Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Andres Iniesta - Nốt nhạc trầm buồn ở Zurich

Thứ Ba 08/01/2013 20:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở bất kỳ một thời đại khác, một CLB khác, Andres Iniesta đều thừa sức trở thành ngôi sao sáng nhất. Nhưng riêng tại Barca, Iniesta chấp nhận một vai trò thầm lặng, luôn luôn dưới cái bóng vĩnh cửu của Lionel Messi.

Cách đây 2 năm, dưới bầu trời đầy sao tại Johannesburg, chàng trai gốc Fuentealbilla (Albacete) trở thành người hùng của bóng đá Tây Ban Nha với bàn thắng vào lưới Hà Lan trong những phút bù giờ trận chung kết, mang về cúp vàng thế giới đầu tiên trong lịch sử quốc gia này.

Andres Iniesta
 

World Cup có thể nói là nơi để phân biệt giữa một cầu thủ giỏi với một cầu thủ vĩ đại, là nơi mà những giấc mơ thường chỉ xuất hiện một lần trong đời. Tuy nhiên, ở cuộc bầu chọn Quả bóng vàng 2010, Iniesta vẫn đứng thứ hai sau đồng đội Messi, dù cầu thủ người Argentina chỉ có những danh hiệu ở cấp CLB giống như anh.

Đến giữa năm 2012 vừa qua, Iniesta tiếp tục trình diễn phong độ trên cả tuyệt vời và được UEFA bầu là cầu thủ hay nhất châu Âu mùa 2011/12 sau khi vượt qua cả Messi và Cristiano Ronaldo trong cuộc bầu chọn. Nhưng điểm nhấn lớn nhất Iniesta tạo ra là chức vô địch EURO 2012, nơi mà anh được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu.

Đây có thể nói là “con át chủ bài” để Iniesta hy vọng sẽ lần đầu tiên trở thành người chiến thắng trong sự kiện bầu chọn cầu thủ hay nhất hành tinh của FIFA. Tuy nhiên, một lần nữa điều đó đã không xảy ra tại Gala Quả bóng vàng tổ chức tại Zurich đêm qua.

Messi với 91 bàn thắng trong năm 2012, một kỷ lục ghi bàn của năm dương lịch, đã làm lóa mắt giới mộ điệu để trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử 4 năm liên tiếp chiến thắng Quả bóng vàng. Iniesta dẫu trong một năm đỉnh cao của sự nghiệp vẫn trở thành nốt nhạc trầm buồn giữa khán phòng nhà hát ở Zurich bởi một thực tế, tiền vệ như anh dù có chơi đến thế nào cũng không có cơ hội khi đặt cạnh Messi (thậm chí Iniesta đứng sau cả Ronaldo với số phiếu bầu khiêm tốn).

12 năm kể từ ngày trình làng trong màu áo Barca, Iniesta đã mang về cho bộ sư tập cá nhân của mình 3 chức vô địch Champions League, 5 danh hiệu La Liga, 2 FIFA Club World Cup, 5 Siêu cúp Tây Ban Nha, 2 cúp Nhà Vua và 2 Siêu cúp châu Âu. Ngoài ra, với ĐT Tây Ban Nha, anh có 2 chức vô địch châu Âu và 1 lần vô địch thế giới. Cùng bóng đá, Iniesta đã giành được tất cả mọi thứ. Hoặc gần như là tất cả. Vị trí duy nhất còn bỏ trống trên bảng thành tích của anh chính là Quả bóng vàng.

Iniesta có thể nói là người sinh ra để chơi bóng. Ngay khi còn nằm nôi, trái bóng da đã là người bạn thân thiết của Iniesta vì đó là món quà đầu tiên mà cha anh tặng cho cậu con trai bé nhỏ. Món quà đó là lý do mà Iniesta đã không đi theo nghề làm rượu truyền thống của gia đình. Thay vào đó, anh trở thành cầu thủ và thống trị thế giới.

Đội bóng đầu tiên của Iniesta là Albacete Balompie cho đến khi cậu tỏa sáng tại một giải đấu trẻ uy tín năm 1996 và thu hút sự chú ý của Barca. La Masia sau đó đón nhận một cậu bé trông xanh xao mà lũ bạn luôn tưởng rằng bị mắc bệnh. Nhút nhát và ít nói nhưng trên sân cỏ, Iniesta tiến bộ nhanh chóng hơn bất kỳ đứa trẻ đồng trang lứa nào.

Anh chơi trận đầu tiên cho đội một Barca vào năm 2002 nhờ cơ hội mà Louis van Gaal trao cho. Nhưng Iniesta thực sự bùng nổ là dưới thời Frank Rijkaard, khi Barca đoạt chức vô địch Champions League năm 2006. 3 năm sau, cùng với ông thày Pep Guardiola, Iniesta đã là một trong những cầu thủ hàng đầu thế giới bóng đá. Bàn thắng tuyệt vời ở phút bù giờ của Iniesta trên sân Stamford Bridge, đưa Barca vào trận chung kết Champions League ở Rome, sẽ mãi mãi là khoảnh khắc không quên với những người hâm mộ đội bóng này.

Sau đó 1 năm, ngày 11/7/2012 tại Soccer City, ở phút 116 của hiệp phụ, Iniesta đánh bại Stekelenburg với một cú sút chéo góc để đưa Tây Ban Nha lên đỉnh thế giới. Năm đó, anh cùng với hai người đồng đội tại Barca là Messi và Xavi lọt vào danh sách đề cử cuối cùng của Quả bóng vàng 2010. Và như đã biết, người chiến thắng là Messi trong một cuộc bầu chọn gây nhiều bất bình.

Dẫu Iniesta có tiếp tục lỗi hẹn với Quả bóng vàng, nhưng trong lòng người hâm mộ, cầu thủ 28 tuổi này đã được thừa nhận như một trong những cầu thủ vĩ đại thông qua những gì anh đã chứng minh trên sân cỏ. Hồi tháng 7 năm ngoái, Iniesta đã kết hôn với Anna Ortiz, người đã sinh hạ cho anh cô con gái Valeria. Hiện anh cũng ở hữu một nhà máy rượu ở quê nhà và là cổ đông lớn nhất của đội bóng địa phương, Albacete.

Có lẽ bản thân Iniesta cũng hài lòng với vai trò người hùng thầm lặng trong một kỷ nguyên vàng của bóng đá Tây Ban Nha nói chung và Barca nói riêng.

THÁI SƠN - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X