Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

5 điểm nhấn từ đại chiến Juventus - Chelsea

Thứ Tư 21/11/2012 12:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Di Matteo đã bộc lộ khá nhiều sai lầm về chiến thuật trong thất bại của Chelsea trước Juventus. Việc tung vào sân quá nhiều hậu vệ và loại bỏ tiền đạo cắm đã ảnh hưởng lớn tới lối chơi của Chelsea.

1. Chiến thuật không nhất quán

Không ai bên ngoài phòng thay đồ của Chelsea thực sự biết chính xác lựa chọn đội hình của Di Matteo. Dựa trên phát biểu về sự tăng cường nhân sự cho hàng thủ của Di Matteo trước trận nhằm “gây khó khăn cho đối thủ và mang tới cho đội bóng nhiều sự che chắn hơn khi phòng ngự”, UEFA đã công bố đội hình xuất phát của Chelsea với 3 trung vệ. Tuy nhiên, chiến lược gia người Italia đã làm tất cả bất ngờ khi để Cesar Azpilicueta đá tiền vệ trong lần ra mắt Champions League của cầu thủ này. Sự xuất hiện của Azpilicueta ở vị trí tiền vệ phải và Ivanovic ở phía sau có thể là lý do giải thích cho việc cánh trái bị Stephan Lichtsteine tấn công liên tục. Khi quá tập trung cho cánh phải, Di Matteo đã khiến Ashley Cole không có được những sự hỗ trợ cần thiết ở biên trái. Mọi thứ càng trở nên tệ hơn bởi ngay sau khi Azpilicueta rời sân, Kwadwo Asamoah đã kiến tạo thành công bàn thắng thứ hai từ khoảng trống mà hậu vệ này để lại. Trước đó, Asamoah gần như bất lực khi đối mặt với tấm khiên 2 lớp ở biên phải của Chelsea. Di Matteo đã chủ động tăng cường sức mạnh ở biên phải trong khi dũng cảm đặt niềm tin vào Ashley Cole tại cánh đối diện. Tuy nhiên, ông lại không kiên định và sớm thay đổi lựa chọn của mình.

Sự bất lực của Di Matteo trong trận gặp Juventus
 

2. Các tiền vệ công là không đủ

Di Matteo đã hết kiên nhẫn với Torres. Ông công khai thể hiện điều đó và loại tiền đạo này khỏi danh sách đội hình. Quyết định loại Torres là đúng. Nhưng lựa chọn từ bỏ cả vai trò tiền đạo cắm là một sai lầm. Di Matteo quá tin tưởng vào Oscar, người đã lập cú đúp ở trận lượt đi. Ông bỏ vị trí trung phong với lý do “không muốn trao cho đối thủ một điểm tham chiếu rõ ràng trên hàng công”, từ đó, có thể dẫn tới việc Chelsea bị bắt bài khi trung phong bị kèm chặt. Nhưng những diễn biến trên sân đã cho thấy điều ngược lại. Bộ ba hủy diệt của Di Matteo chơi quá xa khung thành, họ thiếu một điểm đến cuối cùng trong các đường lên bóng và không thể hiện được sự nguy hiểm của mình. Chelsea cần một tiền đạo cắm. Didier Drogba đang rảnh đó, Abramovich nghĩ sao?

3. Một tiền đạo tồi còn hơn là không có

Chelsea đã có ít nhất 3 cơ hội ngon ăn nhưng đều bị các tiền vệ bỏ lỡ. Cơ hội đầu tiên đến khi Hazard đối mặt với Buffon. Tiền vệ người Bỉ xử lý quá lằng nhằng và để Buffon kịp thời làm chủ tình huống. Ở các cơ hội thứ hai và thứ ba, Oscar và Hazard (lại là Hazard) vẫn xử lý tương tự. Nếu có một tiền đạo, bất kể phong độ tốt hay tệ, anh ta nhất định sẽ dứt điểm ngay khi có cơ hội. Đó là lý do khiến "The Blues" nhớ Torres.

4. Pirlo vẫn là nỗi ám ảnh

Sau trận Tứ kết EURO 2012, Pirlo đã được truyền thông Anh ca ngợi hết lời. Nhưng ở trận đấu vừa qua, màn trình diễn của anh rõ ràng chưa đủ thuyết phục. Pirlo có một tình huống để mất bóng nguy hiểm ngay bên ngoài vòng cấm Juventus. Những đường chuyền của anh cũng không đạt độ chính xác cần thiết. Tuy nhiên, thế là đủ để đánh bại Chelsea.

5. Niềm cảm hứng từ các thủ môn

Việc lựa chọn thủ môn cho vị trí đội trưởng luôn gây ra những tranh cãi. Người ta cho rằng một hậu vệ hoặc tiền vệ sẽ có khả năng tác động đến trọng tài và thể hiện cá tính mạnh mẽ của mình với đội bóng hơn cả. Nhưng đêm qua, khi băng đội trưởng thuộc về 2 thủ môn, cả Buffon và Cech đã cho thấy đó là những quyết định chính xác. Chỉ trong 10 phút đầu trận, Cech đã từ chối 2 cơ hội của Lichtsteiner và Marchisio. Buffon thậm chí còn làm tốt hơn khi cản phá cơ hội của Hazard.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X