Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

5 CLB có hệ thống tuyển trạch viên tốt nhất châu Âu

Thứ Năm 11/02/2016 20:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đối với những CLB hoạt động dựa trên một ngân sách eo hẹp, một hệ thống tuyển trạch tốt là điều quan trọng để có được những cầu thủ chất lượng. Cùng điểm qua một số đội tại châu Âu đang làm rất tốt công việc này.


1. Atletico Madrid

Diego Simeone đã từng nói rằng: “Chúng tôi thích mang về những cầu thủ và giúp họ nâng cao trình độ”. Đó có thể là lý giải cho việc Atletico Madrid của ông hiếm khi tỏ ra miễn cưỡng khi phải chia tay những tên tuổi lớn. Chẳng nói đâu xa, họ mới để tiền đạo Jackson Martinez chuyển tới Guangzhou Evergrande với giá 42 triệu Euro. Quá khứ cũng chứng minh rằng đội bóng thủ đô Tây Ban Nha không quá khó khăn để tìm kiếm sự thay thế người ra đi dù họ có là ngôi sao sáng nhất.

Costa Atletico
Atletico vẫn sống khỏe dù mất đi những ngôi sao sáng nhất

Những Fernando Torres, Sergio Aguero, Radamel Falcao đã có lúc tưởng chừng không thể thay thế nhưng thực tế là Atletico vẫn sống khỏe khi họ chuyển tới những bến đỗ mới. Gần đây, sau khi để chân sút chủ lực Diego Costa tới Chelsea với giá 40 triệu Euro đầu mùa 2014/15, Los Rojiblancos vẫn tìm được Antoine Griezmann với số tiền thấp hơn 10 triệu.

Có được sự kế thừa này phải kể tới công lao từ hệ thống tuyển trạch viên làm việc hiệu quả của Atletico. Không chỉ hoạt động trong phạm vi Tây Ban Nha, họ còn lặn lội sang tận Nam Mỹ săn lùng tài năng bóng đá. Những trường hợp của Aguero hay Diego Godin đều đã được theo dõi sát sao trước khi đưa về, những người tuyển chọn nhận thấy họ phù hợp với Atletico và đúng là cả hai đều đã phát triển lên một tầm vóc mới tại đây. Trong tương lai, một số tài năng trẻ tới từ Nam Mỹ như Jose Gimenez, Claudio Kranevitter hay Angel Correa… cũng được kỳ vọng sẽ trở thành những ngôi sao tiếp theo tại sân Vicente Calderon.

2. Leicester City

Leicester đang trở thành hiện tượng của Premier League mùa này. Sau chiến thắng thuyết phục 3-1 ngay trên sân đội nhì bảng Man City cuối tuần trước, nhiều người thậm chí đã phải công nhận “Bầy cáo” là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch giải đấu. Để có được thành công như hiện nay, công đầu phải kể tới mạng lưới trinh sát viên nhạy bén của họ.

Vardy Mahrez
Vardy và Mahrez là những phát hiện lớn của Leicester City

Không phải ngẫu nhiên mà Steve Walsh, trưởng bộ phận tuyển trạch Leicester đã được Arsenal để mắt. Ông là người có công phát hiện ra bộ ba Jamie Vardy, Riyad Mahrez hay N'Golo Kante - những nhân tố nổi bật của CLB vùng East Midlands mùa này và đáng chú ý tổng giá trị của họ chỉ dừng ở mức 7 triệu bảng. Leicester cũng như nhiều đội khác trong thời đại mới đã tận dụng công nghệ để phát hiện những nhân tố mới.

Hệ thống máy tính Wyscout đang phát huy hiệu quả rõ nét trên thị trường chuyển nhượng khi cho phép những nhà tuyển quân phân tích được những điểm mạnh và điểm yếu của cầu thủ thông qua những đoạn video về họ. Tại Leicester, Walsh sẽ là người theo dõi và gửi báo cáo lên HLV trưởng Claudio Ranieri trước khi ông đưa ra quyết định có tiếp tục theo đuổi mục tiêu đó hay không.

3. Shakhtar Donetsk

Tới Shakhtar từ năm 2004, HLV Mircea Lucescu không chỉ mang tới rất nhiều danh hiệu mà còn góp phần giúp đội bóng này lời lớn trên thị trường chuyển nhượng. Shakhtar có thói quen tuyển người từ thị trường Brazil, một khu vực dồi dào nhân tài nhưng nhiều người đã quên bẵng đi hoặc không biết cách sàng lọc. Đội bóng Ukraine tập trung khai thác “mỏ vàng” này và mang về cho mình rất nhiều cầu thủ giàu tiềm năng.

Teixeira Shakhtar
Teixeira là minh chứng cho tài nhìn người của Shakhtar

Sau những Fernandinho, Willian hay Douglas Costa, mới nhất tới lượt Alex Teixeira trở thành ngôi sao sáng giá của Shakhtar. Anh được đội ngũ trinh sát của họ phát hiện trên thị trường cầu thủ Brazil và đưa về chỉ với 6 triệu Euro cuối năm 2009 khi mới 19 tuổi. 7 năm sau, Teixeira đã được săn đón nhiệt tình và mới chuyển sang Jiangsu Suning với mức giá lên tới 50 triệu Euro. 

Dù phần lớn tuyển trạch viên Shakhtar được điều đến các khán đài tại Brazil nhưng họ cũng không buông lỏng thị trường nội địa. Bằng chứng là trong đợt tập trung gần nhất của ĐT Ukraine, có tới 5 người thuộc đội chủ sân Donbass Arena được triệu tập.

4. Borussia Dortmund

Vào đầu thế kỷ này, Dortmund lâm vào khủng hoảng tài chính sau những sai lầm về chiến lược đặc biệt là trong chuyển nhượng. Chỉ có thể tồn tại nhờ những khoản vay khổng lồ với lãi suất cao, đội bóng Đức quyết thay đổi mô hình hoạt động theo cách bền vững hơn. Khi HLV Jurgen Klopp tiếp quản năm 2008, Dortmund trống rỗng ngân quỹ và thay vì chiêu mộ những ngôi sao như quá khứ, họ buộc phải tập trung sự chú ý vào các cầu thủ trẻ, những người ở hạng đấu thấp hoặc đơn giản là giá rẻ.

Lewandowski
Dortmund đã nhìn thấy tài năng của Lewandowski và sớm đưa anh về

Học viện của Dortmund sẵn sàng tiếp nhận cả những cầu thủ tới từ gia đình nhập cư như Nuri Sahin (gốc Thổ Nhĩ Kỳ). Tiếp đó, các trinh sát viên của họ tỏa đi khắp nơi tìm kiếm những người họ cảm thấy có thể phát triển khả năng. Những Mats Hummels, Robert Lewandowski, Ilkay Gundogan hay Mario Gotze… khi đến Dortmund đều vô danh nhưng hiện đều đã trở thành những ngôi sao hàng đầu châu Âu.

5. Southampton

Southampton sở hữu lò đào tạo trẻ nổi tiếng bậc nhất nước Anh. Trước đây có Matt Le Tissier, Alan Shearer còn hiện nay có Gareth Bale, Theo Walcott, Alex Oxlade-Chamberlain, Adam Lallana, Luke Shaw… đều là những ngôi sao từng được rèn luyện tại sân St Mary's thời niên thiếu. Hiện tại, Southampton cũng đang là đội có nhiều cầu thủ vào loại “cây nhà lá vườn” nhất tại Premier League: 9 người trong đó có những tài năng trẻ đầy tiềm năng như James Ward-Prowse, Matt Targett hay Harrison Reed.

Bale Southampton
Bale là một trong những sản phẩm của lò đào tạo Southampton

Không những thế, mạng lưới tìm kiếm tài năng của Southampton cũng không kém phần lợi hại. Những Morgan Schneiderlin, Nathaniel Clyne, Dejan Lovren đều được đưa về với giá “bèo” nhưng đã mang về lợi nhuận lớn cho The Saints. Hiện tại, Sadio Mane, Graziano Pelle, Victor Wanyama hay Virgil van Dijk cũng đang chứng minh họ là những hợp đồng sáng suốt của bộ phận chuyển nhượng Southampton. 


Hoài Anh
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X