Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Ancelotti đang thất nghiệp, Arsenal còn chờ gì nữa?

Chủ Nhật 01/10/2017 10:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giành không ít vinh quang trong sự nghiệp cầm quân lẫy lừng của mình, nhưng HLV Carlo Ancelotti mới đây đã bị đẩy ra đường vì mâu thuẫn trong phòng thay đồ. Trong trường hợp tái xuất, liệu ông có quyết định trở lại Premier League?


Ancelotti – Arsenal là sự kết hợp hoàn hảo
Sau trận thua PSG 0-3 tại Champions League, HLV người Italia đã chính thức mất việc. Ông được cho là đã không kiểm soát được các học trò của mình, trong đó có những cái tên cộm cán như Thomas Muller, Franck Ribery, Arjen Robben và bộ đôi trung vệ Mats Hummels – Jerome Boateng. Điều này nói lên thực tế, cách quản lý nhân sự của ông đang gặp vấn đề chứ chẳng phải do tài năng kém cỏi. Đơn giản, khi đối đầu với một CLB cỡ PSG tại Champions League, với gần nửa đội hình không thèm đá, bạn cầm chắc thất bại.
 
ancelotti
HLV Ancelotti mới đây đã bị Hùm xám Bayern Munich sa thải

Vì vậy, việc lý giải nguyên nhân Ancelotti bị sa thải là một vấn đề hoàn toàn khác. Như trường hợp HLV Jose Mourinho cũng 2 lần bị Chelsea đuổi việc, nhưng không ai cho rằng ông là một chiến lược gia kém tài. Bỏ qua những vấn đề mang tính chất hậu trường phức tạp, thì với tài năng chuyên môn, có lẽ ít HLV tên tuổi trên thế giới này sánh được Carlo Ancelotti. Bây giờ ông đã trở thành người tự do, một lời đề nghị đến từ nước Anh nhiều khả năng cũng được ông xem xét. Và nếu có một đội bóng nào muốn chiêu mộ HLV, thì đó hẳn phải là CLB Arsenal.
 
Có rất nhiều lý do để cho rằng sự kết hợp giữa Ancelotti và Arsenal là phù hợp vào thời điểm này. Thứ nhất là môi trường làm việc. Chiến lược gia người Italia là một HLV xuất sắc, đương nhiên ông không thể bỏ qua cơ hội đối đầu với những người đồng nghiệp tài năng đang hội tụ ở xứ sở sương mù. Ở đó có Pep Guardiola, Jose Mourinho, Antonio Conte và Jurgen Klopp. Nếu có thể cạnh tranh và đối đầu với những HLV này hàng tuần, đó chắc chắn là một sự trải nghiệm tuyệt vời của Carletto. Ở tuổi gần lục tuần, ngọn lửa nhiệt huyết trong ông vẫn còn cháy bỏng.
 
Thứ hai, chính là sự phù hợp. Có lẽ trên thế giới thời điểm này, hiếm có một CLB nào có sự tương đồng trong cách làm việc trùng với HLV Ancelotti. Ông thầy người Ý vốn được xem là một “manager”, thay vì chỉ đơn thuần là “coach”. Và tại xứ sở sương mù (nếu như ông lựa chọn nơi này làm bến đỗ tiếp theo), chỉ có duy nhất 2 CLB lớn đi theo con đường nói trên. Một là Man United của Sir Alex Ferguson, và bây giờ Jose Mourinho đang nắm giữ vai trò đó. Đội bóng còn lại chính là Arsenal. Thậm chí nếu so sánh với những đội bóng mà HLV kinh qua, Arsenal chính là sự lựa chọn phù hợp hơn cả.
 
Ancelotti da co kinh nghiem lam viec tai Anh
Ancelotti đã có kinh nghiệm làm việc tại Anh và không loại trừ quay lại xứ sở sương mù

Ở đó, một HLV được toàn quyền quyết định công tác chuyển nhượng, bao gồm mua và bán ngôi sao. Trong trường hợp được chọn làm người thay thế Arsene Wenger, Carlo Ancelotti sẽ rất nhanh chóng thích nghi với bộ máy làm việc của đội chủ sân Emirates. Hơn nữa, kể cả trong trường hợp CLB thắt lưng buộc bụng và phải chiêu mộ những ngôi sao theo ý thích ngài Chủ tịch, Ancelotti cũng có thể làm tốt nhờ tài năng “liệu cơm gắp mắm”. Ở Real Madrid, ông đưa Angel Di Maria từ cánh vào trung tâm trong sơ đồ 3 tiền vệ, kết quả ngôi sao Argentina góp công lớn đem về chiếc Cup C1 năm 2014.
 
Thứ ba, điều rất quan trọng, chính là Carlo Ancelotti có sự tôn trọng rất lớn từ phía các học trò. Mới nhất, tiền vệ James Rodriguez quyết định từ Real chuyển tới Bayern theo tiếng gọi của ông thầy cũ. Ở ngay những đội bóng ông bị sa thải, vẫn có rất nhiều cầu thủ dành cho Carletto những lời khen ngợi. Trong mùa hè này, Ancelotti đã hỏi mua Alexis Sanchez và dường như cầu thủ người Chile đã đồng ý, nhưng thương vụ này đã bất thành vì Bayern không muốn sử dụng một tiền vệ lớn tuổi. Nếu như Arsenal quyết định mời HLV này, họ có cơ hội lớn giữ chân Sanchez (và cả Ozil).
 
Thứ tư, Ancelotti đã bị sa thải 5 lần trong sự nghiệp của mình ở các CLB Parma, Juventus, Chelsea, Real Madrid và Bayern Munich. Tuy nhiên điều đó không che mờ bản thành tích lẫy lừng của chiến lược gia này. Luôn có nhiều cách nhìn cho mọi vấn đề, và nhìn theo hướng tích cực (giỏi nhưng bị đuổi) hay tiêu cực (bị sa thải nhưng rất tài năng) là tùy vào mỗi người. Nhưng chắc chắn một điều, sẽ không có chuyện cầu thủ lật ghế, hay BLĐ đuổi HLV ở một đội bóng “lành tính” như Arsenal.
 
Cac cau thu rat yeu quy Carlo Ancelotti
Các học trò đều rất yêu quý Carlo Ancelotti

Sự thay thế tuyệt vời cho Wenger 
Trên thực tế, ông thầy người Pháp “cố lắm” cũng chỉ tại vị thêm 1 mùa giải nữa (sau mùa này), do bản hợp đồng gần nhất của ông kéo dài 2 năm. Tuy nhiên, “Giáo sư” vẫn không biết làm thế nào cho một cái kết huy hoàng. Hiện nay ở Premier League, họ đang lép vế so với bộ ba Man United – Man City và Chelsea trong việc cạnh tranh cho chức vô địch, thậm chí một suất vào Top 4 cũng vô cùng khó khăn trước Tottenham hay Liverpool. Cần phải nhắc lại rằng, mùa hè qua Pháo thủ tuyên bố sẽ chi 150 triệu bảng trên TTCN, nhưng Wenger vẫn cố gắng hết sức để làm ăn có lãi. Họ mua Lacazette, Kolasinac từ sớm, rồi bỗng dưng im tiếng trước sự tăng cường khủng khiếp của kình địch.
 
Hơn nữa, Arsene Wenger cũng bị đánh giá là quá bảo thủ so với những đồng nghiệp trẻ trung khác ở giải Ngoại hạng. Sơ đồ cách tân 3 hậu vệ ở cuối mùa giải trước chỉ là sự sáng tạo hiếm hoi của “Giáo sư”, trong tình thế không còn gì để mất. Thực tế, mặc dù thắng một lèo ở giai đoạn cuối, nhưng Pháo thủ vẫn nằm ngoài Top 4 do bị bỏ cách quá xa từ trước. Giả sử nếu như Arsenal vẫn có một vị trí tốt, chắc chắn ông thầy người Pháp vẫn giữ nguyên sơ đồ trong 20 năm tại vị của mình. Một sự ổn định đến mức nhàm chán và không chứng tỏ được tham vọng của CLB, với mục tiêu Top 4 thường niên.
 
Carlo Ancelotti la su thay the tuyet voi cho Arsene Wenger
Carlo Ancelotti là sự thay thế tuyệt vời cho Arsene Wenger

Việc Wenger giải nghệ chỉ là chuyện sớm muộn, cùng lắm là trong 2 năm nữa. Trong trường hợp chiến lược gia 67 tuổi ra đi, đế chế Arsenal sẽ phải làm lại từ đầu. Và nếu nhìn khắp châu Âu vào lúc này, hiếm có người nào phù hợp để kế thừa di sản này hơn Carlo Ancelotti. Như đã nói, với tài liệu cơm gắp mắm, Ancelotti có thể đem lại hiệu quả ngay tức thì cho CLB. Ông đến nước Anh vào năm 2009 và ngay lập tức giành cú đúp giải quốc nội cùng Chelsea. Ông đến PSG năm 2011, giành ngôi Á quân cuối mùa giải trước khi vô địch vào năm sau. Ông đến Tây Ban Nha và đem về chiếc Cup C1 cho Real Madrid. Tóm lại, không HLV nào thích nghi nhanh chóng như Ancelotti.
 
Với tài năng đã được kiểm chứng, cùng kinh nghiệm làm việc ở cả 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Carlo Ancelotti là một HLV mà Arsenal phải đem về bằng được. Ngay thời điểm này thì hơi khó, nhưng một thỏa thuận dẫn dắt CLB vào cuối mùa này là điều Arsenal nên làm. Nếu không, họ sẽ phải đứng nhìn Arsene Wenger tự chôn vùi trong triều đại của mình, và đứng nhìn AC Milan (hoặc một CLB nào đó) nẫng tay trên Carletto.
 
So sánh giữa 2 HLV Carlo Ancelotti và Arsene Wenger
 

Carlo Ancelotti

Danh hiệu

Arsene Wenger

3

Champions League

0

3

Siêu cup châu Âu

0

2

FIFA Club Word Cup

0

4

Cup quốc nội

4

7

Cup khác

9

Italia, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức

Quốc gia từng làm việc

Pháp, Nhật Anh

58

Tuổi

67


Lộ diện 5 cái tên tạo phản khiến HLV Ancelotti bị sa thải
Theo báo giới Đức, 5 cầu thủ đứng đằng sau âm mưu ‘lật đổ’ chiếc ghế HLV của Carlo Ancelotti đã lộ diện sau khi chiến lược gia người Ý bị Hùm xám sa thải.
Nguyệt Anh – TTVN 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X