Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Á quân Dortmund thể hiện quá xuất sắc, Real hú vía vượt qua tứ kết

Thứ Tư 09/04/2014 01:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Giấc mơ Decima vẫn sống với Los Blancos, dù cho họ đã ở rất gần với việc bị loại với 90 phút thót tim trên thánh địa Signal Iduna Park của Borussia Dortmund. Di Maria bỏ lỡ 1 quả penalty ngay đầu trận, vô tình làm cho Dortmund hưng phấn và ghi liền 2 bàn thắng đều do công của Marco Reus. Tuy nhiên, trong thời gian còn lại của trận đấu, sự xuất sắc của Iker Casillas đã khiến Dortmund không thể làm nên phép màu. Không có Ronaldo, Real đã có trận đấu rất khó khăn, nhưng lúc này là lúc để họ tận hưởng hương vị chiến thắng, và ngọt ngào hơn, là hương vị của sự trả thù thành công.


Một trận địa khá "thú vị" mà Juergen Klopp giâng ra để đón tiếp gã khổng lồ Real Madrid tại Signal Iduna Park. Với việc trở lại sau án treo giò, Robert Lewandowski, người ghi 4 bàn vào lưới Iker Casillas hồi năm ngoái nghiễm nhiên có 1 suất trên hàng công. Sau khi ngồi ngoài trong trận thắng Wolfsburg hồi cuối tuần, Roman Weidenfeller trở lại trong khung gỗ. Sokratis không thể ra sân từ đầu, nhường chỗ cho Manuel Friedrich. Tuy nhiên, vị trí gây cho NHM nhiều bất ngờ nhất trong đội hình Dortmund là tuyến tiền vệ, trong bối cảnh cả Sven Bender và Ilkay Guendogan chưa thể bình phục chấn thương, thậm chí Klopp còn thiếu luôn đội trưởng Sebastian Kehl, Dortmund buộc phải sử dụng Milos Jojic và Oliver Kirch, bộ đôi có tổng cộng trên dưới 15 lần ra sân trong mua bóng năm nay. Trong khi đó, Real Madrid cũng chẳng khá hơn là mấy: trụ cột Cristiano Ronaldo ngồi trên băng ghế dự bị vì không thể kịp hồi phục chấn thương đầu gối gặp phải trong buổi tập cuối cùng trước khi vào trận, nhường vị trí cho Angel Di Maria. Gareth Bale một lần nữa lại đóng vai trò làm lĩnh xướng sau lưng Karim Benzema - và Ancelotti có thể yên tâm vào cậu học trò người xứ Wales đã ghi 7 bàn trong 8 trận Ronaldo vứng mặt. Sau lưng Bale, Benzema và Di Maria là bộ 3 tiền vệ trung tâm giăng ngang là Xabi Alonso - Asier Illarramendi - Luka Modric, trong đó nghệ sĩ đến từ Croatia sẽ dâng cao mỗi khi Real tấn công. Với việc Marcelo tiếp tục chấn thương, Fabio Coentrao chắc suất bên cánh trái.

Nhiều ý kiến cho rằng trận đấu này chỉ mang tính thủ tục khi Real Madrid đã thắng tới 3-0 trong trận lượt đi diễn ra tại Bernabeu. Đành rằng năm ngoái Dortmund đa từng thắng chính Real 4-1 với cú poker của Lewandowski, nhưng cần thừa nhận BVB của năm nay không phải là đội bóng mạnh ngang ngửa Bayern như năm trước. Họ chỉ vào sân với tinh thần không còn gì để mất, và cách chơi áp sát nhanh và chuồi bóng rát ngay từ đầu mà Juergen Klopp triển khai đã nói lên điều đó. Mỗi khi Real lên bóng, Dortmund lại thể hiện sự quyết liệt thấy rõ, và bóng liên tục đổi chủ. Những phút đầu tiên của trận đấu, tuyến giữa trên sân Signal Iduna Park trở nên nóng bỏng hơn là 2 phía cầu môn. Với thế trận này, chỉ cần 1 bàn thắng mở tỉ số, chúng ta sẽ biết đội nào đi tiếp ngay lập tức: nếu Weidenfeller phải vào lưới nhặt bóng, mọi thứ sẽ kết thúc, nhưng nếu Casillas mới là người chịu cảnh đó, thì ít ra Dortmund vẫn còn chút ít hi vọng. Kền kền trắng là những người cầm nhiều bóng hơn trong 10 phút đầu,  nhưng để đưa bóng xuống 1/3 cuối sân của Dortmund trong bối cảnh tuyến giữa của họ còn sung sức là điều khó khăn. Hướng tấn công của Dortmund lại bị gây khó dễ bởi Pepe. Chỉ trong 10 phút, Pepe đã 2 lần chặn đứng Reus và Lewandowski bằng những pha cản phá vô cùng tinh tế và đương nhiên là hợp lệ. 


Phút 11, Real Madrid có cơ hội đầu tiên. Với sự lóng ngóng của Mats Hummels, Angel Di Maria có cơ hội xuống sâu bên phía cánh phải. Bale và Benzema đã đứng trong vòng cấm đợi sẵn bóng, nhưng tiền vệ người Argentina mất quá lâu để đưa ra quyết định là đi bóng hay chuyền vào, dẫn tới cơ hội bị trôi qua. Kể từ đây, Real có bóng nhiều hơn ở phần sân đối phương mà gặp khá ít trở ngại, chính vì thế không ngạc nhiên mà tới phút 16, Di Maria có cơ hội mở tỉ số trên chấm 11 mét. Piszczek quá sơ hở khi đã để bóng chạm tay trong vòng cấm ở tình huống truy cản quả tạt bóng của Fabio Coentrao từ bên phía cánh trái, tặng cho Kền kền trắng một cơ hội không thể tốt hơn để mở điểm. Tuy nhiên, pha đá phạt đền nhắm thẳng vào góc phải khung thành của tiền vệ mang áo số 22 không thể đánh lừa được Weidenfeller. Với chiều cao lý tưởng và phản xạ xuất sắc, thủ thành này mang về lợi thế tâm lý cho Dortmund bằng pha cản phá thành công. 2 phút sau, Dortmund có câu trả lời khi Lewandowski có bóng ngay trước vòng cấm địa đối phương trước khi nhả lại cho Marco Reus. Với một đường chuyền rất nhanh chân, Reus đưa bóng tới vị trí của Mkhitaryan, nhưng cú dứt điểm cuối cùng của tiền vệ người Armenia lại đi ra ngoài cầu môn thật đáng tiếc. 

Đến phút 24, Dortmund gỡ nút thắt của trận đấu khi Marco Reus có bàn mở tỉ số. Một pha đánh đầu chuyền bóng về quá tồi của Pepe đương nhiên không thể đưa bóng tới vị trí của Casillas khi bóng đi với một lực rất hiền, tạo điều kiện cho Marco Reus di chuyển vào giữa, cắt đường chuyền, câu bóng qua đầu Casillas rồi đệm vào lưới trống. 1-0 cho Dortmund và đây là khởi đầu cho một câu chuyện cổ tích? Pepe đã có một khởi đầu tốt, nhưng anh lại quá thiếu cẩn trọng trong một tình huống mà đáng ra cần phải rất bình tĩnh để xử lý. Dortmund hừng hực khí thế xông lên, và Lewandowski bắt đầu làm khổ Sergio Ramos, còn Reus sử dụng sự nhanh nhẹn để khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương. Sau bàn  mở tỉ số, Dortmund chiếm hoàn toàn ưu thế trên sân, còn Real bất chợt run rẩy kì lạ khi Ronaldo ngồi trên băng ghế dự bị. Phút 32, suýt chút nữa tỉ số được nâng lên 2-0, khi từ pha đá phạt tinh quái của Reus, Hummels băng vào từ góc xa và tung cú đánh đầu hiểm hóc, nhưng Casillas lại dùng vài đầu ngón tay để cản phá thành công. 1 quả penalty hỏng của Di Maria và 1 tình huống bất cẩn của Pepe khiến cho Real lúc này đối mặt với nguy cơ bị loại thực sự.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Khi hiệp 1 còn 8 phút là khép lại, tỉ số là 2-0 cho các cầu thủ Dortmund. Lại là Marco Reus ghi bàn, và anh khiến cho người Madrid nhớ lại 4 bàn liên tiếp của Lewandowskihoofi năm ngoái. Bên ngoài đường biên, Juergen Klopp cùng các CĐV Dortmund khiến cho cầu trường sôi động ở Signal Iduna Park như vỡ tung khi đội bóng áo vàng có bàn thắng thứ 2. Từ một pha phói hợp bật tường với Reus, Lewandowski có cú dứt điểm dũng mãnh ở khoảng cách gần, bị Casillas đẩy ra. Bóng bật vào cột dọc, và Reus nhanh chân băng vào đón bóng và dễ dàng nhân đôi cách biệt. Reus rõ ràng là chủ của show diễn tại Signal Iduna Park vào buổi tối nay. Real hiểu rằng lợi thế của họ sắp bay biến, chỉ với một bàn nữa của Dortmund, mọi thứ sẽ quay lại vạch xuất phát. Nhưng cũng chỉ với 1 bàn nữa, Real sẽ chất một khối lượng công việc lớn như núi trước mặt Dortmund. Trong tình thế này, ai dám nói là một Real bị ép tới vậy  lại có thể ghi được bàn? Hiệp 1 trôi dần về cuối, và các Madridista muốn thời gian trôi nhanh để Carlo Ancelotti dùng 10 phút nghỉ để xốc lại đội hình. Phút 43, Reus suýt lập hat-trick khi có cú volley ngay rìa vòng cấm địa, nhưng bóng bị cản phá, Real chịu quả phạt góc. Từ pha phạt góc này, Kền kền trắng tổ chức phản công với sự cơ động của Benzema, nhưng anh chẳng làm nên điều gì trước khi bị Durm chặn lại. Không có CR7, những đường lên bóng của B9 rất dễ đoán và vô hại. Đó cũng là tình huống cuối cùng của hiệp 1, thật may cho Real là họ không để thua thêm!

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Giờ nghỉ giữa hiệp ghi nhận một sự thay đổi người mang tính bản lề. Asier Illarramendi, người đã bị năng lượng và sự dũng mãnh của cả Jojic và Kirch trong hiệp 1, buộc phải rời sân để nhường chỗ cho Isco. Khi người ta thấy Jojic và Kirch ra sân từ đầu, những ánh mắt lo ngại đã được ném về phía Dortmund, nhưng bất ngờ thay họ thể hiện quá tốt. Kể từ khi hiệp 2 bắt đầu, Real Madrid dường như đã xốc lại được đội hình và cầm khá nhiều bóng. Phút 50, Kền kền trắng có cơ hội đầu tiên. Pha chạm bóng xuất sắc đầu tiên giúp cho Gareth Bale loại bỏ người kèm cặp và tự tạo cho mình cơ hội tung cú sút vào góc cao khung thành Weidenfeller. Thủ môn người Đức đọc tình huống tốt, cản phá thành công nhưng để bóng rơi vào chân của Di Maria. Cơ hội tốt đến với tiền vệ mang áo số 22, nhưng rồi lại trôi qua khá đáng tiếc vì cú dứt điểm cuối đi vọt xà ngang của anh. Từ đầu hiệp 2, Di Maria và Bale đảo cánh cho nhau rất nhiều và tầm hoạt động chính của họ ngược so với hiệp 1: Di Maria chơi dạt biên trái, để Bale hoạt động ở cánh phải. Xem ra đây có vẻ là sự thay đổi rất tích cực của Carlo Ancelotti, khi Bale có nhiều đất dụng võ hơn với chân thuận của mình, còn Di Maria cũng đưa ra được vài pha tạt bóng nguy hiểm.

Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì mà Carlo Ancelotti vẫn để Xabi Alonso ở trên sân. Trong bối cảnh đã mdinsh thẻ vàng, chiến binh này vẫn thi đấu rất máu lửa và có tình huống gạt trụ với Mkhitaryan ở phút thứ 53. Trọng tài từ chối đưa ra chiếc thẻ vàng thứ 2, các CĐV Dortmund tức giận, nhưng tự bản thân Alonso cũng hiểu chỉ cần 1 lỗi nữa là anh rời sân. Cũng khó cho Ancelotti, trong bối cảnh đã thua tới 2 bàn, lúc này mất Alonso, mất lá chắn phòng ngự từ xa, coi như Real cầm chắc phần thua. Trong khi đó, Dortmund lại chơi có phần không thanh thoát bằng hiệp 1, đương nhiên vì ai cũng hiểu để duy trì gegenpressing trong cả 90 phút là điều rất khó khăn, với cường độ hoạt động cao và sự ngốn sức lực của nó. Dortmund vẫn có một vài tình huống chuyền bóng đặc biệt nguy hiểm theo kiểu phối hợp nhóm nhỏ; tuy nhiên so với những cơ hội liên tiếp mà Real tung ra thì quả thực là không bõ bèn gì. Phút 59, Isco để lại dấu ấn đầu tiên kể từ khi vào sân với cú tạt bóng từ hành lang trái, bóng cắt ngang khung thành Weidenfeller nhưng đáng tiếc không ai vào kịp bóng. 2 phút sau, Bale dùng tốc độ đáng nể và sự mạnh mẽ vượt qua cả Hummels và Durm bên phía cánh phải, tạo điều kiện cho mình di chuyển vào khu trung lộ, song thay vì chuyền cho Benzema đứng khá thoáng thì Bale lại dứt điểm đưa bóng chệch cột dọc góc xa khung thành Dortmund. Benzema cũng không cần phải đợi lâu để được dứt điểm khi tới phút 62, anh được Modric đặt vào tình thế rất thuận lợi, cầm bóng vượt qua Weidenfeller nhưng cú sút cuối cùng lại bị Hummels kịp thời băng về cản phá. Real đã ở rất gần 1 bàn thắng. Nếu lúc này họ ghi bàn, cơ hội của Dortmund sẽ chấm dứt.

Đội chủ nhà như thể được thức tỉnh sau khi suýt chút nữa nhận đòn đau. Phút 66, Dortmund đưa bóng trúng khung gỗ: đây quả là một trận đấu xứng đáng nhận điểm 10 của Reus. Anh khéo léo vượt qua 2 cái bóng áo trắng trước khi chuyền một đường quá tinh tế vào cho Mkhitaryan đối mặt với Casillas. Thành công trong việc đánh bại thủ thành huyền thoại được phong Thánh, Mkhitaryan lại đưa bóng đi trúng cột dọc góc gần. Dortmund cần phải chắt chiu từng cơ hội một vài lúc này, vì ở phía cầu môn bên kia, Isco và Benzema vẫn tạo ra một gọng kìm chuyền - sút sắc sảo. Ở ngoài đường biên, Ronaldo hiểu rằng nếu anh có mặt trên sân, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn cho Real khi lợi thế họ có là quá mong manh; tuy nhiên, Ancelotti không mạo hiểm dùng CR7 là có lý. Ông rút Di Maria, người thi đấu năng nổ nhưng không năng suất trong ngày hôm nay, ra khỏi sân để thay vào đó là một tiền vệ trung tâm có thiên hướng cầm trịch và phòng ngự, Casemiro. Rõ ràng, Ancelotti muốn giữ tỉ số 3-2 ở thời điểm hiện tại cho chắc chắn.

Phút 71, Dortmund thể hiện rằng mình đang gia tăng cường lực với việc thêm một lần nữa ép Casillas phải trổ tài. Grooskreutz có một tình huống dứt điểm thuận lợi trong vòng cấm, nhưng Thánh Iker dùng cả 2 tay để hóa giải cú sút ở cự ly gần. Nếu không có Casillas, giờ này có lẽ Real đã an bài từ lâu! Chính anh là người đã ra tay để Real cho tới lúc này vẫn còn nguyên lợi thế đến từ trận lượt đi. Phút 75, tiếng còi vang lên sau tình huống Reus va chạm với Carvajal trong vòng cấm của Real Madrid, 4 khán đài của sân Signal Iduna Park bùng nổ, nhưng hóa ra đó lại chỉ là một tình huống nhận thẻ vàng do lỗi ăn vạ của Reus. Xem lại pha quay chậm có thể thấy đó là quyết định chính xác của trọng tài chính, khi Carvajal gần như không chạm vào người Reus. Còn 15 phút nữa trận đấu khép lại, Dortmund lúc này cần phải dồn lên thực sự mạnh mẽ để được ăn cả, ngã về không vì suy cho cùng họ cũng chẳng có lựa chọn nào khác. Juergen Klopp tung Pierre-Emerick Aubameyang vào sân thay Lukasz Piszczek, một người của hàng thủ thay bằng một người trên hàng công. Phút 79, Real nhắc cho Dortmund nhớ về việc dù có tấn công mạnh mẽ, họ vẫn cần phải chú ý phòng ngự khi Benzema có cú vuốt bóng xoáy xuất sắc đưa bóng vào góc chết khung thành Weidenfeller, nhưng thủ môn này lại một lần nữa đọc tình huống xuất sắc.

Trận đấu trôi về cuối với sự nóng ruột của CĐV cả 2 đội. Trên sân, trọng tài Skomina vẫn bắt rất kiên định dù cho không khí như chực nổ tung tại Signal Iduna Park có thể bắt ép bất kì trọng tài nào bắt nghiêng về phía Dortmund để giảm áp lực trên những khán đài xuống. Phút 85, Dortmund chuẩn bị thực hiện quả phạt góc thì Skomina khẳng định đó là quả phát bóng lên cho Real. Aubameyang cũng đã có đóng góp đầu tiên cho Dortmund, đó là một tình huống... nhận thẻ vàng sau cú va chạm với Casemiro. Phút 90, Ancelotti rút Karim Benzema khỏi sân và đưa vào trung vệ Raphael Varane: chiến lược gia người Italia đã và đang làm tất cả những gì có thể để bảo toàn 1 bàn mong manh! Trên sân lúc này, Real chỉ còn đúng Gareth Bale là cầu thủ tấn công, và trên thực tế, Bale biết phòng ngự với việc xuất phát sự nghiệp với tư cách một hậu vệ trái. Ngay trước khi trận đấu khép lại, Bale có 2 cơ hội liên tiếp để kết liễu trận đấu, đầu tiên anh bị Hummels cản phá ngay khi tung chân dứt điểm, rồi sau đó Weidenfeller băng ra kịp thời để chặn đường cú sút thứ 2 của tiền vệ người xứ Wales.

Tuy nhiên, Bale cũng chẳng việc gì phải hối tiếc khi sau đó không lâu, tiếng còi mãn cuộc vang lên. Ancelotti quá khôn ngoan khi để cho sự thay đổi người Benzema - Varane chiếm trọn thời gian thi đấu bù giờ. Khép lại trận đấu với tỉ số 2-0, Real Madrid chật vật nhưng vinh quang bước vào vòng Bán kết Champions League 2013-2014. Đêm nay, rõ ràng Dortmund chơi hay, nhưng Real mới là những người thể hiện được sự bản lĩnh khi vượt qua được sức ép kinh hoàng trên những khán đài Signal Iduna Park. Trả nợ thành công, Real đã mang lại cho Dortmund đúng những gì họ đã trải nghiệm năm ngoái, đau đớn cho tới tận những phút cuối, bất lực khi nhìn đối thủ đi tiếp dù chẳng xuất sắc hơn mình là bao. La Decima vẫn còn ở trước mắt Carlo Ancelotti cùng các học trò!

Đội hình thi đấu:
Borussia Dortmund: Weidenfeller, Friedrich, Hummels, Kirch, Piszczek (Aubameyang 81'), Durm, Reus, Jojic, Grosskreutz, Lewandowski, Mkhitaryan.
Real Madrid: Casillas, Pepe, Sergio Ramos, Coentrao, Carvajal, Illarramendi (Isco 46'), Alonso, Modric, Di Maria (Casemiro 73'), Bale, Benzema.
  •  Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X