần không khoan nhượng trong nửa sau hiệp 2 đã giúp Anh từ vực sâu leo lên đỉnh cao.

HLV Southgate tiep tuc de lai dau an manh o DT Anh
HLV Southgate đã có những điều chỉnh hợp lý


Men ngọn hải đăng Harry Kane


Trước trận đấu với Croatia, có một sự thật là Harry Kane nhận phải nhiều nghi ngờ. Kể từ tứ kết World Cup 2018, chân sút của Tottenham trải qua 7 trận không được ăn mừng bàn thắng trên ĐTQG. Nhưng nhìn sâu vào vấn đề, sẽ thấy Kane vẫn vô cùng quan trọng với Tam sư.

Trong sơ đồ 3-4-3 rồi 4-3-3 được Southgate sử dụng, người đội trưởng nhiều lúc chơi thấp hơn so với bộ đôi giàu tốc độ Marcus Rashford và Raheem Sterling. Trong vai trò số 10, Kane sẽ thu hút hậu vệ đối phương, tạo những khoảng trống cùng những pha thả bóng để hai đồng đội trẻ bứt tốc.

Kane tham gia ca 2 ban cua Anh
Harry Kane trận Anh 2-1 Croatia tỏa sáng rực rỡ

Điều đó được thể hiện rõ nét ở chiến thắng 3-2 trước Tây Ban Nha hồi tháng trước khi Kane là tác giả của 2 đường kiến tạo cho lần lượt Rashford và Sterling lập công. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng chủ công của Tottenham và ĐT Anh đánh mất bản năng săn bàn.

Trong bối cảnh Anh cần bàn thắng trước Croatia, phải dâng cao đội hình thay vì rình rập chờ cơ hội, Kane đã phát huy được điều đó. Chính cầu thủ 25 tuổi là người chọn đúng điểm rơi sau cú ném biên cực mạnh của Joe Gomez trước khi nỗ lực đưa bóng tới đúng vị trí của Jesse Lingard trước khung thành bỏ trống. tỷ số là 1-1 phút 78.

7 phút sau, Kane tiếp tục cho thấy sự thính nhạy trong vòng cấm. Anh đón được cú đá phạt tầm thấp của Ben Chilwell trước khi nhoài người đưa bóng rất hiểm tung lưới Croatia lần thứ 2. Đó là bàn quyết định và ĐT Anh vượt qua cửa hẹp tiến thẳng vào bán kết UEFA Nations League.

Kane ghi ban cho Anh
Số 9 ghi bàn quyết định giúp Anh thắng Croatia 2-1

Sau trận, ông thầy Southgate dành lời khen: “Kane là tiền đạo đẳng cấp nhất thế giới”. Thật vậy, người đã ghi 20 bàn sau 35 trận cho ĐT Anh, 114 bàn sau 162 trận tại Premier League chắc chắn không phải tầm thường.

Càng ngày, Kane càng hoàn thiện hơn. Từ khả năng giữ bóng, làm bóng của anh đều có bước tiến bên cạnh những pha kết thúc đa dạng, sắc bén đã tồn tại từ trước. Trong lúc khó khăn, khi con tàu Anh bị lạc lối, chính Kane đã trở thành ngọn hải đăng dẫn đường cho họ đến vinh quang.

Đó là một cây săn bàn thượng thặng, một cầu thủ đa năng, một người đàn ông bản lĩnh, một đội trưởng mẫu mực. HLV Southgate không thể hạnh phúc hơn nữa khi có Kane trong đội hình. Trong nguồn cảm hứng của số 9, Anh đã vào bán kết UEFA Nations League và có lẽ họ chưa muốn dừng lại ở đó.

Xem lại video tổng hợp trận đấu Anh 2-1 Croatia:




Ý An (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X