Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

4 điểm nhấn rút ra từ trận bán kết kinh điển Liverpool 5-2 Roma

Thứ Tư 25/04/2018 06:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Liverpool đã đặt một chân vào trận chung kết Champions League 2017/18 nhưng hy vọng vẫn còn nguyên cho Roma làm nên thêm một màn lội ngược dòng thần thánh nữa. Thấy gì sau trận Liverpool vs Roma bán kết C1?

Roma trả giá đắt bởi sai lầm chiến thuật

3-4-2-1 đã làm nên điều thần kỳ trước Barcelona, lý do đủ để HLV Eusebio Di Francesco quyết định xếp xó 4-3-3 sở trường để tiếp tục trung thành với sự mới mẻ này trong chuyến hành quân đến Anfield. Nhưng, Liverpool thì không phải Barca, thậm chí họ chẳng cần thiết phải rút ra bài học xương máu của Barca bởi chính Roma đã tự tử với sơ đồ chiến thuật của mình.

Thoạt nhìn trên giấy tờ thôi, sắp xếp vỏn vẹn ba trung vệ đối đầu tam tấu hủy diệt trong trận Liverpool vs Roma bán kết C1 thật tình đã không ổn chút nào. Và rồi, chính cách vận hành của nó mới xứng đáng với hai chữ “thảm họa” bởi hai vấn đề chính yếu: 1 – đội hình dâng quá cao và 2 – đôi cánh quá trống trải, trong khi đến cả một hàng thủ năm người co cụm phòng ngự cũng chưa chắn ngăn cản nổi ba máy chạy sắc đỏ kia.

Roma thua 2-5 truoc Liverpool

Roma thảm bại trước Liverpool vì sai lầm chiến thuật, vì đây không phải Barcelona

Roma chỉ có thể đứng vững ở Anfield hơn 20 phút đầu tiên và kế hoạch của họ manh nha phá sản từ cơ hội nguy hiểm bị bỏ lỡ trong tư thế đối mặt thủ môn của Mane. Kể từ đó, Jurgen Klopp dường như nhận ra Liverpool cần chơi rộng hơn để kéo dãn đội hình đối phương và khai thác triệt để những khoảng trống hai cánh.

Chính xác đó là bàn thắng mở tỷ số của Salah xuất phát từ cánh phải, khi một Kolarov tuổi 33 có đẳng cấp và kinh nghiệm đến đâu cũng không thể một mình chống chọi tài năng và sức trẻ của ngôi sao Ai Cập cũng như Alexander-Arnold. Anh và Florenzi bên cánh đối diện đã bị đòi hỏi quá nhiều.

Tử huyệt nơi hậu vệ người Serbia tiếp tục được Liverpool tận dụng trong hiệp hai với hai pha nước rút chạy chỗ của Salah trước khi kiến tạo như đặt cho Mane và Firmino lần lượt lập công. Ở đây không chỉ lỗ hổng hành lang cánh, tâm lý nôn nóng tìm kiếm bàn gỡ danh dự thắp lên hy vọng của Roma cũng dâng hàng ngang phòng ngự của họ lên quá cao, kéo theo hậu quả là những bẫy việt vị hỏng bét.

Liverpool vs Roma bán kết C1: De Rossi, pháo đài cuối cùng của La Mã
Daniele De Rossi đã tỏa sáng rực rỡ trong màn ngược dòng kinh điển của AS Roma trước Barcelona ở tứ kết Champions League. Và giờ De Rossi trận Liverpool vs Roma bán kết C1...

Có một thống kê chết người mà Di Francesco dường như đã bẵng quên, khi vòng đấu Premier League nào The Kop cũng có ba hậu vệ trong danh sách top 28 cầu thủ chuyền dài thành công. Lần này ở trận Liverpool vs Roma bán kết C1, hàng phòng ngự bao gồm thủ môn chủ nhà đóng góp 20/31 pha chuyền dài toàn đội, với hai đường vượt tuyến trong số đó trực tiếp dẫn đến những bàn thắng thứ ba và thứ tư của thầy trò Klopp.

Giới hạn nào cho Mohamed Salah?

Người ta có câu “đã hay lại còn may”, trong khi Roma thì “đã sai lại còn… xui”, đơn giản bởi họ còn phải bất lực đương đầu với bão tố Salah trong trận đấu quan trọng nhất mùa giải của mình. Sai, xui và tất nhiên, đau nữa, khi tiền đạo Ai Cập chính là cố nhân yêu dấu ở sân Olimpicio, nơi thậm chí đã mở rộng vòng tay cứu vớt và hồi sinh sự nghiệp của anh.

Salah Liverpool 2-0 Roma

Tỏa sáng với cú đúp bàn thắng và kiến tạo, ngôi sao Salah vẫn từ chối ăn mừng để tôn trọng đội bóng cũ trong trận Liverpool vs Roma bán kết C1

Đúng khí chất của một vị vua, và đó hoàn toàn không phải chuyện đùa khi cử tri Ai Cập sẵn sàng điền tên anh vào danh sách bầu cử tổng thống, một Salah tỉnh bơ, điềm đạm đến đủng đỉnh phần lớn thời gian nhưng tàn nhẫn kết liễu đội bóng cũ trong khoảng khắc, hết cứa lòng rồi sục bóng dễ dàng hạ gục thủ môn số một tuyển Brazil, và cả hai pha bứt tốc phá bẫy việt vị kiến tạo nữa, tất cả vừa vặn hoàn hảo với hai chữ “đẳng cấp”.

2 bàn thắng và 2 đường kiến tạo trong trận Liverpool vs Roma bán kết C1, một Salah không ngừng thăng hoa tiếp tục củng cố những con số phi thường của mình: 11 bàn thắng ở Champions League – kỷ lục lịch sử của một cầu thủ The Kop và 43 bàn thắng trên mọi đấu trường để tạm thời vượt mặt Cristiano Ronaldo trên bảng vàng toàn Châu Âu.

Quyện lẫn trong đó là một con số dị thường về Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2017/18: 42 triệu Euro chuyển nhượng, mức tiền bèo bọt gần như cho không trong thời đại bão giá kinh hoàng trên thị trường giao dịch. Tất nhiên rồi, nỗi đau muôn phần cho Roma, nhất là khi họ đã và chuẩn bị chính thức gục ngã dưới chân người cũ trên đường đưa Liverpool vào trận chung kết Champions League sau 11 năm chờ đợi.

Và Roberto Firmino không thể chịu thua

Firmino Liverpool 5-2 Roma

Firmino cũng xuất sắc không kém trong trận Liverpool vs Roma bán kết C1

Salah có thể là ngôi sao, nhưng anh cũng sở hữu dàn vệ tinh xoay quanh chói lọi không kém, là Mane và đặc biệt Firmino. Vỏn vẹn 30 pha chạm bóng xuyên suốt trận Liverpool vs Roma bán kết C1, tiền đạo người Brazil đóng góp 2 bàn thắng cùng 3 cú dứt điểm trúng khung thành khác, 2 đường kiến tạo cùng 5 lần mở ra cơ hội nguy hiểm cho các đồng đội khác, 4 lần rê dắt và 3 cú tắc bóng thành công.

Firmino có thể đã ghi bàn thắng dễ dàng nhất sự nghiệp nhờ Salah, nhưng suy cho cùng đó cũng chỉ là màn đáp lễ anh xứng đáng nhận được sau khi đã kiến tạo gấp đôi cho đồng đội ở hiệp một, với một trong số đó thể hiện khả năng phòng ngự từ xa và chuyển hướng phát động tấn công xuất sắc của anh, chưa kể những bước di chuyển tạo khoảng trống cho Salah và Mane.

Những số liệu trên đây với tỷ lệ thậm chí cho thấy hiệu quả nhỉnh hơn hẳn so với cả Salah, là lý do vì sao đối với cá nhân Klopp, chính Firmino mới là cậu học trò quan trọng và được tin dùng cày ải nhiều nhất của mình trong công cuộc phục vụ triết lý bóng đá pressing không ngừng nghỉ.

Thêm một màn lội ngược dòng thần thánh?

Liverpool rất giỏi ở nhiều thứ, và một trong số đó là chơi đùa với cảm xúc của khán giả. Tất nhiên 5-2 vẫn là cách biệt rất lớn để san bằng, nhưng có phải tốt hơn không với 5-0 mênh mông, an toàn để yên tâm hành quân đến Olimpico, nơi ẩn chứa hằng hà sa số hiểm họa mà bài học xương máu Barcelona giờ vẫn còn nguyên giá trị.

4 diem nhan rut ra tu tran ban ket kinh dien Liverpool 5-2 Roma hinh anh 3

Dzeko thắp lên hy vọng mong manh cho Roma về thêm một màn lội ngược dòng thần thánh nữa trên sân nhà Olimpico

Klopp rút Salah ra nghỉ là một quyết định hợp lý để dưỡng sức trụ cột quan trọng nhất đội bóng, chỉ trừ việc Liverpool không có gì ngoài tốc độ - sống nhờ tốc độ và chết vì tốc độ. The Kop không sở hữu mẫu tiền vệ nào có khả năng điều tiết, cầm nhịp trận đấu nhanh chậm theo ý muốn, và Dzeko cùng Perotti đã trừng phạt thiếu sót đó của đội chủ nhà.

Lại là Dzeko thắp lên hy vọng mong manh và lại là cách biệt ba bàn cần phải san lấp ngày trở về Ý, tinh thần Barcelona đó cần phải được triệu hồi trong mỗi cầu thủ Roma để sẵn sàng làm nên thêm một màn lội ngược dòng vĩ đại và thần thánh nữa.

Liverpool vs Roma bán kết C1: Ghi bàn không thôi là chưa đủ...
Gấp đôi thách thức cho Liverpool trên sân nhà Anfield, họ không những phải xuyên phá khung thành của Roma mà còn phải ngăn cản đội khách nước Ý làm điều tương tự...

Nói gì thì nói, nếu đã ba lần xuyên phá một hàng phòng ngự thủng lưới vỏn vẹn 19 bàn thua trong 33 trận đấu ở La Liga, hà cớ gì anh không thể tin mình bất lực trước một hàng phòng ngự thủng lưới 37 bàn thua trong 35 trận đấu ở Premier League và ít ngày mới đây thôi vừa dễ dàng ném đi lợi thế dẫn trước 2-0 cho một West Brom đang đếm ngược ngày xuống hạng?

Thống kê trận Liverpool vs Roma bán kết C1:

Liverpool vs Roma bán kết C1

Tường thuật diễn biến trận Liverpool vs Roma bán kết C1:

Liverpool 5-2 Roma: Song sát Salah vs Firmino tỏa sáng, The Kop đặt chân vào chung kết Champions League
Cho đến phút 81, Lữ đoàn đỏ vùng Merseyside đã có một trận hoàn hảo khi 5 lần chọc thủng lưới đối phương, trong đó cặp Salah vs Firmino cùng đóng góp 2 bàn, 2...
Liverpool vs Roma (1h45 ngày 25/4): Nhuộm đỏ bầy Sói
Với thực lực và đẳng cấp trên phân, cộng thêm điểm tựa Anfield, thầy trò Jurgen Klopp chắc chắc chủ trương giải quyết hiện tượng Châu Âu năm nay ngay từ lượt...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X