Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Alphonso Davies: Từ trại tị nạn ở Ghana đến "người hùng tia chớp" của Bayern Munnich

Thứ Bảy 22/08/2020 11:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Alphonso Davies đang có một mùa giải thăng hoa trong màu áo của Bayern Munich và có cơ hội giành chức vô địch châu Âu ở tuổi 19.

 Alphonso Davies, cầu thủ 19 tuổi người Canada đang là hậu vệ trái số 1 của Bayern Munich, và là một trong những cái tên xuất sắc nhất thế giới cho vị trí này vào thời điểm hiện tại.

Cuộc nội chiến thứ 2 ở Liberia đã khiến cặp vợ chồng Debeah Davies và Victoria Davies buộc phải rời bỏ quê hương để tới trại tị nạn Buduburam ở Ghana. Chính tại đây, vào ngày 2/11/2000, Alphonso Davies đã ra đời. 5 năm sau, cả gia đình Davies tiếp tục di cư tới Edmonton, Canada. Đến năm 17 tuổi, Alphonso Davies chính thức trở thành một công dân của đất nước có diện tích lớn thứ 2 thế giới.
 
Alphonso Davies Từ trại tị nạn Ghana đến tia chớp của Bayern hình ảnh
Alphonso Davies đã vượt qua một tuổi thơ gian khổ để đến với niềm đam mê bóng đá

“Ở Ghana an toàn hơn so với Liberia, nhưng cuộc sống cũng chẳng dễ dàng hơn. Mọi người chết đói ngay trong trại tị nạn. Vợ chồng tôi có thể uống nước qua ngày, nhưng Alphonso thì không thể.

Sau những năm tháng khổ sở vì không có đồ ăn và không đủ quần áo để mặc, tôi tự hào về những gì con trai mình đã làm được ngày hôm nay”, ông Debeah Davies nhớ lại.

Sau 3 năm nổi đình nổi đám trong màu áo của cả đội trẻ và đội một của Vancouver Whitecaps, mùa hè năm 2018, Alphonso Davies chính thức gia nhập Bayern Munich với mức giá 13.5 triệu USD (có thể tăng lên 22 triệu tùy thành tích).

Kể từ đó, chàng thanh niên người Canada, Alphonso Davies, bắt đầu bước vào hành trình trở thành hậu vệ trái số 1 của bóng đá thế giới.

Alphonso Davies Từ trại tị nạn Ghana đến tia chớp của Bayern hình ảnh
Alphonso Davies khi còn khoác áo Vancouver Whitecaps ở giải bóng đá nhà nghề Mỹ MLS

Alphonso Davies có xuất phát điểm là một tiền vệ cánh nhưng Serge Gnabry và Kingsley Coman là những sự lựa chọn hàng đầu cho hai cánh ở Bayern Munich. Vì vậy, nếu muốn được sử dụng, anh buộc phải chơi thấp xuống ở vị trí của một hậu vệ biên. Với vai trò này, Davies có thể phát huy hết điểm mạnh của mình.

Đó là thể chất, tốc độ, kỹ thuật và sự mưu mẹo. Hơn nữa, sự xuất hiện của Alphonso Davies còn giúp HLV Hansi Flick (hay trước đó là Niko Kovac) có thể kéo David Alaba vào chơi như một trung vệ lệch trái.

“Alphonso là một chàng trai trẻ nhưng cậu ấy đã trưởng thành rất nhiều kể từ khi đến đây”, HLV Hansi Flick nói sau chiến thắng 4-0 của Bayern Munich trước Borussi Dortmund hồi tháng 10/2019, “Tốc độ của cậu ấy quả thực rất khủng khiếp. Dù phải đối mặt với cả Achraf Hakimi lẫn Jadon Sancho, Alphonso Davies vẫn kiểm soát được mọi thứ”.

Alphonso Davies Từ trại tị nạn Ghana đến tia chớp của Bayern hình ảnh
Tranh biếm họa: "Người hùng tia chớp" Alphonso Davies

Từ trước đến nay, giải đấu danh giá như UEFA Champions League vẫn thường là sân khấu cho những ngôi sao tấn công. Nhưng Alphonso Davies lại nằm trong số ít các hậu vệ chiếm được ánh đèn spotlight.

Người ta đã phải ồ lên khi chứng kiến anh chỉ mất hơn 3 giây để chạy 30m từ gần giữa sân về vòng cấm đội nhà và ngăn cản Son Heung-min trong trận đấu giữa Bayern Munich và Tottenham Hotspur hồi tháng 12 năm ngoái. 

Xét cho cùng, bóng đá là môn thể thao phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ, sức mạnh và sức bền. Thật khó để tìm ra một cầu thủ nào ở thời điểm hiện tại có thể theo kịp Alphonso Davies trong cả 3 chỉ số này, chứ chưa nói đến việc vượt qua và giành lấy trái bóng từ chân của cầu thủ sinh năm 2000.

Alphonso Davies Từ trại tị nạn Ghana đến tia chớp của Bayern hình ảnh
Vượt qua được Alphonso Davies trong những tình huống 1 đối 1 là cả một thử thách lớn với các tiền đạo

Trong màn tra tấn mà Bayern Munich dành cho Barcelona, Alphonso Davies cũng thể hiện được tất cả những gì là ưu việt nhất của mình. Không chỉ khóa chặt Lionel Messi, anh còn trở thành nhân vật chính trong tình huống kiến tạo cho Joshua Kimmich lập công.

Bắt đầu với một vài nhịp đảo chân mà người ta chỉ hay nhìn thấy ở Neymar, thêm một cái lắc vai rồi sau đó lướt đi như một tia chớp, Alphonso Davies biến Nelson Semedo thành một khán giả bất đắc dĩ. Pha bóng đó chỉ thiếu một chi tiết duy nhất để trở nên hoàn hảo: đó là sự chứng kiến của 75,000 CĐV trên các khán đài tràn ngập sắc đỏ của Allianz Arena.

Alphonso Davies Từ trại tị nạn Ghana đến tia chớp của Bayern hình ảnh
Khi Alphonso Davies biến Nelson Semedo của Barcelona trở thành khán giả bất đắc dĩ

Chơi ở hàng hậu vệ, nhưng Alphonso Davies vẫn giữ được mọi chỉ số của một cầu thủ chạy cánh thuần túy. So sánh với Andrew Robertson (Liverpool) ở Champions League, có thể thấy cầu thủ người Canada vượt trội như thế nào về thể chất (bao gồm tranh chấp tay đôi, thu hồi bóng, số lần phạm lỗi,…) , khả năng phòng ngự (tắc bóng, đánh chặn,…) và những pha đi bóng.

Alphonso Davies cho thấy anh không phải là mẫu hậu vệ biên lên tham gia tấn công nhiều nhất nhưng lại là người hiệu quả nhất dù có hay không có trái bóng trong chân.

Alphonso Davies Từ trại tị nạn Ghana đến tia chớp của Bayern hình ảnh
Những chỉ số ở Champions League 2020 của Alphonso Davies khi được so sánh với Andrew Robertson

Chính Andrew Robertson cũng phải thừa nhận rằng Alphonso Davies sẽ là đối thủ nặng ký nhất của anh trong cuộc đua đến với danh hiệu hậu vệ trái số 1 thế giới: “Cậu ấy quả là một cầu thủ phi thường. Tôi rất thích được xem cậu ấy chơi bóng và tin rằng tất cả mọi người đều cảm thấy như vậy. Cậu ấy đang tiến rất nhanh đến đẳng cấp cao nhất và vẫn sẽ xuất sắc hơn nữa trong tương lai”.

Các hậu vệ thường sẽ đạt đến độ chín khi họ tích lũy đủ kinh nghiệm và sự từng trải. Với các cầu thủ tấn công, có một điều rất đáng để họ lo lắng: đó là nếu Alphonso Davies đã chơi hay như vậy ở tuổi 19, anh sẽ còn trở nên đáng sợ như thế nào khi bước vào thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp trong 5 hay 10 năm tới?

Thế Trung (theo Telegraph)

TIN NÓNG BÓNG ĐÁ 22/8: Lukaku phản lưới giúp Sevilla vô địch; Sao Bayern bày cách hóa giải Mbappe
Điểm tin tức nhanh bóng đá sáng ngày hôm nay 22/08/2020, bongda24h.vn cập nhật tin bóng đá trong nước cũng như quốc tế chuyển động suốt 24h qua, tin tức chuyển...
Jose Mourinho chỉ ra cầu thủ thông minh nhất của Bayern Munich
HLV Jose Mourinho đã lên tiếng khen ngợi hậu vệ Joshua Kimmich, ông cho rằng cầu thủ người Đức là ngôi sao thông minh nhất của Bayern Munich.
PSG vs Bayern Munich: Trận đấu 1 tỷ bảng
PSG vs Bayern Munich trong trận chung kết Champions League 2019/20, theo thống kê giá trị đội hình của hai đội cộng lại lên tới 1 tỷ bảng.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X