Thứ Tư, 03/07/2024Mới nhất
Zalo

AC Milan xuất sắc hạ gục ông chủ nhà "khó xơi" Zenit

Thứ Tư 03/10/2012 22:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không thể phủ nhận chiến thắng của AC Milan trên đất Nga đượm mùi may mắn (2/3 bàn thắng có sự góp sức không nhỏ của cầu thủ đối phương) nhưng trong giai đoạn này, cứ thắng là vui rồi chứ quan trọng gì giành đựoc nó ra sao. Đội khách khởi đầu cực tốt với hai bàn thắng chỉ sau hơn 15 phút thi đấu song bằng nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tinh thần chiến đấu đến cùng, Zenit đã lội ngược dòng thành công. Đáng tiếc, mọi công sức của nhà vô địch nước Nga đã đổ hết "xuống sông xuống biển" sau khi Hubocan đốt lưới nhà. Dẫu sao, AC Milan đã thể hiện được bản lĩnh của đội bóng lớn và có quyền tự hào về thành quả vừa rồi.

Rossoneri đang phải trải qua chuỗi trận khởi đầu Serie A tệ hại bậc nhất trong lịch sử đội bóng khi chỉ có được 2 chiến thắng sau 6 vòng và đứng thứ 11. Chính vì thế, hơn lúc nào hết, AC Milan đang rất cần nguồn động lực to lớn để bắt đầu quá trình hồi sinh trước khi quá muộn, nhất là khi vào cuối tuần này, họ sẽ phải bước vào một trận đấu vô cùng quan trọng: Derby della Madonnina gặp người hàng xóm Inter nên thầy trò Allegri đặt mục tiêu rất cao trong chuyến làm khách trên đất Nga ở lượt thứ hai vòng bảng Champions League. Thêm vào đó, đội bóng thành Milano chỉ có được một kết quả hoà đầy thất vọng trên sân nhà trong trận mở màn, càng khiến quyết tâm chiến thắng trở nên mãnh liệt hơn. Tuy nhiên, Zenit đâu phải thuộc diện dễ bắt nạt. Về bản chất, các đội bóng Nga nói riêng và Đông Âu nói chung thường thể hiện bộ mặt cực kỳ khó chịu khi được chơi trên sân nhà. Bản thân Zenit đang giữ thành tích "bất khả chiến bại" trong 16 trận gần đây trên sân nhà tại các cúp châu Âu và tiềm lực của đội bóng này thuộc vào diện hàng đầu xứ sở Bạch Dương mà vụ chuyển nhượng kép tiêu tốn đến 80 triệu Euro (Hulk + Witsel) hồi đầu tháng trước là minh chứng hùng hồn nhất. Bởi thế, chỉ có sự tập trung tối đa cùng nỗ lực hết mình cộng thêm chút may mắn, may ra AC Milan mới có thể thành công.

AC Milan có chiến thắng quan trọng trên sân khách
AC Milan có chiến thắng quan trọng trên sân khách

Trận này, HLV Max Allegri đã chọn Bojan Krkic, chân sút 22 tuổi trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng và đang khoác sắc áo Đỏ - đen theo diện cho mượn từ AS Roma, cho vai trò đá cặp trên hàng công với El Shaarawy, tiền đạo số 1 đội bóng từ đầu mùa (4 bàn thắng ở Serie A) còn những tiền đạo giàu kinh nghiệm và máu mặt hơn Krkic như Robinho, Pazzini đều chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị mà thôi. Tiền vệ Ricardo Montolivo vẫn giữ được vị trí trong đội hình chứ không bị mất vào tay đồng đội Nocerino dù rằng cựu cầu thủ Fiorentina đã mắc sai sót dẫn đến bàn thua trong trận hoà Parma 1-1 hồi cuối tuần trước. Montolivo cùng

Emanuelson và Boateng tạo thành tuyến giữa rất giàu sức tấn công. Tại hàng thủ, Zapata vẫn được sử dụng ở vị trí trung vệ bên cạnh thủ lĩnh Bonera mặc cho cựu cầu thủ Udinese chơi khá tệ từ đầu mùa. Hai cánh vẫn do hai gương mặt quen thuộc Abate và Antonini cai quản. Về phần Zenit, Luciano Spalletti, nhà cầm quân đầy cá tính từng có thời gian dẫn dắt AS Roma, đã tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể với mong muốn tiếp đón ra trò đội bóng đồng hương. Những hảo thủ tốt nhất đội như bộ đôi tân binh đắt giá Hulk -
Witsel, Domenico Criscito (một người Italia khác đang nắm giữ trọng trách thống lĩnh hàng phòng ngự và không ít lần chạm trán với nhiều cầu thủ hiện tại của AC Milan hồi còn chơi bóng tại quê nhà cho Juventus, Genoa) và dàn tuyển thủ quốc gia Nga bao gồm Kerzhakov, Shirokov, Anyukov, Bystrov, Fayzulin (mấy năm qua, Zenit luôn là đội đóng góp nhiều cầu thủ nhất cho gấu Nga).

Đội khách nhập cuộc rất tốt, cầm được bóng và phần nào lấn lướt được đội chủ nhà. Boateng sút vọt xà từ cự ly khoảng 20m còn cú đá chìm của Krkic trong vòng cấm không thắng được Malafeev. Phút thứ 9, đội chủ nhà mới có được cơ hội đáng kể đầu tiên với pha sút xa gần đi trúng đích của Bystrov. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau, AC Milan đã mở được tỷ số một cách đầy may mắn. Đội khách được hưởng cú đá phạt hơi chếch bên cánh phải và cách cầu môn khoảng 25m. Urby Emanuelson là người thực hiện và lẽ ra, đã chẳng có chuyện gì xảy ra nếu như trái bóng không đập vào người Shirokov đứng trong hàng rào rồi bay đổi hướng, làm bó tay Malafeev.

Clip: Bàn thắng mở tỷ số đầy may mắn của Emanuelson

Khi mà đội chủ nhà chưa kịp xốc lại đội hình và trấn tĩnh tinh thần để triển khai thế trận tấn công hòng gỡ hoà thì họ đã bị dội gáo nước lạnh thứ 2. Chàng tiền đạo sinh năm 1992, Stephan El Shaarawy tiếp tục chuỗi phong độ ấn tượng thời gian qua bằng bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại Champions League. Nhận bóng từ đồng đội, El Shaarawy đột nhập vòng cấm, loại bỏ 3 cầu thủ đối phương trước khi kết thúc chìm, đủ độ khó để hạ gục Malafeev. Như vậy, đây đã là bàn thứ 5 trong 4 trận gần đây của chân sút do Genoa đào tạo ra và gia nhập AC Milan vào năm 2011. Trên đà hưng phấn, các vị khách đến từ Italia lại liên tiếp uy hiếp cầu môn Zenit và Krkic đã bị Hubocan đốn ngã trong vòng cấm địa song chẳng có tiếng còi nào vang lên.

Clip: El Shaarawy lại lập công cho AC Milan

San lấp khoảng cách 2 bàn thực sự là nhiệm vụ "không dễ khả thi" với Zenit. Trước tiên, họ cần phải mau chóng lấy lại sự tự tin, cố gắng giành giật trung tuyến, từ đó mới có thể nghĩ đến chuyện tấn công uy hiếp đối thủ. Kể ra, đội chủ nhà cũng không mất quá nhiều thời gian để chứng tỏ sức mạnh đích thực. Thế trận dần dần rơi vào tay Zenit và áp lực lên cầu môn Abbiati tăng lên đáng kể. Rất may, thủ thành kỳ cựu người Italia đã chơi cực kỳ tập trung và gần như không mắc phải sai sót nào. Hai lần, anh phải trổ tài tóm gọn các tình huống phá bóng đầy nguy hiểm về phía .... cầu môn đội nhà của đồng đội. Do đã mất kiểm soát cục diện và bắt đầu phải chuyển sang đấu pháp phòng ngự - phản công nên thi thoảng, AC Milan mới có được pha lên bóng thế nhưng suýt chút nữa, Boateng gia tăng cách biệt nhờ sự lúng túng của Malafeev (không ngờ đường chuyền vào trong có phần hơi sâu của tiền vệ người Ghana lại gây ra nhiều khó khăn đến thế cho thủ thành Zenit và phải nỗ lực lắm, Malafeev mới bắt dính ngay trên vạch vôi).

Quả thực, nếu bỏ qua hai cầu thủ ghi bàn thì Abbiati xứng đáng là cầu thủ chơi hay nhất AC Milan trong hiệp 1. Phút 35, anh liên tiếp từ chối cú sút khó chịu của Hulk và pha đánh đầu hiểm của Criscito từ quả phạt góc do tình huống trước đó tạo ra. Tiếp đó, anh lại xử lý tốt pha đá phạt của Hulk, có chạm qua đầu Hubocan. Phút 40, anh lại đổ người rất ngọt để cản phá thành công cú dứt điểm uy lực từ đôi chân của Hulk trong vòng cấm. Tưởng như, Zenit sẽ phải hoàn toàn bó tay trước "tượng đài" án ngữ nơi cầu môn AC Milan thì đúng vào những thời khắc cuối cùng của hiệp đấu, chính "Người khổng lồ xanh phi thường" Hulk hạ gục thành công Abbiati. Tiền đạo người Brazil băng xuống tốc độ đón đường chọc khe thuận lợi của Shirokov rồi co chân nã đại bác ở cự ly gần và lần này, Abbiati đành bó tay. 

Clip: Cuối cùng, Abbiati cũng bị đánh bại

Bàn thắng của Hulk thực sự mang ý nghĩa trọng đại với Zenit. Nhờ có nó mà nhà ĐKVĐ Nga bước vào hiệp 2 trong tâm trạng phấn chấn, hứng khởi và thừa lạc quan nghĩ tới một cuộc lội ngược dòng, thậm chí thắng lại chứ chẳng đùa. Điều đó mau chóng trở thành hiện thực, Sau vài đợt uy hiếp mạnh mẽ, Zenit chính thức đưa trận đấu trở về vạch xuất phát sau khi Shirokov bật cao đánh đầu tung lưới AC Milan từ quả phạt góc của Hulk. Trong bàn thua này, người hùng Abbiati đã mắc sai lầm khi phán đoán không tốt tình huống nên không có được quyết định cản phá đúng. Không thể mãi đứng nhìn mọi thứ cứ tuột khỏi tay đội nhà, HLV Allegri đưa Pazzini vào thay Krkic, tiền đạo chơi mờ nhạt trong những phút có mặt trên sân, hòng cải thiện hàng công.

Clip: Bàn san bằng tỷ số 2-2 của Shirokov

Chẳng hiểu có phải vì sự hiện diện của cựu cầu thủ Inter hay không (Milan mất 5 triệu Euro cùng Antonio Cassano cho Pazzini, đổi lại tiền đạo mới toả sáng đúng 1 lần duy nhất với cú hattrick vào lưới Bologna trong khi Cassano vẫn nhả đạn đều đặn ở Nerazzurri) mà AC Milan có dấu hiệu khởi sắc hơn. Sự hấp dẫn của trận đấu tăng lên đáng kể khi hai đội chơi "ăn miếng trả miếng". Hulk bị Abate phạm lỗi khá rõ ràng trong vòng cấm nhưng vẫn chẳng có động thái nào từ phía trọng tài còn Boateng ngả người đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc từ đường tạt chuẩn xác của Abate. Phút 58, AC Milan bị thủng lưới hoàn toàn theo nghĩa đen (trọng tài phát hiện mành lưới của đội khách có lỗ thủng) nên trận đấu phải tạm dừng một lát để khắc phục sự cố hy hữu này.

Hulk và Shirokov vẫn là những ngòi nổ chính trong mọi đợt tấn công của đội chủ nhà song họ chưa thể có lần thứ 3 kết hợp tạo thành bàn thắng cho Zenit bởi hàng phòng ngự đội khách không còn mất tập trung nữa. Phút 64, Nocerino được đưa vào sân thế chỗ của Emanuelson nhằm củng cố lại tuyến giữa. Trái bóng không ngừng được luân chuyển về cầu môn hai bên nhưng các cơ hội ăn bàn lại thiếu vắng. Thời gian cứ trôi đi và khi cục diện được giữ ở mốc cân bằng thì AC Milan lại vượt lên dẫn trước trong một tình huống bất ngờ. Phút 74, từ cánh phải Montolivo tung ra đường chuyền tầm thấp hết sức khó chịu vào vòng cấm và trong nỗ lực ngăn cản Pazzini, hậu vệ người Slovakia, Tomas Hubocan đã vô tình đá phản lưới nhà. Dù rất cố gắng, Malafeev vẫn chẳng thể nào sửa sai cho người đồng đội.

Clip: Pha đá phản lưới nhà đáng tiếc của Hubocan

Còn nước còn tát, HLV Spalletti có sự thay đổi nhận sự. AC Milan cũng tiến hành điều chỉnh theo hướng bổ sung thêm người cho hậu phương (trung vệ Yepes vào thay tiền vệ công Boateng). Song "đông" chưa chắc đã là yếu tố đảm bảo cho sự an toàn của mành lưới. Phút 82, Anyukov vung chân sút volley "vừa căng vừa hiểm" ở sát vạch 16m50 và chỉ có phản xạ xuất thần của một thủ môn dày dạn kinh nghiệm trận mạc như Abbiati mới giúp AC Milan tránh khỏi bàn thua mười mươi. Những phút còn lại, các cầu thủ Zenit bung hết chút sức lực còn lại trong người, nhà cầm quân người Italia cũng tăng cường thêm tiền đạo, đưa số chân sút có mặt trên sân lên con số 4 nhưng chẳng thể mang lại hiệu quả. Trận đấu kết thúc trong sự hân hoan của đội khách. Đúng vào giai đoạn khó khăn nhất, AC Milan đã tìm được "cứu cánh" và hy vọng thắng lợi này sẽ tạo đà để Rossoneri bật dậy từ vùng lầy khủng hoảng. Thử thách tiếp theo của họ sẽ là gã hàng xóm đáng ghét Inter Milan. Nếu tiếp tục thành công ở derby Milano thì coi như chiếc ghế của Allegri đã được đảm bảo và điều quan trọng hơn, AC Milan sẽ bắt đầu chặng đường tìm lại chính mình.

Đội hình thi đấu
Zenit (4-4-2):
Malafeev; Anyukov, Criscito, Lombaerts (Bukharov 89'), Hubočan; Shirokov, Fayzulin (Kanunnikov 79'), Witsel, Bystrov (Zyryanov 72'); Kerzhakov, Hulk
Milan (4-3-1-2): Abbiati; Abate, Bonera, Zapata, Antonini; Montolivo, De Jong, Emanuelson (Nocerino 64'); Boateng (Yepes 81'); El Shaarawy, Bojan Krkic (Pazzini 52')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X