Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

5 thương vụ chuyển nhượng làm thay đổi bóng đá: “Ro vẩu”, “Tiểu Pele” góp mặt

Thứ Sáu 28/08/2020 11:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dưới đây là 5 thương vụ chuyển nhượng đã làm thay đổi cục diện bóng đá thế giới trong quá khứ.

Đã từ lâu, khâu chuyển nhượng đóng một vai trò quan trọng trong thành công của một đội bóng trong một mùa giải. Một tân binh cũng có thể tạo nên chất xúc tác, thúc đẩy một kỷ nguyên thành công, một mảnh ghép cuối cùng cho một đội hình hoàn hảo.

Trong bối cảnh vài năm gần đây, các kỷ lục về chuyển nhượng liên tục bị phá. Mua Virgil van Dijk với giá 75 triệu bảng từng khiến Liverpool nhận nhiều nghi ngờ. Nhưng sự thực là hậu vệ người Hà Lan đã nhanh chóng chứng minh tài năng tương xứng giá trị, là trụ cột giúp The Kop chinh phục từ Champions League tới Premier League.

5 thương vụ chuyển nhượng làm thay đổi bóng đá Ro vẩu, Tiểu Pele hình ảnh
Ronaldinho và Neymar đều có những thương vụ đình đám

Trước đó, Cristiano Ronaldo từ Manchester United sang Real Madrid cũng giúp họ chinh phục vô số danh hiệu lớn nhỏ bao gồm 4 Champions League. Dưới đây là 5 thương vụ chuyển nhượng trong quá khứ để lại tác động to lớn, thay đổi cả thế giới bóng đá.

1. Neymar (từ Barcelona đến PSG năm 2017)

Với mức giá 222 triệu euro, Neymar trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá, vượt qua những người phía sau. Trước khi tới PSG, ngôi sao người Brazil đã chơi rất hay ở Barca, cùng Lionel Messi và Luis Suarez tạo thành một trong những bộ ba xuất sắc nhất từ trước tới nay.

Neymar đóng một vai trò quan trọng trong cú 3 danh hiệu lớn của Barca vào năm 2015. Blaugrana trở thành CLB đầu tiên 2 lần đạt kỳ tích này. Nhưng với tham vọng thoát ra khỏi cái bóng của người đồng đội cũ Messi và tạo dựng hào quang cho riêng mình, Neymar đã chọn ra đi.

neymar
Neymar

PSG với sự đầu tư không tiếc tay của giới chủ Qatar đã bỏ ra 222 triệu euro để mang về tiền đạo sinh năm 1992. Con số này gấp đôi kỷ lục thế giới trước đó mà Manchester United tạo nên với thương vụ Paul Pogba.

Động thái này đã có tác động đáng kể đến thị trường chuyển nhượng. Sau khi PSG mua Neymar, các CLB bắt đầu yêu cầu số tiền lớn hơn cho các ngôi sao của mình. Có một con số đáng chú ý: 7 trong số 10 hợp đồng đắt giá nhất mọi thời đại được thực hiện sau khi Neymar tới thủ đô nước Pháp.

2 trong đó được Barca tạo ra trong nỗ lực tìm người thay mũi công người Brazil (Philippe Coutinho và Ousmane Dembele). Cho đến nay, vụ chuyển nhượng của Neymar vẫn là bước ngoặt của thị trường và thay đổi cách đánh giá cầu thủ.

2. Luis Figo (từ Barcelona đến Real Madrid năm 2000)

Luis Figo
Luis Figo

Luis Figo tới Real Madrid từ kình địch không đội trời chung Barcelona vẫn là một trong những vụ chuyển nhượng gây tranh cãi nhất mọi thời đại. Cầu thủ người Bồ Đào Nha đã được chủ tịch Florentino Perez của Los Blancos lôi kéo đến sân Santiago Bernabeu vào năm 2000.

Sau khi giành Quả bóng vàng cùng năm, Figo đánh dấu sự khởi đầu cho kỷ nguyên Galacticos bằng vụ chuyển nhượng 62 triệu euro. Real Madrid sau đó tiếp tục ký hợp đồng với hàng loạt siêu sao ở đẳng cấp thế giới bao gồm Zinedine Zidane, Ronaldo Nazario, David Beckham…

Sau 5 năm khoác áo Real, Figo đã cùng Real giành được 2 La Liga và 1 Champions League. Dù vậy, đây là quãng thời gian mà huyền thoại người Bồ trải qua nhiều rắc rối bởi sự thù địch của hai CLB.

Figo Real Barca
Cựu cầu thủ người Bồ nhận những vật thể lạ khi trở lại Camp Nou

Các trận El Clasico trong giai đoạn này trở nên căng thẳng chưa từng có. CĐV Barca vô cùng phẫn nộ khi cựu đội trưởng CLB dứt áo sang Real. Trong một trận đối đầu cụ thể, Figo khi bước ra chấm đá phạt góc đã hứng chịu vô số vật thể lạ, từ tiền xu, chai lọ tới… một chiếc thủ lợn.

“Judas” của Barca đã cùng Real khẳng định sức mạnh của CLB số 1 Tây Ban Nha trong những năm tại Bernabeu. Sau đó, thế hệ của những siêu sao như Ronaldinho và Lionel Messi xuất hiện giúp Blaugrana đảo ngược tình thế.

3. Ronaldinho (từ PSG đến Barcelona năm 2003)

Cựu chủ tịch Barca, Joan Laporta từng có ý định đưa về một trong những tên tuổi lừng lẫy những năm đầu thập niên 2000 như David Beckham, Thierry Henry hoặc Ronaldinho để tạo ra một kỷ nguyên mới tại CLB. Lựa chọn sau cùng của họ là “Ro vẩu”, 1 năm sau khi anh tỏa sáng ở World Cup 2002.

Ronaldinho
Ronaldinho

Bản hợp đồng trị giá 30 triệu euro của Barca được xem là đáng giá từng xu. Đội bóng xứ Catalonia không thể có dù chỉ một danh hiệu ở La Liga trong những năm 2000 cho tới trước khi ngôi sao người Brazil gia nhập.

Tại đây, Ronaldinho trở thành nguồn cảm hứng cho Barca chinh phục một loạt thành công. Anh cùng họ giành 2 chức vô địch La Liga liên tiếp và kết thúc 14 năm chờ đợi để có được Champions League năm 2006.

Ronaldinho được thả tự do sau 5 tháng ngồi tù
Ronaldinho đã chính thức được thả tự do sau 5 tháng ngồi tù vì tội sử dụng hộ chiếu giả.

Ronaldinho rời Barca sang AC Milan năm 2008. Từ đây, Messi kế tục áo số 10 của anh cùng vai trò đầu tàu giúp Blaugrana đạt rất nhiều thành tựu sau này.

4. Eric Cantona (từ Leeds đến Man United năm 1992)


Năm 1992, Manchester United chi mức phí kỷ lục 1,2 triệu bảng để có Eric Cantona từ Leeds United. Dù vậy, cũng ít ai hình dung được đó sẽ là một vụ chuyển nhượng gây chấn động thế giới bóng đá.

Eric Cantona
Eric Cantona

Cantona đến Old Trafford và giúp MU giành chức vô địch Premier League ngay trong mùa đầu tiên. Đó là nền tảng cho kỷ nguyên thống trị không thể tranh cãi của Quỷ đỏ sau này.

Đoàn quân của Sir Alex đã giành được tổng cộng 4 chức vô địch Premier League và 2 FA Cup khi Cantona còn khoác áo. Sau 143 lần ra sân cho họ, huyền thoại người Pháp có 64 bàn thắng.

VIDEO: Ta không phải là người thường, ta là Cantona!
Không phải ai cũng có thể bước từ sân cỏ để vào trung tâm sân khấu của nhà hát Opera. Cũng rất ít diễn viên xuất thân từ đá bóng và có đầy đủ một serie game...

Nhưng không chỉ có thành tích ghi bàn mới tạo nên sự đặc biệt của Cantona. Đây luôn là cầu thủ có thể thay đổi cục diện trận đấu bằng một khoảnh khắc kỳ diệu nào đó. Ảnh hưởng của Cantona tới tinh thần của toàn đội MU khi đó là rất lớn.

Sự cao ngạo, tinh tế cùng khả năng chuyên môn đã đưa Cantona trở thành một cầu thủ xuất chúng trên mọi phương diện. Có gây tranh cãi, nhưng những gì ông làm được trên sân là không thể tin nổi. Tới giờ, Cantona vẫn được xem như Nhà vua tại Old Trafford.

5. Alfredo Di Stefano (từ Millonarios đến Real Madrid năm 1953)

Real Madrid được nhiều người xem là CLB vĩ đại nhất hành tinh nhờ những thành công vang dội của họ tại Tây Ban Nha và châu Âu. Cả số lần vô địch La Liga (34) và Champions League (13), Los Blancos hiện đều dẫn đầu.

Di Stefano
Di Stefano

Một phần đáng kể của lịch sử Real lừng lẫy đã đạt được trong thế kỷ 20 với một bản hợp đồng được cho là phi thường không gì sánh bằng. Thương vụ Alfredo Di Stefano từ Millonarios sang Real vào năm 1953 ban đầu gây tranh cãi.

Đội bóng thành Madrid đã giật huyền thoại người Argentina ngay trước mắt Barcelona. Sau đó, chỉ còn là lịch sử. Di Stefano cùng Real chinh phục 8 chức vô địch Tây Ban Nha và 5 cúp C1 trong 11 năm gắn bó.

Người đàn ông mất năm 2014 cũng giành được 2 Quả bóng vàng khi ở Madrid. Tổng cộng, Di Stefano có 308 bàn sau 396 trận cho Real.

Gia Vi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X