Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Ajax - Barcelona: Vượt qua khủng hoảng?

Thứ Tư 05/11/2014 10:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thuyền trưởng Luis Enrique đã có sự khởi đầu như mơ cùng với Barcelonan nhưng tuần trăng mật đó đã chính thức kết thúc sau hai thất bại liên tiếp ở La Liga. Giờ đây, giờ Barca phải làm khách của Ajax trong cơn khủng hoảng.

Không lâu sau khi được giới truyền thông ca tụng hết lời nhân kỷ niệm 100 ngày dẫn dắt Blaugrana, cựu tiền vệ người TBN đã cùng Barca thua ê chề 1-3 tại trận El Clasico. Lẽ ra, thất bại đó hoàn toàn có thể xem là một tai nạn bình thường nếu như vòng kế tiếp, Barca không tiếp tục gục ngã trước đàn em Celta Vigo (0-1) ngay trên sân nhà. Rõ ràng vấn đề mà "gã khổng lồ" xứ Catalan đang phải đối mặt không hề nhẹ nhàng.

Dễ dàng nhận ra điểm chung trong 2 thất bại liên tiếp vừa qua của Barca là sự xuất hiện của bản hợp đồng đình đám Luis Suarez trên hàng công. Nói một cách khác bộ ba “siêu khủng” Messi-Suarez-Neymar (về mặt lý thuyết) chưa thể phối - kết hợp một cách ăn ý và hoàn hảo như chờ đợi. Dường như, ai cũng muốn làm “ông chủ” trên sân mà không chấp nhận nhường nhịn, hy sinh. Đó chính là vấn đề của Barca. Chỉ khi nào HLV Enrique giải quyết được, bộ ba Messi-Suarez-Neymar mới tìm được tiếng nói chung, Barca mới mạnh mẽ trở lại.

Ajax Barcelona Vuot qua khung hoang hinh anh
 

Nhưng e rằng, HLV Enrique khó có thể giải bài toán này trong một sớm một chiều. Có nghĩa, thật khó kỳ vọng Barca có thể cải thiện được lối chơi rời rạc ở 2 thất bại liên tiếp nói trên ngay trong chuyến làm khách tại Ajax đêm nay. Một sự trùng hợp khá lý thú khi ... Luis Suarez nhiều khả năng sẽ trở thành tâm điểm chú ý của trận cầu này bởi vài lẽ. Thứ nhất, chân sút người Uruguay từng có những năm tháng tươi đẹp tại Ajax Amsterdam. Phong độ hủy diệt của Suarez từng giúp Ajax giành chức VĐQG, Cúp QG và Siêu Cúp Hà Lan. Còn đội chủ sân Amsterdam ArenA chính là bệ phóng giúp chân sút 27 vươn mình đến giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh Premier League bằng việc gia nhập Liverpool (2011) trước khi chuyển sang Barcelona. Vì thế, trận tới khác gì lần trở về nhà đầy cảm xúc của Suarez.

Thứ hai, Suarez chưa đem lại hiệu ứng tích cực như kỳ vọng cho Barcelona sau 4 tháng bị treo giò vì cắn Chiellini ở World Cup. NHM bóng đá Hà Lan không lạ gì hành vi này của Suarez khi chân sút Uruguay từng bị cấm thi đấu vì hành vi tương tự với Otman Bakkal (PSV) vào năm 2010 khi còn khoác áo Ajax. Dù để lại dấu ấn với đường chuyền giúp Neymar ghi bàn duy nhất cho Barca trước Real ở El Clasico tuy nhiên Suarez đã chơi mờ nhạt từ phút 30 trở đi trước khi bị thay ra sân ở hiệp 2. Một tuần sau thất bại ở trận đầu tiên cho Gã khổng lồ xứ Catalan, cựu tiền đạo Liverpool lại gây thất vọng ở trận thua sốc Celta Vigo.

Tuyên bố trước cuộc chạm trán Ajax, Luis Suarez thổ lộ rất hồi hộp khi trở lại Amsterdam ArenA, nơi anh vẫn lưu giữ rất nhiều kỷ niệm không thể nào quên. Tuy nhiên tiền đạo người Uruguay khẳng định sẽ gạt tình riêng để cùng đồng đội quyết hạ gục Ajax giúp Barca “giành được kết quả khả lạc quan’’ sau 2 thất bại liên tiếp. Song sẽ không dễ để Luis Suarez cũng như Barca hoàn tất mục tiêu trong chuyến đi đến Hà Lan đêm nay.

Trận này, Barca còn gặp không ít khó khăn về nhân sự. Sau trận thua Celta cuối tuần trước, trung vệ Mathieu vừa gia nhập danh sách chấn thương cùng với Iniesta, Sergi Roberto và Vermaelen trước đó. Vây là, HLV Enrique vừa đau đầu với “cuộc khủng hoảng thừa siêu sao” trên hàng công, mà còn phải lo chắp vá hàng thủ và tuyến giữa. Cụ thể, hàng thủ Barca còn đang đối mặt với vấn đề của Gerard Pique. Ngôi sao này được cho rằng đang gặp vấn đề về phong độ cũng như cả mối quan hệ với HLV Enrique. Cựu cầu thủ của Man Utd đã bị gạt khỏi đội hình trận thua Celta mà không có lý do rõ ràng. Trong khi đó, Alves đang sa sút phong độ và rơi vào tình trạng quá tải. Như vậy, cùng với việc Alba còn đau nhẹ, hàng thủ Barca đang thủng lỗ chỗ.

Trong khi đó, sự vắng mặt của Andres Iniesta khiến tuyến giữa Barca gặp rất nhiều vấn đề, khi mà HLV Enrique gần như không có phương án thay thế đáng tin cậy nào cho tiền vệ 30 tuổi. Tài năng trẻ Rafinha đã được sử dụng ở trận gặp Celta, và phương án này đã thất bại toàn diện. Hiện Barca chỉ còn một giải pháp khác là sử dụng Xavi trám vào vị trí của anh. nhưng Xavi giờ đã quá sa sút, hơn nữa thật khó hình dung tuyến giữa Barca có thể vận hành thế nào với cả Busquets, Rakitic và Xavi, những cầu thủ đều có thiên hướng ít di chuyển mà tập trung vào phân phối bóng. Sự chồng chéo không chỉ xuất hiện trên hàng công, mà cả tuyến giữa của Barca.

Thầy trò HLV Enrique từng hạ gục đội bóng Hà Lan ở trận lượt đi với tỷ số 3-1. Nhưng Barca của thời điểm đó và Barca của thời điểm hiện tại là hoàn toàn khác nhau.  Bằng chứng là sau thất bại trước chính Barca ở lượt đi, đội bóng Hà Lan đã bùng nổ dữ dội với 3 trận thắng liên tiếp, chọc thủng lưới đối phương 11 lần và chỉ để thủng lưới 1 lần ở 3 trận gần nhất. Đây cũng không phải là trận đấu tại Nou Camp, mà là ở thánh địa Amsterdam Arena của Ajax. Đội khách từng phơi áo trước chính Ajax ở chuyến làm khách đến Hà Lan gần nhất. Ngoài ra Barca còn bị hoài nghi vì khả năng thích ứng với cảm giác rời xa Nou Camp dưới thời Luis Enrique. Ngoại trừ trận thắng hủy diệt Levante thì Gã khổng lồ xứ Catalan đã bế tắc hoàn toàn trong 3 trận sân khách trước Malaga, PSG, Real và vật vã mới đánh bại được Villarreal tại EL Madrigal. Đúng là rất khó cho Barca tiếp tục đánh bại được Ajax trong cuộc tái đấu đêm nay.

Đội hình thi đấu
Barcelona: Stegen, Dani Alves, Mascherano, Pique, Adriano, Rakitic, Xavi, Busquets, Suarez, Messi, Neymar
Ajax: Cillesen, van Rhijn, Veltman, Moisander, Boilesen, Klaasen, Riedewald, Andersen, Schone, Sigthorsson, El Gahzi
Dự đoán: Hoà 1-1

Phú Văn - Theo Goal.com

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X