Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Alex Ferguson: Xứng danh huyền thoại

Thứ Sáu 21/09/2012 09:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cùng M.U đánh bại Galatasaray 1-0 trên sân Old Trafford rạng sáng qua, HLV Alex Ferguson đã đi vào lịch sử với tư cách là nhà cầm quân đầu tiên có được 100 chiến thắng tại Champions League. Đây thực sự là một cột mốc đáng nể, đưa Ferguson trở thành tượng đài trong làng bóng đá châu Âu.

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tuần, HLV Alex Ferguson đã chinh phục từ kỷ lục này đến kỷ lục khác. Hôm 2/9, nhà cầm quân người Scotland này cán mốc 1.000 trận dẫn dắt Man United. Sau cuộc đối đầu với Galatasaray vừa qua, ông lại chinh phục một đỉnh cao mới, đó là trở thành nhà cầm quân đầu tiên có được 100 trận thắng trên đấu trường danh giá Champions League.

Alex Ferguson không hài lòng về chiến thắng của đội nhà
 

Sau 184 trận tại Champions League Ser A lex thắng 100, hòa 48, thua 36 trận, giành 2 chức vô địch. Đây quả thực là một thành tích vô tiền khoáng hậu và không dễ gì vượt qua. Để đạt được thành tích trên, Alex Ferguson đã trải qua một chặng đường dài. Chiến lược gia có biệt danh Máy sấy tóc này bắt đầu có cơ hội dự Champions League từ mùa bóng 1993/94. Nhưng năm đó, Man United không vào được vòng bảng sau khi bị Galatasaray cầm hòa 3-3 ở 2 lượt trận, để rồi sau đó bị loại bởi luật bàn thắng trên sân khách.

Phải đợi tới ngày 14/9/1994, HLV Ferguson mới có được chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại Champions League khi Man United đè bẹp Goteborg của Thụy Điển với tỷ số 4-2. Ở trận đấu ngày ấy, Giggs đá chính và ghi 2 bàn, còn Scholes ngồi ghế dự bị. Sau 18 năm, hai tiền vệ kỳ cựu này lại có mặt bên cạnh HLV Ferguson, chứng kiến ông cán mốc 100 chiến thắng trên đấu trường Champions League.

So với một số nhà cầm quân nổi danh khác, Alex Ferguson khởi đầu khá ì ạch ở sân chơi danh giá này. Ông mất hơn 3 năm mới có được chiến thắng thứ 10 tại Champions League. Phải đợi thêm 2 năm nữa, Ferguson mới vươn tới cột mốc chiến thắng thứ 15. Nhưng kể từ sau chức vô địch Champions League 1998/99, con đường chiến thắng đã mở ra thênh thang trước mắt nhà cầm quân người Scotland.

Tính đến thời điểm hiện tại, HLV Alex Ferguson đã dẫn dắt Man United chơi tổng cộng 184 trận trên đấu trường Champions League với thành tích 100 chiến thắng, 48 trận hòa và 36 trận thua (317 bàn thắng, 169 bàn thua). Đây là một kỷ lục rất khó bị vượt qua bởi mỗi năm đội bóng thi đấu nhiều nhất tại Champions League cũng chỉ chơi tối đa 13 trận. Nghĩa là, nếu nhà cầm quân nào bách chiến bách thắng cũng phải mất tới gần 8 năm ròng rã để vươn tới cột mốc mà Ferguson vừa chinh phục. Còn để cân bằng thành tích 184 trận trên đấu trường Champions League của ông già gân này, cần phải chờ tới 14 năm.

Kể từ chiến thắng đầu tiên trước Goteborg đến nay, HLV Alex Ferguson đã vượt qua một hành trình dài dằng dặc. Song ông vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ferguson sẽ tiếp tục tiến bước để chinh phục những đỉnh cao mới của bóng đá châu Âu.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X