Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Andres Iniesta: "Đầu bếp" & Dao nóng cắt bơ

Thứ Năm 03/04/2014 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Chỉ với một pha di chuyển, hay một khoảnh khắc thôi, anh ấy cũng có thể thay đổi cục diện trận đấu”, Andres Iniesta ca ngợi Neymar, sau khi tiền đạo người Brazil ghi bàn giúp Barca ấn định tỷ số hòa 1-1 trước Atletico.

Nhưng chính Iniesta mới là nhân vật chính trong tình huống này khi anh có pha kiến tạo siêu đẳng theo kiểu “dao nóng cắt bơ”, để Neymar chỉ việc băng xuống và dứt điểm ngay bằng chân phải. Neymar đã dứt điểm rất hay, nhưng pha vẩy bóng nhẹ nhàng bằng má ngoài xé toang tuyến phòng ngự Atletico của Iniesta mới xứng đáng là một kiệt tác.

iniesta barcelona atletico madrid
 

Người dẫn đường Iniesta

Sau trận đấu trên sân Camp Nou, tờ Mundo Deportivo đã ví Iniesta giống như người dẫn đường của Barca trong khu rừng đầy cạm bẫy mà Diego Simeone đã giăng ra. Chỉ những cầu thủ thật thông minh và có tài năng thiên bẩm thì mới có thể tìm ra giải pháp giữa một thế trận cô đặc và nghẹt thở của Atletico. Iniesta chắc chắn là một người như vậy.

Trước hai bức tường dày đặc mà đội khách đã dựng ra trước khung thành của Thibaut Courtois, anh vẫn có thể tung ra cú chọc khe xứng đáng được đưa vào mọi sách giáo khoa về bóng đá cho Neymar ghi bàn. Các thiên tài bóng đá luôn nhìn ra cơ hội dù là nhỏ nhất, trong hoàn cảnh khó khăn nhất, và đó chính là sự khác biệt giữa họ với những cầu thủ giỏi.

Nhưng pha kiến tạo cho Neymar chỉ là một điểm nhấn trong màn trình diễn xuất sắc bậc nhất của Iniesta mùa này. Anh cùng Xavi đảm bảo khả năng cầm bóng cho Barca (71% so với 29 của Atletico) và luôn là người tạo ra sự đột biến bằng những pha đi bóng kỹ thuật đặc trưng. Trong một trận đấu mà Messi gần như không thể thở bởi sức ép mà các cầu thủ Atletico tạo ra, Iniesta chính là nguồn cảm hứng lớn nhất cho Barca.

Phải thừa nhận rằng Simeone đã bày ra một thế trận vô cùng hoàn hảo để bóp nghẹt sức sáng tạo của Barca, nhưng khoảnh khắc thiên tài của Iniesta đã khiến kế hoạch của ông không được trọn vẹn.

Càng về cuối càng hay

Khó có thể phủ nhận được rằng Iniesta đang là linh hồn trong lối chơi của Barca vào lúc này, cho dù anh không có nhiều bàn thắng hay kiến tạo. Thậm chí, tờ Sport của xứ Catalunya còn cho rằng “trong khi Iniesta đang ngày càng hay sau từng trận, thì các đồng đội của anh lại ngày càng kém đi”.

Ấn tượng hơn, sự tỏa sáng của Iniesta không xảy ra ở những trận đấu thông thường, mà trong một lịch thi đấu căng thẳng và khó khăn của Barca. Tiền vệ sinh ra ở Fuentealbilla này đã chơi cực hay trong hai lượt trận ở vòng 1/8 Champions League với Man City, tỏa sáng ở trận “Kinh điển”, và gần đây nhất là màn trình diễn hảo hạng trước Atletico. Như từ trước tới nay, Iniesta vẫn luôn là cầu thủ của những trận đấu lớn.

Phong độ của Iniesta hiện tại khác hẳn so với những gì đã xảy ra trong nửa đầu mùa giải khi anh chỉ chơi ở mức đạt yêu cầu và thường xuyên bị HLV Tata Martino rút khỏi sân giữa chừng. Thậm chí, phải tới cuối tháng 10 năm ngoái, Iniesta mới tham gia vào một bàn thắng của Barca với pha kiến tạo ở trận gặp Milan. Iniesta chỉ thực sự nổi bật khi Barca bước vào chặng nước rút của mùa bóng và đó là sự thay đổi không thể tốt hơn với Martino, người từng thất sủng anh.

Đẳng cấp của Iniesta là điều không phải bàn cãi. Vấn đề chỉ là cách dùng người của HLV mà thôi. Trước trận giao hữu TBN - Italy hồi tháng 3, HLV Cesare Prandelli từng ca ngợi Iniesta là cầu thủ hay nhất thế giới, chứ không phải Messi hay Ronaldo. “Không nghi ngờ gì nữa, Iniesta là cầu thủ hay nhất thế giới. Cậu ấy có mọi thứ - kỹ thuật, nhãn quan, sự chính xác và cả nhân cách nữa. Dù chơi bóng ở bất cứ đâu, Iniesta cũng đá như thể trên sân nhà vậy”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X