Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Allegri là thiên tài, nếu...

Thứ Tư 20/02/2013 17:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

... Milan giữ được sạch lưới trước “Messi và những người bạn” ở San Siro đêm nay, như cách họ đã buộc Barca phải chia điểm 0-0 cũng trên sân nhà ở lượt đi tứ kết Champions League mùa giải trước. Hàng thủ của Milan hiện tại, đem đặt trước khả năng ghi bàn khó tin của “Siêu nhân” Messi, xem ra không vững chắc hơn một miếng đậu phụ.

1. Trận đấu ở San Siro mùa trước, Milan đã buộc báo chí và người hâm mộ ngả mũ về nghệ thuật phòng ngự. Tiêu biểu nhất cho sự bất lực của Barca là hình ảnh Messi đấm thùm thụp lên mặt cỏ vì anh không thể vượt qua được Nesta, huyền thoại 36 tuổi, khi chỉ cần nửa bước chân nữa là cơ hội dứt điểm sẽ tới.

Allegri vẫn tin vào cơ hội chiến thắng của Milan trước Barca
Allegri vẫn tin vào cơ hội chiến thắng của Milan trước Barca

Trận ấy, Allegri và các học trò của ông đã chứng minh cho thế giới thấy là Messi và Barca không phải là không thể ngăn chặn, và thực tế là Chelsea, sau thành công của Milan, đã đánh bại Barca tại bán kết cũng nhờ chơi phòng ngự đỉnh cao. Milan sẽ ra sân với sơ đồ 4-3-3, nhưng có thể tin rằng họ sẽ lại xếp một chiếc xe bus hai tầng trước khung thành thủ môn Abbiati (theo quan điểm của những người ghét bóng đá phòng ngự). Chỉ có điều, chiếc xe bus năm cũ giờ đã vỡ hết các cửa kính.

Không còn Nesta nữa, và đặc biệt là Thiago Silva, hàng thủ Milan mất đi những nhân tố giỏi nhất. Antonini, hậu vệ trái đã chơi trận đấu hay nhất sự nghiệp của anh ngày hôm đó, cũng hầu như không có cơ hội ra sân đêm nay, chỉ bởi vì Milan giờ đã chơi khác. Vị trí của anh giờ đã thuộc về Kevin Constant, vốn là một tiền vệ tấn công cánh trái. Người duy nhất còn lại của bộ tứ năm ngoái là Abate, cũng xuất thân là một tiền vệ cánh. Abate công thủ toàn diện, nhưng lại thường chơi kém ở những trận đại chiến, trong khi Constant không mạnh trong phòng ngự. Thay cho cặp Nesta-Thiago bây giờ là cặp Mexes-Zapata, những cái tên xoàng hơn rất rất nhiều.

2. Sự ra đi của những ngôi sao phòng ngự khiến HLV Allegri bối rối còn hơn cả việc đối phó với thực tế không còn Ibrahimovic trên tuyến đầu. Hồi đầu mùa, mỗi trận ông thử nghiệm một sự kết hợp ở hàng thủ và gần như đều thất bại. Hiện tại, tình hình đã khả quan hơn nhờ có sự cân bằng chiến thuật, nhưng Milan vẫn đều đặn thủng lưới (9/11 trận gần nhất, tổng cộng 13 bàn thua). Trong khi đó, Barca mới chỉ 1 lần duy nhất không thể ghi bàn từ đầu mùa, ở trận hòa Benfica 0-0 tại lượt cuối vòng bảng Champions League. Đó là trận họ không cần thiết phải ghi bàn và Messi cũng rời sân giữa trận do chấn thương. Hôm nay dĩ nhiên là tình cảnh khác.

Không thể trông mong vào khả năng của bộ tứ vệ, khi đẳng cấp và kinh nghiệm thua rất xa hàng thủ mùa trước, HLV Allegri sẽ phải bố trí một tuyến tiền vệ đậm chất phòng ngự hơn bình thường. Nói thẳng ra là một tuyến giữa cơ bắp, sẵn sàng ngăn chặn các nghệ sĩ Barca bằng “vũ lực” ngay từ giữa sân. Đừng bảo Montolivo là “liễu yếu đào tơ”, khi anh đang là cầu thủ chơi rắn thứ 6 của Milan mùa này, hơn cả những Boateng hay De Jong (4 thẻ vàng). Flamini chắc suất, trong khi vị trí còn lại ở tuyến giữa 3 người là sự cạnh tranh của Ambrosini, Muntari và Nocerino, đều là những “máy chém”. Kinh nghiệm của Ambrosini, thể lực của Muntari (chơi tồi ở trận gần nhất) hay khả năng ghi bàn tiềm ẩn của Nocerino sẽ là bài toán khó của Allegri. Nhưng đó cũng chỉ là một phần nhỏ trong thách thức lớn vô bờ bến mà ông sẽ phải đối diện đêm nay.

3. Milan không cần phép màu để giữ sạch lưới trước Barca, bởi dù sao người Catalan cũng luôn thích “kết liễu” đối thủ tại Camp Nou hơn và không chắc đã chơi tấn công nhiệt tình trận này, song nếu Abbiati không bị đánh bại lần nào, báo chí sẽ lại có dịp tốn giấy mực để một lần nữa nói về Allegri.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X