Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Anderlecht - Milan: Rossoneri đá không tệ. Nhưng không... thắng

Thứ Tư 21/11/2012 09:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận hòa Napoli trong thế trận rượt đuổi quen thuộc đã làm rõ thêm những vấn đề nhức nhối trong các phương án phòng ngự ở Milan mùa này. Nếu điều đó tái diễn trước Anderlecht, sẽ không có cơ hội chiến thắng cho Rossoneri. Vì đâu Milan khủng hoảng? Nhân sự nghèo nàn? Lối chơi chưa đủ kết dính? Allegri bất tài, hay tất cả những lý do trên? Rất dễ để chỉ ra những hạn chế của đội đỏ-đen. Nhưng nếu theo dõi kĩ các trận đấu của họ từ đầu giải, cộng với sự hỗ trợ từ các số liệu thống kê, có thể thấy một điều: Thực ra, Milan chơi tốt hơn nhiều người tưởng.

Những dấu hiệu tích cực

Bằng chứng? Milan là đội cầm bóng tốt nhất Serie A (59% thời lượng); chuyền bóng chuẩn nhất Serie A (86% đường chuyền chính xác) và khả năng tranh chấp bóng bổng cũng tốt nhất (56%). Nhưng nghịch lý là đội bóng không đủ sắc sảo để biến tỉ lệ cầm bóng thành các bàn thắng. Và quá nhiều sai sót cá nhân ấu trĩ khiến những chiến thắng trong các pha không chiến trở nên vô nghĩa.

Milan lại phải sống dựa rất nhiều vào đôi chân của El Shaarawy
 

Trận hòa Napoli 2-2 gần nhất: Abbiati mắc sai lầm trong phán đoán cú đá của Inler. Trận hòa Malaga 1-1: Constant mắc lỗi vị trí. Trận thua Lazio 2-3: Lại lỗi phán đoán nữa của Abbiati (cú đá của Candreva)... Gần như không trận nào, các cá nhân ở Milan lại không “tranh thủ” mắc sai lầm. Nó cứ lặp đi lặp lại, khiến mọi nỗ lực cải thiện tình hình của Allegri như muối bỏ bể.

Phòng ngự thiếu “ngăn nắp”

Vì đâu các cá nhân liên tục mắc lỗi? Sau trận gặp Napoli, HLV Allegri đã nhấn mạnh đến sự “chưa đủ trưởng thành” của đội bóng. Cụm từ “chưa đủ trưởng thành” Allegri nhắc đến ở đây không phải về tuổi tác hay kinh nghiệm, mà chính từ sự thiếu tập trung, và cách phối hợp tùy tiện trong các pha phòng ngự.

Ở hàng thủ, bói không ra một cá nhân có thể gửi trọn niềm tin. Abbiati đã quá già. Mexes từng được kì vọng nhưng giờ chỉ là một tảng thịt béo ục ịch. Cả Bonera, Yepes và Zapata đều rất kinh nghiệm, nhưng không phải mẫu trung vệ đầu óc, có thể lấy khả năng phán đoán bù trừ cho thể lực như Nesta trước đây. Các cá nhân đều tệ như nhau, bắt buộc Allegri phải quay vòng cặp trung vệ, dẫn tới sự không ăn khớp.

Các tiền vệ đánh chặn của Milan di chuyển rất bất hợp lý. Lúc cần khoảng trống để lên bóng thì họ giẫm chân nhau. Khi hàng thủ cần một người hỗ trợ thì tất cả đều “đi vắng”. De Jong đã chơi khá ổn định, nhưng anh không phải là một “viên tướng” như Van Bommel trước kia, để có thể “nắn” đồng đội di chuyển theo ý mình. Hàng tiền vệ lộn xộn, trực tiếp khiến các trung vệ cũng bối rối theo, và sai lầm là điều không thể tránh được.

Hàng công phung phí

Hàng thủ sơ suất, tuyến trên Milan cũng “góp vui” bằng vô số pha dứt điểm cẩu thả. Trận hòa Napoli gần nhất, Milan sút 27 lần mà chỉ trúng đích có... 5 lần. Ở Serie A, Rossoneri là đội sút nhiều thứ hai (17 lần/trận), nhưng hiệu suất thành bàn rất thấp.

Việc khoán trắng hành lang trái cho El Shaarawy, và các cầu thủ tấn công Milan luôn chủ động di chuyển để lôi kéo hậu vệ đối phương đã giúp Elsha có nhiều khoảng trống. Nhưng Milan vẫn thiếu những đường chọc khe sắc lẹm như Robinho đã có trong trận gặp Napoli. Boateng vừa được Galliani khen là “chạy khỏe nhất đội”, rõ ràng không có “cái đầu”. Bojan rất thông minh, nhưng quá thất thường.

Milan đã gặp Anderlect tổng cộng 5 lần, và thắng 2 trận, đều ở mùa bóng Rossoneri lên ngôi vô địch. Đó là hai chiến thắng in đậm dấu ấn Kaka, với 4 bàn (trong đó có một hat-trick). Đêm nay, trước khi mong đợi một “Kaka mới” xuất hiện, Milan cần phải chắc chắn rằng, sẽ không sinh ra một “Bonera mới” (người bị thẻ đỏ trong trận thắng 1-0 mùa 2006-2007) cái đã.

Đội hình dự kiến
Anderlecht
: Proto, Gillet, Kouyate, Nuytinck, Safari, Biglia, Kljestan, Bruno, Praet, Jovanovic, Mbokani
AC Milan: Abbiati, Abate, Bonera, Mexes, Constant, De Jong, Boateng, Montolivo, Emanuelson, Pato, El Shaarawy
Dự đoán: AC Milan thắng 2-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X