Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

5 lý do Messi xứng đáng giành Bóng Vàng lần thứ 5 liên tiếp

Thứ Ba 10/12/2013 09:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua, FIFA đã công bố danh sách ứng viên rút gọn cho danh hiệu Quả bóng vàng 2013, gồm Cristiano Ronaldo, Franck Ribery và Lionel Messi.

Sau đây là 5 lý do giải thích vì sao Messi xứng đáng với giải thưởng này năm thứ 5 liên tiếp:

1. Đối với những người ưa bóng đá đẹp, Messi vẫn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Thứ bóng đá được nói đến ở đây mang đậm tính giải trí, và kết quả không phải là thước đo quan trọng nhất. Nếu xét trên khía cạnh ấy, Messi rõ ràng là cái tên đáng xem nhất.


Khả năng Messi giành Bóng Vàng thứ 5 không hề thấp.
Khả năng Messi giành Bóng Vàng thứ 5 không hề thấp.

Những động tác đảo chân, khả năng kiểm soát và giữ thăng bằng giúp Messi dễ dàng vượt qua những hậu vệ có thể hình to lớn hơn mình. Anh không đơn thuần chỉ vận dụng điểm mạnh về tốc độ, mà trong mọi thời điểm còn biết cách đưa trái bóng đi theo quỹ đạo mình mong muốn.

Khi Messi có bóng ở bất kì đâu trên sân, nơi ấy tiềm ẩn sự phấn khích. Đó là những gì người xem túc cầu trên thế giới mong muốn.

2. Messi đóng vai trò lá cờ đầu trong đội hình Barcelona, đội bóng lúc này đang bỏ xa Real Madrid trong cuộc đua hướng tới chức vô địch La Liga. Đội chủ sân Camp Nou đã lên ngôi vương ở La Liga 4 trong 5 mùa giải gần nhất. Messi hiện tại là chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Barcelona. Mùa trước, anh đóng góp tổng cộng 46 bàn chỉ trong 31 trận để giành danh hiệu Chiếc giày vàng Châu Âu.

Con số này nhiều hơn 12 bàn so với người xếp thứ 2 Cristiano Ronaldo, 18 bàn so với người xếp thứ 3 Radamel Falcao. Messi tiếp tục duy trì phong độ ở mùa giải năm nay, bất chấp việc bị hành hạ bởi những chấn thương. Anh ghi được 14 bàn trong 16 trận, đồng thời giúp Barcelona giành Siêu Cúp Tây Ban Nha sau khi giành chiến thắng trong hai lượt trận trước Atletico Madrid.

3. Sự ổn định về hiệu suất ghi bàn và đóng góp là điều đáng quan tâm nhất sau khi Messi giành được 4 Quả bóng vàng FIFA. Khát khao duy trì thành công qua từng mùa giải, động lực và ý chí muốn trở thành người xuất sắc nhất giúp Messi không chỉ là cầu thủ tài năng nhất của làng túc cầu, mà còn là nỗi ám ảnh với rất nhiều đối thủ. Đây là điều giúp ích cho Barcelona, đội bóng đang trải qua giai đoạn thay đổi liên tục nhân sự, từ HLV đến các cầu thủ, trong nhiều năm qua. Tác động của điều này là rất rõ ở mùa giải năm nay.

Đội chủ sân Camp Nou duy trì vị trí dẫn đầu Liga trong suốt hơn một năm qua. Đồng thời, họ đã chính thức vượt qua vòng bảng Champions League. Đội chủ sân Camp Nou chỉ để thua 2 trong 23 trận đấu đã qua, và đáng chú ý là cả hai trận đấu ấy Messi đều không góp mặt.

Trận đấu đáng nhớ nhất của Barcelona trong mùa giải này là chiến thắng 3-2 trước Sevilla hồi tháng 9. Ở trận đấu đó, Barcelona để cho Sevilla cầm chân với tỷ số 2-2 cho đến những phút bù giờ. Tất cả mọi người trên sân đều đã nghĩ đến một kết quả hòa, ngoại trừ Messi, người nhận bóng từ bên phần sân nhà và đi bóng dọc biên trong nỗ lực tìm bàn thắng quyết định. Anh cố gắng vượt qua hậu vệ cuối cùng bằng những pha bóng kỹ thuật trước khi tung ra đường căng ngang. Thủ thành của Sevilla cố gắng bắt bài bằng một cú đấm bóng, nhưng vô tình bóng lại đến đúng tầm chân của Alexis Sanchez, để cho tiền đạo người Chile có được cơ hội dễ dàng và ghi bàn quyết định đến chiến thắng. Tất cả cho thấy những phẩm chất của Messi: kỹ năng thuần thục, nỗ lực và đam mê cháy bỏng cho đến những phút cuối cùng.

4. Messi không chỉ thể hiện tầm quan trọng của mình trong mỗi lần thi đấu cho Barcelona. ĐT Argentina chỉ một lần thất bại trong năm 2013, và đã giành vé trực tiếp đến World Cup 2014 từ khá sớm, khác xa so với Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo hay Pháp của Franck Ribery, những đội phải giành quyền đến Brazil bằng đường vé vớt.

Argentina là đội bóng dẫn đầu vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ, với 32 điểm sau 16 trận. Trong hành trình ấy, Messi ghi được 10 bàn trong 14 trận. Theo bảng xếp hạng mới nhất của FIFA, Argentina hiện đang xếp thứ ba, sau Tây Ban Nha và Đức. Trận thua duy nhất của Argentina diễn ra hồi tháng 10 vừa qua, thất bại 2-3 trước ĐT Uruguay. Và nguyên nhân của thất bại ấy đơn giản là sự vắng mặt của Messi.

5. Đáng tiếc là Messi không còn cơ hội góp mặt thêm một trận đấu nào trong năm 2013 nữa. Chấn thương cơ hồi tháng Tư ảnh hưởng rất nhiều đến anh. Kể từ khoảng thời gian đó, Messi liên tục vắng mặt. Không hiếm lần Messi phải ra sân trong trạng thái không hoàn toàn khỏe mạnh. Ở lượt đi bán kết Champions League mùa trước với Bayern Munich, anh không đủ thể lực để tỏa sáng cùng Barcelona. Đến trận lượt về, thậm chí Messi không được ra sân.

Qua thời gian, Messi cố gắng vượt qua những chấn thương và thể hiện mình trên sân. Nhưng ở trận đấu với Betis hồi tháng trước, Messi phải rời sân giữa chừng, và sau đó những chẩn đoán cho thấy anh có vấn đề ở gân kheo. Chấn thương này khiến anh phải nghỉ thi đấu tới 6 tuần. Messi sẽ trở lại vào đầu năm mới. Theo báo chí Argentina tiết lộ, anh thậm chí còn hủy bỏ mọi cuộc gặp mặt để tập trung vào quá trình phục hồi, một hành động thể hiện sự quyết tâm lớn hơn bao giờ hết.

Bất chấp một năm khó khăn vì chấn thương, Messi vẫn làm được rất nhiều điều. Những bàn thắng là lý do cho thấy anh xứng đáng nhận được danh hiệu Qủa bóng vàng lần thứ 5 liên tiếp.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X