Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ăn miếng trả miếng trong thế trận hấp dẫn, Milan và Barca cầm chân nhau ở San Siro

Thứ Tư 23/10/2013 01:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Nhiều người có thể lí luận rằng trận đấu giữa AC Milan và Barcelona tại San Siro kết thúc với tỉ số hòa là kết quả có phần không công bằng với Barca, những người đã chơi tấn công quyến rũ trong cả trận, và tạo được một thế trận lấn lướt cùng những cơ hội rõ rệt hơn. Tuy nhiên, tỉ số 1-1 là kết quả không thể hợp lý hơn trong trận đấu này, khi Milan đã thể hiện rõ tinh thần ăn miếng trả miếng, và cho Barca thấy rằng không cần phải phòng thủ tiêu cực mới có thể cầm hòa họ. Phòng ngự phản công hợp lý, 1 điểm là thành quả xứng đáng cho Milan.


Hiện tại, cục diện ở bảng H hoàn toàn nghiêng về phía 2 đại diện góp mặt trong trận đấu này. Nếu như Barcelona đang dẫn đầu bảng với 2 trận toàn thắng, thì AC Milan giành 4 điểm, đứng ở vị trí thứ 2. Tuy vậy, điều đó lại không phản ánh đúng phong độ thực sự của 2 phía vào thời điểm này. Trong khi AC Milan tỏ ra tương đối thất thường khi thắng 2, hòa 2 và thua 1 trong 5 trận gần nhất, thì Barcelona cũng với ngần ấy lần ra sân, họ có 4 lần giành trọn 3 điểm và chia điểm với Osasuna trong trận đấu còn lại. Về mặt lực lượng, trong khi đội khách đầy đủ binh hùng tướng mạnh, với việc Messi đã trở lại trong đội hình của Tata Martino, thì AC Milan lại "thiếu trên hụt dưới". Cùng ra sân với 4-3-3, nhưng rõ ràng 4-3-3 của Barcelona hoàn thiện hơn với những cái tên hết sức quen thuộc trải đều cả 3 tuyến: Lionel Messi, như đã nói, trở lại với đội hình chính thức sau khi bình phục chấn thương (trận gặp Osasuna được đá gần nửa trận để lấy lại cảm giác bóng), Javier Mascherano cũng quay lại bên cạnh Gerard Pique ở trái tim hàng phòng ngự sau khi có vấn đề với dây chằng từ tháng 9. Xavi, Iniesta, Neymar hay Sanchez vẫn sẽ ra sân từ đầu, hứa hẹn một thế trận tấn công rất rõ ràng trên mặt cỏ San Siro cho Tata Martino cùng các học trò đêm nay. 

Với Milan, Mario Balotelli dù đã quay trở lại đội hình chính thức sau khi vắng mặt trong trận gặp Udinese hồi cuối tuần rồi, nhưng anh vẫn chỉ góp mặt trên băng ghế dự bị vì sức khỏe và thể lực cũng chưa thực sự đảm bảo, vì thế "Ngựa chứng" trụ cột sẽ không đóng góp được nhiều cho đội bóng của Allegri trong 90 phút sắp tới, mà ai cũng biết ảnh hưởng của anh lên đội chủ sân San Siro là lớn tới thế nào. Trận này, Milan dựa nhiều vào cựu chân kiến thiết của Real Madrid, Kaka. Trong đội hình 4-3-3, Kaka đá thiên về biên trái, bên cạnh Birsa (chơi cánh phải) và Robinho (trung phong). Đội hình tấn công này chỉ có mình Kaka là đủ sức chống lại Barca, còn Robinho thì đã qua cái thời ngôi sao đỉnh cao của mình, và mặc dù đang đá chói sáng, Valter Birsa cũng không thể nào làm ông thầy yên tâm hoàn toàn khi đây là lần đầu tiên anh "hít thở" không khí thi đấu trước Messi cùng các đồng đội. Trong khung gỗ, thủ thành lì lợm Christian Abbiati bị đau bắp chân, tạo điều kiện cho Marco Amelia ra sân từ đầu. Rõ ràng, Abbiati có nền tảng kinh nghiệm đáng nể hơn Amelia. Trong bối cảnh tiqui-taka biến thể với những đường chuyền dài hay sút xa được vận dụng nhiều hơn thời Guardiola, Barcelona trở nên biến hóa khôn lường và có thể tấn công theo nhiều phương án. Liệu Milan, với một đội hình chắp vá, không phải là mạnh nhất, và thiếu trên hụt dưới, có thể tạo nên một điều bất ngờ, trong bối cảnh nhiều người nói rằng "Allegri đang lấy đội hình 2 chống lại đội 1 Barca"?

AC Milan bước vào trận đấu này với tâm thế hừng hực sau trận thắng 1-0 trước Udinese, còn Barcelona vừa hòa Osasuna 0-0 trên sân khách. Tuy nhiên, như đã đề cập ở phần trên, nếu xét rộng ra thì Milan có phong độ khá phập phù khi chỉ thắng 2 trong 5 trận gần đây, và nếu nhìn lại màn trình diễn từ đầu mùa của họ thì quả thực đáng lo ngại: Milan mới chỉ thắng 3/8 trận tại Serie A mùa này, kém đội đầu bảng AS Roma 13 điểm. Còn Barcelona, đúng là họ vừa hòa tại Pamplona, nhưng trước đó, Barca đã thắng tới 8 trận liên tiếp. Lúc này, Barca vẫn đứng đầu La Liga, và trận hòa kể trên dường như chẳng ảnh hưởng quá nhiều tới tâm lý của họ. Điều đó đồng nghĩa với việc dù cho được đá sân nhà và tưởng chừng có lợi thế tâm lý, nhưng trên thực tế là AC Milan vẫn khá lép vế khi đặt cạnh đội khách trước giờ bóng lăn. 
Đêm nay, người cầm trịch trận đấu là trọng tài Felix Brych, người đang bị giới mộ điệu Đức nói riêng và khán giả trên toàn thế giới nói chung chỉ trích thậm tệ vì đem lại bàn thắng ma cho Stefan Kiessling của Bayer Leverkusen vào lưới Hoffenheim hồi cuối tuần qua. Trong trận đấu này, ông không được phép lặp lại những sai lầm tương tự.

Trong 5 phút đầu tiên của trận đấu, thế trận bất ngờ thuộc về đội chủ nhà AC Milan, trong bối cảnh đã có được pha phạt góc đầu tiên, nhưng thế trận tấn công mà họ tạo ra trên sân là không mấy mạch lạc và không tạo được sức ép lên khung thành của Victor Valdes vì Kaka, dù đã rất nỗ lực, nhưng vẫn bị Davi Alves phong tỏa kĩ ở bên phía cánh trái. 
Ở chiều ngược lại, Barca chủ tâm khoan thẳng vào khu vực trung lộ với sự cơ động của tuyến tiền vệ, nhưng trước hàng phòng ngự 2 lớp của đội chủ nhà, tạm thời những Neymar, Sanchez hay Messi vẫn chưa thể có nhiều bóng để thi triển ý đồ công phá. Đến khi Milan có được cơ hội đầu tiên ở phút thứ 6, khi Kaka đưa bóng vào cho Robinho ở trung lộ để tiền vệ người Brazil chọc khe thông minh cho Muntari băng lên chọc thủng lưới Valdes, thì trước đó Muntari đã rơi vào thế việt vị. Tuy vậy, người Milano cũng không cần phải tiếc lâu khi đến phút thứ 8, họ đã có bàn thắng mở tỉ số. Trong một tình huống bóng lập bập ngay trước khu vực 16m50 của đội khách, Pique và Mascherano đã phối hợp không ăn ý, không thể khống chế nổi bóng, để cho Robinho băng lên tranh chấp với Pique. Với lợi thế là sức càn lướt tốt, Robinho có được bóng trong chân số 3 của Barca, rồi đưa thẳng sang cánh trái cho Kaka đang băng lên ở tốc độ cao. Một đường chọc khe thông minh vào giữa vị trí của 2 trung vệ Barca, Kaka đưa bóng lại cho Robinho. Tiền đạo người Brazil dứt điểm khéo léo đánh bại Victor Valdes ở khoảng cách gần. 1-0 cho Milan khi trận đấu chưa trôi qua được 10 phút, và Allegri đã thành công trong kế hoạch đánh phủ đầu trong những phút đầu trận đấu của mình. Trong thời gian còn lại, nhiều khả năng Milan sẽ đá pressing rát ở phần sân nhà và tổ chức phòng ngự kín kẽ như những gì họ đã làm trong trận thắng 2-0 trước chính Barca tại vòng 1/16 Champions League năm ngoái. Pha chuyền bóng cho Robinho nổ súng là lần đầu tiên kể từ năm 2007, Kaka mới có một đường kiến tạo thành bàn cho Milan tại đấu trường cao nhất châu lục. Kỉ niệm ngọt ngào trong lần trở lại San Siro cho Thiên thần.  

Đúng như dự đoán, sau bàn thắng của Kaka, bóng thường xuyên lăn trên phần sân của AC Milan. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc thế trận hoàn toàn thuộc về các học trò của ông Gerardo Martino. Tổ chức phòng ngự chắc chắn và phản công sắc sảo, Milan có một pha phối hợp đáng nể xuất phát từ phía biên trái với sự cơ động của Kaka ở phút thứ 17. Họ đưa được bóng vào trung lộ, và trong trường hợp Robinho không trượt chân, có lẽ Milan đã có thể nhân đôi cách biệt. Mặc dù vậy, dấu ấn chính trong lối chơi của Milan cho tới phút thứ 20 là chiếc xe bus 2 tầng trước mặt Marco Amelia cũng như lối đá pressing ngay từ phần sân đối phương vô cùng khó chịu. Bất kì khi nào một cầu thủ Barca có bóng, ngay lập tức Milan sẽ áp sát với quân số đông (khoảng 2,3 kèm 1), đồng thời, họ chuyển đội hình từ công về thủ, cũng như từ 2,3 kèm 1 thành phòng ngự khu vực rất nhanh và linh hoạt. Barca như đâm đầu vào một bức tường phòng ngự dày được bố trí kiên cố, còn Messi thì mất hút. Tình huống đầu tiên mà ngôi sao người Argentina để lại dấu ấn là pha đá phạt trực tiếp chếch về phía cánh phải, bóng đi đập cạnh lưới của Amelia. 1 phút sau, sau pha phối hợp có nét đầu tiên của đội bóng áo sọc vàng đỏ (có sự góp mặt của Neymar, Messi và Alexis Sanchez), Messi có cơ hội sút bóng, nhưng anh lại quá hiền lành đưa bóng thẳng vào tay Amelia. 

Đứng vững được nửa hiệp, AC Milan cuối cùng cũng đã phải chịu thua trước những nỗ lực tấn công không mệt mỏi của Barca. Trớ trêu thay, đây chẳng phải là một pha phối hợp mẫu mực hay tình huống tỏa sáng của một cá nhân, mà bàn thua đến với đội chủ nhà do sai lầm của chính một cầu thủ trụ cột nơi tuyến giữa. Montolivo để mất bóng quá nguy hiểm vào chân Iniesta ở giữa sân, số 8 quan sát nhanh rồi bơm bóng vào trong khu cấm địa cho Messi đang di chuyển thoáng tới mức gần như không bị ai kèm. Khống chế bóng 1 nhịp và dùng 1 nhịp nữa để loại Mexes, Messi dứt điểm khéo léo vào góc tay trái khung thành Amelia, cú sút sệt nhưng rất hiểm. 1-1 cho Barcelona, và 2 đội phải bắt đầu lại từ đầu. Rõ ràng, trong thế trận này khó có thể dự đoán được đội nào sẽ vươn lên dẫn trước, khi mà dù cho Barca nắm nhiều bóng hơn (42% so với 58% ở phút thứ 28), nhưng Milan mới là đội di chuyển tích cực hơn (28.94 so với 29.12 km) và dù sao họ phòng ngự cũng rất có tổ chức trước khi nhận bàn thua oan uổng. Quả thực, AC Milan mới là đội bóng có cơ hội nguy hiểm tiếp theo, từ một tình huống cố định. Phút 29, Robinho thực hiện quả treo bóng từ chấm phạt góc đầy khó chịu vào trong cho Mexes bật cao đánh đầu. Valdes có một pha ra vào không hợp lý, anh lỡ đà băng ra, tạo điều kiện cho số 5 của Milan đưa bóng qua tay, nhưng rất may cho Barca là bóng không đi trúng khung thành của đội khách. 2 phút sau, Barca có câu trả lời với cú dứt điểm trên không của Messi sau đường tạt từ cánh phải của Alves, một tình huống phối hợp tấn công sắc sảo hiếm thấy ở thời Pep Guardiola. Nỗ lực đáng khen ngợi của số 10 bị cản lại bởi Zapata. Không lâu sau đó, Neymar cũng thử vận may với một pha bó vào trung lộ từ biên trái rồi tung cú dứt điểm chân phải chéo góc, bóng đi chệch cột dọc.

Trong phần còn lại của hiệp 1, thế trận diễn ra tương đối cân bằng, cả 2 đội đều có những cơ hội cho mình, nhưng lại không thể tận dụng. Nếu như ở phút 37, Xavi có một đường chuyền không thua gì chính anh thời đỉnh cao khi đưa bóng loại toàn bộ hàng phòng ngự của Milan từ giữa sân cho Alexis Sanchez, nhưng pha dứt điểm của tiền đạo người Chile lại quá hiền, thì đến phút 39, đến lượt Kaka có một pha solo khéo léo từ giữa sân rồi tung cú vuốt má trong chân phải với ý đồ đưa bóng vào góc xa khung thành Valdes nhưng lại bị Mascherano truy cản. Không một cơ hội nào được chuyển biến thành bàn thắng, và hiệp 1 khép lại bằng pha volley nửa nảy khi bóng còn ở trên không của Neymar sau đường chuyền của Messi. Bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. 45 phút đầu tiên khép lại với thực tế Barca bỏ lỡ nhiều cơ hội họ đã có, nhưng 1-1 là tỉ số công bằng và hợp lý cho khoảng thời gian nửa trận đấu mà 2 đội đã thi đấu sòng phẳng, ngang cơ. Nhưng nếu hiệp 2 Milan vẫn đá thế này, nhiều khả năng họ sẽ thua trước 1 bàn với những sai lầm cá nhân có thể đến từ De Jong, có thể là từ Mexes. Những cơ hội của Barca có cấp độ nguy hiểm tăng tiến dần, và nếu Allegri không có điều chỉnh hợp lý về cả lối chơi và nhân sự, Milan sẽ tắt ngấm. De Jong và Birsa trong hiệp 1 chơi không tốt, làm những nỗ lực đáng khen của Kaka, Robinho hay Zapata không thực sự đem lại nhiều hiệu quả.

Hiệp 2 bắt đầu với những tình huống uy hiếp khung thành đối phương của cả 2 bên, nhưng những nỗ lực tấn công của họ chưa cho thấy nhiều hiệu quả, thậm chí là kể cả khi cơ hội đã ở quá rõ ràng ngay trước mắt. Nếu như những pha dốc bóng của Messi hay Iniesta không thể cho ra cú dứt điểm, thì tình huống đưa chân dứt điểm vụng về của Robinho ở phút thú 52 cũng vậy, và đó là tình huống đáng tiếc hơn cả. Phải thừa nhận đó là một pha phản công mẫu mực ở bên phía cánh trái của đội chủ nhà, và một đường chuyền quá sắc sảo vào trong khu cấm địa của Muntari đã đặt Robinho vào vị trí không thể hoàn hảo hơn để đưa ra cú sút tung lưới Valdes, thế nhưng vì quá lóng ngóng trước khung thành Barca nên số 7 lại không thể đá trúng bóng. Quá đáng tiếc cho Milan, đáng ra là họ đã 1 lần nữa có thể vươn lên dẫn trước để chiếm lấy chút lợi thế trong hiệp 2 này, hiệp đấu được dự đoán là sẽ rất khó khăn cho các học trò của Allegri. Quả nhiên, chỉ trong vòng 3 phút sau, Barca đã có liêp tiếp 3 cơ hội nguy hiểm lên khung thành Amelia. Đầu tiên là cú chọc khe của Xavi cho Iniesta băng lên ở khu trung lộ, loại cặp Mexes - Zapata, nhưng lại không thể dứt điểm nguy hiểm vì bị chính bộ đôi này quay lại dùng thể lực truy cản. Từ tình huống phạt góc sau đó, Xavi có cú sút xa ở khoảng cách 20 mét rất có lực, và cũng vô cùng nguy hiểm, nhưng Amelia đã bay người cản phá 1 cách xuất sắc. 1 phút sau, một pha phối hợp đúng chất tiqui-taka giữa Messi, Xavi và Neymar đem đến cho chân sút mang áo số 11 người Brazil tung cú dứt điểm trên không ở ngoài vòng cấm Milan, đưa bóng đi vọt xà ngang. Lối đá trong hiệp 2 của Barca sáng hơn Milan, dù cho không phải là Allegri không có bất kì điều chỉnh nào ở giờ nghỉ giữa 2 hiệp. Các cơ hội được tạo ra ở mức độ nguy hiểm rất cao, và Barca đương nhiên vẫn kiểm soát thế trận và có nhiều bóng hơn. Ở ngoài sân, Balotelli đứng ngồi không yên khi thấy đội nhà bị áp đảo. Phút 64, anh được tung vào sân thay cho Robinho, người mở tỉ số nhưng cũng bỏ lỡ một cơ hội quá ngon ăn khi hiệp 2 mới bắt đầu. Hi vọng Balo sẽ tạo được đột biến trên sân.

Tới phút 70, 2 đội vẫn ăn miếng trả miếng, những người có cơ hội nguy hiểm hơn vẫn là Barcelona. Trong bối cảnh Milan có pha sút xa nguy hiểm của Kevin Constant đưa bóng chệch cột dọc (trong tình huống này, Balotelli chỉ cần chạm chân vào bóng là có bàn thắng nhưng anh lại không thể làm điều đó), thì Barca có pha phối hợp quen thuộc được thi triển như 1 "bài" hiệu quả từ đầu hiệp 1 tới giờ: Messi câu bóng vào trong khu cấm địa cho Adriano băng lên từ cánh trái, lúc ấy hàng phòng ngự của Milan đã lỡ trớn hết toàn bộ, chỉ còn Amelia là có thể kiểm soát tình hình. Anh băng ra kịp thời, làm hẹp góc dứt điểm của Adriano, cứu thua cho Milan. Phải thừa nhận trong tình huống này, hậu vệ trái của Barca cũng hơi thiếu may mắn khi tình huống khống chế bóng của anh không thực sự hoàn hảo, dẫn tới việc anh không tự đặt được mình vào vị trí thuận lợi để sút dứt điểm. Trận đấu chỉ còn 15 phút là khép lại, hòng đi tìm đột biến, Tata Martino tung Fabregas vào thay Alexis Sanchez.


So với thời Pep Guardiola, rõ ràng kĩ năng dứt điểm của cầu thủ Barca nói chung "cùn" đi thấy rõ. Có thể Tata Martino đã mang được những nét mới vào lối chơi, nhưng không hiểu vì lí do gì mà những Messi, Iniesta, Xavi hay cả Adriano không thể có được những pha sút hiểm hóc mà không cần quá mạnh như xưa. Đương nhiên không thể phủ nhận hàng thủ Milan chơi tốt, nhưng nếu kể từ đầu hiệp 2, Barca tận dụng được chỉ 1 trong số các cơ hội quá rõ ràng có được thì giờ này họ đã không phải thêm phần vội vàng. Phút 79, Messi đưa cơ hội tới cho Fabregas bằng một tình huống treo bóng trên chấm đá phạt trực tiếp, nhưng pha đánh đầu của cựu thủ quân Arsenal không đánh bại được Amelia, người đã bắt bài thành công pha dàn xếp của đội khách. 2 phút sau, Allegri tung Poli vào sân thay Birsa. Như vậy, cả 3 sự thay đổi người của Milan đều nhắm vào hàng công, tức là họ về cơ bản không thay đổi lối đá cũng như chiến thuật chung. Có vẻ như Max có ý đồ thắng Barca tại San Siro, và sẽ dồn toàn lực để làm điều đó trong 10 phút cuối, chứ không hề muốn hòa. Đáng tiếc, ở bên kia chiến tuyến, Tata muốn điều tương tự. Ông tung Pedro vào thay Neymar.

Phút 82, cơ hội đến với Milan khi Busquets để mất bóng nguy hiểm giữa sân, bóng đến chân Muntari. Số 4 dốc bóng dũng mãnh, đặt mình vào tư thế đối mặt với Valdes. Đúng lúc ấy, Pique lao về cực nhanh, chuồi bóng, cản lại cú sút có lực tốt của Muntari, tạo điều kiện cho Valdes bắt gọn bóng khá dễ dàng. Trận đấu trôi về những phút cuối, Barca có nhiều bóng hơn nhưng chiếc xe bus của Milan vẫn đứng vững. Kể từ sau pha bóng của Muntari, những cơ hội trên sân chỉ thuộc về Barca, nhưng đội chủ nhà chơi thủ quá vững. 1-1 là tỉ số cuối cùng của trận đấu nay. Đây là một trận đấu bóng chủ yếu là "sống", nghĩa là bóng được vận chuyển nhiều, chứ không có nhiều tình huống cố định được tạo ra cho cả 2 phía. Thế trận tấn công hấp dẫn thuộc về Barca, nhưng những người Milano đã chơi phòng ngự không hề tiêu cực, mà vẫn có được thế trận thủ vững chắc, đưa trận đấu đến một tỉ số hòa hợp lý, hợp tình. Cầm chân nhau, Barca sở hữu 7 điểm, còn Milan có 5 điểm sau 3 trận đấu. 

Đội hình thi đấu:
AC Milan: Amelia - Abate, Zapata, Mexes, Constant - de Jong, Muntari, Montolivo - Birsa (Poli 81'), Kaka (Emanuelson 71'), Robinho (Balotelli 64').
Barcelona: Victor Valdes - Dani Alves, Pique, Mascherano, Adriano - Busquets, Xavi, Iniesta - Sanchez (Fabregas 74'), Neymar (Pedro 81'), Messi.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X