Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

5 công việc “xương xẩu” nhất trong thế giới bóng đá hiện nay

Thứ Năm 31/12/2015 20:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thế giới bóng đá không chỉ có niềm vui cùng các trận đấu. Có nhiều bộ phận khác cấu thành lại để làm nên 90 phút thư hùng trên sân bóng. Dưới đây sẽ là 5 công việc có độ khó cao nhất trong bóng đá.


HLV trưởng Real Madrid

Sự ra đi của HLV Carlo Ancelotti đầu mùa giải này là lần thứ 11 chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid sa thải thuyền trưởng đội bóng tính từ ngày làm chủ tịch CLB (từ đầu năm 2000) tới nay. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha có những tiêu chuẩn khắt khe với vị trí HLV trưởng Real Madrid
nên mặc cho Vicente del Bosque, Manuel Pellegrini hay Jose Mourinho đạt thành tích không tệ chút nào trong quãng thời gian dẫn dắt song đều đã bị chấm dứt hợp đồng không thương tiếc. Hiện giờ, thuyền trưởng đương nhiệm Rafael Benitez cũng chẳng dễ chịu gì khi bị trên dưới Real tẩy chay vì một số lý do ngoài chuyên môn.

Chủ tịch Perez luôn đứng sau các HLV Real theo nhiều nghĩa

Perez và Real không thiếu tiền vì thế họ luôn chiêu mộ được những ngôi sao hàng đầu thế giới bóng đá. Nhưng đổi lại cho sự đầu tư mạnh đó, các HLV làm việc tại sân Bernabeu buộc phải mang về chiến thắng và danh hiệu. Thậm chí nếu nhà cầm quân đó không biết cách dùng những tân binh đình đám được đưa về, thì kiểu gì cũng sẽ bị khiển trách nặng nề. Một mùa giải không có danh hiệu nào, không trình diễn lối chơi bắt mắt hay thất bại trước đại kình địch Barcelona ở trận El Classico, chỉ cần một trong những trường hợp đó xảy ra thôi cũng đủ khiến HLV trưởng phải trả giá bằng chiếc ghế của mình.

Dẫn dắt CLB vĩ đại nhất thế kỷ 20 là một vinh dự nhưng đồng thời trọng trách và áp lực cũng là lớn khủng khiếp không ở đâu bằng. HLV Real luôn phải xác định tư tưởng mình đang chơi một trò chơi mạo hiểm mà ở đó khoảng cách giữa tồn tại và không tồn tại là rất mong manh.

Bộ phận y tế của Arsenal

Được làm việc tại một CLB lớn như Arsenal dù ở cương vị nào cũng mang tới sự hãnh diện cho các cá nhân. Nhưng riêng công việc trong bộ phận y tế tại sân Emirates có thể khiến nhiều người lắc đầu lè lưỡi bởi mật độ làm việc của nó. Người ta tính ra rằng trong 8 năm qua đã có gần 2000 trận đấu của Arsenal diễn ra trong bối cảnh họ tổn thất lực lượng vì chấn thương, nhiều hơn cả Manchester City và Chelsea cộng lại. Với lối đá kỹ thuật, mềm mại, Pháo thủ mang tới sự hào hứng cho khán giả song chính các cầu thủ lại đối mặt với nguy cơ chấn thương tiềm ẩn khi đối phương thường dùng cách đá rắn để khắc chế.

5 cong viec xuong xau nhat trong the gioi bong da hien nay hinh anh 2
Bộ phận y tế của Arsenal bận rộn từ đầu mùa tới nay

Sang tới mùa này, tình hình chấn thương tiếp tục nhức nhối khi hầu hết các thành viên của Arsenal đều gặp vấn đề với chân cẳng. Ở thời điểm hiện tại, có ít nhất 7 Pháo thủ chưa lành lặn trong đó có cả những trụ cột đá chính thường xuyên như Alexis Sanchez, Santi Cazorla hay Francis Coquelin bên cạnh đội trưởng Mikel Arteta rồi những dự bị chất lượng như Jack Wilshere, Danny Welbeck hay Tomas Rosicky.

Kết quả là người đứng đầu bộ phận vật lý trị liệu Colin Lewin và quản lý đội ngũ nhân viên y tế Andrew Rolls thường xuyên trong tình trạng quá tải. Họ luôn đứng trước áp lực lớn phải giúp các cầu thủ trụ cột trở lại sân càng sớm càng tốt. Nhưng không phải trường hợp nào cũng giống nhau bởi có những chấn thương phức tạp và phải qua nhiều chu trình xử lý. Cũng có những cầu thủ dạng như Wilshere rất mẫn cảm với chấn thương và nếu đốt cháy giai đoạn một cách mù quáng có thể tái phát bất cứ lúc nào.

“Siêu cò” số 1 thế giới

Những người đại diện nổi tiếng cỡ Jorge Mendes sở hữu một số lượng khách hàng khổng lồ và môi giới cho những giao dịch lớn hàng đầu thế giới. Ông đã sáng lập ra công ty GestiFute quản lý hơn 50 cầu thủ và HLV trong đó có một loạt các gương mặt nổi tiếng như Cristiano Ronaldo, Jose Mourinho, David De Gea, Angel Di Maria hay Diego Costa… Suốt từ năm 2010 tới nay, tay cò cầu thủ bóng đá Mendes vẫn luôn được Globe Soccer Awards bầu là người đại diện của năm (6 lần liên tiếp).

Để làm "siêu cò" như Jorge Mendes là không dễ

Phục vụ cho những nhân vật nổi tiếng như trên trong môn thể thao Vua đòi hỏi phải có tư duy tổ chức chuyên nghiệp cùng bản lĩnh thép trên bàn đàm phán. Dưới sự quản lý của Mendes, nhiều cầu thủ đã thấy sự nghiệp của mình thay đổi theo hướng tích cực. Không chỉ đơn giản là thu về nhiều tiền và việc làm tốt hơn cho thân chủ đã là hoàn thành nhiệm vụ. Duy trì sự hài lòng cho các hai phía CLB và cầu thủ cũng là việc vô cùng khó khăn nhất là ở những thương vụ lớn, phải giao dịch với nhiều đối tác trong cùng một thời gian có thể gây ra những cơn đau đầu.

Còn với các cầu thủ trẻ như Anthony Martial hay William Carvalho, họ nằm trong tầm ngắm của các CLB lớn và trước khi hỗ trợ di chuyển tới bến đỗ tiếp theo, người đại diện cần đảm bảo được họ đã sẵn sàng 100% cho một chương mới trong sự nghiệp. Đôi khi các cò cầu thủ còn phải đưa ra tư vấn về chuyên môn xem nơi đâu sẽ phù hợp nhất về phát triển bên cạnh những nguồn lợi về kinh tế.

Trọng tài hàng đầu Premier League

Bắt chính cho một trận đấu tại Premier League có tốc độ nhanh như những cơn lốc là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Với trường hợp của Mike Dean, sự thù địch từ người hâm mộ của các CLB lớn nhất nước Anh là một yếu tố nữa khiến ông thêm áp lực khi làm việc. Sau trận đấu then chốt tại Premier League mùa giải 2009/10 giữa M.U và Chelsea, “Vua sân cỏ” sinh năm 1968 đã bị các Manucians ghét bỏ khi từ chối 3 quả penalty của đội bóng này đồng thời công nhận bàn thắng trong thế việt vị của Drogba.

5 cong viec xuong xau nhat trong the gioi bong da hien nay hinh anh 4
Danh tiếng của Mike Dean bị hạ thấp sau trận Chelsea vs Arsenal

Đầu mùa này, cái tên Mike Dean lại một lần nữa trở thành tâm điểm của sự tức giận khi các CĐV Arsenal cho rằng ông đã nặng tay rút thẻ đỏ với Gabriel Paulista trong khi lại bỏ qua những lỗi còn thô bạo hơn của Diego Costa bên phía Chelsea. Những quyết định gây tranh cãi của Dean đã khiến hơn 100 nghìn Gooners chung tay ký vào bản kiến nghị yêu cầu ban tổ chức Premier League ngừng phân công trọng tài này bắt các trận có sự tham gia của đội chủ sân Emirates.

Tất cả đã đánh tụt danh tiếng của Dean và ảnh hưởng tới sự tập trung của ông vào những trận có sự tham gia của M.U hay Arsenal. Giờ đây không chỉ có mỗi nhiệm vụ điều khiển trận đấu, Dean còn có thêm áp lực phải thay đổi cái nhìn của mọi người về mình như một trong những “Vua áo đen” bị ghét bỏ nhất của bóng đá Anh.

Bộ phận kế toán Chelsea

Các phép tính phức tạp liên quan đến hợp đồng lớn chỉ là một trong nhiều khía cạnh khó khăn của những người làm công việc kế toán tại Chelsea. Ngày đầu chiến đấu với luật công bằng tài chính cùng chủ tịch Roman Abramovich để lấp đi khoản thâm hụt lên tới hơn 1 tỷ bảng Anh là nhiệm vụ không dễ dàng cho những nhà toán học dù là giỏi nhất. 

5 cong viec xuong xau nhat trong the gioi bong da hien nay hinh anh 5
Quản lý tài chính cho Roman Abramovich và Chelsea là nhiệm vụ nặng nề

Cách đây 2 năm người ta còn phát hiện ra bộ phận kế toán Chelsea phải lưu tâm trả cho cựu HLV Roberto Di Matteo khoảng 130 nghìn bảng mỗi tuần dù ông đã bị sa thải nhiều tháng trước. Tương tự, khi Jose Mourinho bị chấm dứt hợp đồng mới đây, CLB cũng mất thêm chi phí lên tới 10 triệu bảng bồi thường.

Vì tất cả, các nhân viên kế toán tại sân Stamford Bridge sẽ phải đau đầu cân nhắc thu chi, để doanh thu tiếp tục tăng trưởng nhưng vẫn phải cung cấp đủ quỹ chuyển nhượng để xây dựng một đội hình giàu sức cạnh tranh đồng thời giữ giá vé ở mức thấp đủ để thu hút người hâm mộ tới sân đều đặn.


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X