Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Ademola Lookman không thể khiêu vũ giữa bầy Kền kền trắng

Thứ Năm 15/08/2024 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ademola Lookman từng khiến cả châu Âu sửng sốt khi lập cú hat-trick vào lưới Bayer Leverkusen để giúp Atalanta đoạt chức vô địch UEFA Europa League mùa giải 2023/24. Nhưng trước Real Madrid, đội bóng vĩ đại bậc nhất lịch sử túc cầu, trong trận tranh Siêu cúp châu Âu 2024, chân sút người Nigeria đã không thể tỏa sáng.
dl
 

Trận này, Ademola Lookman được huấn luyện viên Gian Piero Gasperini xếp đá cặp trên hàng công cùng Charles De Ketelaere, trong hệ thống 3-4-1-2. Thực tế, dù bị đánh giá cửa dưới, nhưng Atalanta nhập cuộc tự tin, tạo ra vài đợt lên bóng gây sóng gió, và ghìm chân Real Madrid trong hiệp 1. Thậm chí, phút 24, cú dứt điểm của Marten de Roon đã chạm một cầu thủ áo trắng làm đổi hướng, đưa quả bóng tìm đến xà ngang khung thành thủ môn Thibaut Courtois.

Atalanta sẵn sàng chơi ăn miếng trả miếng và không hề ngán ngại nhà đương kim vô địch UEFA Champions League. Vấn đề ở chỗ, họ đã không biết chắt chiu các cơ hội, và cũng chẳng được thần may mắn vỗ về. Để rồi, khi Real Madrid, vốn thừa lọc lõi và đẳng cấp, tăng tốc và tung đòn, đại diện của Italia đã sụp đổ với 2 bàn thua.

Ademola Lookman là niềm hy vọng lớn trong việc tìm kiếm đầu ra bàn thắng cho La Dea. Chân sút mang áo số 11 có vài tình huống rê bóng lắt léo dọc biên trái, ít nhiều gây hỗn loạn cho hàng thủ Real Madrid. Bên cạnh đó, anh thường cố gắng phối hợp tam giác với De Ketelaere và Mario Pasalic, hoặc lùi sâu kết nối cùng Matteo Ruggeri. Nhưng thực tế, cầu thủ 26 tuổi này đã bị phong tỏa nghiêm ngặt và ít có cơ hội tiếp cận khung thành.

Ademola Lookman có thể múa may ở biên hoặc trung lộ, nhưng những ý đồ xâm nhập vòng cấm và nỗ lực đưa ra phương án dứt điểm thường bị các cầu thủ phòng ngự áo trắng bóp nghẹt từ trong trứng nước. Cả trận, Lookman chỉ có duy nhất 1 tình huống dứt điểm. Đã vậy, anh còn có nhiều pha xử lý lỗi, mất bóng tới 21 lần.

Ademola Lookman không thể khiêu vũ giữa bầy Kền kền trắng 1
 

Xét tổng thể, dấu ấn của Ademola Lookman có lẽ đến từ các pha rê bóng (2/5 lần thành công), vốn là một trong những ưu điểm của tiền đạo này. Trong khi đó, những đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội (key pass), kỹ năng mà anh thực hiện khá thuần thục ở mùa giải vừa qua, đã không được phô diễn. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Lookman ở trận này cũng không quá cao (77%).

Tuy vậy, Atalanta không có gì phải xấu hổ sau thất bại trong trận tranh Siêu cúp châu Âu 2024, bởi đối thủ là một Real Madrid vĩ đại. Và bản thân Ademola Lookman có lẽ cũng không cần tủi thân khi anh phải đụng độ với những cầu thủ phòng ngự hàng đầu như Daniel Carvajal, Eder Militao hay Antonio Rudiger. Thậm chí, nhìn theo chiều hướng tích cực, thất bại này giúp họ đúc rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để thêm tự tin nghênh chiến với những đội bóng hùng mạnh tại trời Âu trong tương lai.

Atalanta dưới triều đại Gian Piero Gasperini thực sự là hiện tượng không chỉ tại Serie A mà còn trên bình diện châu Âu, với một lối chơi hừng hực lửa, đầy cuốn hút. Họ không quá dư dả tiền bạc cũng như danh tiếng để mang về những siêu sao hàng đầu, nhưng lại biết cách tuyển mộ những gương mặt tiềm năng, phù hợp với ý tưởng phát triển lối chơi, và từ đó cho ra quả ngọt.

Ademola Lookman là trường hợp tiêu biểu như thế, người trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Charlton Athletic, và từng có thời gian thi đấu cho các tuyến trẻ của bóng đá Anh, trước khi khoác lên mình màu áo đội tuyển quốc gia Nigeria - quê cha đất tổ. Anh phiêu bạt qua nhiều câu lạc bộ, và giờ an cư lạc nghiệp tại đội bóng thành Bergamo.

Ademola Lookman không thể khiêu vũ giữa bầy Kền kền trắng 2
 

Sự đa năng của Lookman cũng là điều mà Gasperini ưa thích. Ngoài vị trí trung phong, cầu thủ này thường được xếp đá hộ công trong hệ thống 3-4-2-1 (hoặc 3-4-1-2), và có thể hoạt động với vai trò của một cầu thủ chạy cánh. Khả năng quấy rối bằng các pha rê bóng tốc độ và kỹ thuật của Lookman cũng góp phần kéo giãn hàng thủ đối phương, mở ra nhiều khoảng trống cho đồng đội.

Sau khi Gianluca Scamacca dính chấn thương nặng tiền mùa giải và chưa hẹn ngày trở lại, Ademola Lookman cùng Charles De Ketelaere chính là những niềm hy vọng lớn trên hàng công của Atalanta, dù họ vừa bổ sung chân sút Mateo Retegui từ Genoa. Thực tế, Retegui, tiền đạo được sinh ra ở Argentina, thi đấu không quá ấn tượng tại Serie A mùa trước. Trong khi đó, El Bilal Toure, bản hợp đồng kỷ lục trị giá 30 triệu euro, chuyển tới từ Almeria mùa hè năm ngoái, cũng chưa chứng tỏ được nhiều sau thời gian dài nghỉ dưỡng thương.

Tại PGE Narodowy (Warsaw, Ba Lan), Ademola Lookman đã không thể có cuộc khiêu vũ giữa bầy kền kền trắng. Nhưng chân sút người Nigeria vẫn là gương mặt rất đáng xem tại một đội bóng đầy thú vị như Atalanta dưới thời Gian Piero Gasperini, ở mùa giải 2024/25.

Ngọc My

Có thể bạn quan tâm

Đại tiệc Champion League trở lại trên TV360 cùng hệ gói cước mới siêu hấp dẫn 

Đại tiệc Champion League trở lại trên TV360 cùng hệ gói cước mới siêu hấp dẫn 

Đại tiệc Champion League trở lại trên TV360 cùng hệ gói cước mới siêu hấp dẫn 

TV360 không chỉ sở hữu quyền phát sóng 3 mùa giải Champion League liên tiếp (2024/2027) mà còn mang đến cơ hội thưởng thức các trận đấu độc quyền của các câu lạc bộ hay nhất C1 với hệ gói cước Champion League mới vô cùng hấp dẫn với chi phí tối ưu.

Video

Xem thêm
top-arrow
X