Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ancelotti vẫn nên dùng Bale hơn là Isco

Thứ Ba 04/11/2014 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gareth Bale đã trở lại sau quãng thời gian nghỉ dưỡng thương, và cậu hỏi đặt ra lúc này là liệu HLV Carlo Ancelotti sẽ sử dụng anh hay Isco cho trận đấu với Liverpool vào đêm nay.

Real Madrid đang thể hiện một phong độ huỷ diệt ở mùa giải năm nay, Sau khoảng thời gian chệch choạc hồi đầu mùa, Kền kền trắng đã xốc lại đội hình và một khi đã thi đấu vào phom gần như không đội bóng nào có thể cản bước họ. Trận thắng Granada cuối tuần qua đã là chiến thắng thứ 11 liên tiếp của Real trên mọi đấu trường kể từ sau trận thua Atletico Madrid ở La Liga.

Không chỉ dừng lại ở đó, hàng công của Real Madrid còn cho thấy sự đồng đều và cực kỳ có chiều sâu mà bằng chứng rõ ràng nhất là việc Isco đã thi đấu rất tốt trong những trận đấu thiếu vắng Gareth Bale do chấn thương hông. “Thần đồng” của bóng đá Tây Ban Nha một thời đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong mùa giải năm nay, khác hoàn toàn với hình ảnh của chính anh trong mùa giải năm ngoái. Dưới sự dẫn dắt của HLV Carlo Ancelotti, Isco đã toả sáng rực rỡ với vai trò một tiền vệ trái trong sơ đồ chiến thuật 4-4-2 của Real. Khả năng lên công về thủ toàn diện cùng với những đường đi bóng đột phá bên cánh trái của Isco đã giúp ích cho Real rất nhiều trong việc triển khai lối đá kiểm soát bóng mà HLV Ancelotti đang áp dụng.

Isco Rakitic
 

Sự toả sáng của Isco một mặt giúp HLV Ancelotti giải quyết hoàn hảo vấn đề thiếu vắng Bale, nhưng đồng thời cũng tạo cho ông một cơn đau đầu thật sự khi tiền vệ người xứ Wales trở lại trong trận đấu với Liverpool vào đêm nay. Có ý kiến cho rằng lối đá toàn diện của Isco phù hợp với triết lý bóng đá kiểm soát thế trận mà Carletto đang xây dựng cho Kền kền trắng hơn, nhưng liệu anh có phải là phương án tốt hơn Bale cho trận đấu đêm nay?

Chưa chắc. Isco đã chơi rất tốt ở cả đấu trường La Liga lẫn Champions League, nhưng để nói rằng anh đã thay thế được Bale trong lối chơi của Real Madrid là quá sớm. Tiền vệ 22 tuổi đã hoạt động rất năng nổ ở cánh trái trong trận lượt đi giữa hai đội trên sân Anfield cũng như những trận đấu gần đây ở La Liga, nhưng sự ăn ý của Isco và các đồng đội là chưa nhiều. Anh hỗ trợ phòng ngự cho Marcelo, nhưng trong các đợt tấn công hiếm khi hai cầu thủ này có những pha phối hợp ăn ý với nhau, hay như việc Isco thường xuyên đi bóng từ biên vào trung lộ nhưng lại không có những mối liên hệ thường xuyên với Benzema hay Kroos. Đây cũng là điều dễ hiểu khi Isco đã phải ngồi trên băng ghế dự bị quá lâu trong mùa giải năm ngoái, thêm vào đó anh cũng phải làm quen dần với vị trí mới trong sơ đồ 4-4-2 nên việc chưa có những mảng miếng phối hợp nhuần nhuyễn với đồng đội cũng là điều dễ hiểu.

Trong khi đó Gareth Bale dù không có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt như Isco nhưng bù lại khả năng liên kết với các đồng đội của anh lại tốt hơn nhiều, nhất là với Ronaldo và Benzema ở tuyến trên. James Rodriguez đã thi đấu cực kỳ tiến bộ trong những trận đấu gần đây, đặc biệt là trong trận thắng Granada 4-0 và anh cũng cũng có những pha phối hợp ăn ý với Ronaldo và Benzema, nhưng nói về độ nhuyễn khó có thể đạt được đến mức như Bale, người đã có cả một mùa giải trước thi đấu bùng nổ và tạo nên tam giác tấn công BBC với những pha ban bật chính xác ở tốc độ rất cao.

gareth bale
 

Một điều khác biệt nữa khi Real sử dụng Isco và Bale, đó là sơ đồ chiến thuật. Với Isco, rõ ràng Real đá 4-4-2 với hàng tiền vệ giăng ngang, điều này đã giúp ích  cho Kền kền trắng trong trận lượt đi với một thế trận không quá mạo hiểm khi đá trên sân khách và tinh thần của Liverpool lúc đó lên rất cao. Tuy nhiên giờ đây khi trở về sân nhà, sự thận trọng là không quá cần thiết, đặc biệt là khi Los Blancos đã “biết vị” của các vị khách. 3 mũi nhọn trên hàng công của Real sẽ tạo áp lực lớn hơn lên khung thành đối phương so với chỉ Ronaldo và Benzema như trận lượt đi. Liverpool cho thấy họ khá lúng túng khi bị dồn ép ngay ở phần sân nhà, vì thế việc có thêm Bale gây áp lực ở trên cũng là một cách hiệu quả để Real phòng ngự từ xa.

Quan trọng hơn nữa đó là HLV Brendan Rodgers dự kiến để Gerrard nghỉ ngơi trong trận đấu tới. Tuổi tác đã không cho phép đội trưởng của Liverpool thi đấu với mật độ dày đặc và HLV Rodgers thừa nhận giờ đây Premier League mới là đấu trường mà The Kop cần chú tâm hơn, thế nên nhiều khả năng Gerrard sẽ được cho nghỉ, và bất luận người thay thế có là ai, vị trí tiền vệ lùi sâu trước hàng phòng ngự của Liverpool cũng sẽ là một điểm yếu để HLV Ancelotti khai thác. Với Bale, Real quay lại với sơ đồ 4-3-3 quen thuộc và James Rodriguez sẽ xuất hiện ở trước vòng cấm đối phương. Sự có mặt của James sẽ là mối nguy hiểm thường trực với Liverpool khi họ đã thiếu đi lá chắn Gerrard trước mặt bộ tứ vệ. Ở cánh phải, Bale cũng sẽ có những cơ hội tuyệt vời để bứt tốc khi hậu vệ trái Moreno lên tham gia tấn công. Mặc dù thi đấu khá tốt và được coi là bản hợp đồng đáng đồng tiền bát gạo nhất trong mùa hè vừa rồi của Quỷ đỏ vùng Merseyside nhưng Moreno cũng hay ham bóng và dâng cao khiến cánh trái của Liverpool để lộ ra những khoảng trống nguy hiểm. Đó sẽ là điều kiện để Bale sử dụng tốc độ của mình để đâm những nhát dao chí mạng vào nách của hàng thủ đội khách.

Tóm lại, Isco có thể là một lựa chọn tốt với Ancelotti về lâu dài, nhưng trước mắt mà cụ thể là trong trận đấu với Liverpool đêm nay, Gareth Bale sẽ là một vị trí khó có thể thay thế của Real Madrid. Anh sẽ lại ra sân và toả sáng để chứng tỏ giá trị của cầu thủ đắt giá nhất hành tinh.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X