Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Anh về ba UEFA Nations League: Vết gợn Dele Alli - Khi đứng yên là thụt lùi

Thứ Hai 10/06/2019 11:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước Thụy Sĩ, tiền vệ 23 tuổi thi đấu không đến nỗi nào nhưng cũng chẳng để lại ấn tượng sáng sủa gì, với tất cả cứ tà tà như suốt cả năm qua trong màu áo Tottenham.

Mới hơn một năm trước, Mauricio Pochettino dõng dạc tuyên bố Dele Alli là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới. Phát biểu của HLV người Argentina chắc chắn ít nhiều gây tranh cãi, nhưng cũng thật khó để phủ nhận ngôi sao Tottenham là một trong những tài năng lớn nhất nước Anh thế hệ này.

Song đã 15 tháng trôi qua kể từ đó, Alli thậm chí không còn giữ được suất đá chính thường trực trong đội hình xuất phát mạnh nhất của Tam Sư và kết thúc mùa giải với không bàn thắng nào đóng góp cho đội tuyển quốc gia.

Anh về ba UEFA Nations League Vết gợn Dele Alli - Khi đứng yên là thụt lùi hình ảnh 3
Tiền vệ Dele Alli trận Anh vs Thụy Sĩ tranh hạng ba UEFA Nations League 2019

Nhìn nhận công bằng, Alli có màn trình diễn không đến nỗi nào và tương đối ổn trước Thụy Sĩ, nhưng vấn đề vẫn cứ là cái duyên với những bàn thắng, thứ đã lẩn tránh anh suốt từ sau trận tứ kết World Cup 2018 gặp Thụy Điển hồi tháng Bảy năm ngoái.

Trong màu áo CLB, Alli cũng mới chỉ có đúng một pha lập công trong năm 2019 này, suốt từ tháng Một trước Fulham. Tiền vệ 23 tuổi cũng trải qua một đêm chung kết Champions League nhạt nhòa, bất chấp vai trò quan trọng của anh trên hành trình đến Madrid, đặc biệt trong trận bán kết lượt về lội ngược dòng trên sân Ajax Amsterdam.

Southgate nói gì về tấm huy chương đồng của đội tuyển Anh?
Phát biểu của HLV 48 tuổi sau khi dẫn dắt Tam Sư đánh bại Thụy Sĩ trên chấm luân lưu 11m trong trận đấu tranh hạng ba UEFA Nations League 2019.

Tròn một tuần sau đó trước Thụy Sĩ, Alli bỏ lỡ một cơ hội rõ ràng mười mươi và không thể đáng tiếc hơn trong hiệp một, khi anh đưa bóng vọt xà ngang trong tư thế thoải mái không bị kèm cặp, hoang phí quả tạt cánh phải hoàn hảo của Trent Alexander-Arnold.

Đó là dạng cơ hội mà một Alli của thời gian trước sẽ khó có thể bỏ lỡ, thời điểm anh có thể nhả đạn đều đặn ít nhất 10 bàn/năm cho Spurs. Tuy nhiên sang đến mùa giải vừa rồi, cựu cầu thủ MK Dons chỉ đóng góp nổi bảy bàn thắng trên mọi đấu trường và như đã nói, tịt ngòi suốt gần năm tháng nay.

Anh về ba UEFA Nations League Vết gợn Dele Alli - Khi đứng yên là thụt lùi hình ảnh 3
Tiền vệ Dele Alli trận Anh vs Thụy Sĩ tranh hạng ba UEFA Nations League 2019

Công bằng thì những chấn thương dai dẳng đã tác động tiêu cực không nhỏ và thực tế thì cũng như đã nói, Alli chơi không tồi trước Thụy Sĩ, với những đường chuyền phân phối sắc bén hay lối chơi tích cực lùi sâu để tạo áp lực và chủ động lấy bóng.

Tiền vệ 23 tuổi đã có những tình huống khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương, thậm chí ít nhất xứng đáng với một đường kiến tạo nếu Harry Kane và Raheem Sterling tỏ ra lạnh lùng và chính xác hơn, hay Callum Wilson không thiếu may mắn đến độ bị VAR từ chối bàn thắng phút chót.

Nhưng rồi Gareth Southgate vẫn có quyền đòi hỏi nhiều hơn nữa ở Alli, đặc biệt khi đã thường xuyên xếp anh trên đỉnh viên kim cương tuyến giữa trong đội hình. Không, mũi công số 10 đó vẫn chẳng thể cải thiện khả năng đe dọa nguy hiểm tới khung thành đối phương, và thành tích ghi bàn trong màu áo tuyển vẫn mãi dừng lại ở con số ba suốt bốn năm qua.

Anh về ba UEFA Nations League Vết gợn Dele Alli - Khi đứng yên là thụt lùi hình ảnh 3
Tiền vệ Dele Alli trận Anh vs Thụy Sĩ tranh hạng ba UEFA Nations League 2019

Bên cạnh đây, ông thầy 48 tuổi và toàn thể người hâm mộ cũng có quyền yêu cầu Alli nên tập trung hơn nữa cho chuyên môn bóng đá. Có thể trên sân cỏ, đây là năm thiếu hiệu quả của anh, nhưng bước ra ngoài đường pitch thì chắc chắn không.

Alli thực sự ăn nên làm ra không chỉ nhờ bản hợp đồng mới được Tottenham gia hạn với mức lương tăng lên đến 100.000 bảng/tuần. Theo dữ liệu thống kê, ngôi sao người Anh đã bỏ túi thêm hơn hai triệu bảng kể từ sau khi cùng Tam Sư lọt vào vòng bán kết World Cup hồi hè năm ngoái.

Alli thậm chí thành lập một công ty quảng cáo riêng mang chính tên mình, với giá trị tăng vọt đến gần gấp ba (1,1 – 3,2 triệu bảng) chỉ trong vòng chưa đầy một năm, nhờ vào những hợp đồng tài trợ béo bở với Adidas hay boohooMan, thương hiệu thời trang của riêng cựu cầu thủ MK Dons.

Anh về ba UEFA Nations League Vết gợn Dele Alli - Khi đứng yên là thụt lùi hình ảnh 3
Tiền vệ Dele Alli trận Anh vs Thụy Sĩ tranh hạng ba UEFA Nations League 2019

Tất nhiên là cũng chẳng có gì sai trái ở đây cả, thay vào đó nên có sự khích lệ nhất định cho một chàng trai trẻ dấn thân vào con đường kinh doanh một cách đúng đắn để phục vụ tương lai về lâu về dài.

Song sớm hay muộn, Alli cũng cần phải lấy lại phong độ thi đấu có những con số ấn tượng tương tự ở trên đường pitch nữa, nếu muốn cạnh tranh sòng phẳng với những Marcus Rashford, Jadon Sancho hay Ross Barkley trong đội hình tuyển Anh.

Đó là còn chưa kể những Ruben Loftus-Cheek và Callum Hudson-Odoi chuẩn bị trở lại sau chấn thương, hay những James Maddison và Jack Grealish đã sẵn sàng dứt áo đội trẻ và lăm le thăng tiến lên cấp độ cao nhất. Alli không hẳn sa sút nhưng cũng chẳng có gì tiến bộ, và trong thời kỳ nở rộ tài năng bóng đá khắp xứ sở sương mù lúc này, đứng yên đồng nghĩa với thụt lùi.

Video trận Anh 0-0 Thụy Sĩ (pen. 6-5):

Người hùng tuyển Anh thừa nhận đá pen khó hơn bắt pen
Phát biểu của thủ môn Jordan Pickford sau khi trở thành nhân vật chính giúp Tam Sư đánh bại Thụy Sĩ trên chấm luân lưu 11m trong trận tranh hạng ba UEFA...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X