Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

5 điểm M.U cần cải thiện trước thềm đại chiến với Real Madrid

Thứ Ba 12/02/2013 19:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay từ vòng 1/8, Champions League mùa này đã chứng kiến cuộc chạm trán nảy lửa giữa hai ứng viên hàng đầu cho chức vô địch là M.U và Real Madrid.

Phong độ ấn tượng trên hàng công, sự xuất sắc của Michael Carrick, cũng như ý chí thi đấu tuyệt vời giúp M.U được coi là “cửa trên” trong cặp đấu này. Nhưng cho dù Real đã không chơi với phong độ cao nhất mùa này thì chất lượng đội hình của họ là không phải bàn cãi. Real vẫn có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào. Do đó, để vượt qua được “Kền kền trắng” M.U phải chơi với phong độ cao nhất trong 180 phút, đồng thời phải cải thiện được 5 khía cạnh sau:

Sự tập trung đang là một vấn đề của M.U
Sự tập trung đang là một vấn đề của M.U

Sự tập trung

Một khía cạnh khiến người hâm mộ M.U lo lắng cho đội bóng con cưng của họ là sự tập trung trong toàn bộ 90 phút của trận đấu. Hồi đầu mùa là sự mong manh của hàng thủ do thiếu sự tập trung, còn hiện tại là quá nhiều đường chuyền sai vào cuối trận. Ngoài ra, những sai lầm cá nhân (tiêu biểu là David de Gea) có thể khiến “Quỷ đỏ” phải trả giá bất cứ lúc nào. Trong khi đó, Real Madrid là đội có khả năng tận dụng cơ hội cực tốt nhờ sở hữu vũ khí là những pha phản công chớp nhoáng. Chỉ cần một sai lầm dù là nhỏ nhất của đối thủ, Cristiano Ronaldo và các đồng đội sẽ trừng phạt đối thủ. Do đó, các cầu thủ M.U không được phép xao nhãng trên sân, dù chỉ là trong giây lát.

Khả năng gây áp lực

Một trong những điểm mạnh giúp Barca thống trị bóng đá châu Âu trong thời gian qua là khả năng gây áp lực ngay bên phần sân đối phương. Borussia Dortmund, đội bóng được coi là Barca của Bundesliga, cũng gây được sự chú ý nhờ cách chơi như vậy. Và điều đáng lưu ý là nhờ lối chơi này mà cả Barca lẫn Dortmund đều từng có thời điểm áp đảo Real Madrid. Chính vì vậy, nếu M.U có thể gây được áp lực như Barca và Dortmund, họ có thể gây khó khăn cho Real.

Với sự xuất sắc của Xabi Alonso trong vai trò dẫn dắt lối chơi ngay từ phần sân nhà, sẽ là thảm họa với M.U nếu họ để tiền vệ người TBN rảnh chân điều phối bóng, nhất là trong các tình huống phản công nhanh của Real. Nhiệm vụ gây sức ép lên Real ngay bên phần sân đối phương thông thường thuộc về Wayne Rooney và các tiền vệ tấn công xung quanh. Nhưng các tiền vệ như Michael Carrick, Tom Cleverley và Anderson cũng không được phép lùi quá sâu.

Một gợi ý cho Sir Alex là ông có thể sử dụng Shinji Kagawa cho nhiệm vụ này. Khi còn khoác áo Dortmund, HLV Jurgen Klopp thường xuyên yêu cầu tiền vệ người Nhật Bản liên tục gây sức ép và tranh cướp bóng tích cực bên phần sân đối phương.

Sử dụng hợp lý Kagawa

Shinji Kagawa có thể sẽ là nhân tố gây bất ngờ khi M.U đối đầu Real Madrid. Lý do là bởi Real chưa biết nhiều về tiền vệ người Nhật Bản. Tuy vậy, trước hết Sir Alex phải cho cho Kagawa cơ hội. Kể từ khi chuyển tới M.U từ Dortmund, Kagawa vẫn chưa thực sự gây ấn tượng. Chấn thương cùng phong độ tốt của Rooney (người được bố trí đá ở vị trí ưa thích của Kagawa) khiến tiền vệ người Nhật chưa thật sự được tin tưởng. Có ý kiến cho rằng Kagawa chưa thể phát huy được hết khả năng bởi Sir Alex chưa trao cho tiền vệ này vị trí sở trường.

Kagawa là mẫu cầu thủ có khả năng gây đột biến cao, có thể liên kết tuyến giữa với hàng thủ, đồng thời sở hữu những đường chuyền sáng tạo. Hay nói cách khác, nếu được sử dụng đúng cách, Kagawa có thể tạo ra sự khác biệt cho M.U.

Phòng ngự ở hai cánh

Hai hậu vệ cánh của M.U vào thời điểm hiện tại là Patrice Evra và Rafael đều đã có những thời điểm chơi cực tốt mùa này. Tuy vậy, vẫn còn đó nỗi lo về khả năng phòng ngự của hai hậu vệ cánh này. Rafael yếu ở khả năng chọn vị trí trong khi Evra thường gặp khó khăn trước những cầu thủ tốc độ và tinh quái. Ở trận hòa với Tottenham tại Premier League mùa này trên sân Old Trafford, Evra từng bị Lennon “hành” cho khốn khổ.

Trong khi đó, hai cánh là những mũi khoan lợi hại bậc nhất trên hàng công của Real Madrid với Di Maria bên cánh phải và Cristiano Ronaldo bên cánh đối diện. Di Maria có khả năng đi bóng cực kỳ lắt léo và sở hữu kỹ thuật cá nhân tuyệt vời nên Evra chắc chắn sẽ gặp vô vàn khó khăn. Với Ronaldo, cầu thủ người BĐN còn nhận được sự trợ giúp tích cực từ Marcelo nên Rafael sẽ rất bận rộn. Do đó, nếu muốn vượt qua Real, trước hết M.U phải đảm bảo sự an toàn cao nhất ở hai cánh.

Các phương án dự phòng

Phong độ gần đây của hai cầu thủ chạy cánh là Antonio Valencia và Ashley Young đang khiến M.U phải lo lắng. Từ trước tới nay, M.U vẫn luôn được biết đến là một đội bóng dựa trên khả năng của các cầu thủ chạy cánh. Dù hiện tại M.U không còn quá chú trọng vào lối đá cánh nữa nhưng trong các trường hợp bế tắc, đây vẫn có thể là “cứu cánh” dành cho họ.

Nhưng như đã nói, vấn đề là các cầu thủ chạy cánh của họ lúc này đều chơi không tốt. Valencia ngày càng sa sút và giờ chỉ còn biết chạy “hùng hục” chứ không hiệu quả như trước. Young đã cho thấy sự tiến bộ ở khả năng sáng tạo và hiệu suất nhưng anh lại thiếu khả năng dẫn bóng qua hậu vệ đối phương. Ngoài Valencia và Young, Nani cũng không còn là chính mình trong mùa giải này nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X