Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

3 điều Tottenham cần làm để vượt chướng ngại Leverkusen

Thứ Tư 02/11/2016 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Màn tiếp đón Leverkusen trên sân Wembley sắp tới sẽ là một trận chiến quyết định khả năng giành tấm vé vào vòng knock-out của Tottenham ở mùa giải này. Bất kỳ kết quả nào ngoài chiến thắng sẽ khiến cho họ rơi vào tình cảnh vô cùng trớ trêu.

Hai tuần trước, Tottenham đã cầm hòa Leverkusen đầy may mắn trên đất Đức trong một ngày xuất thần của Hugo Lloris. Tuy nhiên, trong màn tái ngộ tại Wembley sắp tới, Spurs không cần một kết quả nào khác ngoài chiến thắng. Hiện tại, đoàn quân của Pochettino đang xếp thứ hai bảng E với 4 điểm, nhiều hơn Leverkusen 1 điểm nhưng cũng kém Monaco khoảng cách tương tự.

Sau màn tiếp đón Leverkusen đêm nay, “Gà trống” sẽ phải đến làm khách của Monaco ở vòng đấu kế tiếp. Nếu để mất điểm đêm nay, cơ hội để họ góp mặt ở vòng 16 đội của Champions League năm nay sẽ bị thu nhỏ đi tương đối. Vậy HLV Pochettino cần làm những gì để tăng khả năng giành chiến thắng của Tottenham đêm nay?

Tạm dừng tin tưởng Eriksen
3 dieu Tottenham can lam de vuot chuong ngai Leverkusen hinh anh
Christian Eriksen đang thi đấu thiếu hiệu quả

Cầu thủ người Đan Mạch là một trong những ngôi sao sáng tạo nhất ở Premier League kể từ khi gia nhập Tottenham năm 2013. Từ đó đến nay, chỉ có siêu sao của Arsenal hiện tại là Mesut Ozil tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn cho các đồng đội hơn Eriksen với 310 đường chuyền.

Dẫu sao, con số 288 cơ hội mà Eriksen tạo ra cũng là một cột mốc rất đáng nể. Nên nhớ rằng hệ thống mà HLV Pochettino xây dựng đòi hỏi Eriksen phải di chuyển nhiều hơn và đóng góp cho công tác phòng ngự nhiều hơn hẳn so với trường hợp của Ozil tại Arsenal. Eriksen đã giành chiến thắng tổng cộng 109 pha tắc bóng, nhiều hơn Ozil tới 39 lần.

Rõ ràng, Eriksen là một cầu thủ quan trọng trên hàng Spurs. Nhưng đây chỉ là một nhận định về quá khứ, không phải thời điểm hiện tại. Cụ thể là kể từ khi ký hợp đồng mới với đội chủ sân White Hart Lane hồi tháng 9, ngôi sao người Đan Mạch bỗng sa sút một cách vô cùng khó hiểu. Thống kê cho thấy, anh chỉ tạo ra trung bình 2.68 cơ hội/trận ở mùa giải này, kém xa con số trung bình 3.49 cơ hội ở mùa giải năm ngoái. Số pha qua người thành công của Eriksen cũng giảm từ 1.07 lần/trận xuống còn 0.58. Tiền vệ 24 tuổi cũng không đóng góp cho hệ thống phòng ngự nhiều như trước khi chỉ số tắc bóng thành công giảm nhẹ từ 1.26 lần/trận còn 1.05.

Có thể thấy, Spurs dựa rất nhiều vào khả năng sáng tạo của Eriksen. Và điều đó đang trở thành một vấn đề vào thời điểm hiện tại. Vậy nên tốt nhất HLV Pochettino nên tạm thời loại Eriksen khỏi đội hình chính và xây dựng một lối chơi tấn công dựa trên tập thể nhiều hơn.
Tottenham vs Bayer Leverkusen (02h45 ngày 03/11): Không còn đường lùi
(Bongda24h.vn) - Trận Tottenham vs Bayer Leverkusen sẽ rất quan trọng với cả hai đội trong việc giành một trong hai tấm vé đi tiếp tại bảng E.

Dâng cao áp sát hàng thủ Leverkusen
3 dieu Tottenham can lam de vuot chuong ngai Leverkusen hinh anh 2
Hàng phòng ngự của Leverkusen là một thảm họa ở mùa giải này

Leverkusen hiện đang trong giai đoạn chuyển giao. Và hàng phòng ngự của họ gần như không thể ngăn cản đối thủ ghi bàn dù không phủ nhận rằng đội bóng này sở hữu những cá nhân xuất sắc. Đội bóng nước Đức đã tạo ra tới 11 lỗi phòng ngự ở mùa giải năm nay, nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào khác trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Trên thực tế, cách đây hai tuần Spurs cũng suýt trừng phạt được hàng thủ Leverkusen trong một thời điểm họ dâng lên áp đảo. Tuy vậy, lần lượt những Alli hay Janssen đều bỏ qua những cơ hội ngon ăn và khiến đội bóng thành London phải chấp nhận một trận hòa đáng tiếc. Tuy nhiên, với lợi thế sân nhà ở trận đấu sắp tới, Tottenham có thể tiếp cận trận đấu theo cách này một cách thoải mái hơn và cơ hội giành chiến thắng sẽ là rất cao nếu họ tạo đủ áp lực để khiến hàng thủ đối phương mắc lỗi.

Chơi 4-4-1-1 để tận dụng sức mạnh của Janssen
3 dieu Tottenham can lam de vuot chuong ngai Leverkusen hinh anh 3
Janssen không thể hiện được khả năng khi được thay thế vị trí của Harry Kane

Với chấn thương đáng tiếc của Harry Kane, Vincent Janssen đã bị đưa vào thử lửa từ khá sớm. Và cầu thủ người Hà Lan đã thi đấu tương đối thất vọng ở vị trí cây săn bàn chủ lực của đội bóng. Janssen mới chỉ ghi được 3 bàn sau 13 trận đấu, và tất cả những bàn thắng đó đều được ghi trên chấm phạt đền.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ Spurs đang thi đấu theo một hệ thống nhằm tối ưu hóa khả năng của Harry Kane. Trong khi đó, Janssen dĩ nhiên không có lối chơi tương đồng với chân sút xuất sắc nhất của Tottenham hiện nay. Do đó, HLV Pochettino cần thay đổi và sử dụng một sơ đồ và chiến thuật phù hợp hơn với Janssen – đó là biến anh ta thành một cầu thủ làm tường.

Trong sơ đồ 4-2-3-1, Janssen không thể đáp ứng được những yêu cầu về khoản chạy chỗ cũng như khả năng săn bàn độc lập. Tuy nhiên, khi chuyển sang sơ đồ 4-4-1-1, gánh nặng ghi bàn sẽ được giảm nhẹ và nhiệm vụ mới dành cho Janssen sẽ là pressing hàng thủ đối phương cùng các đồng đội, giữ bóng và làm tường. Sự khôn khéo của Janssen sẽ giúp những cầu thủ xung quanh được hưởng lợi. Và nhìn chung, HLV Pochettino hoàn toàn có thể sử dụng cầu thủ người Hà Lan như cách mà Wenger sử dụng Giroud như một “siêu dự bị”.

Xuân Phong (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X