Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

1h45 ngày 24/4, Bayern Munich - Barcelona: Giải mã được tiqui taca không?

Thứ Ba 23/04/2013 07:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước cuộc đối đầu với Barcelona, HLV Jupp Heynckes đã khẳng định ông chẳng cần tham khảo ý kiến của HLV Pep Guardiola để có kế sách đánh bại đối thủ. Và đêm nay, vị chiến lược gia kì cựu này sẽ phải chứng minh điều đó khi đón tiếp Barca ngay trên sân nhà.

Khi lá thăm khiến Bayern Munich phải chạm trán Barcelona ở vòng bán kết, cái tên được người ta nghĩ tới nhiều nhất là Pep Guardiola. Nói không ngoa khi Guardiola chính là sự liên kết từ quá khứ đến tương lai giữa Barcelona và Bayern Munich. Chính Guardiola là người đưa lối chơi tiqui taca của Barca lên đến đỉnh cao nên ông hiểu rõ ưu, nhược điểm của lối chơi này hơn bất cứ ai. Cũng chính Guardiola sẽ trở thành HLV của Bayern Munich trong mùa sau khi chính thức kí kết hợp đồng với đội bóng xứ Bavarian trong đầu năm 2013.

Dù vậy nhưng ở hiện tại, Guardiola vẫn chẳng thực sự nghiêng về bên nào hết. HLV Jupp Heynckes có lí khi không nhờ cậy Guardiola. Dù sao thì Guardiola vẫn đặt Barcelona ở một vị trí trang trọng nhất trong tim. Hơn nữa, Guardiola lúc này vẫn chưa nắm giữ chức vụ nào ở Bayern Munich. Thế nên nếu hỏi Guardiola cách đánh bại Barcelona, việc đó chẳng khác nào làm khó chiến lược gia trẻ tuổi này. Hơn nữa, HLV Heynckes có thừa tài năng và kinh nghiệm nên ông tự tin rằng chẳng cần nhờ đến một hậu bối như Guardiola. Tự ông sẽ tìm ra cách hóa giải đấu pháp tiqui taca của đối thủ.

Bayern Munich liệu có thể hóa giải được lối cohwoi tiqui taca
Bayern Munich liệu có thể hóa giải được lối chơi tiqui taca?

Heynckes hóa giải thế nào?

Hiện tại, người ta mới chính thức ghi nhận hai cách hóa giải tiqui taca hiệu quả nhất. Cách thứ nhất là dùng lối chơi phòng ngự tiêu cực "xe buýt hai tầng" như cách mà Inter Milan hay Chelsea từng làm để đánh gục đội bóng xứ Catalan. Xét về mặt yếu tố con người, Bayern Munich khó triển khai lối chơi này. Hơn nữa, HLV Heynckes cũng không muốn vào chung kết bằng một lối chơi tiêu cực như vậy. Thế nên phương án này không khả thi.

Cách thứ hai giống với việc AC Milan từng làm trong mùa này, đó là tạo cho Barca những khoảng trống nhưng bóp nghẹt lối chơi của họ bằng cách gia tăng áp lực lên tuyến giữa. Bằng những tiền vệ giàu sức chiến đấu, HLV Allegri đã bố trí cho họ theo sát và phong tỏa không cho những Xavi, Iniesta có không gian hoạt động. Như vậy, lối chơi này tích cực và nguy hiểm hơn rất nhiều khi bắt chết lối chơi của Barca từ những "ngòi nổ". HLV Heynckes có thể sẽ chọn phương án này khi ông đang sở hữu trong tay hai tiền vệ có khả năng chiến đấu rất tốt là Schweinsteiger và Javi Martinez. Đó là còn chưa kể đến việc lối chơi này sẽ giúp Bayern Munich dễ dàng chuyển từ thủ sang công để đánh bại đối thủ thay vì chờ đợi một phép màu nào đó như lối chơi xe buýt hai tầng.

Trong khi ấy, chấn thương của Puyol, Mascherano cùng Adriano đang khiến hàng phòng ngự của Barca yếu đi trông thấy. Như vậy, đội bóng xứ Catalan khó mà chống lại những đợt phản công nhanh mà hàng công hùng mạnh của Bayern tạo ra. Lại thêm một điểm cộng nữa cho thầy trò HLV Heynckes.

Nên nhớ trong 20 lần đối đầu với các đội bóng đến từ Tây Ban Nha trên sân nhà, Bayern Munich mới chỉ thua một lần duy nhất (thắng 14, hòa 5). Trong quá khứ ở 6 lần gặp Barcelona, Bayern Munich cũng đánh bại đối thủ tới 3 lần (hòa 2, thua 1). Chìa khóa chiến thắng của Bayern Munich trước Barcelona là lối chơi kỉ luật của người Đức. Liệu đêm nay, HLV Heynckes có tìm ra chiếc chìa khóa để mở đúng ổ giải mã được tiqui taca?

Đội hình dự kiến:

Bayern Munich (4-2-3-1): Neuer - Lahm, Buyten, Dante, Alaba - Javi Martinez, Schweinsteiger - Robben, Muller, Ribery - Mario Gomez

Barcelona (4-3-3): Valdes - Dani Alves, Pique, Bartra, Alba - Xavi, Busquets, Iniesta - Pedro, Messi, Sanchez

Tỉ số dự kiến: Bayern Munich 2-1 Barcelona

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X