Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ajax - Milan: Bóng đá tổng lực kiểu "ngây thơ"

Thứ Ba 01/10/2013 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ từng là những thế lực hùng mạnh nhất của bóng đá châu Âu, với tổng cộng 11 lần vô địch Cúp C1/Champions League (Ajax 4, Milan 7 lần). Nhưng hiện tại, cả hai chỉ là những đội bóng trẻ. Độ tuổi trung bình của Ajax mùa này là 22,89, vào loại trẻ nhất châu Âu. Con số này của Milan là 25,21, cũng rất trẻ.

“Ăn mày dĩ vãng”

Có lẽ chính vì non trẻ, đã 3 năm nay, Ajax Amsterdam không vượt qua vòng bảng Champions League, dù vô địch Eredivisie (giải VĐQG Hà Lan) 3 lần liên tiếp. Mùa trước, Ajax rơi vào bảng tử thần của Real Madrid, Dortmund và Man City, phải dừng bước sau 4 trận thua, 1 trận hòa, 1 trận thắng, để thủng lưới tới 17 bàn, và chỉ ghi được 9 bàn. Lần gần nhất Ajax vượt qua vòng bảng Champions League là mùa 2005-06, trước khi bị loại bởi người anh em của Milan, Inter, ở vòng 2.

Bojan là cầu thủ gần nhất từ Milan đến Ajax
Bojan là cầu thủ gần nhất từ Milan đến Ajax

Triết lý bóng đá tổng lực giúp Ajax ghi tới 248 bàn trong 3 mùa gần nhất. Nhưng nó cũng khiến đội bóng trở nên mong manh tới ngây thơ. Họ vừa thắng Go Ahead Eagles, một đội rất yếu của Hà Lan, tới 6-0. Nhưng khi gặp những đối thủ mạnh như PSV hay Barcelona, Ajax đều thảm bại.

Thế hệ vàng gần nhất của lò Ajax giờ đã quá xa.  Lần gần nhất họ vô địch cúp C1/Champions League là mùa 1994-95, sau khi đánh bại... Milan. Sau trận thua ấy, Milan mua liền 4 cầu thủ vừa hạ họ là Michael Reiziger, Edgar Davids (mùa 1996-97), và Patrick Kluivert, Winston Bogarde (mùa 1997-98). Người Ajax luôn là nguồn cảm hứng thành công vô tận với Milan. Trong quá khứ, 2/3 nhân vật kiệt xuất thuộc bộ ba Hà Lan bay (Frank Rijkaard, van Basten) là người Ajax.

Nhưng bây giờ, giả sử có thua Ajax, cam đoan rằng Milan sẽ không bỏ tiền ra mua những Sigthorsson, Poulsen hay Duarte... của đối phương. Cầu thủ gần nhất của Ajax mà Milan muốn mua, Christian Eriksen, đã tới Tottenham. Urby Emanuelson, một cầu thủ loại khá ở Ajax trước kia, là nỗi thất vọng với Milan.

Dù cũng sa sút rất nhiều, nhưng ít ra, đội hình Milan vẫn sót lại vài ngôi sao như Mario Balotelli, Stephan El Shaarawy, hoặc Riccardo Montolivo. Tổng giá trị đội hình của Milan hiện khoảng 220 triệu euro, gấp gần 3 lần Ajax.

Không phải cứ ghi nhiều bàn là mạnh

Trước khi gặp Milan, Ajax vừa hủy diệt Go Ahead Eagles đến 6-0 ở Eredivisie. Họ hiện ghi trung bình 2,38 bàn/trận, và đang có hàng công hiệu quả thứ hai Hà Lan, chỉ kém Twente và PSV 2 bàn (19 so với 21). Nhưng các hàng thủ Hà Lan mỏng manh ra sao thì ai cũng rõ. Ghi nhiều bàn hơn không có nghĩa Ajax sắc sảo hơn.

Khi gặp những đội ngang trình độ hoặc mạnh hơn, Ajax thi đấu không tốt: thua Barcelona 0-4 tại lượt trận đầu Champions League, thua PSV 0-4 trong trận đấu kinh điển của bóng đá Hà Lan hơn 1 tuần trước, hòa Groningen 1-1, hòa Heerenveen 3-3... Theo thống kê, hàng thủ Ajax nhận tới 8 cú sút trúng đích mỗi trận, và trung bình, thua 1,6 bàn/trận, yếu kém tương đương... Milan (10 và 1,67).

Vì thế, trong ngày hai gã khổng lồ quá khứ tái ngộ, một cơn mưa bàn thắng trút xuống sân Amsterdam là kịch bản dễ hình dung. Ajax không ngán Milan, khi được chơi trên sân nhà và trước mặt là một hàng thủ... tồi bằng họ. Milan, với Montolivo trở lại, sẽ dùng khả năng tranh chấp rất tốt của hàng tiền vệ để cản sức trẻ Ajax. Họ kinh nghiệm hơn đối thủ. Họ cũng vừa cầm hòa đội có lối chơi tương tự Ajax là PSV Einhoven 1-1, trong trận play-off  lượt đi cách đây không lâu. Milan tin vào một trận hòa.

Đội hình dự kiến
Ajax: Cillessen - Rhijin, Moisander, Denswil, Blind - de Jong, Poulsen, Duarte - Bojan, Sigthorsson, Fischer.
Milan: Abbiati - Abate, Zapata, Mexes, Emanuelson - Nocerino, de Jong, Muntari - Birsa - Matri, Balotelli
Dự đoán: Hoà 2-2

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X