Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

5 điểm nhấn từ cuộc lội ngược dòng huy hoàng của Barca trước Milan

Thứ Tư 13/03/2013 07:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuyên bố của trung vệ Gerard Pique rằng Barcelona có thể đánh bại Milan với tỷ số 3-0 trên sân Camp Nou không phải là một lời khoác lác. Nó đã trở thành sự thật khi Messi, Villa và Alba lập nên một cú "poker" để tạo ra một cuộc lội ngược dòng lịch sử cho thế hệ vàng của đội bóng xứ Catalunya. Từ bản hùng ca này có thể rút ra 5 điểm nhấn sau đây.

1 - HLV tạm quyền Jordi Roura đã tuyên bố một trận đấu hoàn chỉnh phải có một kết cục là chiến thắng. Barca không chỉ có một chiến thắng, mà một chiến thắng áp đảo, hoàn toàn xứng đáng. Lời kêu gọi của Xavi: tấn công, tấn công và tấn công đã được thực hiện không ngơi nghỉ trong suốt 93 phút. Triết lý bóng đá tấn công, lối chơi tiqui-taca nhịp độ cao và đầy biến ảo, khả năng dứt điểm tuyệt vời đã làm nên một đêm trình diễn say đắm lòng người. Barca đã có một trận đấu quyến rũ với vẻ đẹp đập-nhả-chọc khe-tăng tốc-sút bóng và sức mạnh của lòng kiêu hãnh bị tổn thương sau lượt đi tại San Siro. Một chiến thắng thuyết phục để chứng minh những ai cho rằng Barca đã hết thời, tiqui-taca đã bị bắt bài, Cristiano hơn Messi là hoàn toàn sai lầm. Thế hệ của những Messi, Iniesta, Puyol, Busquets … đã có một cuộc lội ngược dòng lịch sử.

barcelona
 

2 - Milan thua là xứng đáng, vì sai lầm về chiến thuật. Họ cứ tưởng catanaccio đã khắc chế được tiqui-taca, như ở San Siro, nên chủ động nhường bóng cho Barca và hầu như chỉ chơi trên phần sân nhà trong suốt hiệp một. Nhưng chảo lửa Camp Nou không phải là San Siro. Không gian hùng vĩ, cỏ mượt như nhung lụa, 100.000 cules cuồng nhiệt, cộng đoàn quân áo đỏ xanh với khí thế ngất trời đã làm cho các đôi chân đỏ-đen tê cứng vì sợ hãi. Milan đã thua vì ý đồ chiến thuật. Nhưng cũng phải nói thêm, họ còn thua chính mình vì tâm lý chiếu dưới. Nếu họ mạnh dạn phòng thủ chặt, phản công nhanh và ghi được một bàn thắng thôi ở hiệp một, thậm chí ở gần nửa cuối hiệp hai, thì mọi chuyện đã khác. Đằng này, họ thu mình trong chiếc mai rùa. Họ đã phải trả giá cho sự hèn nhát.

3 - Không thể không nói về Messi, người đã có cú đúp kỳ vĩ từ những pha sút xa kinh điển, đầu tiên vào góc cao khung thành và sau đó qua háng của hậu vệ Milan, khiến thủ thành Abbiati không thể cứu gỡ. Một lần nữa Messi chứng tỏ, anh mới là số một thế giới. Hai bàn thắng của La Pulga, đặc biệt bàn đầu tiên ngay từ phút thứ 6 của hiệp một, giúp Barca trút bỏ gánh nặng tâm lý, khiến các đôi chân của các cầu thủ thanh thoát hơn hẳn đồng thời gây áp lực khủng khiếp nhất. Người thứ hai phải nói đến, mặc dù không ghi bàn, là nhạc trưởng Xavi, người đã tổ chức và kiến thiết một thế trận tuyệt vời, cùng với Iniesta và Busquets

4 - Phải dành một lời khen ngợi cho cả Barca. David Villa, mặc dù chơi nhạt nhòa ở hiệp một, đã tỏa sáng đúng lúc và chứng minh ở vị trí của mình, anh vẫn là một sát thủ máu lạnh ghê người. Như thường lệ, Alba vẫn tích cực tham gia tấn công và ghi bàn. Hàng thủ của Barca đã có một đêm thi đấu hay không thể tin nổi. Trừ tình huống Mascherano để mất bóng, khiến Niang suýt ghi bàn, hàng phòng ngự của Barca đã chơi rất vững chắc và tích cực tham gia tấn công, đặc biệt là Alves và Alba, tạo nên một hàng công áp đảo Milan về số lượng. Đây là chiến thắng của một tập thể thăng hoa.

5 - Trọng tài đã bắt công minh, chính xác đến từng chi tiết. Không một thẻ đỏ, chỉ ba thẻ vàng, không một quả penalty trong một trận đấu đầy biến cố nguy hiểm, chứng tỏ bản lĩnh của Viktor Kassai, khác hẳn với trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ, Cakir, trong trận Real Madrid gặp Manchester United. Trận đấu đã kết thúc một cách không thể tốt đẹp hơn: đội hay hơn đã thắng thuyết phục, đội kém bản lĩnh hơn đã thua. Và không có lỗi nào đáng kể từ phía người cầm còi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X