Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

3 nguyên nhân dẫn tới thất bại tai hại của CLB Barcelona trước Roma

Thứ Tư 11/04/2018 18:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà dàn sao đắt giá của Barcelona không còn là chính mình, họ đã phải nhận thất bại bẽ bàng 0-3 trên sân của CLB Roma, qua đó ngậm ngùi nhường tấm vé vào bán kết cho đối thủ. Và dưới đây là 3 sai lầm chính dẫn tới thất bại tai hại của Blaugrana.

 

Ở trận đấu lượt về vòng tứ kết Champions League tại SVĐ Olimpico, đội chủ nhà AS Roma đã gây chấn động khi đánh bại ‘Gã khổng lồ’ xứ Catalonia, Barcelona với tỷ số 3-0, qua đó vừa đủ điều kiện để giành vé vào bán kết khi hơn đối thủ này về khả năng ghi bàn trên sân khách.

Sau chiến thắng 4-1 ở lượt đi, người hâm mộ dường như không dám tin Messi và các đồng đội sẽ phải nhận thất bại thảm hại nơi đất khách. Tuy nhiên trong một ngày mà họ thi đấu dưới phong độ, kết cục không lường tới cũng đã đến.

Bị Roma loại khỏi tứ kết, Barca đã lỡ hẹn với chiếc cúp bạc Champions League ở mùa giải năm nay. Và dưới đây là 3 sai lầm tai hại dẫn tới thất bại của đội chủ sân Nou Camp ở trận Roma 3-0 Barca.

Hiệu suất ghi bàn của hàng công

Năm thứ ba liên tiếp bị loại từ vòng tứ kết Champions League, điều này cho thấy Barca đã không còn sức mạnh bất khả chiến bại như lần lên ngôi vô địch gần nhất năm 2015.

3 nguyen nhan dan toi that bai tai hai cua Barca truoc Roma hinh anh
Hàng công của Barca đã có một ngày thi đấu tệ hại trước Roma

Thua Atletico đến Juventus và giờ đây là AS Roma, đội bóng không còn Francesco Totti hay bất kỳ ngôi sao hàng chục triệu euro nào, điều này cho thấy Blaugrana đang mất dần sức mạnh, khi mà một loạt trụ cột như Messi, Iniesta, Busquets, Pique đều đang bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Theo số liệu thống kê, ở trận đấu với Roma vừa qua, hàng công Barca gần như bị tê liệt trước sức trẻ và tốc độ của các cầu thủ chủ nhà. Messi và các đồng đội chỉ tung ra vỏn vẹn 9 cú sút về phía khung thành Roma, tuy nhiên không pha bóng nào có thể làm khó được thủ thành đội bóng nước Ý.

Và chuyện gì tới cũng phải tới. Viễn cảnh thua 0-3 cuối cùng cũng đã trở thành sự thật với HLV Valverde và các học trò. Nếu như Barca kịp ghi 1 bàn thắng tại Ý, có lẽ họ đã không phải nhận một thất bại đau đớn tới như vậy.

Phong độ của hàng thủ

Tại Olympico hôm qua, hàng thủ triệu đô của Barca đã bỗng trở nên tầm thường trước sức ép tấn công của các cầu thủ Roma. Hai hậu vệ đắt giá Gerard Pique và Samuel Umtiti rõ ràng đã chơi bóng như những ‘gã hề’ trước sức mạnh của Edin Dzeko, kẻ phải đào tẩu sang Roma sau khi không có đất diễn tại Man City.

Nếu như việc Pique đã quá già và chậm chạp để ngăn cản Dzeko là điều có thể thông cảm thì chuyện một hậu vệ trẻ khỏe như Umtiti cũng ‘chào thua’ trước chân sút người Bosnia thực sự là một vấn đề hết sức tệ hại. Và đây chính là nguyên nhân khiến những vị khách phải nhận kết quả bẽ bãng Roma 3-0 Barca.

pique
Pique trở thành 'gã hề' trước sự xông xáo của Dzeko

Barca đang là đội bóng thi đấu ấn tượng nhất châu Âu khi mới chỉ để thua đúng 2 trận ở mùa giải năm nay, tuy nhiên càng về cuối mùa giải, họ lại càng bộc lộ những vấn đề ở hàng thủ mà trận hòa Sevilla 2-2 tại La Liga cách đây hai tuần là dẫn chứng rõ nhất.

Barca đã bị Sevilla ép sân cả trận, oằn mình chịu đòn và để thua 0-2 tới phút thứ 88. Khi ấy, Messi đã đóng vai người hùng để giải cứu Barca khỏi trận thua đầu tiên tại La Liga. Tuy vậy ở đấu trường Champions League vào đêm qua, chuyện đó đã không lặp lại, khiến đội bóng chủ sân Nou Camp chính thức bị loại khỏi Champions League 2017/18.

Sau thất bại ở Champions League năm nay, chắc chắn Barca sẽ phải gia cố tuyến giữa với ít nhất là một trung vệ chất lượng nếu họ muốn lên ngôi vô địch ở đấu trường châu lục.

Chiến thuật của Valverde

Ở một trận đấu mang tính chất sinh tử, HLV Roma đã tỏ ra cao tay hơn để khắc chế hoàn toàn chiến thuật của HLV Valverde áp dụng cho Barca. Việc đội bóng nước Ý 'chơi tất tay' khi sử dụng sơ đồ 3-5-2 đã bóp nghẹt tuyến giữa Barca cùng Messi.

Trước sự áp đảo của 5 tiền vệ Roma bao gồm Kolarov, Nainggolan, De Rossi, Strootman và Florenzi, tuyến giữa vốn không mạnh về cơ bắp của Barca với những Busquets, Rakitic hay Andres Iniesta đã lép vế hoàn toàn, khiến hàng công của họ lâm vào cảnh tê liệt và không thể ghi bàn vào lưới đối thủ.

HLV Ernesto Valverde
HLV Ernesto Valverde đã quá bảo thủ trong việc tin tưởng Messi

Sai lầm trong cách bố trí nhân sự của HLV Valverde ở trận này còn là việc chiến lược gia Tây Ban Nha đã đặt toàn bộ niềm hy vọng vào ‘thủ lĩnh’ Messi và khước từ cơ hội của Dembele.

Ở mùa giải này, Messi đã phải ‘cày ải’ quá nhiều. Theo thống kê chân sút Argentina đã chơi 3366 phút trên mọi đấu trường ở mùa giải này. Ngay ở trận đấu tại La Liga cuối tuần qua, M10 cũng đã thi đấu cả trận trước đối thủ không thực sự nguy hiểm là Leganes. Có lẽ điều này đã khiến một Messi không có được thể lực sung mãn nhất và trình diễn một màn trình diễn nghèo nàn ở trận tứ kết lượt về Champions League.

Với kết quả Roma 3-0 Barca, thầy trò Valverde đã không thể lên ngôi vô địch ở đấu trường danh giá nhất châu lục sau 3 năm chờ đợi. Quan trọng hơn là lối chơi này rõ ràng khó có thể khiến BLĐ đội bóng cảm thấy hài lòng.

Vì vậy, nếu ở cuối mùa giải này, HLV Valverde bị sa thải, đó cũng không phải một chuyện gì đó quá bất ngờ sau những gì mà nhà cầm quân này đã thể hiện.

Thanh Long (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Trong bóng đá, chúng ta có Quả Bóng Vàng. Nhưng đây là một giải thưởng có rất nhiều mâu thuẫn và tham gia bỏ phiếu chẳng phải là những người cẩn trọng nhất. Vì vậy, có nhiều phiếu bầu được đúc kết từ 1 hoặc 2 trận đấu; chắc chắn có những người tham gia bỏ phiếu chịu tác động nặng nề bởi tâm lý yêu / ghét, hoặc ảnh hưởng từ một lần họ nhìn thấy một cầu thủ tỏa sáng rực rỡ. 

Video

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

Khi Gareth Bale bứt tốc nửa sân từ đường biên ghi bàn thắng nổi tiếng trong trận chung kết Copa del Rey năm 2014, fan bóng đá phấn khích khẳng định ngôi sao Xứ Wales thậm chí còn chạy nhanh hơn cả ‘tia chớp’ Usain Bolt thời kỳ đỉnh cao, với những dẫn chứng về tính toán và phân tích rõ ràng để bảo vệ luận điểm.

Xem thêm
top-arrow
X